Giáo án buổi chiều Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 12: Phép trừ trong phạm vi 6 (Tiếp theo) - Trường Tiểu học Sông Nhạn

Giáo án buổi chiều Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 12: Phép trừ trong phạm vi 6 (Tiếp theo) - Trường Tiểu học Sông Nhạn

* Bài 2./46

GV giao nhiệm vụ: Quan sát hình vẽ và thực hiện các yêu cầu sau:

+ Nêu yêu cầu của bài.

+Hướng dẫn HS tính nhẩm và ghi kết quả.

- GV cùng HS chữa bài, nhận xét.

-GV chốt kết quả đúng.

* Bài 3./46

a GV giao nhiệm vụ: Quan sát hình vẽ và thực hiện các yêu cầu sau:

+ Nêu yêu cầu của bài.

+Hướng dẫn HS tính nhẩm và ghi kết quả.

- GV cùng HS chữa bài, nhận xét.

-GV chốt kết quả đúng.

-Cần lưu ý với HS: Kết quả phép trừ của hai số giống nhau và một số trừ cho 0

* Bài 4.

-GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa.

+ Em hãy nêu yêu cầu của bài.

+ Em hãy nêu nội dung tranh.

+ Trên cành cây có 3 con chim, bay đi 3 con chim. Vậy muốn biết trên cành cây còn mấy con chim em làm phép tính gì?

-Yêu cầu HS thực hiện.

 

doc 6 trang thuong95 4770
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án buổi chiều Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 12: Phép trừ trong phạm vi 6 (Tiếp theo) - Trường Tiểu học Sông Nhạn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12
Phép trừ trong phạm vi 6 (tiếp)
MỤC TIÊU:
* Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố cho HS các phép tính trừ trong phạm vi 6
- HS thuộc bảng trừ và biết làm tính trừ trong phạm vi 6; biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ.
-Thực hiện tốt các bài tập có liên quan đến bảng trừ trong phạm vi 6/46,47,48 sách PTNL toán 1
*Phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
- Bước đầu rèn luyện kĩ năng quan sát, phát triển các năng lực toán học.
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở BT phát triển năng lực Toán tập 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Tái hiện củng cố: 
1. Kiểm tra:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 1.
 - GV yêu cầu HS quan sát bài tập 1/46
+Em hãy nêu yêu cầu của bài.
 +GV cho HS làm bài tập
+ Hướng dẫn HS đổi vở, kiểm tra chéo theo bàn.
- GV chữa bài- Nhận xét
-Cho HS đọc lại toàn bài.
* Bài 2./46
GV giao nhiệm vụ: Quan sát hình vẽ và thực hiện các yêu cầu sau:
+ Nêu yêu cầu của bài.
+Hướng dẫn HS tính nhẩm và ghi kết quả.
- GV cùng HS chữa bài, nhận xét.
-GV chốt kết quả đúng.
* Bài 3./46
a GV giao nhiệm vụ: Quan sát hình vẽ và thực hiện các yêu cầu sau:
+ Nêu yêu cầu của bài.
+Hướng dẫn HS tính nhẩm và ghi kết quả.
- GV cùng HS chữa bài, nhận xét.
-GV chốt kết quả đúng.
-Cần lưu ý với HS: Kết quả phép trừ của hai số giống nhau và một số trừ cho 0
* Bài 4.
-GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa.
+ Em hãy nêu yêu cầu của bài.
+ Em hãy nêu nội dung tranh.
+ Trên cành cây có 3 con chim, bay đi 3 con chim. Vậy muốn biết trên cành cây còn mấy con chim em làm phép tính gì?
-Yêu cầu HS thực hiện.
-Gọi HS đọc phép tính. Nhận xét, chốt kết quả đúng.
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát
+Tính
-HS làm bài,đổi vở KT chéo.
1- 1= 0 2-2=0 3-3=0 .
2-1=1
3-1=2 
-HS nêu miệng kết quả.
-HS đọc lại.
- HS quan sát tranh 
-Tính nhẩm
-HS làm bài theo hướng dẫn của GV:
6 – 1= 5 
6 – 2 =4 .
 - HS nhận xét bạn.
- HS quan sát tranh 
-Tính nhẩm
-HS làm bài theo hướng dẫn của GV:
1 – 1= 0 
1 – 0 =1 .
 - HS nhận xét bạn.
-HS chú ý: Hai số giống nhau trừ cho nhau thì có kết quả bằng 0
-HS quan sát tranh minh họa
+ Viết phép tính thích hợp.
+ Tranh vẽ 3 con chim bay từ phía cành cây ra 
+ Làm tính trừ .
-HS làm bài
-Đọc phép tính: 3-3=0
TIẾT 2
B. Kết nối:
1. KTBC.
-Đọc bảng trừ 6
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 5.
-Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và thực hiện các yêu cầu sau:
- Nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn mẫu.
- Nêu lại cách thực hiện.
- Cho HS làm bài.
- Chữa bài, nhận xét
- GV chốt ý đúng.
* Bài 6. 
- GV yêu cầu HS quan sát và đọc thầm để nêu yêu cầu bài tập số 6.
- GV hướng dẫn cách làm: Có thể dựa vào tranh minh họa để viết kết quả của phép tính, có thể dựa vào bảng công, trừ đã học để viết KQ.
- GV tổ chức cho HS chữa bài, nhận xét.
- Nêu mối quan hệ của phép cộng và phép trừ trong bài.
* Bài 7. 
-Yêu cầu HS quan sát tranh. GV nêu giúp HS yêu cầu: Nối viết vào ô trống.
- GV gọi HS nêu lại yêu cầu.
-Gọi HS phát hiện nhanh cách làm.
-GV chốt và hướng dẫn lớp cách làm: Tính kết quả nối với con vật. Ghi phép tính đầy đủ vào ô 
-Cho HS làm bài. Gv quan sát, giúp đỡ HS đồng thời chấm bài, nhận xét kết quả.
* Bài 8.
 - GV nêu yêu cầu: Viết số thích hợp vào ô trống.
- Yêu cầu HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh.
-Trên đĩa có 5 quả táo, bé đã cầm đi 3 quả vậy trên đĩa còn lại mấy quả táo?
- Em làm thế nào để ra 3 quả táo?
* Bài 9.
- GV nêu yêu cầu của bài: Quan sát hình vẽ và viết phép tính thích hợp với mỗi bức tranh.
-GV cho HS quan sát hình vẽ, làm mẫu một phần.
-Hướng dẫn HS làm bài vào vở, theo dõi, giúp đỡ HS đồng thời nhận xét bài.
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau.
-HS quan sát tranh, nắm nội dung bài.
- Nối (theo mẫu)
- HS quan sát GV hướng dẫn mẫu.
- Tính kết quả từng phép tính tìm con vật có số giống nối..
-HS làm bài vào vở BT PTNL
-HS chữa bài bằng cách đổi cheo và KT nhau.
-HS thực hiện. Nêu yêu cầu: Số?
-HS tìm phương án để mình có thể ghi nhanh được kết quả.
3+2=5
2+3=5
5-2=3
5-3=2
-HS nêu.
- HS quan sát tranh
- HS nêu lại yêu cầu
- HS nêu cách làm bài: Tính kết quả của từng phần nối 
-HS làm bài. Dưới sự giúp đỡ của GV.
-HS lắng nghe 
-Tranh vẽ: trên đĩa có 5 quả táo, bé cầm đi 2 quả 
- Còn 3 quả.
-Thực hiện phép tính trừ 5-2=3
-HS lắng nghe, nhắc lại yêu cầu.
-HS quan sát nhắc lại cách làm: Đếm số quả ở mỗi hình 
-HS làm bài, đổi vở KT chéo nhau.
TIẾT 3
1. KTBC.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
B. Kết nối (tiếp)
Bài 10.
-GV yêu cầu HS quan sát tranh/48
- Em hãy nêu yêu cầu của bài.
- GV cho HS nêu nội dung từng tranh.
- Cho HS làm bài.
-Chữa bài- nhận xét, chốt kết quả đúng.
C. Vận dụng, phát triển.
Bài 11
-GV nêu yêu cầu của bài: Điền số thích hợp vào ô trống(theo mẫu)
-GV cho HS quan sát tranh, phân tích nội dung hình vẽ.
-GV gọi HS nêu cách hiểu về yêu cầu của bài.
-GV bổ sung và chốt ý đúng: Thực hiện phép trừ 2 số liền nhau được kết quả bao nhiêu thì viết xuống dòng dưới 
-Cho HS làm bài. GV theo dõi, uốn nắn, giúp đỡ HS.
-Chữa bài, nhận xét.
Bài 12.
- GV nêu yêu cầu: Hãy tô màu vào đường đi qua các phép tính có kết quả bằng 3.
- GV cho HS quan sát nội dung bài tập SGK
- Muốn tô màu đúng em cần làm gì?
- GV chốt cách làm- tổ chức cho HS làm bài.
- Chữa bài.
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau.
-HS nêu
- Viết phép tính thích hợp 
+Tranh 1: Cành trên có 5 con chim, cành dưới có 1 
+Tranh 2: Trong vườn có 6 bông hoa, bé hái 3 bông hoa 
- HS nhắc lại yêu cầu
-HS phân tích nội dung để hiếu cách làm bài.
-HS chú ý
- HS làm bài
-HS lắng nghe để nắm yêu cầu của bài.
-HS quan sát+ chuẩn bị bút màu.
-Tính đúng kết quả của các phép tính.
- HS làm bài
-Chữa bài, nhận xét

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_buoi_chieu_toan_lop_1_canh_dieu_tuan_12_phep_tru_tro.doc