Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 38: Ôn tập các số và phép tính trong phạm vi 10 (3 tiết) - Năm học 2021-2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức, kĩ năng
- YCCĐ1. Ôn tập, củng cố các kiến thức về số và chữ số trong phạm vi 10, phân tích số, đọc viết số, xếp thứ tự và so sánh số.
- YCCĐ2. Củng cố bài toán có lời văn (bài toán thực tế về phép cộng và phép trừ). Quan sát tranh, viết phép tính thích hợp và nêu câu trả lời.
- YCCĐ3. Củng cố thực hiện tính (tính nhẩm) các phép cộng, trừ trong phạm vi 10 (dựa vào bảng cộng trừ trong phạm vi 10). Thực hiện tính trong trường hợp có 2 dấu và phép tính. Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực
- YCCĐ4. Phát triển năng lực giải quyết vấn đề qua việc giải các bài toán thực tế (giải quyết các tình huống thực tế)
- YCCĐ5. Rèn khả năng diễn đạt, trình bày, giao tiếp toán học thông qua trả lời các câu hỏi của bài toán có lời văn, bài toán vui có tính logic, trò chơi Toán học.
- YCCĐ6. Thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các đồ dùng, Chuẩn bị mô hình, tranh ảnh để phục vụ các bài trong SGK.
- HS : Bộ đồ dùng toán.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: MÔN TOÁN; LỚP: 1A3 CHỦ ĐỀ 9: THỜI GIAN. GIỜ VÀ LỊCH BÀI 38: ÔN TÂP CÁC SỐ VÀ PHÉP TÍNH TRONG PHẠM VI 10 (3 TIẾT) Thời gian thực hiện: Từ ngày / /2022 đến / ./2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức, kĩ năng - YCCĐ1. Ôn tập, củng cố các kiến thức về số và chữ số trong phạm vi 10, phân tích số, đọc viết số, xếp thứ tự và so sánh số. - YCCĐ2. Củng cố bài toán có lời văn (bài toán thực tế về phép cộng và phép trừ). Quan sát tranh, viết phép tính thích hợp và nêu câu trả lời. - YCCĐ3. Củng cố thực hiện tính (tính nhẩm) các phép cộng, trừ trong phạm vi 10 (dựa vào bảng cộng trừ trong phạm vi 10). Thực hiện tính trong trường hợp có 2 dấu và phép tính. Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. 2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực - YCCĐ4. Phát triển năng lực giải quyết vấn đề qua việc giải các bài toán thực tế (giải quyết các tình huống thực tế) - YCCĐ5. Rèn khả năng diễn đạt, trình bày, giao tiếp toán học thông qua trả lời các câu hỏi của bài toán có lời văn, bài toán vui có tính logic, trò chơi Toán học. - YCCĐ6. Thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Các đồ dùng, Chuẩn bị mô hình, tranh ảnh để phục vụ các bài trong SGK. - HS : Bộ đồ dùng toán. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại bài. Phương pháp (PP): Trò chơi Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp Trò chơi Giải cứu rừng xanh Thực hiện các phép tính khi được gọi đến tên mình để giúp các con vật trở về với rừng xanh. 4 + 5 = 7 – 4 = . 3 + 5 = Điền số vào chỗ chấm :, , 6,7,8 - GV dẫn dắt vào bài. - Cả lớp chơi 1) 9 2) 3 3) 8 4) 5,6 - Lắng nghe 2. Hoạt động luyện tập thực hành (25- 30 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5, 6 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. * Bài 1. số? - GV chiếu bài tập cho HS quan sát tranh từng dãy số - HS nêu kết quả BT - GV nhận xét, tuyên dương - HS đọc yêu cầu BT. - HS quan sát tranh, thực hiện - Đại diện các nhóm lên trình bày - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hành *Bài 2. - GV nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh - Quan sát bức tranh, cho cô biết a) Những bông hoa nào ghi số lớn hơn 5? - Trong các bông hoa trắng, bông nào ghi số lớn nhất? bông hoa nào ghi số bé nhất? - GV nhận xét, kết luận. - Đọc yêu cầu - Quán sát a) Những bông hoa 6,7,8 ghi số lớn hơn 5 b) Trong các bông hoa trắng, bông hoa 6 ghi số lớn nhất, bông hoa 4 ghi số bé nhất - HS quan sát * Bài 3. Quan sát tranh, tranh vẽ gì ? - Cho HS đọc yêu cầu đề bài GV cho HS phân tích tình huống: - Lúc đầu hàng trên có mấy ô tô? Hàng dưới có mấy ô tô? - Sau khi chuyển một cái ô tô từ hàng trên xuống hàng dưới thì số ô tô ở hai hàng như thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương. - HS quan sát, trả lời - HS đọc yêu cầu - Lúc đầu hàng trên có 8 ô tô. Hàng dưới có 6 ô tô. - Sau khi chuyển một cái ô tô từ hàng trên xuống hàng dưới thì số ô tô ở hai hàng bằng nhau - HS lắng nghe * Bài 4. Số ? - GV nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh - Tranh vẽ gì ? GV cho HS nêu các giai đoạn trưởng thành của hoa sen: (Sen chưa ra hoa – Nụ hoa – Hoa sen nở - Hoa sen tàn – Hoa sen thành đài sen) - GV gọi HS lên bảng chia sẻ - GV nhận xét, kết luận - Quan sát, lắng nghe, thực hiện - Tranh vẽ cây sen - Lắng nghe - Chia sẻ trước lớp - Lắng nghe * Bài 5. - Nêu yêu cầu bài tập - GV hướng dẫn HS tìm hiểu, phân tích bài toán. - Bài toán cho biết gì? - Mai cao hơn điểm của Nam vậy Nam được mấy điểm? Mai được mấy điểm? - Việt được mấy điểm? - GV gọi HS chia sẻ - GV nhận xét, kết luận - Đọc yêu cầu - Quan sát, lắng nghe, thực hiện - Điểm số của Mai, Việt và Nam trong bài kiểm tra Toán là 9,10,10. - Mai cao hơn điểm của Nam vậy Nam được 9 điểm. Mai được 10 điểm - Việt được 10 điểm - Chia sẻ trước lớp - Lắng nghe 4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) - Qua bài học hôm nay, các con biết được điều gì? - Về nhà ôn lại các phép cộng trừ trong vi 10 cùng người thân. - HS chia sẻ trước lớp - Thực hiện cùng người thân IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại bài. Phương pháp (PP): Trò chơi Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp - Trò chơi chèo thuyền - HS thực hiện nhanh các phép tính đưa ra cộng, trừ trong phạm vi 10 - GV dẫn dắt vào bài - HS chơi 5 + 4= 9 – 5 = 8 – 5 = – 4 = 9 – 8 = . 5 – 3 = . 6 + 3 = . 8 + 1 = 5 + 2 = . 7 + 3 = . - Lắng nghe 2. Hoạt động luyện tập (25- 30 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5, 6 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. * Bài 1 Những phép tính nào có kết quả bằng 8? - GV chiếu bài lên bảng cho HS quan sát. - Yêu cầu HS thực hiện các phép tính trong hình vẽ. - Yêu cầu HS tìm các phép tính có kết quả bằng 8. - GV nhận xét và chốt ý, tuyên dương các HS làm nhanh và chính xác - HS quan sát, lắng nghe - HS thực hiện - 6 + 2, 9 – 1, 4 +4 - HS lắng nghe *Bài 2. Mỗi chú thỏ sẽ vào chuồng có số là kết quả phép tính ghi trên chú thỏ đó. Hỏi chuồng nào sẽ có hai chú thỏ? - GV chiếu bài lên bảng cho HS quan sát. - Cho HS quan sát tranh, hướng dẫn HS thực hiện phép tính ở trên các chú thỏ và cách sắp xếp thỏ vào chuồng. - Yêu cầu HS thực hiện các phép tính trong hình vẽ và xếp thỏ vào các chuồng. - Yêu cầu HS tìm chuồng có 2 chú thỏ. - GV nhận xét và chốt ý, tuyên dương nhóm nhanh và đúng. - Lắng nghe - HS đọc, nêu yêu cầu của bài toán - HS quan sát tranh, lắng nghe GV hướng dẫn. - HS thực hiện phép tính vào vở và xếp thỏ vào các chuồng tương ứng. - HS phát hiện được 2 chú thỏ mang phép tính (5+2) và (10-3) có kết quả là 7 nên cùng chạy vào chuồng số 7. - Lắng nghe *Bài 3. Số? - GV hướng dẫn HS quan sát tranh, hướng chỉ của các mũi tên để rút ra quy luật: Mỗi số ở hàng trên là tổng của 2 số hàng dưới liền kề. - HD HS làm thêm để tìm ra số thích hợp (3+1). Vậy ta cần điền vào ô trống số mấy? GV cho HS làm phần còn lại. - GV phân chia nhóm HS chơi - GV giám sát HS chơi, nhóm nào thắng sẽ được tuyên dương. - HS quan sát, lắng nghe, thực hiện - Lắng nghe, thực hiện, điền phiếu - HS chơi - Chia sẻ trước lớp * Bài 4. >; <; = - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS thực hiện nhẩm các phép tính rồi thực hiện so sánh. - Yêu cầu HS làm bài. - GV yêu cầu HS chia sẻ. - GV nhận xét, tuyên dương - HS đọc - Quan sát, lắng nghe, thực hiện 4 + 3 > 6 7 – 2 <7 8 = 10 – 2 - Lắng nghe *Bài 5. Bướm sẽ đậu vào bông hoa có số là kết quả phép tính trên cánh bướm. Trò chơi “Chú bướm thông minh” - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Cho HS quan sát tranh, hướng dẫn HS thực hiện các phép tính trên bướm và đậu vào bông hoa tương ứng. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và làm bài. - GV nhận xét, bổ sung. - Quan sát, lắng nghe - Quan sát, lắng nghe - HS nêu yêu cầu của bài. - Lắng nghe, thực hiện - Thực hiện 4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) - Qua bài học hôm nay, các con biết được điều gì? - Yêu cầu HS về nhà cùng người thân thực hiện các phép cộng, trừ trong phạm vi 10 - HS chia sẻ trước lớp - Thực hành cùng người thân IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - TIẾT 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại bài. Phương pháp (PP): Trò chơi Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp - Trò chơi Rung chuông vàng - HS thực hiện nhanh các phép tính đưa ra cộng, trừ trong phạm vi 10 Câu hỏi - Câu 1: Viết những số bé hơn 7 - Câu 2: Hôm nay là thứ tư thì hôm qua là thứ mấy? - Câu 3: 7+2 = ? - Câu 4: 4+3 7 - GV dẫn dắt vào bài - HS chơi - 0;1;2;3;4;5;6. - Hôm nay là thứ tư thì hôm qua là thứ ba - 7 + 2 = 9 - 4+3 = 7 - Lắng nghe 2. Hoạt động luyện tập (25- 30 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5, 6 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. * Bài 1. Xếp que tính. - Tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm đôi - GV chiếu bài lên bảng cho HS quan sát. a) Em hãy xếp que tính thành các số 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9 theo hình dưới đây - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS dùng que tính thực hiện xếp các số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 b) Với 5 que tính, em xếp được những số nào trong các số trên? - GV nhận xét và chốt ý, tuyên dương các HS làm nhanh và chính xác - HS lắng nghe - HS quan sát - HS đọc yêu cầu bài toán - Số 2, số 3, số 5 - HS lắng nghe * Bài 2. Bạn Mai xếp que tính thành phép tính nhưng bị sai. Em hãy chuyển chỗ 1 que tính để có phép tính đúng (Vẫn giữ nguyên dấu + hoặc dấu - ) GV chiếu bài lên bảng cho HS quan sát. - Cho HS quan sát tranh, hướng dẫn HS đổi chỗ 1 que tính để tạo thành phép tính đúng. - GV nhận xét và chốt ý, tuyên dương nhóm nhanh và đúng. - Lắng nghe - HS đọc, nêu yêu cầu của bài toán - HS quan sát tranh, lắng nghe GV hướng dẫn. a) đổi số 3 thành số 2 b) đổi số 9 thành số 0. - Lắng nghe * Bài 3. Thỏ và cà rốt Trò chơi Ai nhanh hơn - GV hướng dẫn HS quan sát tranh, GV hướng dẫn HS thực hiện cộng hai số ở hai cửa tương ứng để có kết quả là 10. - GV phân chia nhóm HS chơi - GV giám sát HS chơi, nhóm nào thắng sẽ được tuyên dương. - HS quan sát, lắng nghe, thực hiện - Có hai cách đi để thỏ lấy được cà rốt: 2+8= 10 và 3+7=10 - HS chơi - Lắng nghe 4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) - Qua bài học hôm nay, các con biết được điều gì? - Yêu cầu HS về nhà cùng người thân thực hiện các phép cộng, trừ trong phạm vi 10 - HS chia sẻ trước lớp - Thực hành cùng người thân IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - _________________________________________________________________
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_3.docx