Giáo án Dạy tăng cường Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Tuần 13 - Năm học 2021-2022

Giáo án Dạy tăng cường Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Tuần 13 - Năm học 2021-2022

Tiết 1+ 2: TIẾNG VIỆT TĂNG CƯỜNG

 Bài: Ôn tập anh, ênh, inh, ach, êch, ich

I. Yêu cầu cần đạt

 - Phát triển kĩ năng đọc Nhận biết và đọc dúng các vần anh, ênh, inh, ach, êch, ich; đọc dúng các tiếng, từ ngữ, câu, đoạn có các vần anh, ênh, inh, ach, êch, ich - Phát triển kĩ năng viết : Viết đúng các vần anh, ênh, inh, ach, êch, ich viết đúng các tiếng, từ ngữ có các vần anh, ênh, inh, ach, êch, ich

- Phát triển kĩ năng quan sát, Biết nối các âm với tranh tương ứng.

- Phát triển năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, tự chuẩn bị đồ dùng học tập.

- Phát triển phẩm chất học, mạnh dạn tự tin trao đổi ý kiến, tự hòa nhập bản thân với mọi người xung quanh.

- HSCHT: Đọc đúng và viết đúng quy trình, đúng độ cao, độ rộng vần và các tiếng , từ có vần anh, ênh, inh, ach, êch, ich

II. Chuẩn bị:

- Tranh. Mẫu chữ anh, ênh, inh, ach, êch, ich

- Bộ ghép vần của GV và học sinh – vở ô li.

III. Hoạt động dạy học:

1. Luyện đọc: (40’)

- GV hướng dẫn HS đọc bài ở bảng lớp

- HS đọc: cá nhân, nhóm, lớp.

- GV nhận xét, sửa phát âm.

- GV hướng dẫn HS đọc bài trong SGK

- HS đọc: cá nhân.

- GV nhận xét, sửa phát âm- Trực tiếp rèn HSCHT đọc còn chậm.

 

docx 9 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 6320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Dạy tăng cường Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Tuần 13 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 13
 (Từ ngày 11/10 đến ngày 14/10/2021)
Thứ
Buổi
Tiết
Môn dạy
Tên bài dạy
Ghi chú
Thứ hai
 11/10 2021
Sáng
1C
1
TVTC
2
TVTC
3
Toán TC 
Thứ ba
12/10 2021
Sáng
1D
1
GDTC
Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản- vận động của đầu, cổ
2
TVTC
Tiếng Việt tăng cường
3
Toán TC
Toán tăng cường
4
Âm nhạc 
CĐ 2: Hát Tổ quốc ta. Vận dụng sáng tạo: Cao- Thấp(Tiết 2)
Thứ tư
 13/10/2021
Chiều
1D
1
TVTC
Tiếng Việt tăng cường
2
TVTC
Tiếng Việt tăng cường
3
Toán TC
Toán tăng cường
Thứ năm
14/10/2021
Sáng 1D
1
GDTC
Động tác tay các hướng( T1)
2
TVTC
Tiếng Việt tăng cường
3
Toán TC
TVTC
4
Mĩ thuật 
Chủ đề 3: Nét vẽ của em (T1)
Chiều
2D
1
TVTC
Tiếng Việt tăng cường
2
Toán TC
Toán tăng cường
3
Âm nhạc
Động tác tay các hướng( T1)
 Ngày soạn : 11 / 10/ 2021
Ngày dạy: Thứ tư, 13/10/2021 
 -------------------------------------o0o---------------------------------
Tiết 1+ 2: TIẾNG VIỆT TĂNG CƯỜNG
 Bài: Ôn tập anh, ênh, inh, ach, êch, ich
Yêu cầu cần đạt
 - Phát triển kĩ năng đọc Nhận biết và đọc dúng các vần anh, ênh, inh, ach, êch, ich; đọc dúng các tiếng, từ ngữ, câu, đoạn có các vần anh, ênh, inh, ach, êch, ich - Phát triển kĩ năng viết : Viết đúng các vần anh, ênh, inh, ach, êch, ich viết đúng các tiếng, từ ngữ có các vần anh, ênh, inh, ach, êch, ich
- Phát triển kĩ năng quan sát, Biết nối các âm với tranh tương ứng. 
- Phát triển năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, tự chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Phát triển phẩm chất học, mạnh dạn tự tin trao đổi ý kiến, tự hòa nhập bản thân với mọi người xung quanh.
- HSCHT: Đọc đúng và viết đúng quy trình, đúng độ cao, độ rộng vần và các tiếng , từ có vần anh, ênh, inh, ach, êch, ich
II. Chuẩn bị: 
- Tranh. Mẫu chữ anh, ênh, inh, ach, êch, ich 
- Bộ ghép vần của GV và học sinh – vở ô li.
III. Hoạt động dạy học:
1. Luyện đọc: (40’)
- GV hướng dẫn HS đọc bài ở bảng lớp
- HS đọc: cá nhân, nhóm, lớp.
- GV nhận xét, sửa phát âm.
- GV hướng dẫn HS đọc bài trong SGK
- HS đọc: cá nhân.
- GV nhận xét, sửa phát âm- Trực tiếp rèn HSCHT đọc còn chậm.
 TIẾT 2 
1.Khởi động: (5’) HS chơi trò chơi 
2. Luyện viết: (10’)
- GV cho HS quan sát chữ mẫu vần anh, ênh, inh, ach, êch, ich
- GV viết mẫu và nhắc lại quy trình viết. 
A. Luyện viết ở bảng con
- GV đọc cho HS Viết bảng con các từ : mảnh, ghềnh, chỉnh,vách, lệch, kịch
- HS viết vào bảng con
- Viết xong gv yêu cầu HS nhìn vào bảng con nối tiếp đọc những âm và từ mà mình viết được.
- Nhận xét ,sửa sai trực tiếp cho HSCHT
3. Viết vở TV (22’)
- GV hướng dẫn HS viết vào vở ôli các dòng con chữ anh, ênh, inh , ach, êch, ich- 3 vần 1 hàng ;Chênh chếch, khanh khách- 1 hàng
- GV: nhắc nhở HS tư thế ngồi viết, chú ‎ viết đúng độ cao độ rộng, khoảng cách, trình bày sạch.
- HS: viết bài
- GV quan sát và hỗ trợ HSCHT.
- GV: thu một số vở, chấm và nhận xét, sửa lỗi.
4. Vận dụng
Câu 1. Chọn từ ngữ phù hợp điền vào chỗ trống
 sạch sẽ Anh em rách 
chim chích
 ..như thể tay chân
 .., lành đùm bọc dỡ hay đỡ đàn
 2. Nhà cửa rất . .
 3. Mấy chú . chăm chỉ bắt sâu.
- GV đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn HS điền từ cho phù hợp. 
GV gợi ý: em hãy đọc kĩ từ và nội dung của câu để tìm ra từ đúng
- HS làm việc cá nhân.
- GV nhận xét HS, tuyên dương
* Đáp án
1 Anh em như thể tay chân
 Rách, lành đùm bọc dỡ hay đỡ đàn
2. Nhà cửa rất sạch sẽ.
3. Mấy chú chim chích chăm chỉ bắt sâu.
4. Củng cố, dặn dò (3’)
- GV củng cố kiến thức bài học
- Dặn HS về đọc và viết lại vần anh, ênh, inh, ach, êch, ich
 -------------------------------------o0o---------------------------------
 Tiết Toán tăng cường 
 Bài 13 : Luyện tập chung
I. MỤC TIÊU Giúp HS:
* Kiến thức
Nhận biết được ý nghĩa thực tế của phép cộng, phép trừ. Thực hiện được phép cộng, phép trừ (tính nhẩm) trong phạm vi 10.
- Hoàn thành BT1 và BT2/SGK/86.
* Phát triển năng lực:
Tiếp tục củng cố năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp khi nêu được tính thích hợp với mỗi tình huống thực tế (qua tranh vẽ).
II. Chuẩn bị
GV: - Bộ đồ dùng học Toán 1., tranh ảnh
- Những mô hình, vậy liệu, xúc xắc, để tổ chức hoạt động, trò chơi.
HS: VBT, bút chì , thước kẻ, 
III. Các hoạt động dạy học
1. Khởi động
Ổn định tổ chức: Hát
GV: Giới thiệu bài: viết bài lên bảng.
2. Luyện tập: (32’)
a. Ôn tập bảng cộng, bảng trừ: 
- GV yêu cầu HS ngồi tại chỗ tự ôn lại bảng cộng, bảng trừ đã được học 
- Gọi một vài bạn đứng tại chỗ đọc thuộc bảng cộng, bảng trừ
- GV nhận xét
b/Thực hành
HS: Nêu yêu cầu bài tập
-GV hướng dẫn tính nhẩm
HS làm bài vào VBT – GV theo dõi giúp đỡ HS còn chậm
* HSCHT: làm 2 cột đầu câu a, b.
GV: Gọi HS lần lượt nêu kết quả.
GV củng cố cho HS về tính chất giao hoán của phép cộng, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
GV, HS nhận xét, tuyên dương.
a. 5 + 2 = 7 3 + 5 = 6 1 + 9 = 10 6+ 0= 6
 2 + 5 = 7 5 + 3 = 8 9+ 1 = 10 0 + 6=6
b. 4 + 2 = 6 5+ 2 = 7 4 + 6 = 10 5+ 4 = 9
 6 - 4 = 2 7 – 5 = 2 10 – 4 = 6 9 - 5 =4
 6 – 2 = 4 7 – 2 = 5 10 – 6 = 4 9 - 4= 5
Bài 3/VBT 81: Số ? 
 A,b/
HS: Nêu yêu cầu bài tập
GV: Hướng dẫn HS tính nhẩm tìm ra kết quả. 
HS nhẩm theo nhóm đôi sau đó nêu miệng kết quả cá nhân.
GV theo dõi các nhóm làm chậm.
* HSCHT: nêu miệng 3 cột đầu câu a, b.
HS lần lượt nêu nêu kết quả cá nhân.
GV cùng HS nhận xét, chốt kết quả
Đáp án a/ 
 +
2
3
4
1
7
2
8
5
5
5
6
3
7
0
7
8
9
7
10
9
8
b/
 -
6
8
9
10
5
7
4
1
2
3
4
2
4
0
5
6
6
6
3
3
4
c/
HS: Nêu yêu cầu bài tập
 b/ GV cho HS thấy được quy luật: 
 1 + 0 = 1;	 0 + 1 = 1; 1 + 0 = 1; 0 + 1 = 1;
 1+ 1=2, 1+ 1=2, 1+ 1=2, 	
 2+ 2 = 4 2+ 2 = 4 	
	4+ 4=8	 
HS làm bài vào phiếu bài tập. GV theo dõi giúp các em làm chậm.
HS lần lượt nêu nêu kết quả
GV cùng HS nhận xét.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò(5’)
- Để thực hiện nhanh KQ của các phép tính này, các em phải làm gì? (- HS: Phải học thuộc)
- Nhận xét tiết học 
 -------------------------------------o0o---------------------------------
 Ngày soạn : 12 / 10/ 2021
Ngày dạy: Thứ năm, 14/10/2021 
SÁNG 1D
TIẾT 1 : 
 -------------------------------------o0o---------------------------------
Tiết 2: TIẾNG VIỆT TĂNG CƯỜNG
 Bài: Ôn tập ang ăng âng
Yêu cầu cần đạt
- Phát triển kĩ năng đọc Nhận biết và đọc dúng các vần ang ăng âng; đọc dúng các tiếng, từ ngữ, câu, đoạn có các vần ang ăng âng
- Phát triển kĩ năng viết : Viết đúng các vần ang ăng âng; viết đúng các tiếng, từ ngữ có các vần ang ăng âng
- Phát triển kĩ năng quan sát, Biết nối các âm với tranh tương ứng. 
- Phát triển năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, tự chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Phát triển phẩm chất học, mạnh dạn tự tin trao đổi ý kiến, tự hòa nhập bản thân với mọi người xung quanh.
- HSCHT: Đọc đúng và viết đúng quy trình, đúng độ cao, độ rộng vần và các tiếng , từ có vần ang ăng âng
II. Chuẩn bị: 
- Tranh. Mẫu chữ ang ăng âng
- Bộ ghép vần của GV và học sinh – vở ô li.
III. Hoạt động dạy học:
1. Luyện đọc: (40’)
- GV hướng dẫn HS đọc bài ở bảng lớp
- HS đọc: cá nhân, nhóm, lớp.
- GV nhận xét, sửa phát âm.
- GV hướng dẫn HS đọc bài trong SGK
- HS đọc: cá nhân.
- GV nhận xét, sửa phát âm - Trực tiếp rèn HSCHT đọc còn chậm.
2. Viết vở TV (17’)
- GV hướng dẫn HS viết vào vở ôli các dòng con chữ ang ăng âng, làng quê, vầng trăng
- GV: nhắc nhở HS tư thế ngồi viết, chú ‎ viết đúng độ cao độ rộng, khoảng cách, trình bày sạch.
- HS: viết bài
- GV quan sát và hỗ trợ HSCHT.
- GV: thu một số vở, chấm và nhận xét, sửa lỗi.
3. Bài tập
Câu 1. Sắp xếp từ ngữ thành câu và viết lại câu
1. nở, tím, góc phố, bằng lăng
 . .
2. có , bể, cá vàng
 . .
- GV hướng dẫn HS sắp xếp từ ngữ cho thành câu và viết lại
- HS làm việc cá nhân.
- GV nhận xét HS, tuyên dương
.* Đáp án: 
1. Bằng lăng nở tím góc phố.
2. Bể có cá vàng.
4. Vận dụng (3’)
- GV củng cố kiến thức bài học
- Dặn HS về đọc và viết lại chữ ang ăng âng
 -------------------------------------o0o---------------------------------
 Tiết 3; Toán tăng cường 
 Bài 13 : Luyện tập chung
I. MỤC TIÊU Giúp HS:
* Kiến thức
Nhận biết được ý nghĩa thực tế của phép cộng, phép trừ. Thực hiện được phép cộng, phép trừ (tính nhẩm) trong phạm vi 10.
- Hoàn thành BT1 và BT2/SGK/86.
* Phát triển năng lực:
Tiếp tục củng cố năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp khi nêu được tính thích hợp với mỗi tình huống thực tế (qua tranh vẽ).
II. Chuẩn bị
GV: - Bộ đồ dùng học Toán 1., tranh ảnh
- Những mô hình, vậy liệu, xúc xắc, để tổ chức hoạt động, trò chơi.
HS: VBT, bút chì , thước kẻ, 
III. Các hoạt động dạy học
1. Khởi động
Ổn định tổ chức: Hát
GV: Giới thiệu bài: viết bài lên bảng.
2. Luyện tập: (32’)
a. Ôn tập bảng cộng, bảng trừ: 
- GV yêu cầu HS ngồi tại chỗ tự ôn lại bảng cộng, bảng trừ đã được học 
- Gọi một vài bạn đứng tại chỗ đọc thuộc bảng cộng, bảng trừ
- GV nhận xét
b/Thực hành
----------------------O0O------------------------------
Bài 2:VBTT82: Số?
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- HD HS thực hiện phép tính theo thứ tự mũi tên để tìm ra số thích hợp trong ô
 GV hỏi: 2 cộng 2 bằng mấy? ( 4) điền 4vào ô trống thứ nhất.
 4 cộng 2 bằng mấy? ( 6) . Điền 6 vào ô trống tiếp theo
- HD tương tự với bài b
- HS thực hiện - HS nêu só lần lượt ở các ô trống
- GV giúp đỡ HSCHT làm câu a, cả lớp làm hết 2 câu a, b
GV cùng HS nhận xét- tuyên dương các bạn làm đúng
Bài 2/ VBT T84: >, <, =
GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS tính kết quả rồi so sánh
- Gv làm mẫu 1 ý: 
 8 > 6 + 1 
- HS tính rồi so sánh
- HS trình bày kết quả
- Gv nhận xét, tuyên dương.
* Đáp án: a. 8 > 6 + 1 b. 3 + 4 = 4+ 3
 7 = 10 - 3 7 + 2 > 7+ 1
 9 10- 3
Bài 4 VBT/ T85
GV gọi HS nêu yêu cầu
Gv hướng dẫn hs quan sát tranh, gợi ý/; mối 1 vùng chứa các phép tính , em hãy tính kết quả ra rồi mới thực hiện tô màu phù hợp
+ Tô màu đỏ vào vùng chứa phép tính có kết quả bằng 5
+ Tô màu vàng vào vùng chứa phép tính có kết quả bằng 6
+ Tô màu xanh vào vùng chứa phép tính có kết quả bằng 7
+ Tô màu nâu vào vùng chứa phép tính có kết quả bằng 4
HS thực hiện tính và tô màu cá nhân
Gv quan sát giúp đỡ HSCHT một số vùng
GV tuyên dương hs tô màu đúng , đẹp.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- GV nhận xét tiết học- tuyên dương các bạn học tốt.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_day_tang_cuong_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_13_nam_hoc.docx