Giáo án buổi chiều Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 12: Phép trừ trong phạm vi 6 (Tiếp theo) - Trường Tiểu học Sông Nhạn
* Bài 2./46
GV giao nhiệm vụ: Quan sát hình vẽ và thực hiện các yêu cầu sau:
+ Nêu yêu cầu của bài.
+Hướng dẫn HS tính nhẩm và ghi kết quả.
- GV cùng HS chữa bài, nhận xét.
-GV chốt kết quả đúng.
* Bài 3./46
a GV giao nhiệm vụ: Quan sát hình vẽ và thực hiện các yêu cầu sau:
+ Nêu yêu cầu của bài.
+Hướng dẫn HS tính nhẩm và ghi kết quả.
- GV cùng HS chữa bài, nhận xét.
-GV chốt kết quả đúng.
-Cần lưu ý với HS: Kết quả phép trừ của hai số giống nhau và một số trừ cho 0
* Bài 4.
-GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa.
+ Em hãy nêu yêu cầu của bài.
+ Em hãy nêu nội dung tranh.
+ Trên cành cây có 3 con chim, bay đi 3 con chim. Vậy muốn biết trên cành cây còn mấy con chim em làm phép tính gì?
-Yêu cầu HS thực hiện.
TUẦN 12 Phép trừ trong phạm vi 6 (tiếp) MỤC TIÊU: * Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố cho HS các phép tính trừ trong phạm vi 6 - HS thuộc bảng trừ và biết làm tính trừ trong phạm vi 6; biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ. -Thực hiện tốt các bài tập có liên quan đến bảng trừ trong phạm vi 6/46,47,48 sách PTNL toán 1 *Phát triển các năng lực chung và phẩm chất: - Bước đầu rèn luyện kĩ năng quan sát, phát triển các năng lực toán học. - Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Vở BT phát triển năng lực Toán tập 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Tái hiện củng cố: 1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 1. - GV yêu cầu HS quan sát bài tập 1/46 +Em hãy nêu yêu cầu của bài. +GV cho HS làm bài tập + Hướng dẫn HS đổi vở, kiểm tra chéo theo bàn. - GV chữa bài- Nhận xét -Cho HS đọc lại toàn bài. * Bài 2./46 GV giao nhiệm vụ: Quan sát hình vẽ và thực hiện các yêu cầu sau: + Nêu yêu cầu của bài. +Hướng dẫn HS tính nhẩm và ghi kết quả. - GV cùng HS chữa bài, nhận xét. -GV chốt kết quả đúng. * Bài 3./46 a GV giao nhiệm vụ: Quan sát hình vẽ và thực hiện các yêu cầu sau: + Nêu yêu cầu của bài. +Hướng dẫn HS tính nhẩm và ghi kết quả. - GV cùng HS chữa bài, nhận xét. -GV chốt kết quả đúng. -Cần lưu ý với HS: Kết quả phép trừ của hai số giống nhau và một số trừ cho 0 * Bài 4. -GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa. + Em hãy nêu yêu cầu của bài. + Em hãy nêu nội dung tranh. + Trên cành cây có 3 con chim, bay đi 3 con chim. Vậy muốn biết trên cành cây còn mấy con chim em làm phép tính gì? -Yêu cầu HS thực hiện. -Gọi HS đọc phép tính. Nhận xét, chốt kết quả đúng. 3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học - Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau. - HS quan sát +Tính -HS làm bài,đổi vở KT chéo. 1- 1= 0 2-2=0 3-3=0 . 2-1=1 3-1=2 -HS nêu miệng kết quả. -HS đọc lại. - HS quan sát tranh -Tính nhẩm -HS làm bài theo hướng dẫn của GV: 6 – 1= 5 6 – 2 =4 . - HS nhận xét bạn. - HS quan sát tranh -Tính nhẩm -HS làm bài theo hướng dẫn của GV: 1 – 1= 0 1 – 0 =1 . - HS nhận xét bạn. -HS chú ý: Hai số giống nhau trừ cho nhau thì có kết quả bằng 0 -HS quan sát tranh minh họa + Viết phép tính thích hợp. + Tranh vẽ 3 con chim bay từ phía cành cây ra + Làm tính trừ . -HS làm bài -Đọc phép tính: 3-3=0 TIẾT 2 B. Kết nối: 1. KTBC. -Đọc bảng trừ 6 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 5. -Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và thực hiện các yêu cầu sau: - Nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn mẫu. - Nêu lại cách thực hiện. - Cho HS làm bài. - Chữa bài, nhận xét - GV chốt ý đúng. * Bài 6. - GV yêu cầu HS quan sát và đọc thầm để nêu yêu cầu bài tập số 6. - GV hướng dẫn cách làm: Có thể dựa vào tranh minh họa để viết kết quả của phép tính, có thể dựa vào bảng công, trừ đã học để viết KQ. - GV tổ chức cho HS chữa bài, nhận xét. - Nêu mối quan hệ của phép cộng và phép trừ trong bài. * Bài 7. -Yêu cầu HS quan sát tranh. GV nêu giúp HS yêu cầu: Nối viết vào ô trống. - GV gọi HS nêu lại yêu cầu. -Gọi HS phát hiện nhanh cách làm. -GV chốt và hướng dẫn lớp cách làm: Tính kết quả nối với con vật. Ghi phép tính đầy đủ vào ô -Cho HS làm bài. Gv quan sát, giúp đỡ HS đồng thời chấm bài, nhận xét kết quả. * Bài 8. - GV nêu yêu cầu: Viết số thích hợp vào ô trống. - Yêu cầu HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh. -Trên đĩa có 5 quả táo, bé đã cầm đi 3 quả vậy trên đĩa còn lại mấy quả táo? - Em làm thế nào để ra 3 quả táo? * Bài 9. - GV nêu yêu cầu của bài: Quan sát hình vẽ và viết phép tính thích hợp với mỗi bức tranh. -GV cho HS quan sát hình vẽ, làm mẫu một phần. -Hướng dẫn HS làm bài vào vở, theo dõi, giúp đỡ HS đồng thời nhận xét bài. 3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học - Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau. -HS quan sát tranh, nắm nội dung bài. - Nối (theo mẫu) - HS quan sát GV hướng dẫn mẫu. - Tính kết quả từng phép tính tìm con vật có số giống nối.. -HS làm bài vào vở BT PTNL -HS chữa bài bằng cách đổi cheo và KT nhau. -HS thực hiện. Nêu yêu cầu: Số? -HS tìm phương án để mình có thể ghi nhanh được kết quả. 3+2=5 2+3=5 5-2=3 5-3=2 -HS nêu. - HS quan sát tranh - HS nêu lại yêu cầu - HS nêu cách làm bài: Tính kết quả của từng phần nối -HS làm bài. Dưới sự giúp đỡ của GV. -HS lắng nghe -Tranh vẽ: trên đĩa có 5 quả táo, bé cầm đi 2 quả - Còn 3 quả. -Thực hiện phép tính trừ 5-2=3 -HS lắng nghe, nhắc lại yêu cầu. -HS quan sát nhắc lại cách làm: Đếm số quả ở mỗi hình -HS làm bài, đổi vở KT chéo nhau. TIẾT 3 1. KTBC. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. B. Kết nối (tiếp) Bài 10. -GV yêu cầu HS quan sát tranh/48 - Em hãy nêu yêu cầu của bài. - GV cho HS nêu nội dung từng tranh. - Cho HS làm bài. -Chữa bài- nhận xét, chốt kết quả đúng. C. Vận dụng, phát triển. Bài 11 -GV nêu yêu cầu của bài: Điền số thích hợp vào ô trống(theo mẫu) -GV cho HS quan sát tranh, phân tích nội dung hình vẽ. -GV gọi HS nêu cách hiểu về yêu cầu của bài. -GV bổ sung và chốt ý đúng: Thực hiện phép trừ 2 số liền nhau được kết quả bao nhiêu thì viết xuống dòng dưới -Cho HS làm bài. GV theo dõi, uốn nắn, giúp đỡ HS. -Chữa bài, nhận xét. Bài 12. - GV nêu yêu cầu: Hãy tô màu vào đường đi qua các phép tính có kết quả bằng 3. - GV cho HS quan sát nội dung bài tập SGK - Muốn tô màu đúng em cần làm gì? - GV chốt cách làm- tổ chức cho HS làm bài. - Chữa bài. 3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học - Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau. -HS nêu - Viết phép tính thích hợp +Tranh 1: Cành trên có 5 con chim, cành dưới có 1 +Tranh 2: Trong vườn có 6 bông hoa, bé hái 3 bông hoa - HS nhắc lại yêu cầu -HS phân tích nội dung để hiếu cách làm bài. -HS chú ý - HS làm bài -HS lắng nghe để nắm yêu cầu của bài. -HS quan sát+ chuẩn bị bút màu. -Tính đúng kết quả của các phép tính. - HS làm bài -Chữa bài, nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_buoi_chieu_toan_lop_1_canh_dieu_tuan_12_phep_tru_tro.doc