Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 2: Các số đến 10 - Bài: Số 10

Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 2: Các số đến 10 - Bài: Số 10

I. Mục tiêu

1.1 Phẩm chất chủ yếu:

- Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.

- Trách nhiệm: Tham gia các hoạt động cùng tập thể và nhóm tích cực.

- Yêu nước: Biết một số địa danh và giá trị lịch sử - văn hóa của đất nước.

1.2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động

- Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác nhau trong học tập và làm việc nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin, bước đầu hình thành các vấn đề cơ bản và giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của GV.

1.3. Năng lực đặc thù:

- Tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc quan sát tranh, HS nói được kết quả của việc quan sát theo từng hoạt động cụ thể

- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Nhận biết và sử dụng sơ đồ tách – gộp, khối lập phương để thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Giao tiếp toán học: Biết trình bày, diễn đạt (nói và viết) kết quả để người khác hiểu.

 

docx 7 trang chienthang2kz 13/08/2022 5531
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 2: Các số đến 10 - Bài: Số 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: CÁC SỐ ĐẾN 10 
BÀI : SỐ 10 ( 3 tiết )
I. Mục tiêu
1.1 Phẩm chất chủ yếu:
Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
Trách nhiệm: Tham gia các hoạt động cùng tập thể và nhóm tích cực. 
Yêu nước: Biết một số địa danh và giá trị lịch sử - văn hóa của đất nước. 
1.2. Năng lực chung: 
Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động 
Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác nhau trong học tập và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin, bước đầu hình thành các vấn đề cơ bản và giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của GV. 
1.3. Năng lực đặc thù:
- Tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc quan sát tranh, HS nói được kết quả của việc quan sát theo từng hoạt động cụ thể 
- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Nhận biết và sử dụng sơ đồ tách – gộp, khối lập phương để thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Giao tiếp toán học: Biết trình bày, diễn đạt (nói và viết) kết quả để người khác hiểu. 
2. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội.
II. Chuẩn bị của GV và HS
2.1. Chuẩn bị của giáo viên
- 10 khối lập phương, các thẻ chữ số, thẻ chấm tròn
2.2. Chuẩn bị của học sinh
- 10 khối lập phương, các thẻ chữ số
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1
1. Khởi động (tập thể - 5 phút)
1.1. Mục tiêu: Tạo bầu không khí hứng khởi để bắt đầu bài học
1.2. Dự kiến sản phẩm học tập: HS tham gia tích cực, câu trả lời của HS
1.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS tham gia tích cực sôi nổi, câu trả lời đúng của HS - GV đánh giá HS. 
1.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV tổ chức trò chơi “Gộp số” theo tổ để được 5, 6, 7, 8, 9. 
- GV tiến hành đưa ra các hiệu lệnh: Gộp 3 nam và 5 nữ. HS các tổ nhanh chóng điền nhanh vào bảng tách – gộp và đọc to kết quả: 3 nam và 5 nữ được 8 bạn. Tổ nào nhanh hơn và đúng nhiều hơn thì giành chiến thắng 
- GV nhận xét chung
- GV dẫn dắt vào bài mới
- Cả lớp tham gia
- HS lắng nghe
2. Khám phá 1: Giới thiệu số 10 
(tập thể, cá nhân- 10 phút)
2.1. Mục tiêu: HS biết đọc, lập số, viết số 10.
2.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS, sản phẩm viết bảng con của HS
2.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: Câu trả lời đúng, sản phẩm viết bảng đúng của HS - HS đánh giá HS, GV đánh giá HS.
2.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV đưa tranh và hỏi: Tranh vẽ gì ? 
Câu hỏi gợi mở: 
+ Gà mẹ đẻ được mấy quả trứng ?
+ Sau mỗi lần đẻ thêm, số quả trứng có được là mấy?
- GV yêu cầu HS đính thẻ chấm tròn tương ứng với số quả trứng 
- GV hướng dẫn HS nói:
+ Có 7 quả trứng, có 7 chấm tròn, ta có số 7
+ Có 8 quả trứng, có 8 chấm tròn, ta có số 8
+ Có 9 quả trứng, có 9 chấm tròn, ta có số 9
+ Có 10 quả trứng, có 10 chấm tròn, ta có số 10
- GV yêu cầu HS đọc dãy số 7, 8, 9, 10.
- GV giới thiệu bài: Số 10
- GV :Số 10 được viết bởi 2 chữ số: chữ số 1 và chữ số 0, đọc là “ mười ”
- GV đọc mẫu: “ Mười”
- GV hướng dẫn viết số 10
- GV nhận xét
- GV chốt, chuyển hoạt động
HS quan sát và trả lời
+ Gà mẹ đẻ được 7 quả trứng
+ Đẻ thêm 1 quả được 8 quả trứng
 Đẻ thêm 1 quả được 9 quả trứng
 Đẻ thêm 1 quả được 10 quả trứng
HS thao tác đính thẻ chấm tròn trên bảng
HS đọc theo sự hướng dẫn của GV (nhóm, lớp)
HS đọc dãy số
HS nhắc lại
- HS đọc cá nhân, tổ, cả lớp
- HS quan sát, lắng nghe, thực hiện viết vào bảng con
- HS nhận xét bảng của bạn
- HS lắng nghe
2. Khám phá 2: Thực hành đếm, lập số
 (tập thể, nhóm- 10 phút)
2.1. Mục tiêu: HS biết đếm, lập số 10
2.2. Dự kiến sản phẩm học tập: HS thao tác đếm ngón tay, câu trả lời của HS
2.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS thao tác đếm ngón tay thành thạo - HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. 
2.4 Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV vỗ tay 10 cái và hỏi: Cô vừa vỗ tay mấy cái?
- GV yêu cầu HS bật ngón tay lần lượt từ 1 tới 10 
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 
+ 1 bạn: vỗ tay
+ 1 bạn: đếm khối lập phương
+ 1 bạn: bật ngón tay
+ 1 bạn: viết bảng con
- GV quan sát, nhận xét, tuyên dương nhóm HS
- HS trả lời: 10 cái
- HS bật ngón tay theo tiếng vỗ tay của GV
- HS làm việc nhóm 4 và thực hiện xoay vòng cho nhau
- Đại diện nhóm thực hiện
- HS nhận xét
3. Khám phá 3: Thực hành tách – gộp 10 
(nhóm, tập thể – 8 phút)
3.1. Mục tiêu: HS biết phân tích, tổng hợp số, hình thành bảng tách – gộp 10
3.2. Dự kiến sản phẩm học tập: HS thao tác trên đồ dùng, biết đọc sơ đồ tách – gộp 3.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS thao tác trên đồ dùng tốt, biết đọc sơ đồ tách, gộp theo 4 cách - HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. 
3.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV thao tác trên bảng: Cô có mấy khối lập phương?
- GV yêu cầu HS lấy 10 khối lập phương để lên bàn
- GV yêu cầu HS tách 10 khối vuông thành 2 phần bất kỳ, ghi vào sơ đồ tách – gộp
- GV nhận xét, chốt ý
- GV hệ thống lại: đặt 5 bảng con của HS lên bảng lớp
- GV thiết lập bảng tách – gộp thu gọn
- GV chốt
- 10 khối lập phương
- HS đếm và lấy 10 khối lập phương
- HS tách làm 2 phần và viết sơ đồ tách – gộp vào bảng con
- HS làm việc nhóm 2 chia sẻ cho bạn sơ đồ đã viết
- HS trình bày 
- HS nhận xét, bổ sung
- HS quan sát
- HS luân phiên lên bảng viết để hoàn thiện bảng thu gọn
- HS đọc các sơ đồ tách gộp
4. Hoạt động ở nhà (tập thể, nhóm – 2 phút)
4.1. Mục tiêu: HS biết nói các cách tách – gộp 6,7,8,9
4.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Sản phẩm nói của HS 
4.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS nói đúng cách tách, gộp theo 4 cách – HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. 
4.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Em thực hiện ở nhà với gia đình nói trôi chảy các cách tách – gộp 6, 7, 8, 9, 10
- HS thực hiện ở nhà
TIẾT 2
Thực hành – Luyện tập 1: Bài 1
(tập thể - 15 phút)
5.1. Mục tiêu: HS nhận biết được thứ tự của dãy số từ 0 đến 10
5.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Sản phẩm dãy số của HS; Câu trả lời của HS; Quá trình làm việc nhóm của HS.
5.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS tham gia tích cực sôi nổi, câu trả lời đúng của HS - GV đánh giá HS, HS đánh giá HS
5.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS đếm và chọn thẻ số tương ứng với số chấm tròn 
- GV nhận xét
- GV yêu cầu HS đọc dãy số trên bảng: Từ 0 đến 10; Từ 10 đến 0
GV hỏi: Ô vuông sau hơn ô vuông đứng trước mấy chấm tròn ?
GV nhận xét, chốt ý: Trong dãy số này, cứ thêm 1 vào một số ta được số ngay sau đó. 
- GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức”. HS lần lượt của 3 tổ nhanh chóng di chuyển lên bảng gắn tiếp thẻ chữ số còn thiếu lên bảng của tổ mình. Sau đó nhanh chóng di chuyển về tổ đập tay tiếp sức cho bạn tiếp theo sao cho dãy số được sắp xêp từ bé đến lớn
- GV nhận xét, chốt ý
- HS thực hiện chọn thẻ số tương ứng
HS trình bày 
HS nhận xét, bổ sung 
Cả lớp đồng thanh
HS trả lời:1 chấm tròn
HS nhận xét, bổ sung
HS tham gia trò chơi
Đại diện trình bày kết quả
HS nhận xét, bổ sung
6. Thực hành – luyện tập 2: Bài 2 
(nhóm - 10 phút)
6.1. Mục tiêu: HS vận dụng, phân loại nhóm đối tượng theo các dấu hiệu khác nhau. 
6.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
6.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS phân loại đúng nhóm đối tượng theo dấu hiệu - HS đánh giá HS, GV đánh giá HS.
6.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV đưa tranh và hỏi: Tranh vẽ gì ? 
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và chọn thẻ số thích hợp điền vào ô trống tương ứng
- GV nhận xét, chốt ý 
- GV yêu cầu HS nói cách tách – gộp số đối với 4 bông hoa súng
- GV nhận xét
- GV tổ chức cho HS nói cách tách – gộp đối với các sự vật còn lại có trong tranh
- GV chốt nội dung, chuyển ý
HS quan sát và trả lời: hồ nước: vịt bơi; lá súng: ếch ngồi 
HS làm việc cá nhân và chia sẻ cho bài làm cho bạn bên cạnh
HS trình bày trên bảng lớp
HS nhận xét, bổ sung
HS làm việc nhóm 2
Đại diện nhóm trình bày 
HS nhận xét, bổ sung
HS làm việc nhóm 4
7. Thực hành – luyện tập 3: Bài 3
 (Tập thể, nhóm- 10 phút)
7.1. Mục tiêu: HS biết so sánh số; biết xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn (nhóm 4 số); xác định được số bé nhất, số lớn nhất.
7.2. Dự kiến sản phẩm học tập: sản phẩm thảo luận của HS, câu trả lời của HS
7.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS biết sắp xếp từ các số theo thứ tự nhóm 4 số - HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. 
7.4 Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV hỏi: Quan sát dãy số 1 đến 10, các con thấy số đứng bên phải như thế nào với số đứng bên trái có trong dãy số?
- GV nêu yêu cầu HS sắp xếp các số từ bé đến lớn 
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm làm việc tốt
- GV chốt ý 
- GV yêu cầu HS xác định số lớn nhất, số bé nhất 
- GV nhận xét
- GV chốt nội dung, chuyển ý
- HS trả lời: số đứng bên phải lớn hơn số đứng bên trái
- HS làm việc nhóm 2
- Đại diện nhóm trình bày
- HS nhận xét, bổ sung
- HS đọc bài làm (tập thể, nhóm, cá nhân )
- HS làm việc cá nhân và trình bày
- HS nhận xét, bổ sung
- HS đọc bài làm (tập thể, nhóm, cá nhân )
TIẾT 3
Thực hành – Luyện tập 4: Bài 4
(tập thể, nhóm - 10 phút)
8.1. Mục tiêu: HS biết vận dụng sơ đồ tách – gộp để làm toán
8.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Sản phẩm làm việc nhóm của HS; Câu trả lời của HS
8.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS biết vận dụng sơ đồ tách – gộp để giải toán; Câu trả lời đúng của HS - GV đánh giá HS, HS đánh giá HS
8.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV đọc yêu cầu bài: Tìm xe cho bạn
- GV hỏi: Tìm xe cho bạn nào? Các bạn này có gì đặc biệt ?
- GV yêu cầu HS quan sát và nêu cách chọn xe của bạn thỏ 
Câu hỏi gợi mở: 
+ Bạn thỏ mang số mấy ? 
+ Bạn thỏ chọn xe màu gì ?
+ Chiếc xe có những số nào ?
GV nhận xét, chốt ý
GV yêu cầu HS chọn xe cho các bạn còn lại
GV nhận xét, chốt ý
GV chốt nội dung, chuyển ý
- HS lắng nghe
- HS trả lời: Chuột, gà, chó, dê, thỏ và mỗi bạn được phát 1 số. 
HS làm việc cá nhân
HS nhận xét, bổ sung 
HS làm việc nhóm 4
Đại diện nhóm trình bày
HS nhận xét, bổ sung
HS đồng thanh đọc bài làm
9. Thực hành – luyện tập 5: Bài 5
(tập thể, nhóm - 7 phút)
9.1. Mục tiêu: HS vận dụng thuật ngữ, nói được câu sử dụng số thứ tự
9.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
9.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS nói được câu sử dụng số thư tự - HS đánh giá HS, GV đánh giá HS.
9.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV đưa tranh và hỏi: Tranh vẽ gì ?
- Theo em, kết quả của cuộc đua xe thế nào ?
Câu hỏi gợi mở:
+ Bạn nào giải Nhất, vì sao ?
+ Bạn nào giải Nhì, vì sao ?
+ Bạn nào giải Ba, vì sao ?
- GV nhận xét, chốt ý 
HS quan sát và trả lời
HS làm việc cá nhân 
HS trình bày chỉ tranh trên bảng lớp
HS nhận xét, bổ sung
10. Thực hành – luyện tập 6: Bài 6
 (Tập thể, nhóm- 10 phút)
10.1. Mục tiêu: HS vận dụng thuật ngữ, nói được câu sử dụng số thứ tự
10.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
10.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS nói được câu sử dụng số thứ tự - HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. 
10.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV đưa tranh và hỏi: Tranh vẽ gì ? 
- GV yêu cầu HS nói theo mẫu và viết sơ đồ tách – gộp 10 tương ứng
Câu hỏi gợi mở: Có bao nhiêu con cá? Có bao nhiêu con cá bên trái ? Có bao nhiêu con cá bên phải ?
- GV nhận xét, chốt ý
- GV hỏi: Ngoài cách nói tách – gộp theo dấu hiệu bên trái – bên phải. Thì còn cách nói tách – gộp nào khác không ? Viết sơ đồ tách – gộp 10 với cách nói đó ?
- GV nhận xét, chốt ý
- GV hệ thống các sơ đồ tách – gộp 10 trên bảng lớp
- GV chốt nội dung, chuyển ý
- HS trả lời
- HS làm việc cá nhân
- HS trình bày
- HS nhận xét, bổ sung
- HS làm việc nhóm 2
- Đại diện nhóm trình bày
+ Màu sắc ( vàng – hồng: 5 và 5)
+ Kích cỡ ( lớn – nhỏ: 1 và 9 )
+ ..
- HS nhận xét, bổ sung
- HS đọc ( cá nhân, nhóm, tập thể )
11. Đất nước em
 (Tập thể, nhóm- 5 phút)
11.1. Mục tiêu: HS biết xác định vị trí trên bản đồ, tích hợp TNXH giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước
11.2. Dự kiến sản phẩm học tập: câu trả lời của HS
11.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS biết xác định vị trí trên bản đồ - HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. 
11.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV hỏi: Có bao nhiêu con chim trong tranh? Em biết có loài chim này tên gì không ?
GV cho xem video giới thiệu về Sếu đầu đỏ
GV hỏi: Vườn quốc gia Tràm Chim ở đâu?
GV yêu cầu HS xác định vị trí tỉnh Đồng Tháp trên bản đồ Việt Nam
GV nhận xét, chung ý
GDHS: Bảo vệ môi trường
GV chốt nội dung, chuyển ý
HS trả lời: 10 con chim; Sếu đầu đỏ 
HS quan sát và lắng nghe
HS trả lời Đồng Tháp
Làm việc nhóm 2
Đại diện nhóm trình bày
HS nhận xét, bổ sung
12. Củng cố
 (Tập thể, nhóm- 3 phút)
12.1. Mục tiêu: Ôn lại nội dung bài học
12.2. Dự kiến sản phẩm học tập: câu trả lời của HS
12.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: câu trả lời đúng của HS - HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. 
12.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV yêu cầu HS nêu những nhóm thường có 10. Gợi ý:
+ Vỉ trứng 10 quả
+ Hộp bút màu có 10 cái
GV nhận xét
GV nhận xét tiết học
HS trả lời
HS nhận xét, bổ sung

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_2_cac_so_den_10_bai_so_10.docx