Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 23: Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước - Năm học 2014-2015

Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 23: Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước - Năm học 2014-2015

3. Bài mới:

 Giới thiệu bài, ghi tựa.

Hoạt động 1: Hướng dẫn vẽ đoạn thẳng

- Hướng dẫn HS dùng thước có chia vạch cm để vẽ đoạn thẳng 4 cm:

+ Dùng bút chấm một điểm trên tờ giấy

+ Đặt thước lên tờ giấy sao cho vạch số 0 trùng với điểm vừa chấm

+ Nối điểm ở vạch 0 với điểm ở vạch 4 thẳng theo mép thước

+ Nhấc thước ra, viết A bên diểm đầu tiên, viết B bên điểm cuối của đoạn thẳng. Ta được đoạn thẳng AB.

- Cho HS xung phong lên bảng vẽ lại.

- Nhận xét, tuyên dương.

Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành

Bài 1:

- Gọi HS đọc Y/C

- Cho HS vẽ đoạn thẳng có độ dài: 5 cm, 7 cm, 2 cm, 9 cm

- Theo dõi, giúp đỡ

- Gọi vài em vẽ lên bảng

 

doc 2 trang thuong95 2520
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 23: Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
A/ Mục tiêu:
- HS biết dùng thước có chia vạch xăng-ti-met vẽ đoạn thẳng có độ dài dưới 10 cm.
- HS biết đặt thước ngay ngắn, sử dụng thước chia vạch cm để vẽ đoạn thẳng một cách thành thạo.
- Giáo dục tính chính xác, cẩn thận.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, thước thẳng.
- Bảng con, thước kẻ, SGK, vở.
C/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS phân tích đề toán, rồi giải BT: Có 13 con gà, mua thêm 5 con gà nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu con gà?
- Cho 2 HS thi đua giải
- Nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS.
3. Bài mới:
 Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1: Hướng dẫn vẽ đoạn thẳng
- Hướng dẫn HS dùng thước có chia vạch cm để vẽ đoạn thẳng 4 cm:
+ Dùng bút chấm một điểm trên tờ giấy
+ Đặt thước lên tờ giấy sao cho vạch số 0 trùng với điểm vừa chấm
+ Nối điểm ở vạch 0 với điểm ở vạch 4 thẳng theo mép thước
+ Nhấc thước ra, viết A bên diểm đầu tiên, viết B bên điểm cuối của đoạn thẳng. Ta được đoạn thẳng AB.
- Cho HS xung phong lên bảng vẽ lại.
- Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành
Bài 1:
- Gọi HS đọc Y/C
- Cho HS vẽ đoạn thẳng có độ dài: 5 cm, 7 cm, 2 cm, 9 cm
- Theo dõi, giúp đỡ
- Gọi vài em vẽ lên bảng
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 2:
- Gọi HS đọc Y/C bài tập 
- Cho HS dựa vào tóm tắt, nêu đề toán
- Gọi HS nêu cách giải BT
- Y/C làm vào vở
- Theo dõi, nhắc nhở.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Cho HS vẽ đoạn thẳng AB, BC có độ dài nêu trong bài 2
- Theo dõi, giúp đỡ
- Gọi HS vẽ trên bảng lớp
- Nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 3: Củng cố
- Cho HS nêu lại các bước để vẽ một đoạn thẳng
- Cho thi đua vẽ đoạn thẳng
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà luyện tập thêm, chuẩn bị bài: Luyện tập chung.
- Hát
- Phân tích, ghi bài giải ở bảng con
- 2 HS thi giải ở bảng lớp, bạn NX
 Bài giải
 Có tất cả là:
 13 + 5 = 8 (con gà)
 Đáp số: 8 con gà.
- Quan sát, lắng nghe
- 2 HS xung phong vẽ, bạn nhận xét
- Vẽ vào vở nháp
- HS vẽ, bạn nhận xét
- HS đọc
- Nêu bài toán
- Nêu cách làm bài
- Làm bài vào vở 
 Bài giải
 Cả hai đoạn thẳng có độ dài là:
 5 + 3 = 8 (cm)
 Đáp số: 8 cm.
- HS đọc
- HS vẽ vào vở
- 2 HS lên bảng vẽ lại, bạn nhận xét
- HS nêu
- 2 HS xung phong thi vẽ theo số đo GV nêu, bạn nhận xét.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_tuan_23_ve_doan_thang_co_do_dai_cho_truoc.doc