Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 14: Phép trừ trong phạm vi 9 - Năm học 2014-2015

Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 14: Phép trừ trong phạm vi 9 - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Lập bảng trừ

a) Hướng dẫn HS lập phép trừ:

9 – 1 = 8, 9 – 8 = 1

Bước 1: Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ rồi nêu bài toán

Bước 2: Gọi HS nêu câu trả lời

- Vậy 9 bớt 1 còn mấy?

- GV giới thiệu phép trừ: 9 – 1 =, cho HS lên bảng ghi kết quả

- Cho HS đọc

- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ, tự nêu kết quả của phép trừ: 9 – 8 =

- Cho HS lên bảng ghi và đọc lại

b) Hướng dẫn thành lập phép trừ:

9 – 2 = 7, 9 – 7 = 2, 7 – 3 = 6,

9 – 6 = 3, 9 – 5 = 4, 9 – 4 = 5 (tương tự)

c) Hướng dẫn HS đọc thuộc bảng trừ

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT

Bài 1:

- Hướng dẫn HS tính

- Nhận xét, sửa sai

Bài 2:

- Hướng dẫn HS tính

- Nhận xét

 

doc 4 trang thuong95 2320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 14: Phép trừ trong phạm vi 9 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Phép trừ trong phạm vi 9
I/ Mục tiêu:
- HS thuộc bảng trừ; biết làm tính trừ trong phạm vi 9.
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, tranh minh họa, bộ thực hành toán
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành toán
C/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Gọi HS đọc bảng cộng trong PV 9
- Y/C làm bảng con: 8 + 1 =, 6 + 3 = , 
5 + 4 =, 9 + 0 =, 7 + 2 =, 1 + 8 = ,
- Nhận xét
3/ Bài mới: 
Hoạt động 1: Lập bảng trừ
a) Hướng dẫn HS lập phép trừ: 
9 – 1 = 8, 9 – 8 = 1
Bước 1: Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ rồi nêu bài toán
Bước 2: Gọi HS nêu câu trả lời
- Vậy 9 bớt 1 còn mấy?
- GV giới thiệu phép trừ: 9 – 1 =, cho HS lên bảng ghi kết quả
- Cho HS đọc
- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ, tự nêu kết quả của phép trừ: 9 – 8 = 
- Cho HS lên bảng ghi và đọc lại
b) Hướng dẫn thành lập phép trừ:
9 – 2 = 7, 9 – 7 = 2, 7 – 3 = 6, 
9 – 6 = 3, 9 – 5 = 4, 9 – 4 = 5 (tương tự)
c) Hướng dẫn HS đọc thuộc bảng trừ
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT
Bài 1:
- Hướng dẫn HS tính
- Nhận xét, sửa sai
Bài 2:
- Hướng dẫn HS tính 
- Nhận xét
Bài 3:
- Hướng dẫn HS điền số
- Nhận xét, đánh giá
Bài 4: Hướng dẫn HS xem hình nêu đề toán và viết phép tính thích hợp
Nhận xét đánh giá.
Hoạt động 3: Củng cố
- Gọi HS đọc bảng trừ trong PV 9
- Nhận xét, tuyên dương
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn ôn lại bài; xem trước bài: Luyện tập. 
- Hát
- HS đọc, bạn nhận xét
- Viết bảng con 
- HS nêu bài toán: Tất cả có 9 hình cái áo, bớt đi 1 hình. Hỏi còn lại mấy hình? 
- 9 hình cái áo bớt 1 hình còn lại 8 hình
- Còn 8
- HS ghi: 9 – 1 = 8
- HS đọc: chín trừ một bằng tám
- Quan sát, nêu phép trừ: 9 – 8 = 1
- HS thực hiện
- HS nhìn hình vẽ, nêu phép tính
- Đọc thuộc bảng trừ
- Viết bảng con
- Trò chơi: Đố bạn
8 + 1 = 9 7 + 2 = 9 . . . . . .
9 – 1 = 8 9 – 2 = 7
. . .
- Làm phiếu bài tập
- Nêu bài toán và cách lập phép tính, làm vào vở
- Cá nhân xung phong đọc, bạn nhận xét
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 14
Môn: Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Từ ngày : 16 - 11 đến ngày 20/ 11 / 2009
Chủ điểm: sinh hoạt chủ nhiệm + truyền thống nhà trường
Ngày dạy: 20 / 11 / 2009
A/ Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
Nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, của tổ trong học tập, sinh hoạt.Chúng em là học sinh lớp 1
Biết phát huy những ưu điểm, khắc phục những nhược điểm. Biết thực hiện điều cơ bản của học sinh Tiểu học
Giáo dục tinh thần tập thể , tình đoàn kết.Tự hào là học sinh của trường mang tên người anh hùng Thủ Khoa Huân
B/ Nội dung và hình thức hoạt dộng:
	1) Nội dung:
	- Sinh hoạt lớp cuối tuần 14
 - Giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo cho hs
 - Nêu ý nghĩa ngày nhà giáo Việt nam 20 - 11 
 - Thực hiện tuần học tốt , tổ chức ca hát về thầy cô giáo, chào mừng ngày 20 - 11
	2) Hình thức hoạt động:
	- Trao đổi – Thảo luận
 - Nghe giới thiệu
C/ Chuẩn bị:
+ GV: Chuẩn bị nội dung
Bảng chấm điểm:
+ HS: Những ưu khuyết điểm của mình và của bạn.
D/ Tiến hành hoạt động:
Thầy
Trò
1) Ổn định tổ chức:
- Cho học sinh hát
- Cả lớp hát
2) Kiểm tra công việc chuẩn bị tuần qua:
Kiểm tra về nề nếp lớp, số hs vắng mặt,số lượt hs đi học trễ trong tuần.
3) Giới thiệu nội dung sinh hoạt:
- Nêu ý nghĩa ngày nhà giáo VN 20- 11
- GDHS lễ phép, vâng lời, biết ơn và kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Thi đua học tập tốt, dành nhiều điểm 10 dâng tặng thầy cô. Hát một số bài hát về thầy cô giáo, chào mừng ngày 20 - 11
+ Hoạt động chính:
Hoạt động 1: Báo cáo
Nội dung thi đua
Tổ
1
Tổ
2
Tổ
3
Tổ
4
- Đi học chuyên cần, đúng giờ.
10
10
9
9
- Mang đủ dụng cụ học tập.
10
10
10
10
- Giữ trật tự trong giờ học.
19
9
10
9
- Giữ gìn VS chung, VS cá nhân.
10
10
10
9
- Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc
9
10
9
10
- Tham gia tốt các phong trào của trường, lớp.
10
10
10
10
Cộng điểm
58
59
58
57
Xếp hạng
3
1
3
4
Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới
- GDHS vệ sinh môi trường, nêu lợi ích của việc giữ 
VSMT, giữ lớp học sạch đẹp, chăm sóc cây kiễng 
Trong lớp học, giữ trường học sạch đẹp,nhắc nhở 
HS ăn quà bánh bỏ rác vào giỏ.
Hoạt đổng 3:Sinh hoạt chủ điểm “ Truyền thống nhà trường.
- Nêu ý nghĩa ngày nhà giáo VN 20- 11
4) Nhận xét: GV chốt lại và nhắc nhở hs thực hiện 
tốt điều đã học.
5) Dặn dò:
- GV cùng hs tham gia nhận xét tiết học.
Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_tuan_14_phep_tru_trong_pham_vi_9_nam_hoc.doc