Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 23: Tết quê em - Bài 3: Mâm cơm ngày Tết ở Huế

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 23: Tết quê em - Bài 3: Mâm cơm ngày Tết ở Huế

I. MỤC TIÊU

1.Yêu cầu cần đạt:

- Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, nói về những món ăn ngày Tết.

- Đọc trơn bài đọc, bước đầu biết ngắt nghỉ đúng dấu câu.

- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có chứa vần cần luyện tập và đặt câu.

- Nhận biết một số món ăn đặc sắc trong ngày Tết ở Huế. Từ đó liên hệ đến những món ăn ngày Tết ở gia đình mình.

- Tô đúng kiểu chữ hoa Đ và viết câu ứng dụng. Bước đầu thực hiện kĩ năng nghe – viết đoạn văn.

- Ôn luyện quy tắc chính tả g/gh và phân biệt chính tả d / gi.

- Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.

 

docx 10 trang chienthang2kz 13/08/2022 6131
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 23: Tết quê em - Bài 3: Mâm cơm ngày Tết ở Huế", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 23: TẾT QUÊ EM
BÀI 3: MÂM CƠM NGÀY TẾT Ở HUẾ
MỤC TIÊU
1.Yêu cầu cần đạt: 
Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, nói về những món ăn ngày Tết.
Đọc trơn bài đọc, bước đầu biết ngắt nghỉ đúng dấu câu.
Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có chứa vần cần luyện tập và đặt câu.
Nhận biết một số món ăn đặc sắc trong ngày Tết ở Huế. Từ đó liên hệ đến những món ăn ngày Tết ở gia đình mình.
Tô đúng kiểu chữ hoa Đ và viết câu ứng dụng. Bước đầu thực hiện kĩ năng nghe – viết đoạn văn.
Ôn luyện quy tắc chính tả g/gh và phân biệt chính tả d / gi.
Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
2.Năng lực và phẩm chất
a-Năng lực
Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm, phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
b-Phẩm chất
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, yêu thương gia đình thông qua hoạt động nghe, nói, đọc hiểu, viết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Giáo viên
SGV . VBT,VTV
Một số tranh ảnh SHS phóng to, hình minh họa tiếng có vần at, ac, êt kèm theo thẻ từ (nếu có).
Mẫu chữ viết hoa Đ.
Bài giảng điện tử.
Học sinh
SHS, VBT, VTV, giấy bìa , đồ dùng học tập.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
1. Ổn định lớp
- Chơi trò chơi: Thi đọc câu chúc, câu đối hay về ngày Tết.
GV dẫn dắt tạo tâm thế vào bài.
2. Khởi động
* Mục tiêu: Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, nói về những món ăn ngày Tết.
*Cách thực hiện
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa bài đọc.
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi: Nhanh mắt, nhanh tay. Nêu tên các món ăn có trong bức tranh.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài: Mâm cơm ngày Tết ở Huế.
- GV ghi tựa bài.
3. Luyện đọc văn bản
*Mục tiêu: 
+ Đọc trơn bài đọc, bước đầu biết ngắt nghỉ đúng dấu câu.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có chứa vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Nhận biết một số món ăn đặc sắc trong ngày Tết ở Huế. Từ đó liên hệ đến những món ăn ngày Tết ở gia đình mình.
*Cách thực hiện:
- GV đọc mẫu 
- GV cho HS đọc thầm toàn bài.
- GV gợi ý cho HS một số từ khó đọc ( Dự kiến: rau răm, mít trộn, quây quần, 
- GV hướng dẫn HS cách ngắt nghỉ hơi theo dấu câu.
- GV tổ chức HS đọc nối tiếp, luân phiên từng đoạn theo nhóm.
- GV tổ chức cho HS thi đọc
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa của các từ khó: rau răm, mít trộn, quây quần, đầm ấm 
(GV giải nghĩa kết hợp dùng hình ảnh, ngữ cảnh)
TIẾT 2
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài, tìm các tiếng trong bài có chứa vần at, ac, êt.
(GV có thể cho HS chơi trò chơi Truyền điện)
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm bốn tìm các từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần at, ac, êt đặt câu chứa từ vừa tìm liên quan đến chủ đề Tết quê em.
- GV nhận xét.
*GV tổ chức cho HS tìm hiểu nội dung bài:
HS thảo luận theo nhóm bốn trả lời câu hỏi trong SHS:
+ Kể tên các món ăn chính trong mâm cơm ngày Tết ở Huế?
+Món nào là món ăn đặc biệt của người Huế trong những ngày Tết?
-GV đưa thêm một số câu hỏi cho HS thảo luận:
+ Kể tên những món ăn thường thấy trong mâm cơm ngày Tết ở Huế?
+ Thứ ăn kèm cho người thích món cuốn là gì?...
+ Kể cho bạn nghe những món ăn trong gia đình mình vào ngày Tết?
+ Trao đổi với bạn về những món ăn trong gia đình mà mình thích nhất vào dịp Tết.
-GV nhận xét, tuyên dương
GV nói thêm cho HS biết về: một số món ăn ngày Tết ở miền Nam.
TIẾT 3
4. Luyện tập viết hoa, chính tả
*Mục tiêu: 
+Tô đúng kiểu chữ hoa Đ và viết câu ứng dụng. Bước đầu thực hiện kĩ năng nghe – viết đoạn văn.
+ Ôn luyện quy tắc chính tả g/gh và phân biệt chính tả d / gi.
*Cách thực hiện:
4.1 Tô chữ viết hoa chữ D và viết câu ứng dụng
a. Tô chữ viết hoa Đ
- GV tô mẫu và phân tích cấu tạo nét chữ của con chữ Đ hoa
- GV hướng dẫn HS dùng ngón tay tô theo GV hình dáng chữ Đ trên mặt bàn
- GV hướng dẫn HS tô vào VTV. 
Chú ý điểm đặt bút và kết thúc.
- GV nhận xét.
b. Viết câu ứng dụng
- GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng
- GV giải thích nghĩa của câu ứng dụng
GD: chú ý an toàn khi ra đường, nơi đông người
- GV viết mẫu và phân tích cấu tạo của tiếng Đường.
- GV viết mẫu tiếp và hướng dẫn các chữ còn lại trong câu ứng dụng.
- GV yêu cầu HS viết vào VTV
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV nhận xét.
4.2. Viết chính tả Nghe – viết
- GV yêu cầu HS mở SGK, xác định đoạn chính tả sẽ nghe – viết ( Bài Mâm cơm ngày Tết ở Huế, Từ Bánh chưng đến thường thấy). GV đưa đoạn chính tả cần viết, yêu cầu HS đọc 
Bánh chưng, nem, chả, tôm chua, thịt luộc là các món ăn chính. Gà bóp rau răm, mít trộn cũng là những món thường thấy.
- GV đưa 1 số từ khó: Bánh,luộc, chính, rau răm yêu cầu HS đánh vần, viết bảng con (nếu cần) 
- GV đọc cho HS nghe viết. Chú ý tốc độ chậm và những từ HS có thể viết sai để hướng dẫn HS.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV nhận xét.
4.3 Bài tập chính tả lựa chọn
Bài tập chính tả có quy tắc g hay gh
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập chính tả có quy tắc.
- GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc chính tả gh-/ gh-, tìm một số tiếng thể hiện quy tắc chính tả.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý đính kèm từng bài tập, thực hiện bài tập.
- GV yêu cầu HS đặt câu với những từ vừa điền đúng.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình và bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV nhận xét .
Bài tập chính tả phương ngữ d hay gi
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý đính kèm từng bài tập, thực hiện bài tập.
- GV yêu cầu HS đặt câu với những từ vừa điền đúng.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình và bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV nhận xét .
TIẾT 4
5. Luyện tập nói, viết sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
*Cách thực hiện:
5.1 Nói sáng tạo: 
- GV đưa tranh, yêu cầu HS quan sát tranh và đọc các câu hỏi gợi ý.
- HS hỏi đáp theo nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS nói về nội dung bức tranh theo những câu hỏi đã trả lời.
- GV yêu cầu HS tự đánh giá, nhận xét phần trình bày của mình và bạn.
- GV nhận xét, chốt.
5.2 Viết sáng tạo
Viết vào vở một nội dung mà em vừa nói
- GV cho HS suy nghĩ, tìm hiểu cách đổi nội dung vừa nói thành câu văn viết.
- HS thực hiện yêu cầu viết sáng tạo vào vở.
-GV tổ chức HS tự đánh giá, nhận xét.
- GV nhận xét
6. Hoạt động mở rộng
*Mục tiêu: 
+ Phát triển năng lực phát triển năng lực hợp tác nhóm, giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
+ Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, yêu thương gia đình .
*Cách thực hiện:
-GV tổ chức cho HS làm thiệp và viết lời chúc Tết người thân.
+ GV gợi cho HS nhớ những lời chúc dành cho ông bà.
+.GV gợi mở các con sẽ làm thiệp chúc Tết cho những người thân trong gia đình mình.
+ GV đưa HS tham khảo một số ý tưởng trang trí thiệp 
+ GV tổ chức tổ chức cho HS thực hành.
- GV tổ chức cho HS thực hành đóng vai tặng thiệp và chúc tết trong nhóm. 
(GV lưu ý HS cách thể hiện tình cảm của mình đối với người nhận)
- GV nhận xét, tuyên dương những em có lời chúc sáng tạo và chú ý đến sự tiến bộ của HS.
7. Củng cố, dặn dò
GV tổ chức cho HS chia sẻ
- Qua bài học này, em học được những gì?
- GV nhận xét, tuyên dương
- Dặn dò HS chuẩn bị cho bài Thực hành tiết sau.
- HS tham gia trò chơi.
- Hs quan sát tranh.
- HS tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại tựa bài. 
- HS lắng nghe.
- HS đọc thầm toàn bài, đánh dấu những từ mình chưa đọc được.
- HS quan sát và đối chiếu từ đã đánh dấu lúc đọc thầm.
- HS lắng nghe.
- HS luyện đọc.
- HS thi đọc theo nhóm.
_HS quan sát và lắng nghe.
- HS tìm và đọc các tiếng vừa tìm được.
- HS tìm và đặt câu.
-HS thực hiện .
-HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
- Bánh chưng, nem, chả, tôm chua, thịt luộc.
- Thịt bò ngâm nước mắm pha nhạt.
-HS trả lời.
- HS trình bày.
-HS lắng nghe.
HS quan sát, lắng nghe.
HS dùng ngón tay tô theo GV hình dáng chữ Đ trên mặt bàn
HS tô chữ Đ vào VTV
- HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
HS đọc câu ứng dụng: Đường phố đông vui, tấp nập.
HS quan sát, lắng nghe GV viết mẫu và phân tích cấu tạo của tiếng Đường
HS quan sát, lắng nghe, nhận xét độ cao các con chữ
HS viết vào VTV
HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
HS xác định đoạn cần viết, đọc đoạn chính tả.
- HS đánh vần, đọc trơn các tiếng.
- HS nghe viết bài chính tả vào VTV
HS tự nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có theo sự hướng dẫn của GV.
HS đọc
Viết gh khi đi sau nó là i, e, ê; viết g sau các âm còn lại
HS quan sát, làm bài.
HS đặt câu
HS nhận xét, sửa lỗi nếu có.
HS đọc
HS thực hiện
HS nhận xét, sửa lỗi nếu có
HS quan sát. 
HS thảo luận nhóm đôi.
HS chia sẻ
HS tự đánh giá, nhận xét.
HS thực hiện, viết sáng tạo vào vở
HS tự đánh giá, nhận xét phần trình bày của mình theo hướng dẫn.
HS tham gia làm thiệp và viết lời chúc Tết
 HS chia sẻ và trình bày trước lớp.
HS thực hành đóng vai.
HS nhận xét sản phẩm và hoạt động đóng vai của mình và nhóm bạn.
HS chia sẻ.
HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx