Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 12: Phép cộng trong phạm vi 6 - Năm học 2014-2015

Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 12: Phép cộng trong phạm vi 6 - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Lập bảng cộng phạm vi 6

a) Hướng dẫn HS thành lập phép cộng: 5 + 1= 6, 1 + 5 = 6

- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ trong SGK để nêu vấn đề cần giải quyết, hướng dẫn lập bài toán: Có 5 hình tam giác bên trái, 1 hình tam giác bên phải. Hỏi có mấy hình tam giác?

- Cho HS nêu câu trả lời

- Em thực hiện phép tính gì?

- Mấy cộng mấy?

- Vậy 5 + 1 = ?

- GV viết: 5 + 1 = 6

- GV cho HS đọc

- Cho HS quan sát hình vẽ để rút ra nhận xét

- Vậy 5 + 1 cũng bằng 1 + 5

- GV ghi bảng: 1 + 5 = 6

- Cho HS đọc cả hai phép cộng

b) Hướng dẫn HS học phép cộng: 4 + 2 = 6 và 2 + 4 = 6 (dùng hình vẽ hình vuông)

- Bước 1: Quan sát hình vẽ nêu ra vấn đề cần giải quyết

- Bước 2: Viết phép cộng, gọi HS đọc lại

- Bước 3: Cho HS lên bảng viết phép cộng

 

doc 2 trang thuong95 2310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 12: Phép cộng trong phạm vi 6 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Phép cộng trong phạm vi 6
I/ Mục tiêu:
- HS thuộc bảng cộng, biết làm tính cộng trong phạm vi 6.
- HS biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, tranh minh họa, bộ thực hành toán
- SGK, bảng con, bộ thực hành toán
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Gọi HS nêu bảng cộng, trừ trong phạm vi 3, 4, 5
- Y/C HS tính: 4 – 2 = ;3 – 3 = ;2 + 3 =
- Nhận xét
3/ Bài mới: 
 Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1: Lập bảng cộng phạm vi 6
a) Hướng dẫn HS thành lập phép cộng: 5 + 1= 6, 1 + 5 = 6
- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ trong SGK để nêu vấn đề cần giải quyết, hướng dẫn lập bài toán: Có 5 hình tam giác bên trái, 1 hình tam giác bên phải. Hỏi có mấy hình tam giác?
- Cho HS nêu câu trả lời
- Em thực hiện phép tính gì?
- Mấy cộng mấy?
- Vậy 5 + 1 = ?
- GV viết: 5 + 1 = 6
- GV cho HS đọc
- Cho HS quan sát hình vẽ để rút ra nhận xét
- Vậy 5 + 1 cũng bằng 1 + 5
- GV ghi bảng: 1 + 5 = 6
- Cho HS đọc cả hai phép cộng
b) Hướng dẫn HS học phép cộng: 4 + 2 = 6 và 2 + 4 = 6 (dùng hình vẽ hình vuông)
- Bước 1: Quan sát hình vẽ nêu ra vấn đề cần giải quyết
- Bước 2: Viết phép cộng, gọi HS đọc lại
- Bước 3: Cho HS lên bảng viết phép cộng
c) Hướng dẫn HS học phép cộng: 3 + 3 = 6 theo 3 bước tương tự như với 2 + 4 = 6
d) GV hướng dẫn HS ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6
- Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1
- Hướng dẫn HS tính
- Nhận xét, sửa bài
Bài 2:
- Hướng dẫn HS tính 
- Nhận xét, sửa sai
Bài 3: 
- Hướng dẫn HS tính 
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 4: Viết phép tính thích hợp: HD HS nêu đề toán, viết phép tính
- Gọi HS lên bảng điền
- Nhận xét, đánh giá
Hoạt động 3: Củng cố
- Cho HS đọc phép cộng trong phạm vi 6
- Nhận xét, tuyên dương.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về ôn lại và xem trước bài: Phép trừ trong phạm vi 6.
- Hát
- Nêu miệng
- Viết bảng con
- Quan sát, nêu vấn đề
- HS nêu bài toán
- HS trả lời: Có 5 hình tam giác, thêm 1 hình tam giác nữa là có tất cả 6 hình tam giác
- Phép tính cộng
- 5 + 1
- 6
- HS đọc: 5 cộng 1 bằng 6
- Đọc lại
- 5 hình tam giác và 1 hình tam giác cũng giống như 1 hình tam giác và 5 hình tam giác. 
- HS đọc lại
- Cá nhân, đồng thanh
- Đọc phép cộng 
- Học phép cộng 3 + 3 = 6
- Đọc bảng cộng nhiều lần và xung phong đọc thuộc lòng.
- Làm trên bảng cài
- Làm bảng con
4 + 2 = 6 5 + 1 = 6 . . .
2 + 4 = 6 1 + 5 = 6
 . . .
- Làm vào vở, 3 HS lên bảng làm từng cột
4 + 1 + 1 = 6 5 + 1 + 0 = 6
. . .
- HS nêu đề toán và viết phép tính
- Lên bảng điền, bạn nhận xét
- Cá nhân đọc

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_tuan_12_phep_cong_trong_pham_vi_6_nam_hoc.doc