Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 3 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê

Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 3 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê

I.Yêu cầu cần đạt:

- Nhận biết được số 0 là số lượng của nhóm không có vật nào?

- Đọc ,viết được số 0.

- Phát triển năng lực hợp tác và chia sẻ kết quả nhóm.

- GD các em yêu thích môn học, Rèn luyện tính cẩn thận, tích cực trong học tập.

II.Đồ dùng dạy học:

- Sách học sinh,bộ đồ dùng .

- Sách giáo viên.bộ đồ dùng

III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:

1.Tổ chức Hoạt động khởi động:

-HS quan sát tranh trong SGK và trả lời câu hỏi Có bao nhiêu?VD: GV chuẩn bị 4 chiếc hộp trong đó 3 hộp đựng đồ vật (số lượng khác nhau) còn 1 hộp không đựng gì cả.GV hỏi : Mỗi hộp đựng bao nhiêu đồ vật? HS mở hộp và đếm số lượng đồ vật trong mỗi hộp và 1 hộp không có gì cả.

-GV giới thiệu : Hộp không có đồ vật nào thì ta nói số lượng đồ vật trong hộp là gì? Bài học hôm nay ta sẽ học.

 

docx 9 trang Hải Thư 21/11/2023 1680
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 3 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3
 Thứ hai ngày 18 tháng 9 năm 2023
TOÁN: SỐ 0
I.Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được số 0 là số lượng của nhóm không có vật nào?
- Đọc ,viết được số 0.
- Phát triển năng lực hợp tác và chia sẻ kết quả nhóm.
- GD các em yêu thích môn học, Rèn luyện tính cẩn thận, tích cực trong học tập.
II.Đồ dùng dạy học:
- Sách học sinh,bộ đồ dùng .
- Sách giáo viên.bộ đồ dùng
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Tổ chức Hoạt động khởi động:
-HS quan sát tranh trong SGK và trả lời câu hỏi Có bao nhiêu?VD: GV chuẩn bị 4 chiếc hộp trong đó 3 hộp đựng đồ vật (số lượng khác nhau) còn 1 hộp không đựng gì cả.GV hỏi : Mỗi hộp đựng bao nhiêu đồ vật? HS mở hộp và đếm số lượng đồ vật trong mỗi hộp và 1 hộp không có gì cả.
-GV giới thiệu : Hộp không có đồ vật nào thì ta nói số lượng đồ vật trong hộp là gì? Bài học hôm nay ta sẽ học.
2. Tổ chức Hoạt động khám phá.
Nhận biết số lượng “không”,viết số 0 và cách đọc.
-HS quan sát kĩ hình bên trái và bên phải trong tranh,tự trả lời các câu hỏi: Đĩa ở khung hình bên phải có gì khác với các đĩa ở khung hình bên trái?hãy nói số lượng bánh ở mỗi chiếc đĩa bên trái ,Nói số lượng bánh ở đĩa bên trái.
-Với mỗi câu hỏi ,một số học sinh trả lời trước lớp ,HS khác nhận xét.
- HS nghe GV giới thiệu :đĩa bên phải không có chiếc bánh nào,ta nói số lượng bánh ở đĩa bên phải là không và được viết là 0 ,đọc là không.
- HS nói vài lần theo tay cô chỉ đĩa này không có chiếc bánh nào,số lượng bánh trên chiếc đĩa này là không hay số không.
3. Tổ chức Thực hành - Luyện tập
1.Hoạt động chung cả lớp với GV.Mỗi HS lấy ra các số thẻ số.
Tiêu chí đánh giá: Học sinh nhận biết được các số và lấy đúng thẻ số.
Từ số 0 đến số 9:0,1,2,3,4,5,6,7,8,9.
-Mỗi lần GV khoanh trên bảng và gắn một nhóm đồ vật trong khoanh đó,hoặc không gắn gì trong khoanh đó và hỏi?Có bao nhiêu vật?thì HS giơ thẻ số thích hợp .Một HS lên gắn thẻ cạnh khoanh,đem số vật trong khoanh để khẳng định mình gắn thẻ số đúng,rồi đọc số.Cả lớp đọc số.HS nào giơ thẻ sai phải đổi lại thẻ đúng .
2.HS thực hiện HĐ1 trong SHS.
+ Tiêu chí đánh giá: Học sinh nhận biết được số kẹo trong lọ.
-HS tự thực hiện GV theo sát từng HS để biết HS có nhận biết đúng lọ kẹo có số chiếc kẹo là 0 ,giúp HS chậm..
- Một số HS được chỉ định lên thực hiện trước lớp tên lọ kẹo có số lượng là 0.
3.HS tập viết số 0.
+ Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được số 0
- HS theo dõi GV viết mẫu số 0 lên bảng : điểm bắt đầu,hướng viết mỗi nét trên số 0.
-HS tự viết vào trong vở.
3.HS thực hiện HĐ2 trong SHS.
a.GV nói cho HS yêu cầu của hoạt động để HS tự viết số vào vở.GV đánh giá từng HS qua sản phẩm học tập này .Cuối cùng một số HS được chỉ định trình bày trước lớp.đếm số quả ở mỗi đĩa rồi viết vào vở,HS làm sai thì sửa.kết quả viết số vào ô từ trái sáng phải là 3,2,1,0.
b.GV nói cho HS yêu cầu của hoạt động để HS tự làm ,lưu ý rằng chỉ đếm quả nào?Kết quả viết vào số ô từ trái sang phải và từ trên xuống dưới là 7,9.3,0.
4. Tổ chức Hoạt động vận dụng
1.HS lấy một số đồ vật (theo yêu cầu của Gv) rồi giơ lên và trả lời câu hỏi của Gv.VD Em có bao nhiêu quyển vở?Em có bao nhiêu chiếc bút chì?,.. mỗi câu GV chỉ định một số HS trả lời.
2.GV hướng dẫn HS về nhà thực hiện trong SHS: đếm số con vật mỗi loại và viết số vào vở.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: 
*************************
 Thứ 4 ngày 20 tháng 9 năm 2023
Ô.L TOÁN: ÔN : SỐ 0, SỐ 10
I.Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được một cách trực quan số 0 tức là số 0 không chứa thứ gì hoặc không chứa vật cần đếm số lượng.
- Nhận biết số lượng của một nhóm có 10 đồ vật và những số lượng đó được viết là 10.
- Đọc,viết được số 0, số 10
- Rèn luyện tính cẩn thận,nhanh nhẹn,góp phần phát triển năng lực mô hình hóa toán học và năng lực giao tiếp toán học.
II.Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1: Tổ chức HĐ Khởi động
-HS đếm số lượng đồ vật giáo viên đưa ra và giơ thẻ số lên ,trong đó có hộp không đựng đồ vật nào..GV sửa sai cho HS nếu HS sai.
- Giới thiệu bài.
2: Tổ chức HĐ Thực hành - Luyện tập
1.HS thực hành viết số 0, 10
+ Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được số 0, 10 đúng ô li đúng khoảng cách.
-HS viết số vào VBT theo mẫu.
-GV theo dõi giúp đỡ HS viết chưa được.
2.HS viết số cúc áo.
-HS quan sát tranh đếm số lượng cúc áo và viết số vào mỗi ô.HS được chỉ định trả lời câu hỏi.HS khác nhận xét.
- HS trả lời hình 1 có bao nhiêu chiếc cúc áo?
HS làm bài tập 3.
- Hoạt động này HS hoạt động theo cặp khoanh những chú gấu sau đó nối vào hộp số tương ứng với số chú gấu đã khoanh.
-GV theo dõi giúp đỡ HS khoanh và nối đúng.
3.HS làm bài tập 4.tr16
- HS làm cá nhân quan sát tranh đếm số lượng có ở mỗi giỏ sau đó viết số lượng vào dưới ô.
- GV theo dõi giúp đỡ HS chậm.
- Một số HS được chỉ định trả lời trước lớp.HS khác nhận xét.
3: Tổ chức hoạt động vận dụng.
-a.HS quan sát tranh bài 4 trang 15 VBT trả lời câu hỏi : Viết số lượng từng loại vào vở .Có bao nhiêu quả cà chua? Bao nhiêu quả cam? Bao nhiêu quả dứa? bao nhiêu quả xoài? Bao nhiêu bông hoa?
- HS được chỉ định trả lời ,HS khác nhận xét.GV theo dõi sửa sai cho HS.
-b.Lan và mẹ đã quên mua thứ gì?
- Gv hướng dẫn HS nghĩ xem Lan và mẹ đi chợ đã quên mua thứ gì? Vd quên mua bánh,quên mua thức ăn chẳng hạn, 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: 
*************************
 Thứ năm, ngày 21 tháng 9 năm 2023
TOÁN: SỐ 10
I.Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được nhóm vật nào có số lượng 10.
- Đọc ,viết được số 10.
- Giúp HS phát triển năng lực hợp tác nhóm.
- GD HS yêu thích môn học; Rèn luyện tính cẩn thận,nhanh nhẹn.
II.Đồ dùng dạy học:
- Sách học sinh,bộ đồ dùng .
- Sách giáo viên.bộ đồ dùng
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Tổ chức Hoạt động khởi động:
-HS quan sát tranh trong SGK và trả lời câu hỏi Có bao nhiêu?VD: GV xòe cả hai bàn tay (10 ngón tay) giơ lên và hỏi : Cô giơ bao nhiêu ngón tay?HS đếm ,một số cá nhân trả lời rồi cả lớp cùng nói Mười ngón tay từ đó GV giói thiệu với HS mười chỉ số lượng.
-GV giới thiệu : Bài học hôm nay là về số mười.
2. Tổ chức hoạt động khám phá.
Nhận biết số lượng “mười”,viết số 10 và cách đọc.
-HS quan sát tranh và tự trả lời Có bao nhiêu chiếc bánh ,Có bao nhiêu hình vuông màu vàng?
- Một số HS được chỉ định trả lời các câu hỏi trước lớp ,một số HS khác nhận xét.
- GV giới thiệu rằng số lượng mỗi nhóm đồ vật ở đây đều là mười và đều được viết là 10(gồm số 1 đứng trước và chữ số 0 đứng sau), đọc là mười.
- HS nói vài lần theo tay cô chỉ từ trên xuống mười chiếc bánh,mười hình vuông,mười hay số mười.
3: Tổ chức hoạt động thực hành - Luyện tập
1.Hoạt động chung cả lớp với GV.Mỗi HS lấy ra các số thẻ số.
+ Tiêu chí đánh giá: Học sinh nhận biết được số và lấy đúng thẻ số.
Từ số 0 đến số 10:0,1,2,3,4,5,6,7,8,9,10.
-Mỗi lần GV khoanh trên bảng và gắn một nhóm đồ vật trong khoanh đó,hoặc không gắn gì trong khoanh đó và hỏi?Có bao nhiêu vật?thì HS giơ thẻ số thích hợp .Một HS lên gắn thẻ cạnh khoanh,đem số vật trong khoanh để khẳng định mình gắn thẻ số đúng,rồi đọc số.Cả lớp đọc số.HS nào giơ thẻ sai phải đổi lại thẻ đúng .
2.HS thực hiện HĐ1 trong SHS.HĐ này nhằm cho HS nhận ra số lượng đồ vật ( bằng việc đếm),đặc biệt nhận ra một số lượng 10 đồ vật (10 quả ,10 chiếc bánh)
+ Tiêu chí đánh giá: Học sinh nhận biết được số lượng đồ vật.
-a.HS tự thực hiện GV theo sát từng HS để kịp thời hướng dẫn ,giúp HS chậm..
- Một số HS được chỉ định lên thực hiện trước lớp tên giỏ có 10 quả .Cả lớp cùng đếm và xác nhận kết quả đúng: Giỏ C có 10 quả ,HS sai đếm lại để xác định số quả của từng giỏ.
-b.HS nhận biết yêu cầu của hoạt động ,tự xác định số lượng chiếc bánh của từng khay và viết số vào ô trong vở.HS được chỉ định thực hiện trước lớp .HS khác cùng GV xác nhận đúng.3,6,4,10,9. 
3.HS tập viết số 10.
+ Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được số 10 đúng ô li đúng khoảng cách.
- HS theo dõi GV viết mẫu số 10 lên bảng : điểm bắt đầu,hướng viết mỗi nét trên số 10.
-HS tự viết vào trong vở.
4: Tổ chức hoạt động hoạt động vận dụng
1.HS thực hiện HĐ2 trong SHS.GV nói cho HS yêu cầu của HĐ để HS tự đếm từng loại quả rồi viết vào vở. GV đánh giá từng HS qua sản phẩm học tập này.
-Cuối cùng một số HS được chỉ định trình bày trước lớp đếm và nói số quả từng loại.HS làm sai thì đếm lại ,sửa số viết trong vở.Kết quả viết số vào ô từ trái sang phải là 9,7,8,10,10,10.
2.Hoạt động cá nhân: HS lấy đủ số hình vuông màu vàng theo yêu cầu của Gv (lần lượt từ 1 đến 10) rồi xếp vào bảng con theo cột.
- Một số HS thực hiện việc này với hình vuông to của Gv ,gắn lên bảng.GV yêu cầu HS chỉ vào từng cột và đọc số.
3.GV hướng dẫn HS về nhà thực hiện trong SHS
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: 
 Thứ sáu ngày 22 tháng 9 năm 2023
Toán: ÔN TẬP 1 (T1)
I.Yêu cầu cần đạt:
- Đếm, đọc, viết thành thạo từ 1 đến 10 và nhận biết số 0 là số lượng vật của nhóm không có vật nào. 
- Xác định được số lượng vật của một nhóm và lấy được một số lượng vật đã định trước.
- Giúp các em tích cực trong các hoạt động nhóm, nhanh nhẹn hơn trong học tập.
- HS yêu thích môn toán hơn.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh sgk, mẫu vật hoặc màn hình chiếu. Các số từ 1 đến 10
- HS: Bộ đồ dùng học Toán 1
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động khởi động:
Cho cả lớp thực hiện đếm từ 1 đến 10.
Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động luyện tập: 
+ Tiêu chí đánh giá: Học sinh đếm chính xác số lượng đồ vật.
Bài 1: Mỗi hộp có bao nhiêu chiếc bút?
Yêu cầu HS làm bài nhóm đôi. Trình bày chia sẻ trước lớp. Các nhóm nhận xét.
GV nhận xét tuyên dương.
Bài 2: Đã tô màu bao nhiêu bông hoa?
HS làm bài cá nhân. Trình bày trước lớp. nhận xét.
 Chốt đáp án, tuyên dương.
Hoạt động vận dụng: 
Bài 3: Xem tranh rồi trả lời câu hỏi?
- Thực hiện theo nhóm đôi. Bạn này hỏi bạn kia trả lời. 
- Trình bày trước lớp. các nhóm nhận xét.
- Chốt đáp án, tuyên dương.
*Củng cố, dặn dò: 
- Trò chơi:Ai nhanh ai đúng
+ Cách chơi: Gv chiếu các hình ảnh lên bảng Hs quan sát và đếm nhanh xem có bao nhiêu hình vuông, tam giác, hình tròn.... trong vòng 1 phút, ai giơ tay nhanh có quyền trả lời, trả lời đúng được thưởng 1 ngôi sao.
+ HS tham gia chơi.
+GV theo dõi nhận xét, tuyên dương.
-Hướng dẫn HS về nhà thực hiên trong sách học sinh, viết số từ 0 đến 10.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: 
ÔL Toán: ÔN TẬP 1 (T1)
I.Yêu cầu cần đạt:
- Đếm, đọc, viết thành thạo từ 1 đến 10 và nhận biết số 0 là số lượng vật của nhóm không có vật nào. 
- Xác định được số lượng vật của một nhóm và lấy được một số lượng vật đã định trước.
- Giúp các em tích cực trong các hoạt động nhóm, nhanh nhẹn hơn trong học tập.
- HS yêu thích môn toán hơn.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh sgk, mẫu vật hoặc màn hình chiếu. Các số từ 1 đến 10
- HS: Bộ đồ dùng học Toán 1
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động khởi động:
Cho cả lớp thực hiện đếm từ 1 đến 10.
Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động luyện tập: 
+ Tiêu chí đánh giá: Học sinh đếm và nhận biết được số lượng đồ vật từ 0 đến 10 để nối và viết số tương ứng.
Bài 1: Đếm và nối:
Yêu cầu HS làm bài cá nhân. Trình bày chia sẻ trước lớp. 
GV nhận xét tuyên dương.
Bài 2: Đếm và viết số quả?
Tổ chức trò chơi Ai nhanh ai đúng.
GV nêu lần lượt từng câu hỏi, HS trả lời nhanh vào bảng con. Bạn nào trả lời nhanh và đúng sẽ được thưởng 1 món quà.
 Chốt đáp án, tuyên dương.
Hoạt động vận dụng: 
Bài 3: Vẽ vào mỗi ô một hình mà bạn thích, vẽ đủ số ô theo cột?
- Thực hiện cá nhân. Đổi chéo vở kiểm tra. 
- Trình bày trước lớp. nhận xét.
- Chốt đáp án, tuyên dương.
*Củng cố, dặn dò: 
- Nhận xét tiết học.
-Hướng dẫn HS về nhà thực hiện trong sách học sinh, viết số từ 0 đến 10.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: 
*************************

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_tuan.docx