Kế hoạch bài dạy bài học STEM Lớp 1 - Bài: Đồng hồ tiện ích
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy bài học STEM Lớp 1 - Bài: Đồng hồ tiện ích", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI HỌC STEM ĐỒNG HỒ TIỆN ÍCH THÔNG TIN BÀI HỌC Lớp 1 Thời lượng: 2 tiết Thời điểm tổ chức: Khi dạy chủ đề 9: Bài Xem giờ đúng trên đồng hồ (môn Toán) Mô tả bài học: Bài học STEM “Đồng hồ tiện ích” giúp học sinh biết xem giờ đúng trên đồng hồ. Đọc được giờ đúng trên đồng hồ. Học sinh thảo luận, thiết kế, tạo sản phẩm “Đồng hồ tiện ích” bằng các vật liệu đơn giản như giấy, bìa, bút màu, Dựa vào sản phẩm “Đồng hồ tiện ích” học sinh biết mặt đồng hồ, các kim đồng hồ, biết xoay kim để đồng hồ chỉ giờ đúng Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn Yêu cầu cần đạt học Toán - Đọc được giờ đúng trên đồng hồ Môn học chủ đạo - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn, đơn giản, liên quan đến đọc giờ đúng. Mĩ – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm thuật Môn học – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, dán, tạo hình... trong thực hành, tích hợp sáng tạo. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. TN&XH -Liên hệ với những hoạt động hằng ngày của bản thân và đưa ra được hoạt động nào cần dành nhiều thời gian để cơ thể khỏe mạnh. I. Yêu cầu cần đạt (của bài học) - Đọc giờ đúng trên đồng hồ. Vận dụng làm được mô hình đồng hồ có đủ 12 số dán đúng thứ tự, 2 kim đồng hồ có thể xoay được. - Biết chọn thời gian phù hợp với các hoạt động trong ngày. - Trung thực, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình trong trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm “Đồng hồ tiện ích” đã làm được. - Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp. - Hợp tác với các bạn để tạo sản phẩm và điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm của nhóm. - Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán. II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên 2. - Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 6 học sinh) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Mẫu in sẵn các bộ phận của đồng hồ 6 tờ 2 Đĩa giấy 6 đĩa 3. 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 hs) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 2 Đất nặn 1 hộp 3 Kéo 1 cái 4 Ống hút 1 cái III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Hoạt động 1. Mở đầu (Xác định vấn đề) Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - GV yêu cầu HS đọc và vận động theo - HS đọc và vận động theo nhịp bài thơ nhịp bài thơ “Chiếc đồng hồ” “Chiếc đồng hồ” - GV hỏi: - HS trả lời + Bài thơ nhắc em điều gì? - Thời gian vùn vụt/nhanh như tên bay/chớ phí một giây/ em chăm chỉ học) + Tích tắc tích tắc là tiếng của đồ vật nào? - Đồng hồ + Nhà bạn nào có đồng hồ? - HS giơ tay + Vì sao nhà ai cũng có đồng hồ? - HS nêu ích lợi của đồng hồc + Đồng hồ nhà em có dạng hình gì? ĐH có rất nhiều hình dạng như các con - HS lắng nghe vừa chia sẻ. Các con có muốn tự mình làm một chiếc ĐH không? Cô sẽ giúp các con làm được 1 chiếc ĐH qua Bài học STEM Đồng hồ tiện ích ngày hôm nay - GV ghi bảng - Gọi HS nhắc lại tên bài học. - 1 HS nhắc lại tên bài 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Nghiên cứu kiến thức nền) 2.1. Tìm hiểu các bộ phận của đồng hồ - HS thảo luận nhóm chỉ và nói cho nhau - GV yêu cầu HS: Hãy quan sát tranh bài nghe những bộ phận trên ĐH như mặt ĐH, 2, thảo luận nhóm về những gì các con kim ĐH, các số, các vạch .) quan sát được trên ĐH. Theo con ĐH gồm những bộ phận nào? - GV cho HS báo cáo - Đại diện nhóm chia sẻ. (từng cặp 2 hs lên bảng chỉ vào từng bộ phận và nói, mỗi bạn một ý. Chốt: Một chiếc ĐH có mặt ĐH, kim dài, - HS lắng nghe và quan sát kim ngắn. Trên mặt đồng hồ có 12 số. Đó là các số từ 1 đến 12. Các số này được xếp lần lượt từ bé đến lớn theo 1 vòng và cách đều nhau. Kim ngắn có nhiệm vụ chỉ giờ và kim dài chỉ phút. Hai kim sẽ quay theo chiều như thế này người ta gọi là chiều kim đồng hồ đấy các con ạ. 2.2. Tìm hiểu cách xem giờ đúng Chuyển: Cách xem giờ như thế nào, cô sẽ bật mí cho các con ngay sau đây. - GV cầm mô hình đồng hồ: - HS lắng nghe Khi kim dài chỉ vào số 12, kim ngắn chỉ vào số 9 là ĐH chỉ 9 giờ. - GV gắn thẻ từ: 9 giờ - GV yêu cầu HS đọc lại - GV hỏi: + Lúc 9 giờ, kim dài chỉ vào số nào, kim - HS nhắc lại ngắn chỉ vào số nào? - HS trả lời - GV giới thiệu: Bây giờ kim dài vẫn ở số + Kim dài chỉ vào số 12, kim ngắn chỉ số 12, kim ngắn chỉ vào số 1 là ĐH chỉ 1 giờ 9 đấy (gắn thẻ từ). Mấy giờ rồi các bạn ơi? - HS lắng nghe và trả lời + Lúc 1 giờ thì 2 kim ở vị trí nào? + GV gắn thẻ từ 3 giờ và mời 1 HS lên + Kim dài chỉ vào số 12, kim ngắn chỉ số chỉnh kim đồng hồ chỉ 3 giờ 1 - Mời một 1 HS lên quay kim ngắn đến một số bất kì. HS ở dưới quan sát và viết + HS lên chỉnh kim đáp án vào thẻ từ - HS lên quay kim ngắn, HS ở dưới quan Khi kim dài chỉ vào số 12, kim ngắn chỉ sát và viết đáp án vào thẻ từ vào số 7 là 7 giờ. - Lắng nghe Bài tập 1: - Mời 1 HS nêu yêu cầu BT1: Đồng hồ chỉ mấy giờ? - HS đọc yêu cầu - HS làm phiếu BT - HS làm phiếu BT - GV chữa bài phần a – HS nhận xét - HS chữa bài – Nhận xét - Hỏi: + Lúc mấy giờ thì 2 kim chỉ cùng một số? - HS trả lời: + Lúc 12 h con thường làm gì? + 12 giờ - Bài 1b: - GV chữa bài – HS nhận xét - HS lắng nghe - Trong lớp mình, bạn nào cũng tập thể dục vào lúc 6 giờ? Giáo dục HS nếp tập thể dục Chốt: Các con ạ, mỗi thời gian trong - HS chữa bài và nhận xét ngày sẽ phù hợp để ta thực hiện một hoạt - HS giơ tay động. Hãy biết sắp xếp thời gian một cách khoa học để luôn có sức khỏe tốt, - Lắng nghe học tập hiệu quả các con nhé! * Nghỉ giải lao - GV cho HS vận động theo bài hát “Mấy - HS hát và vận động theo bài hát giờ rồi” - Lắng nghe 3. Hoạt động 3: Luyện tập và vận dụng Hoạt động 3.1 Thảo luận và chia sẻ ý tưởng về mô hình đồng hồ của mình/ nhóm mình. - GV yêu cầu HS chia sẻ ý tưởng làm đồng - HS chia sẻ ý tưởng làm đồng hồ với các hồ với các bạn trong nhóm. (3HS) bạn trong nhóm - GV đưa ra tiêu chí: - HS lắng nghe + Mặt đồng hồ có đủ 12 số từ 1 đến 12 đúng vị trí + Có kim dài, kim ngắn có thể quay được. + Sản phẩm được trang trí đẹp, thẩm mĩ và chắc chắn - GV gợi ý: Cô có một số mặt ĐH, các con có thể lựa chọn mặt ĐH mình thích và tham khảo sách STEM để làm ra một chiếc ĐH nhé. Hoạt động 3.2. Lựa chọn ý tưởng và đề xuất giải pháp làm mô hình đồng hồ : - GV giới thiệu 1 số vật liệu như: giấy bìa, - HS quan sát đĩa giấy đã in sẵn mặt đồng hồ - GV yêu cầu HS hãy suy nghĩ thảo luận - HS thảo luận nhóm xem nhóm lựa chọn vật liệu nào để làm ĐH (3 phút) - GV cho các nhóm chia sẻ ý tưởng, các - HS chia sẻ ý tưởng, các nhóm khác đặt nhóm khác đặt câu hỏi, nhận xét, góp ý câu hỏi, nhận xét, góp ý cho bạn/nhóm cho bạn/nhóm bạn. bạn. - GV cho các nhóm trưởng lên lấy đồ dùng cho nhóm mình. - Nhóm trưởng lên lấy đồ dùng cho nhóm mình Hoạt động 3.3. Làm mô hình đồng hồ GV lưu ý các con trước khi thực hiện làm - HS lắng nghe sản phẩm : 1. Lựa chọn vật liệu, kích thước phù hợp với nhu cầu 2. Có thể thay đổi so với ý tưởng ban đầu 3. Cẩn thận, an toàn khi dùng kéo, giữ vệ sinh cá nhân, môi trường. - Thời gian cho HS thực hành (20 phút) - HS thực hành làm sản phẩm Hoạt động 3.4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm - GV cho HS gắn bảng nhóm trưng bày sản - HS gắn bảng nhóm trưng bày sản phẩm phẩm - GV cho HS đi vòng quanh xem sản phẩm - HS đi vòng quanh xem sản phẩm của nhóm khác và đặt câu hỏi cho nhóm bạn của nhóm khác và đặt câu hỏi cho nhóm đồng thời ghi đánh giá vào phiếu đánh giá bạn đồng thời ghi đánh giá vào phiếu đánh sản phẩm giá sản phẩm 4. Hoạt động 4: Vận dụng, trải nghiệm - GV chia tranh cho các nhóm và yêu cầu - Nhóm trưởng phân công các bạn trong các nhóm trưởng phân công các bạn trong nhóm hoàn thành mục 5 trong sách STEM. nhóm hoàn thành mục 5 trong sách STEM. + Chọn thẻ hoạt động gắn vào vị trí chỉ giờ thích hợp với hoạt động trong ngày của em. + Xoay kim đồng hồ rồi kể về các hoạt động trong ngày của em. - GV cho HS báo cáo - HS báo cáo - Lưu ý hỏi HS về việc sắp xếp thời gian đã hợp lý hay chưa Dặn dò- Củng cố - HS lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
ke_hoach_bai_day_bai_hoc_stem_lop_1_bai_dong_ho_tien_ich.pdf