Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Các số 7, 8, 9 - Trường TH Tân Lập B

Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Các số 7, 8, 9 - Trường TH Tân Lập B

I.Yêu cầu cần đạt:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Biết cách đếm các nhóm đồ vật có số lượng đến 9. Thông qua đó, HS nhận biết được số lượng, hình thành biểu tượng về các số 7, 8, 9.

- Lập được các nhóm đồ vật có số lượng 7, 8, 9.

2. Năng lực:

- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy và lập luận

toán học năng lực giao tiếp toán học.

3. Phẩm chất:

- Tích cực, hứng thú, chăm chỉ học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

1. Giáo viên:

- Tranh tình huống

- Một số chấm tròn, thẻ số 7, 8, 9(trong bộ đồ dùng toán học)

2. Học sinh:

- Vở, bảng, SGK

 

doc 7 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 6101
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Các số 7, 8, 9 - Trường TH Tân Lập B", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Tân Lập B
Toán
 CÁC SỐ 7, 8, 9 (trang 14)- trực tuyến
I.Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Biết cách đếm các nhóm đồ vật có số lượng đến 9. Thông qua đó, HS nhận biết được số lượng, hình thành biểu tượng về các số 7, 8, 9.
- Lập được các nhóm đồ vật có số lượng 7, 8, 9.
2. Năng lực:
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy và lập luận 
toán học năng lực giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất:
- Tích cực, hứng thú, chăm chỉ học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: 
- Tranh tình huống
- Một số chấm tròn, thẻ số 7, 8, 9(trong bộ đồ dùng toán học)
2. Học sinh: 
- Vở, bảng, SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu:
- Gv cho hs hát bài “Bé tập đếm”
+ Bài hát nhắc đến những số nào?
- Gv đưa số 1, 2, 3, 4, 5, 6 Y/c HS đọc xuôi, đọc ngược.
- GTB: Các con đã được học các số 1, 2, 3, 4, 5, 6. Trong tiết học ngày hôm nay, cô sẽ HD các con tìm hiểu về các số 7, 8, 9
- Gv đưa tên đề bài lên màn hình
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
* Khám phá
- Đưa tranh trong SGK:
+ Bức tranh vẽ gì? 
- YC HS quan sát tranh và nói xem mỗi nhóm có số lượng là bao nhiêu?
- GV gọi một vài HS chia sẻ trước lớp
* Hình thành các số 7, 8, 9.
- Số 7
+ Có mấy cái trống? 
+ Mấy chấm tròn?
+ 7 cái trống, 7 chấm tròn: Mỗi nhóm này có số lượng là mấy?
- Để chỉ số lượng của mỗi nhóm đồ vật này ta dùng số 7. 
- Số 7 được viết bằng chữ số 7: Đây là chữ số 7 in, chữ số7 viết
-Gọi HS đọc
-Số 8
 + Có mấy máy bay? 
+ Có mấy chấm tròn? 
+ Số lượng của mỗi nhóm này đều là mấy?
+ Để chỉ số lượng của mỗi nhóm đồ vật này ta dùng số mấy? 
- Số 8 được viết bằng chữ số 8: Đây là chữ số 8 in, còn đây là chữ số 8 viết.
-Gọi HS đọc
- Số 9
+ Có mấy ô tô? Mấy chấm tròn?
- Vậy ta dùng số nào để biểu thị số lượng của mỗi nhóm đồ vật này?
- GV giới thiệu số 9 in, viết
-Gọi HS đọc
+ Hôm nay con được học số nào?
- Gv đưa dãy số 1,2,3,4,5,6,7, 8, 9
+ Số nào đứng ngay trước số 7?
+ Số nào đứng sau số 8?
+ Số đứng giữa số 7 và số 9 là số nào?
* Nhận biết số 7, 8, 9: Trò chơi “Ai nhanh hơn?”	
- GV cho học sinh lấy 7 que tính 
- GV cho học sinh lấy 8 que tính 
- Giáo viên vỗ tay 9 cái yêu cầu học sinh nêu miệng
- Giáo viên vỗ tay 7 cái yêu cầu học sinh nêu miệng.
* Viết các số 7, 8, 9.
* Viết số 7
- GV đưa số 7
+ Số 7 cao mấy li? Gồm có mấy nét?
- GV HD học sinh viết :
+ Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 5 viết nét thẳng ngang (trùng đường kẻ 5) bằng một nửa chiều cao thì dừng lại.
+ Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, chuyển hướng bút viết nét thẳng xiên (từ trên xuống dưới, từ phải sang trái) đến đường kẻ 1 thì dừng lại.
+ Nét 3: Từ điểm dừng bút của nét 2, lia bút lên khoảng giữa, viết nét thẳng ngang ngắn trên đường kẻ 3 (cắt ngang nét 2).
 Cho HS xem video viết số 7
- GV cho học sinh viết bảng con cỡ 4 li, 2 li
* Viết số 8
- GV đưa số 8
-Số 8 cao mấy li? Gồm có mấy nét?
- GV HD học sinh viết :
+ Cách viết: 
+ Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 5 một chút, viết nét cong kín (từ phải sang trái). Khi chạm vào điểm xuất phát thì dừng lại.
+ Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, rê bút trở xuống viết nét cong dưới đến đường kẻ 2 thì dừng lại.
- Cho HS xem video viết số 8
- GV cho học sinh viết bảng con cỡ 4 li, 2 li
* Viết số 9
- GV đưa số 9
-Số 9 cao mấy li? Gồm có mấy nét?
- GV hướng dẫn học sinh viết :
+ Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 5 một chút, viết nét cong kín (từ phải sang trái). Khi chạm vào điểm xuất phát thì dừng lại.
+ Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, rê bút trở xuống viết nét cong dưới, đến đường kẻ 2 thì dừng lại.
- Cho HS xem video viết số 9
- GV cho học sinh viết bảng con cỡ 4 li, 2 li
* GVchốt, đưa ra một số trường hợp viết sai, viết ngược để nhắc nhở học sinh tránh những lỗi sai đó.
* Thư giãn
3. Hoạt động thực hành luyện tập
Bài 1. Số?
- GV nêu yêu cầu bài tập
+ Tranh vẽ gì?
- Cho HS đếm số lượng đồ vật mỗi có trong bài rồi viết số tương ứng vào SGK
- GV gọi học sinh nêu kết quả 
- Y/c đếm lại để KT kết quả
* Chốt cách làm: Con cần đếm kĩ số vật ở mỗi hình để viết số
Bài 2. Lấy hình phù hợp (theo mẫu)
- GV nêu yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn HS làm mẫu.
+ Q/sát dưới hình đầu tiên ghi số mấy?
+ Cần lấy mấy mấy hình tam giác?
 - Nhiệm vụ của các con sẽ đọc số ghi dưới mỗi hình, sau đó xác định số lượng hình tam giác rồi vẽ số hình tam giác vào ô vuông tương ứng với số đã cho ở dưới.
- YC hs làm bài vào SGK bằng bút chì
- Gv chữa bài qua Zalo
* Chốt: Bài này con cần đọc số đã cho để vẽ số hình phù hợp.
Bài 3. Số?
- GV nêu yêu cầu
- Con hãy QS vào các hình tròn và viết số còn thiếu vào các hình tròn có dấu ?
- Cho học sinh làm bài cá nhân vào SGK
- Gọi HS nêu kq:
+ Gv chỉ vào hình tròn thứ 3 con viết số mấy? Vì sao?
+ Hình tròn tiếp theo con viết số mấy?
+ Số nào đứng sau số 5?
+ Số ở giữa số 7 và số 9 là số nào?
- Tổ chức cho học sinh đếm 1-> 9 và ngược lại. Có thể đếm 5->9, 7->9, 
8->5
4. Hoạt động vận dụng
Bài 4. Số?
- Trên giá sách có rất nhiều đồ vật. Nhiệm vụ của các con hãy Qs và đếm nhanh trong thời gian 2 phút. Con hãy đếm xem có bao nhiêu hộp quà bí mật? bao nhiêu quả bóng? Mấy quyển sổ.
- Để xem bạn nào đếm nhanh, đếm chính xác cô chuyển BT 4 thành trò chơi “Hộp quà bí mật” 
- HD chơi: Cả lớp sẽ trả lời câu hỏi của cô bằng cách viết khoanh vào chữ cái đứng trước phương án đúng vào bảng con. Hết thời gian 10 giây các bạn giơ bảng và trả lời. (GV có thể cho HS đếm lại để KT đáp án)
+ Câu 1: Có mấy quả bóng? (Đáp án: 9)
+ Câu 2: Có bao nhiêu quyển sổ?
9
8
7
Câu 3: Có tất cả bao nhiêu hộp quà bí mật? (Đáp án: 8)
-NX trò chơi
+ Trên giá sách có những đồ dùng gì? Có số lượng là bao nhiêu?
5. Củng cố, dặn dò:
- Bài học hôm nay chúng ta biết thêm được điều gì?
- Nhận xét giờ học
- Về nhà YC HS QS những đồ dùng trong nhà có số lượng là 7, 8, 9 hoặc dùng những vật liệu sẵn có để xếp số 7, 8, 9 VD: dùng bút màu, que tính, sợi dây để xếp số ., 
- Làm bài tập OLM.vn .
- Xem trước bài sau: số 0
- HS nêu
- Bài hát nhắc đến các số 1, 2, 3, 4.....9
HS đọc 1, 2, 3, 4,5,6
- Lắng nghe
- HS quan sát và chia sẻ
- Có 7cái trống, 7 chấm tròn
7
HS đọc
- HS đếm số máy bay và số chấm tròn
8
8
8
8
-Hs đọc
- HS nêu
9
- HS quan sát, lắng nghe 
- HS đọc
- HS nêu
6
9
8
- HS quan sát, lắng nghe 
- HS lấy 7 que tính rồi đếm : 1, 2, 3,....7
- HS lấy 8 que tính rồi đếm : 1, 2, 3,....8
- HS nghe tiếng vỗ tay nêu số 9
- HS nghe tiếng vỗ tay nêu số 7
- Học sinh theo dõi và quan sát
- HS nêu
- Theo dõi
- Học sinh viết bảng 
- Số 8 cao: 4 li (5 đường kẻ ngang). Gồm 2 nét. Nét 1: cong kín, nét 2: cong dưới.
- Quan sát và lắng nghe
- HS viết số 8
- HS nêu
- Theo dõi
- HS tập viết số 9
-HS vận động theo bài hát
- Nghe YC
- HS nêu
- HS làm bài
- Nêu kết quả
- Lắng nghe
- Lắng nghe
7
7
- Làm bài
- HS làm và gửi bài qua zalo
- HS nghe và nhắc lại
- Nghe HD
- Làm bài
- HS nêu
- HS nêu
- HSTL
8
Hs đếm
-Lắng nghe
- Nghe HD
- HS chơi
8
- HS nêu
- Nghe
IV . Điều chỉnh sau bài dạy:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_bai_cac_so_7_8_9_truong_th.doc