Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5 - Bài: Ôn tập cuối năm (Tiết 4)

Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5 - Bài: Ôn tập cuối năm (Tiết 4)

I.MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng: Ôn tập

-Thực hiện cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 10

- Thực hiện cộng, trừ trong phạm vi 100.

- Tính toán với các trường hợp có hai dấu phép tính (cộng, trừ)

- Biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ qua các trường hợp cụ thể

2. Năng lực:

a. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động

- Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác nhau trong học tập và làm việc nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin, bước đầu hình thành các vấn đề cơ bản và giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của GV

 

docx 2 trang chienthang2kz 13/08/2022 3010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5 - Bài: Ôn tập cuối năm (Tiết 4)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TOÁN
Bài: ÔN TẬP CUỐI NĂM
(tiết 4)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: Ôn tập
-Thực hiện cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 10
- Thực hiện cộng, trừ trong phạm vi 100.
- Tính toán với các trường hợp có hai dấu phép tính (cộng, trừ)
- Biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ qua các trường hợp cụ thể
Năng lực: 
Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động 
Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác nhau trong học tập và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin, bước đầu hình thành các vấn đề cơ bản và giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của GV. 
Năng lực đặc thù: 
- Tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc quan sát tranh, HS nói được kết quả của việc quan sát theo từng hoạt động cụ thể 
- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Tính toán để thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Giao tiếp toán học: Biết trình bày, diễn đạt (nói và viết) kết quả để người khác hiểu. 
Phẩm chất: Yêu đất nước “Kính yêu và biết ơn Bác Hồ”, giữ gìn đồ dùng học tập và sắp xếp gọn gàng
Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.
Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Mĩ thuật, Tự nhiên và xã hội, Tiếng việt.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- GV: Tranh trình chiếu PowerPoint, phiếu bài tập
- HS: Bảng con
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động: (2’)
Trò chơi: Đi, đứng, nằm
Hoạt động 1: Đăt tính rồi tính(15’)
1. Mục tiêu: Đặt tính rồi tính các số trong phạm vi 100 (không nhớ)
2. Thiết bị dạy học: phiếu số bài tập 9/151, bảng con
3. Phương pháp, hình thức: Hỏi đáp, cá nhân - nhóm
4. Sản phẩm thu được: Hs thực hiện chính xác việc đặt tính rồi tính các số trong phạm vi 100.
- Đưa nội dung bài tập 9/151
-Theo dõi, đánh giá
 Lưu ý: 
-Đặt tính (số chục dưới số chục, số đơn vị dưới số đơn vị)
-Tính (từ phải sang trái)
Đọc yêu cầu bài tập
- Thực hiện trên bảng con (CN-TT)
- Đổi bảng kiểm tra 
- Nhận xét và sửa sai cho nhau
Hoạt động 2: Tính nhẩm (12’)
1. Mục tiêu: Tính nhẩm các dãy tính có hai dấu phép tính (cộng, trừ) trong phạm vi đã học
2. Thiết bị dạy học: bài tập 10/151, bảng con
3. Phương pháp, hình thức: Hỏi đáp, nhóm
4. Sản phẩm thu được: Hs tính nhẩm được các dãy tính có hai dấu phép tính (cộng, trừ) trong phạm vi đã học.
- Đưa nội dung bài tập 10/151
-Kiểm tra, nhận xét
- Lưu ý: HS tính từ trái sang phải và chỉ cần viết kết quả cuối cùng.
-Nêu yêu cầu 
- Thực hiện, trao đổi theo nhóm đôi 
- Trình bày 
- Nhận xét - sửa sai
Hoạt động 3: Thi đua (10’)
1. Mục tiêu: kĩ năng đặt tính rồi tính các số trong phạm vi 100.
2. Thiết bị dạy học: Phiếu bài tập thi đua 
3. Phương pháp, hình thức: Hỏi đáp, nhóm
4. Sản phẩm thu được: HS tích cực thi đua nhận biết đúng sai về việc đặt tính rồi tính các số trong phạm vi 100. 
-Đưa nội dung bài tập 11/151
- Hướng dẫn luật chơi
-Yêu cầu HS giải thích
-Lắng nghe - quan sát
- Đại diện mỗi dãy 4 Hs 
- Thực hiện
- Nhận xét
- Trình bày: 
 Bài 1: Đ vì đặt tính đúng và tính kết quả đúng
 Bài 2: S vì đặt tính đúng nhưng tính sai kết quả 
 Bài 3: S vì đặt tính sai (3 đơn vị viết dưới 9 chục)
 Bài 4: Đ vì đặt tính đúng, và tính kết quả đúng.
Hoạt động ở nhà:(1’)
Nhắc HS về nhà tiếp tục thực hiện tính nhẩm và đặt tính rồi tính các số trong phạm vi 100. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_5_bai_on_tap_cuoi_nam_tiet_4.docx