Giáo án môn Toán Lớp 1, Tuần 32 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Kim Đồng

Giáo án môn Toán Lớp 1, Tuần 32 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Kim Đồng

Tiết: .

 LUYỆN TẬP CHUNG ( tiết 1), trang 84, 85

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Giải quyết được các vấn đề thực tế đơn giản liên quan đến đọc giờ đúng và xem lịch.

2. Phát triển năng lực:

- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, đặc biệt là khả năng quan sát.

- Bước đầu biết chỉ ra chứng cứ và lập luận có cơ sở, có lí lẽ trước khi kết luận.

- Xác định cách thức giải quyết vấn đề.

- Thực hiện và trình bày giải pháp cho vấn đề.

3. Năng lực – phẩm chất chung:

- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.

II. Đồ dùng dạy - học:

GV:- Đồ dùng dạy Toán 1.

- Chuẩn bị vật liệu, mô hình, xúc xắc để thực hiện trò chơi trong SGK.

HS: Đồ dùng học toán 1.

III. Các hoạt động dạy - học:

 

docx 8 trang Hoàng Chinh 22/06/2023 4353
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1, Tuần 32 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Kim Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32
Tiết: .
 LUYỆN TẬP CHUNG ( tiết 1), trang 84, 85
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Giải quyết được các vấn đề thực tế đơn giản liên quan đến đọc giờ đúng và xem lịch.
2. Phát triển năng lực: 
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, đặc biệt là khả năng quan sát.
- Bước đầu biết chỉ ra chứng cứ và lập luận có cơ sở, có lí lẽ trước khi kết luận.
- Xác định cách thức giải quyết vấn đề.
- Thực hiện và trình bày giải pháp cho vấn đề.
3. Năng lực – phẩm chất chung:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV:- Đồ dùng dạy Toán 1.
Chuẩn bị vật liệu, mô hình, xúc xắc để thực hiện trò chơi trong SGK.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
TIẾT 1
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2 phút
Khởi động
 Trò chơi – Ô cửa bí mật
Mời 4 học sinh lần lượt đại diện 4 nhóm chọn 1 ô cửa trong 4 ô cửa, trong đó chứa hình ảnh đồng hồ chỉ giờ. Nhiệm vụ cuả HS là đọc đúng giờ của đồng hồ đã cho.
a, 6giờ b, 5giờ, c, 11 giờ d, 9 giờ
-GVNX
Quản trò lên tổ chức cho cả lớp cùng chơi.
- HSNX (Đúng hoặc sai).
10 phút
2.LUYỆN TẬP
* Bài 1: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS quan sát tranh từng đồng hồ – cá nhân
- HS nêu kết quả BT 
- GV nhận xét, bổ sung.
- HS nhắc lại yêu cầu của bài.
- HS quan sát
- HS nêu miệng.
- HS nêu kết quả: 3 giờ, 6 giờ, 9 giờ.
11 phút
* Bài 2: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh
- GV hỏi:
- 4 bức tranh mô tả 4 hoạt động nào của bạn Việt?
- GV hướng dẫn HS xác định thời gian bạn Việt làm những hoạt động đó.
- HS trả lời
- Gv nhận xét, mở rộng
- GV hỏi: Em có nên ngủ dậy vào lúc 10 giờ sáng như bạn Việt không? Tại sao không nên?
- Em có nên đá bóng vào lúc 2 giờ chiều không? Vì sao không nên?
- Em có nên ăn tối vào lúc 9 giờ tối không? Vì sao không nên?
- Em có nên chơi điện tử vào lúc 11 giờ đêm không? Vì sao không nên?
- GV hỏi HS kể về những hoạt động HS thường làm vào ngày chủ nhật.
- HS quan sát 
- HS nêu miệng
- HS lắng nghe
-HS theo dõi, nhận xét
-HS trả lời
HS trả lời
HS kể các hoạt động.
10 phút
* Bài 3: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh trong bảng để gọi tên các môn thể thao.
- HS dựa vào bảng để trả lời các câu hỏi – nhóm đôi
- Gv nhận xét , kết luận
- HS quan sát và trả lời 
- HS làm việc nhóm đôi
- HS nhận xét bạn
2 phút
3.Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- Về nhà tập xem giờ.
 LUYỆN TẬP CHUNG ( tiết 2), trang 86, 87
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Giải quyết được các vấn đề thực tế đơn giản liên quan đến các ngày trong tuần.
2. Phát triển năng lực: 
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, đặc biệt là khả năng quan sát.
- Bước đầu biết chỉ ra chứng cứ và lập luận có cơ sở, có lí lẽ trước khi kết luận.
- Xác định cách thức giải quyết vấn đề.
- Thực hiện và trình bày giải pháp cho vấn đề.
3. Năng lực – phẩm chất chung:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: - Đồ dùng dạy Toán 1.
Chuẩn bị vật liệu, mô hình, xúc xắc để thực hiện trò chơi trong SGK.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2 phút
1. Khởi động
Trò chơi Truyền điện
Hs kể tên các ngày trong tuần theo hình thức truyền điện
_GVNX 
Quản trò điều khiển trò chơi
HS nhận xét
10 phút
* Bài 1: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh trong bảng để gọi tên các ngày và số lượng củ cà rốt.
- HS dựa vào bảng để trả lời các câu hỏi – nhóm đôi
- Gv nhận xét , kết luận
- HS quan sát và trả lời 
- HS làm việc nhóm đôi
- HS nhận xét bạn
8 phút
* Bài 2: Số ? 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV HD HS dựa vào lời đối thoại của các nhân vật trong bức tranh thu được câu hỏi “Hôm qua là thứ tư, vậy ngày mai là thứ mấy?”
- GV gợi ý HS bằng câu hỏi: “ Hôm qua là tứ tư thì hôm nay là thứ mấy?”, “Ngày mai là thứ mấy”
- GV nhận xét , bổ sung
- HS nhắc lại y/c của bài
 HS trả lời
- HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
13 phút
Chơi trò chơi: 
GV nêu cách chơi:
*Chơi theo nhóm
 *Người chơi bắt đầu từ ô xuất phát. 
 *Khi đến lượt người chơi lần lượt gieo xúc xắc và di chuyển số ô theo số chấm nhận được.Đọc giờ tại đồng hồ đi đến. Nếu xác định đúng giờ thì người chơi được ở nguyên vị trí đó, nếu xác định sai thì người chơi phải quay về vị trí cũ.
 * Nếu đến được ô may mắn (ô có hình chú ong) thì chú ong được về tổ ngay.
 * Trò chơi kết thúc khi có người đưa ong về tổ.
 - GV phân chia nhóm HS chơi 
 - GV giám sát HS chơi, nhóm nào thắng sẽ được tuyên dương. 
-HS theo dõi
-HS chơi theo nhóm
-HS chọn ra nhóm thắng
2 phút
3/Củng cố, dặn dò
.- GV nhận xét tiết học.
-HS lắng nghe
TUẦN 32
Tiết: .
ÔN TẬP CÁC SỐ VÀ PHÉP TÍNH TRONG PHẠM VI 10 (trang 88, 89)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Ôn tập, củng cố các kiến thức về số và chữ số trong phạm vi 10, phân tích số, đọc viết số, xếp thứ tự và so sánh số.
- Củng cố bài toán có lời văn (bài toán thực tế về phép cộng và phép trừ). Quan sát tranh, viết phép tính thích hợp và nêu câu trả lời.
- Củng cố thực hiện tính (tính nhẩm) các phép cộng, trừ trong phạm vi 10 (dựa vào bảng cộng trừ trong phạm vi 10). Thực hiện tính trong trường hợp có 2 dấu và phép tính. Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
2. Phát triển năng lực: 
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề qua việc giải các bài toán thực tế (giải quyết các tình huống thực tế).
- Rèn khả năng diễn đạt, trình bày, giao tiếp toán học thông qua trả lời các câu hỏi của bài toán có lời văn, bài toán vui có tính logic, trò chơi Toán học.
- Thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
3. Năng lực – phẩm chất chung:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV:- Đồ dùng dạy Toán 1.
Chuẩn bị mô hình, tranh ảnh để phục vụ các bài trong SGK.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2 phút
Khởi động
 Trò chơi Giải cứu rừng xanh
Thực hiện các phép tính khi được gọi đến tên mình để giúp các con vật trở về với rừng xanh.
4 + 5 = 7 – 4 = .
Điền số vào chỗ chấm 3, , 6,7,8
3 + 5 = 
GVNX
Quản trò lên tổ chức cho cả lớp cùng chơi.
- HSNX (Đúng hoặc sai).
5 phút
2. Luyện tập
*Bài 1:
Nêu yêu cầu bài tập
Cho HS tự làm. 
Sau đó GV gọi một số em đứng lên trả lời câu hỏi.
GV nhận xét, kết luận
-HS nêu lại 
-Hs làm bài
-HS nêu kết quả
-HS nhận xét bạn
5 phút
* Bài 2: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh
- GV hỏi:
- Quan sát bức tranh, cho cô biết những bông hoa nào ghi số lớn hơn 5?
- Trong các bông hoa trắng, bông nào ghi số lớn nhất?, bông hoa nào ghi số bé nhất?
- GV nhận xét, kết luận.
- HS quan sát 
- HS nêu miệng
-HS nêu miệng
HS theo dõi, nhận xét.
8 phút
* Bài 3: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh 
- GV hỏi: 
- Tranh vẽ gì ?
GV cho HS phân tích tình huống:
- Lúc đầu hàng trên có mấy ô tô? Hàng dưới có mấy ô tô?
- Sau khi chuyển một cái ô tô từ hàng trên xuống hàng dưới thì số ô tô ở hai hàng như thế nào?
- Gv nhận xét , kết luận
- HS quan sát và trả lời 
- HS trả lời
- HS nêu miệng.
 -HS lắng nghe
5 phút
* Bài 4: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh 
- GV hỏi: 
- Tranh vẽ gì ?
GV cho HS nêu các giai đoạn trưởng thành của hoa sen 
(Sen chưa ra hoa – Nụ hoa – Hoa sen nở - Hoa sen tàn – Hoa sen thành đài sen)
 - GV gọi HS lên bảng chia sẻ
- Gv nhận xét , kết luận
- HS quan sát và trả lời 
- HS trả lời
- HS chia sẻ
HS nhận xét
8 phút
*Bài 5:
Nêu yêu cầu bài tập
GV hướng dẫn HS tìm hiểu, phân tích bài toán.
GV hỏi: 
Bài Toán cho biết gì?
Mai cao hơn điểm của Nam vậy Nam được mấy điểm? Mai được mấy điểm?
Việt được mấy điểm?
GV gọi HS chia sẻ
HS nhận xét bài của bạn
GV nhận xét, kết luận
-HS nêu yêu cầu 
-HS lắng nghe
-HS trả lời
-HS chia sẻ trước lớp
-HS Nhận xét, bổ sung
-HS lắng nghe
2 phút
3/Củng cố, dặn dò
.- GV nhận xét tiết học
-HS lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_tuan_32_nam_hoc_2021_2022_truong_tieu.docx