Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5 - Bài: Ôn tập cuối năm (Tiết 7)

Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5 - Bài: Ôn tập cuối năm (Tiết 7)

I.MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng: Ôn tập

+ Giải quyết được vấn đề thực tiễn đơn giản liên quan đến xem giờ đúng và đọc lịch (lịch tờ hằng ngày)

2. Năng lực:

a. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động

- Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác nhau trong học tập và làm việc nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin và giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của GV.

b. Năng lực đặc thù:

- Tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc quan sát tranh, mô hình toán học, HS nói được kết quả của việc quan sát theo từng hoạt động cụ thể

- Giao tiếp toán học: Biết trình bày, diễn đạt (nói và viết) kết quả để người khác hiểu.

 

docx 3 trang chienthang2kz 13/08/2022 3050
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5 - Bài: Ôn tập cuối năm (Tiết 7)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TOÁN
Bài: ÔN TẬP CUỐI NĂM
 (Tiết 7 )
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: Ôn tập
+ Giải quyết được vấn đề thực tiễn đơn giản liên quan đến xem giờ đúng và đọc lịch (lịch tờ hằng ngày)
Năng lực: 
Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động 
Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác nhau trong học tập và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin và giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của GV. 
Năng lực đặc thù: 
- Tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc quan sát tranh, mô hình toán học, HS nói được kết quả của việc quan sát theo từng hoạt động cụ thể 
- Giao tiếp toán học: Biết trình bày, diễn đạt (nói và viết) kết quả để người khác hiểu. 
Phẩm chất: 
- Biết giữ gìn đồ dùng học tập và sắp xếp gọn gang, ngăn nắp.
Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.
Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Mĩ thuật, Tự nhiên và xã hội, Tiếng việt.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- GV: Hình vẽ cho các bài tập số 17 
- HS: Thước thẳng có vạch chia cm 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
TIẾT 7
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: (3 phút) 
- Cho cả lớp hát bài “ Đàn gà con”.
-GV chuyển ý giới thiệu bài
-Cả lớp hát.
- Chú ý lắng nghe và ghi tựa
2. Trò chơi
2.1. Mục tiêu: Giải quyết được vấn đề thực tiễn, đơn giản liên quan đến việc xem lịch.
2.2. Dự kiến sản phẩm học tập: HS thực hiện theo hiệu lệnh chính xác, nhanh.
2.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS biết xem tờ lịch hàng ngày.
2.4.Cách tiến hành:
Bài 17: GVgọi HS đọc yêu cầu bài
a) Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS nhận biết, cần đọc 2 thông tin theo thứ tự: Thứ, Ngày ( đọc tất cả các tờ lịch).
-GV gọi HS nêu kết quả trước lớp, sửa bài.
- Khi sửa bài, yêu cầu HS đọc lớn các tờ lịch.
- Nếu HS lúng túng hoặc sai “Thứ ”, GV yêu cầu đọc các “Thứ” lần lượt từ trái sang phải và dừng lại ở tờ lịch đọc sai.
VD: Thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật, thứ hai, thứ ba.
-Nếu HS đọc sai “Ngày” cũng yêu cầu đọc các ngày từ trái sang phải và dừng lại ở ngày đọc sai.
-GV cũng có thể gợi ý HS nhận biết : 7 tờ lịch tương ứng với 7 ngày liên tiếp,đó cũng là số ngày của một tuần.
b) Tìm hiểu bài:
- HS đọc yêu cầu nhận biết việc làm:
Đọc thông báo.
Xác định xem thứ mấy đi tham quan.
- Chẳng hạn hôm nay có thông báo viết trên bảng lớp.
+ Dòng đầu tiên trên bảng viết gì ?(Thứ,ngày)
+ Thứ, ngày của hôm nào ? (Hôm nay).
+ Yêu cầu HS nói rõ hôm nay là thứ mấy, ngày nào ?
+Trong các tờ lịch của câu a
Hãy tìm tờ lịch ngày hôm nay ( tờ lịch đầu tiên)
Tờ lịch nào là ngày 19 ?
-Gọi HS trình bày nội dung thảo luận
-Yêu cầu HS giải thích tại sao lại là thứ tư ?
Mở rộng:
- 19/5 là ngày gì ?
- Tại sao lại đi tham quan bến Nhà Rồng ?
GV nói vắn tắt công lao to lớn của Bác Hồ và tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi.
c) Tới thứ tư, ngày 19 rồi, cả lớp mình cùng đi tham quan bến Nhà Rồng.
- Tìm hiểu bài:
+ Lúc 7 giờ xe khởi hành từ trường.
+ Lúc 8 giờ, tới bến Nhà Rồng.
+ Lúc 10 giờ, lên xe ra về.
+ Lúc 11 giờ, về tới trường.
GV gọi HS đọc tiếp yêu cầu, nhận biết cần xác định những chỗ trống được viết gì?
GV gọi HS trình bày trước lớp.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV sửa bài, yêu cầu HS giải thích.
- Lúc đi: Có mặt tại trường lúc 7 giờ. Tại sao phải có mặt trước 7 giờ ?
HS đọc yêu cầu bài.
- HS thảo luận nhóm đôi, quan sát tờ lịch thứ nhất, tìm : Thứ ,ngày( từ dưới lên trên).
-2 bạn đọc cho nhau nghe.
HS theo dõi, lắng nghe.
HS đọc yêu cầu bài.
HS theo dõi trả lời câu hỏi.
HS nhận xét câu trả lời của bạn.
- HS trả lời
- HS làm việc nhóm đôi, thảo luận “Thứ”đi tham quan.
- HS báo cáo kết quả thảo luận.
- Dựa vào tờ lịch ngày 19.
- HS trình bày trước lớp.
3 Củng cố: Trò chơi : “ Đố bạn” ( 5 phút)
3.1.Mục tiêu: HS biết xem lịch, đọc “ thứ, ngày”, và tham gia chơi vui vẻ.
3.2.Dự kiến sản phẩm học tập: HS biết cách tham gia trò chơi.
3.3.Dự kiến tiêu chí đánh giá: biết xem lịch, đọc thứ, ngày, tham gia chơi nhiệt tình, vui vẻ.
3.4.Cách thực hiện:
-GV hướng dẫn HS cách chơi.
-Yêu cầu 1 bạn đố, bạn khác sẽ trả lời xem bạn đố mình là ai.
-Hướng dẫn cách chơi và cho HS bắt đầu chơi:
+ Hôm nay là thứ hai ,ngày 10. Vậy ngày mai là thứ mấy? ngày mấy? 
+ Hôm qua là chủ nhật, vậy hôm nay là thứ mấy? 
+ Ngày mai là thứ ba, ngày 11. Vậy ngày kia là thứ mấy?
4.Hoạt động ở nhà:
GV nhắc HS về nhà cùng người thân tập xem lịch. 
Chú ý lắng nghe.
- Thực hiện.
+ HS tham gia chơi
+ HS tham gia chơi
+ HS tham gia chơi.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_5_bai_on_tap_cuoi_nam_tiet_7.docx