Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 9 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê

Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 9 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê

I. Yêu cầu cần đạt:

- Biết cộng thành thạo hai số có kết quả trong phạm vi 9, phạm vi 10.

- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học.

-HS yêu thích học toán

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Bộ đồ dùng toán có

+ Các thẻ số ghi phép tính.

+ Que tính.

- HS: Que tính

+ Bộ đồ dùng toán

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :

* Hoạt động 1: Khởi động

- Yêu cầu học sinh nêu nối tiếp lại các phép tính có kết quả bằng 9, 10.

- GV nhận xét.

* Hoạt động 2: Hoạt động vận dụng

Yêu cầu học sinh mở VBT Toán trang 39.

Bài tập 1. GV đọc yêu cầu.

Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được phép tính, tính đúng kết quả, chữ số rõ ràng, trình bày sạch sẽ.

- YC các em làm cá nhân.

- Nhận xét, gọi H đọc lại toàn bộ bảng cộng 9.

 

docx 8 trang Hải Thư 21/11/2023 1490
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 9 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
Thứ 2 năm ngày 30 tháng 10 năm 2023
Ôn luyện Toán: CỘNG TRONG PHẠM VI 9 , PHẠM VI 10
I. Yêu cầu cần đạt:
- Biết cộng thành thạo hai số có kết quả trong phạm vi 9, phạm vi 10.
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học.
-HS yêu thích học toán
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bộ đồ dùng toán có 
+ Các thẻ số ghi phép tính.
+ Que tính.
- HS: Que tính
+ Bộ đồ dùng toán 
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Hoạt động 1: Khởi động
- Yêu cầu học sinh nêu nối tiếp lại các phép tính có kết quả bằng 9, 10.
- GV nhận xét.
* Hoạt động 2: Hoạt động vận dụng
Yêu cầu học sinh mở VBT Toán trang 39.
Bài tập 1. GV đọc yêu cầu.
Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được phép tính, tính đúng kết quả, chữ số rõ ràng, trình bày sạch sẽ.
- YC các em làm cá nhân.
- Nhận xét, gọi H đọc lại toàn bộ bảng cộng 9.
Bài 2. Viết số vào ô trống?
- Gv đọc yêu cầu. YC các em HĐ nhóm 2.
- Yc các em đọc lại kết quả.
- YC các em mở VBT trang 42.
BT1. GV đọc yêu cầu.
- HD các em làm BT 1.
- Nhận xét
GV: cho HS Đọc bảng cộng 10.
* Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Tuyên dương những em làm tốt, dặn về nhà đọc lại các bảng cộng đã học.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
 .
Thứ tư ngày 1 tháng 11 năm 2023
TOÁN:	Cộng trong phạm vi 9 (T2) 
I. Yêu cầu cần đạt:
- Học sinh nhận biết đặc điểm bảng cộng trong phạm vi 9
- Học sinh thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9.
- Biết cộng thành thạo hai số có kết quả trong phạm vi 9.
-HS yêu thích học toán
II. Đồ dùng dạy học
Giáo viên: SGV, SGK, ĐDDH Toán 1
Học sinh: SGK,Vở bt, bộ ĐD học toán
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
3. Tổ chức hoặt động luyện tập
Hoạt động 3
- GV nêu yêu cầu đề bài
- GV yêu cầu HS nối vào SGK.
- GV chiếu chữa bài làm của 2 HS và chiếu kết quả chính xác trên màn chiếu.
Hoạt động 4
Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được phép tính, tính đúng kết quả, chữ số rõ ràng, trình bày sạch sẽ.
- GV đọc yêu cầu đề bài
- Hướng dẫn các em làm bài.
- HS trình bày. HS nhận xét
- GV chốt kiến thức: đổi chỗ hai số trong phép tính cộng thì kết quả không thay đổi
Hoạt động 5 
- Vận dụng thuộc bảng cộng 9 để điền vào ô khởi động tiết 2 các bước củng cố lại công trong phạm vi 9
Hoạt động 6 
a. HS tìm hiểu nội dung theo tranh và mỗi ô Bạn gái tặng Minh 5 quyển truyện , bạn trai tặng Minh 3 quyển truyện. Hai bạn tặng minh tất cả bao nhiêu quyển ?
Minh được tặng tất cả bao nhiêu quyển truyện? 
GV: NX kết luận: Minh được tặng tất cả 8 quyển truyện.
 b. 0 + 9 = 9
 c. 8 + 0 = 8 
GV: cho HS Đọc bảng cộng 9
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:................................................................................
***************************
Thứ năm ngày 2 tháng 11 năm 2023
TOÁN: CỘNG TRONG PHẠM VI 10
I. Yêu cầu cần đạt:
 - Biết cộng thành thạo hai số có kết quả trong phạm vi 10.
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
-HS yêu thích học toán
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bộ đồ dùng toán có các thẻ ô vuông màu vàng và màu xanh.
+ Các thẻ số ghi phép tính.
+ Que tính.
+ 3 hộp hình vuông ( màu xanh, đỏ, vàng) để đựng đồ vật (bút, thước).
- HS: Bộ đồ dùng toán có các thẻ ô vuông màu vàng, màu xanh.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Hoạt động 1: Khởi động
- Mời quản trò lên thực hiện
- GV giới thiệu bài mới: Hôm nay chúng ta sẽ lập bảng cộng gồm các phép tính cộng có kết quả trong phạm vi 10.
* Hoạt động 2: Khám phá
- GV gắn:
+ Gắn 9 thẻ hình vuông vàng và 1 thẻ hình vuông xanh.
+ GV viết phép tính tương ứng bên cạnh:
+ 1 = 10 ; 1 + 9 = 10.
GV gắn các thẻ còn lại như sgk.
+ GV viết phép tính tương ứng
 8 + 2 = 10 ; 2 + 8 = 10
 7 + 3 = 10 ; 3 + 7 = 10
 6 + 4 = 10 ; 4 + 6 = 10
? Em hãy nêu đặc điểm chung của các phép tính trên.
* Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập.
Bài 1: Đọc kết quả phép tính theo mỗi hàng, mỗi cột. (NL giao tiếp)
- GV nêu yêu cầu
- GV cho hs thực hiện (mẫu) dòng thứ nhất.
+ Yêu cầu hs lên viết phép tính
Bài 2: Chỉ ra các phép tính có kết quả bằng 10.(NL giao tiếp)
Tiêu chí đánh giá: Học sinh nêu được phép tính, tính đúng kết quả, mạnh dạn khi phát biểu.
- GV gắn thẻ các phép tính, yêu cầu hs nêu phép tính có kết quả bằng.
- GV nêu : Phép tính nào có kết quả bằng 10 ?
- GV nhận xét, chốt.
Bài 3: Tìm số.( NL giải quyết vấn đề).
- GV gắn thẻ các phép tính như sgk cho hs chơi trò chơi: “ Tiếp sức”
+ GV nêu cách chơi, luật chơi.
- GV nhận xét, khen đội tiếp sức thực hiện nhanh, đúng sẽ thắng.
* Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng
(Bài 4 và bài 5 gv cho hs vận dụng việc thuộc bảng cộng trong phạm vi 10 trong tiết 2)
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
 .
******************************
Thứ 6 ngày 3 tháng 1 năm 2023
Toán: CỘNG BA SỐ
I.Yêu cầu cần đạt:
-Biết cộng thành thạo hai số có kết quả trong phạm vi 10.
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
-HS yêu thích học toán
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Ti vi, máy tính.
- HS: SGK, BĐD
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1.Hoạt động khởi động 
- GV tổ chức cho HS trò chơi : Lấy hình nhanh, trả lời nhanh :
+ Hs làm theo lệnh của GV : 
Bước 1 : HS lấy 3 nhóm hình vuông goomd nhóm màu vàng 4 hình, nhóm màu đỏ 2 hình và nhóm màu xanh 3 hình dán vào bảng con.
Bước 2 : Hs trả lời câu hỏi : 3 nhóm có tất cả bao nhiêu hình vuông ?
- HS và Gv nhận xét, tổng kết trò chơi.
2.Hoạt động khám phá : 
GV chiếu tranh của mục khám phá trong SHS để cả lớp theo dõi khi thảo luận chung.
1. HS nhận biết tình huống tròn tranh khám phá :
- Cho HS quan sát tranh
- GV đọc từng bóng nói - HS đọc lại.
- HS tự trả lời câu hỏi : « Có bao nhiêu HS vào thư viện »
- HS và Gv nhận xét.
2. HS nhận biết thế nào là cộng ba số :
- Cho HS quan sát tranh
- GV nêu câu hỏi :
+ Nhóm thứ nhất có mấy bạn ? – HSTL : Nhóm thứ nhất có 1 bạn.
+ Nhóm thứ hai có mấy bạn ? – HSTL : Nhóm thứ hai có 1 bạn.
+ Cả hai nhóm đầu có bao nhiêu bạn ? – HSTL – nhận xét và trả lời.
+ Hai nhóm đầu có 2 bạn, thêm nhóm thứ ba có 3 bạn nên ba nhóm có tất cả bao nhiêu bạn ? – HS trả lời
- GV bắn mô hình như trong SHS lên màn hình.
- HS quan sát hình và phép tính, nghe GV giới thiệt : Ta viết : 1+1+3 để thể hiện việc tính xem ba nhóm có tất cả bao nhiêu hình vuông. Đó là viết « phép tính cộng ba số »
- HS trả lời câu hỏi : Làm thế nào để tính ba nhóm có tất cả bao nhiêu hình vuông ? – HS lên bảng trình bày cách làm.
- GV chốt : Khi cộng ba số ta tìm kết quả cộng hai số rồi cộng kết quả đó với số còn lại
3.Hoạt động luyện tập : 
1. HS thực hiện HĐ 1 trong SHS :
- HS tự nói từng bước thực hiện phép tính cộng ba số thứ nhất.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS.
- HS viết kết quả lên bảng. – GV và HS nhận xét, chốt.
- HS tự thực hiên 2 phép tính tiếp theo.
2. HS thực hiện HĐ 2 trong SHS :
Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được phép tính, tính đúng kết quả, chữ số rõ ràng, trình bày sạch sẽ.
- HS quan sát mẫu, tự nói từng bước tính 4+4+1, viết kết quả vào vở. một số hs nói bước tính nhẫm này trước lớp.
- HS tự tính các phép tính còn lại. Viết kết quả vào vở
- GV nhận xét, chốt bài.
4.Hoạt động vận dụng : 
1. HS thực hiện HĐ 3 trong SHS 
- Cho HS quan sát tranh
- HS điền số vào ô trống 3+2+4=9. HS nêu cách làm.
- GV và học sinh nhận xét, chốt.
2. HĐ vui một chút.
- Tổ chúc cho học sinh chơi trò chơi ai nhanh ai đúng 
- GV nêu luật chơi.
- HS tham gia chơi, - nhận xét, tổng kết trò chơi.
* Củng cố dặn dò :
-Nghe Gv nhận xét. Dặn HS cẩn bị bài sau
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
 .....
 ****************************
Ôn luyện Toán: CỘNG BA SỐ
I.Yêu cầu cần đạt:
-Biết cộng thành thạo hai số có kết quả trong phạm vi 10.
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
-HS yêu thích học toán
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Ti vi, máy tính.
- HS: VBT 
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1.Hoạt động khởi động 
- GV tổ chức cho HS trò chơi : Lấy hình nhanh, trả lời nhanh :
+ Hs làm theo lệnh của GV : 
Bước 1 : HS lấy 3 nhóm hình vuông goomd nhóm màu vàng 4 hình, nhóm màu đỏ 2 hình và nhóm màu xanh 3 hình dán vào bảng con.
Bước 2 : Hs trả lời câu hỏi : 3 nhóm có tất cả bao nhiêu hình vuông ?
- HS và Gv nhận xét, tổng kết trò chơi.
3.Hoạt động luyện tập : 
Bài 1.Viết kết quả phép tính vào chỗ trống
- YC HS mở sách BT toán trang 43
- HD HS làm.
- HS trình bày: 1 + 2+7 = 10; 8 + 1+ 1= 10; 7+ 3+ 0 = 10; 3+ 3+ 4 = 10 .
- HS nhận xét.
- GV kết luận, khen ngợi. 
Bài 2. Viết số vào ô trống , trả lời câu hỏi:
- GV hướng dẫn HS làm.
- HS làm cá nhân.
- GV quan sát, giúp đỡ các em chậm tiến.
- Gọi HS trình bày. HS nhận xét.
- GV kết luận: 3 + 2 + 3 = 8. Cả ba cành có tất cả 8 quả.
3 + 5 + 0 = 8.. Có tất cả 8 con cá.
1 + 2 + 4 = 8. Ba mẹ con bắt được 8 con sâu.
Bài 3. Chọn số viết vào ô trống
Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được phép tính, tính đúng kết quả, chữ số rõ ràng, trình bày sạch sẽ.
- YC HS mở VBT trang 44.
- GV hướng dẫn làm.
- HS làm cá nhân.
- Gọi HS trình bày: 7 + 1 + 2 = 10
- HS nhận xét.
- GV kết luận, khen ngợi
* Củng cố dặn dò :
-Nghe Gv nhận xét. Dặn HS cẩn bị bài sau
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
 .....
 ****************************

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_tuan.docx