Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 13: Luyện tập chung (3 tiết) - Năm học 2021-2022

Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 13: Luyện tập chung (3 tiết) - Năm học 2021-2022

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Về kiến thức, kĩ năng

- YCCĐ 1: Nhận biết được ý nghĩa thực tế của phép cộng, phép trừ. Thực hiện được phép cộng, phép trừ (tính nhẩm) trong phạm vi 10.

2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực

- YCCĐ 2: Tiếp tục củng cố năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp khi nêu được tính thích hợp với mỗi tình huống thực tế (qua tranh vẽ).

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Bộ đồ dùng dạy Toán 1; Những mô hình, vậy liệu, xúc xắc, để tổ chức hoạt động, trò chơi.

- HS: Sách toán và sách bài tập, con xúc xắc

 

docx 5 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 4002
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 13: Luyện tập chung (3 tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: MÔN TOÁN; LỚP: 1A3
CHỦ ĐỀ 3: PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10
Bài 13: LUỆN TẬP CHUNG (3 tiết)
Thời gian thực hiện: Từ ngày 20/12/2021 đến 23/12/2021
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức, kĩ năng
- YCCĐ 1: Nhận biết được ý nghĩa thực tế của phép cộng, phép trừ. Thực hiện được phép cộng, phép trừ (tính nhẩm) trong phạm vi 10.
2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực
- YCCĐ 2: Tiếp tục củng cố năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp khi nêu được tính thích hợp với mỗi tình huống thực tế (qua tranh vẽ).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- GV: Bộ đồ dùng dạy Toán 1; Những mô hình, vậy liệu, xúc xắc, để tổ chức hoạt động, trò chơi.
- HS: Sách toán và sách bài tập, con xúc xắc
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1. LUYỆN TẬP
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)
Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới.
Phương pháp (PP): Trò chơi
Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp
- Tổ chức trò chơi “Ai nhanh ai đúng”, thực hiện chơi cả lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe
2. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30 phút)
MT: YCCĐ 1, 2
PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng.
HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp.
* Bài 1. Số ?
- Nêu yêu cầu bài tập
- Hd HS tính nhẩm 
- Yêu cầu HS làm bài
- HS nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét 
- HS nhắc lại yêu cầu bài tập
- HS thực hiện tính
- HS làm bài
- Chia sẻ kết quả trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
* Bài 2. Số ?
- Nêu yêu cầu bài tập
- HD HS tính nhẩm
- Yêu cầu HS làm bài
- HS nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét 
- HS nhắc lại yêu cầu bài tập
- HS thực hiện tính
- HS làm bài
- Chia sẻ kết quả trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
* Bài 3. Số ?
- Nêu yêu cầu bài tập
- Hd HS tính nhẩm
- Yêu cầu HS làm bài
- HS nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét.
- HS nhắc lại yêu cầu bài tập
- HS thực hiện tính
- HS làm bài
- Chia sẻ kết quả trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
* Bài 4. Số ?
- Nêu yêu cầu bài tập
a) HD HS tính theo chiều mũi tên để tìm ra kết quả.
 b) Cho HS thấy được quy luật: 
 1 + 2 = 3; 2 + 1 = 3; 3 + 0 = 1
 3 + 3 = 6; 3 + 1 = 4; 6 + 4 = 10
- Yêu cầu HS làm bài
- HS lần lượt nêu nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại yêu cầu bài tập
- HS thực hiện tính
- HS lắng nghe, ghi nhớ
- HS làm bài
- Chia sẻ kết quả trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
3. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)
- Bài học hôm nay em biết thêm điều gì?
- Em thích nhất điều gì trong tiết học?
- HS lắng nghe, thực hiện
- HS chia sẻ trước lớp
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
- 
- 
- 
TIẾT 2. LUYỆN TẬP
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)
Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới.
Phương pháp (PP): Trò chơi
Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp
- Tổ chức trò chơi “kết bạn”, thực hiện chơi cả lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe
2. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30 phút)
MT: YCCĐ 1, 2
PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng.
HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp.
* Bài 1. Những con ong nào chứa phép tính có kết quả bằng 4?
- Nêu yêu cầu bài tập
- Hình vẽ con gì?
- Trên mình mỗi chú ong mang một phép tính, các em tìm ra kết quả các phép tính rồi tìm chú ong chứa phép tính có kết quả bằng 4
- HD tìm nhanh theo nhóm
- HS nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét.
- HS nhắc lại yêu cầu bài tập
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
- Chia sẻ kết quả trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
* Bài 2. Số ?
- Nêu yêu cầu bài tập
- HD HS tính nhẩm dựa vào bảng cộng, trừ trong phạm vi 10.
- Bông hoa mang số mấy? 
- Các em hãy tìm số thích hợp trong mỗi phép tính, biết kết quả phép tính đều là 5
- HS thực hiện và nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét 
- HS nhắc lại yêu cầu bài tập
- HS thực hiện tính
- HS trả lời
- Lắng nghe, thực hiện
- Chia sẻ kết quả trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
* Bài 3. 
a) HD HS tìm kết quả ghi trên mỗi quả bưởi
b) Có mấy quả bưởi có phép tính có kết quả bằng 5?
- HS nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét 
- HS nhắc lại yêu cầu bài tập
- Quan sát, thực hiện phép tính
- Chia sẻ kết quả trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
3. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)
- Bài học hôm nay em biết thêm điều gì?
- Em thích nhất điều gì trong tiết học?
- HS lắng nghe, thực hiện
- HS chia sẻ trước lớp
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
- 
- 
- 
TIẾT 3. LUYỆN TẬP
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)
Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới.
Phương pháp (PP): Trò chơi
Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp
- Tổ chức trò chơi “kết bạn”, thực hiện chơi cả lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe
2. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30 phút)
MT: YCCĐ 1, 2
PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng.
HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp.
* Bài 1. Số ?
- GV nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS dựa vào hình vẽ hình thành các phép tính rồi tính kết quả, tìm ra số thích hợp trong ô trống : 4 + 4 = 10
- Yêu cầu HS đọc lại từng phép tính.
- GV cùng HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại yêu cầu
- HS lắng nghe
- Chia sẻ kết quả trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
* Bài 2. Số ?
- GV nêu yêu cầu bài tập
- HD HS thấy 8 bạn đang chơi, có thêm 2 bạn chạy đến chơi cùng: 8 + 2 = 10.
- HS thực hiện 
- GV cùng HS nhận xét 
- HS nhắc lại yêu cầu
- Lắng nghe, thực hiện
- Chia sẻ kết quả trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
* Bài 3. Điền dấu >; < =
- Yêu cầu HS tính kết quả rồi so sánh
- HS nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét 
- Lắng nghe, thực hiện
- Thực hiện yêu cầu
- Chia sẻ kết quả trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
* Bài 4. Số?
- GV nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS dựa vào hình vẽ hình thành các phép tính rồi tính kết quả, tìm ra số thích hợp trong ô trống : 8 - 2 = 6
- Yêu cầu thực hiện theo nhóm
- GV nhận xét
- Lắng nghe, thực hiện
- Nhắc lại yêu cầu
- Lắng nghe, thực hiện
- Chia sẻ kết quả trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
3. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)
- Bài học hôm nay em biết thêm điều gì?
- Em thích nhất điều gì trong tiết học?
- HS lắng nghe, thực hiện
- HS chia sẻ trước lớp
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
- 
- 
- 
	________________________________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_1.docx