Giáo án Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 5 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
A. Hoạt động khởi động
Bài 1
HS quan sát tranh, đặt câu hỏi cho bạn
HS đếm và nói số lượng,
HS đặt câu hỏi cho bạn về so sánh số lượng
B. Hoạt động thực hành, luyện tập
Bài 2. HS thực hiện theo nhóm
Lưu ý :Để HS được luyện tập nhiều hơn, GV có thể gợi ý cho HS chỉ ra các đồvật với số lượng khác nhau, chẳng hạn: chỉ ra 5 đồ vật, chỉ ra 7 đồ vật, . Hoặc lấy ra những đồ vật có số lượng khác nhau, chẳng hạn: Lấy ra 8 đồ vật, . GV cũng cóthể tổ chức thành trò chơi theo nhóm hoặc theo cặp. HS tự đưa ra yêu cầu để bạncùng nhóm, cùng cặp thực hiện.
C. Hoạt động vận dụng
Bài 3. HS thực hiện các hoạt động sau:
D/Củng cố, dặn dò
Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì?
Để có thể làm tốt các bài trên em nhắn bạn điều gì?
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 5 MÔN: TOÁN BÀI : EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Củng cố kĩ năng đếm, nhận biết số lượng trong phạm vi 10; đọc, viết, so sánhcác số trong phạm vi 10. Bước đầu biết tách số (7 gồm 2 và 5, 8 gồm 5 và 3, ...). Củng cố kĩ năng nhận dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động Bài 1 HS quan sát tranh, đặt câu hỏi cho bạn HS đếm và nói số lượng, HS đặt câu hỏi cho bạn về so sánh số lượng B. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 2. HS thực hiện theo nhóm Lưu ý :Để HS được luyện tập nhiều hơn, GV có thể gợi ý cho HS chỉ ra các đồvật với số lượng khác nhau, chẳng hạn: chỉ ra 5 đồ vật, chỉ ra 7 đồ vật, ... Hoặc lấy ra những đồ vật có số lượng khác nhau, chẳng hạn: Lấy ra 8 đồ vật, ... GV cũng cóthể tổ chức thành trò chơi theo nhóm hoặc theo cặp. HS tự đưa ra yêu cầu để bạncùng nhóm, cùng cặp thực hiện. C. Hoạt động vận dụng Bài 3. HS thực hiện các hoạt động sau: D/Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Để có thể làm tốt các bài trên em nhắn bạn điều gì? HS quan sát tranh, nói cho bạn nghe bức tranh vẽ gì? HS đặt câu hỏi cho bạn về số lượng người và mỗi loại đồ vật có trong bứctranh. HS đếm và nói số lượng HS đặt câu hỏi cho bạn về so sánh số lượng liên quan đến tình huống bức tranh. HS thực hiện theo nhóm Quan sát hình vẽ, đếm và gọi tên 9 đồ vật trong hình. Lấy từ bộ đồ dùng học tập 7 đồ vật. Đếm số quả bóng, số kẹo, số vòng tay, số ngón tay rồi nêu số thích họp. Cá nhân quan sát tranh, đếm số cánh hoa của mỗi bông hoa. HS chia sẻ kết quả với bạn, cùng nhau GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 5 MÔN: TOÁN BÀI : EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Củng cố kĩ năng đếm, nhận biết số lượng trong phạm vi 10; đọc, viết, so sánhcác số trong phạm vi 10. Bước đầu biết tách số (7 gồm 2 và 5, 8 gồm 5 và 3, ...). Củng cố kĩ năng nhận dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động Bài 4. Thực hiện theo cặp hoặc theo nhóm bàn: HS lấy các thẻ số từ 0 đến 10: HS có thể tự đặt các yêu cầu tương tự để thực hành trong nhóm. B. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 5: HS quan sát tranh, đếm từng hình rồi ghi kết quả vào vở. Lưu ý: HS có thể sử dụng ngón tay hoặc các đồ vật trực quan để hồ trợ tìm số lượng mỗi loại hình. C. Hoạt động vận dụng Bài 6: HS quan sát tranh, đếm số cánh hoa của mỗi bông hoa. HS chia sẻ kết quả với bạn, cùng nhau kiểm tra kết quả. GV giới thiệu cho HS các loại hoa, hoa duyên linh hoa mẫu đơn hoa mai trắng hoa dừa cạn hoa ly hoa bướm D/Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Để có thể làm tốt các bài trên em nhắn bạn điều gì? a) Tìm các thẻ ghi số bé hơn 5; b) Tìm các thẻghi số lớn hơn 7; c) Lấy ra các thẻ số 6, 3, 7, 2 rồi sắp xếp các thẻ số đó theo thứ tựtừ bé đến lớn. Cá nhân HS quan sát tranh, đếm từng loại hình vuông, hình tròn, hình tamgiác, hình chữ nhật trong tranh rồi ghi kết quả vào vở. HS chia sẻ kết quả với bạn, cùng nhau kiểm tra kết quả: Có tất cả 4 hìnhvuông, 10 hình chữ nhật, 6 hình tam giác và 4 hình tròn. Cá nhân quan sát tranh, đếm số cánh hoa của mỗi bông hoa. HS chia sẻ kết quả với bạn, cùng nhau kiểm tra kết quả. có 3 cánh có 4 cánh có 10 cánh có 5 cánh có 6 cánh có 8 cánh Hãy kể những loại hoa mà em biết. Khuyến khích HS về nhà quan sát các bông hoa trong tự nhiên, đếm số cánhhoa, tìm hiểu thêm về những bông hoa có 1 cánh, 2 cánh, 3 cánh, ... GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 5 MÔN: TOÁN BÀI : EM VUI HỌC TOÁN Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Nghe hát, vận động theo nhịp và chơi trò chơi, thông qua đó củng cố kĩ năngđếm, nhận biết số lượng trong phạm vi 10. Làm các số em thích bằng các vật liệu địa phương, biểu diễn các số bằngnhiều cách khác nhau. Củng cố kĩ năng nhận dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữnhật gắn với các biển báo giao thông. Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A/ Hoạt động 1. Nghe hát, vận động theo nhịp và giơ ngón tay đúng số lượng Khi giơ một số ngón tay, GV yêu cầu HS phải nói đúng số lượng ngón tay vừa giơ. B/ Hoạt động 2. Tạo thành các số em thích HS thực hiện theo nhóm: Khuyến khích HS sáng tạo theo cách của các em. Trưng bày các sản phẩm của nhóm, cử đại diện trình bày ý tưởng. C. Hoạt động 3. Thể hiện số bằng nhiều cách HS thực hiện theo nhóm: Khuyến khích HS sáng tạo theo cách của các em. D/ Hoạt động 4. Tìm hiểu biển báo giao thông HS thực hiện theo nhóm hoặc thực hiện chung cả lớp: GV giới thiệu choHS: Trong hình vẽ, thứ tự từ trái qua phải là các biển báo: đường dành cho ô tô, đường dành cho người tàn tật, đường dành cho người đi bộ cắt ngang và đường cấmđi ngược chiều. Củng cố, dặn dò HS nói về hoạt động nào còn lúng túng, nếu làm lại sẽ làm gì. HS nghe và vận động theo nhịp của bài hát “Em tập đếm”. HS giơ các ngón tay theo các số có trong lời bài hát. HS thực hiện theo cặp; đọc số, giơ ngón tay đúng số lượng của số vừa đọc và ngược lại. Làm các số đã học (từ 0 đến 10) bằng các vật liệu khác nhau đã chuẩn bịtrước. Chẳng hạn ghép số bằng các viên sỏi, nặn số bằng đất nặn hoặc dùng dâythừng để tạo số, ... Thê hiện các số đã học bằng nhiều cách: viết, vẽ, tô màu, ... Trưng bày các sản phẩm của nhóm, cử đại diện trình bày ý tưởng. Nêu hình dạng của các biển báo giao thông trong hình vẽ. HS lắng nghe Chia sẻ hiểu biết về các biến báo giao thông. Nhận ra biến cấm thường cómàu đỏ. HS nói cảm xúc sau giờ học. HS nói về hoạt động thích nhất trong giờ học GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_canh_dieu_tuan_5_nam_hoc_2020_2021_nguyen.doc