Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 22 (Thứ 2+3+4) - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Hồ Lam

docx 23 trang Hải Thư 27/08/2025 90
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 22 (Thứ 2+3+4) - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Hồ Lam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 22
 Thứ hai ngày 29 tháng 1 năm 2024
 Hoạt động trải nghiệm 
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: HỘI CHỢ XUÂN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 Xác định rõ qua bài học này HS đạt được các yêu cầu sau:
 - Biết được ý nghĩa của Hội chợ xuân
 - Biết ứng xử phù hợp khi mua bán, quản lí tài chính 
 - HS phát triển hiểu biết ban đầu về ứng xử thân thiện 
 2. Năng lực chung: 
 Góp phần hình thành và phát triển các năng lực năng lực tự chủ và tự học, 
năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 3. Phẩm chất: 
 - Góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm 
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: - Giáo viên: SGK, SGV, Bài giảng điện tử, 
 - Băng đĩa bài hát Ngày Tết quê em hoặc thiết bị phát nhạc
 2. Học sinh: SGK; Một số bài hát về ngày Tết; thẻ màu xanh/ đỏ hoặc mặt 
cười/ mếu.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động khởi động:7’
- TPT điểu khiển lễ chào cờ. - HS thực hiện nghi lễ: chào cờ, hát 
 Quốc ca. 
- GV trực tuần hoặc TPT/ đại diện BGH - Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
nhận xét, bổ sung, phát cờ thi đua và phổ 
biến kế hoạch hoạt động tuần mới.
2.Hoạt động luyện tập:12’
* Hoạt động 1: Biểu diễn văn nghệ - HS các lớp biểu diễn văn nghệ 
TPT giới thiệu các tiết mục văn nghệ các hưởng ứng chủ đề “Ngày Tết quê 
lớp đã chuẩn bị về chủ đề Ngày Tết quê em”.
em
3.Hoạt động vận dụng:12’
* Hoạt động 2: Hội chợ xuân 
- GV hướng dẫn học sinh tham gia Hội - HS lắng nghe
chợ xuân - Nêu ý nghĩa của Hội chợ xuân - Hs lắng nghe
- Học sinh tham gia các hoạt động trải 
nghiệm mua bán - HS tham gia hoạt động trải nghiệm
- Yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc khi tham - HS chia sẻ
gia hoạt động
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:4’ - Nêu cảm nghĩ về hoạt động này
Nhận xét giờ sinh hoạt dưới cờ
Nhắc nhở các lớp xếp hàng lên lớp
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ______________________________________
 Tiếng Việt
 BÀI 4: QUẠT CHO BÀ NGỦ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 1. Năng lực đặc thù:
 - Phát triển kĩ năng đọc thông qua thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một bài 
thơ; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến nội dung bài thơ; nhận biết 
một số tiếng cùng vần với nhau, củng cố kiến thức về vần; thuộc lòng một số khổ 
thơ và cảm nhận được vẻ đẹp của bài thơ qua vần và hình ảnh thơ; quan sát, nhận 
biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát.
 Năng lực ngôn ngữ: 
 - Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi về nội dung của 
VB và nội dung được thể hiện trong tranh.
 2. Năng lực chung:
 Giao tiếp và hợp tác: 
 + HS nhận biết và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản thân.
 + HS có khả năng khi làm việc nhóm.
 3. Phẩm chất: 
 - Nhân ái: HS biết yêu thương, quý trọng ông bà và người thân trong gia 
đình.
 Tích hợp quyền con người: Bổn phận của trẻ em đối với gia đình. Quyền 
được yêu thương, quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
 2. Học sinh: vở Tập viết; SHS.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 TIẾT 1
1. Hoạt động ôn và khởi động:5’
- Ôn: HS nhắc lại tên bài học trước và nói về - HS nhắc lại
một số điều thú vị mà HS học được từ bài học 
đó. 
- Khởi động - HS quan sát tranh và trao đổi 
+ GV yêu cầu HS quan sát tranh và trao đổi nhóm để trả lời các câu hỏi
nhóm để trả lời các câu hỏi. 
a. Em thấy cảnh gì trong tranh? 
b. Khi người thân bị ốm, em thường làm gì?
+ Một số (2 - 3) HS trả lời câu hỏi. Các HS 
khác có thể bổ sung nếu câu trả lời của các bạn 
chưa đầy đủ hoặc có câu trả lời khác, 
+ GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời, 
sau đó dẫn vào bài thơ Quạt cho bà ngủ.
2. Hoạt động đọc: 25’
- GV đọc mẫu cả bài thơ. Chú ý đọc diễn cảm, 
ngắt nghỉ đúng nhịp thơ. 
- HS đọc từng dòng thơ - HS đọc từng dòng thơ 
+ Một số HS đọc nối tiếp từng dòng thơ lần 1. 
GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ ngữ có 
thể khó đối với HS (ngắn nắng, thiu thiu, lim 
dim). 
+ Một số HS đọc nối tiếp từng dòng thơ lần 2. 
GV hướng dẫn HS cách đọc, ngắt nghỉ đúng 
dòng thơ, nhịp thơ. HS đọc từng khổ thơ 
+ GV hướng dẫn HS nhận biết khổ thơ 
+ Một số HS đọc nối tiếp từng khổ, 2 lượt. 
+ GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ khó 
trong bài thơ (ngắn nắng: dấu vết của ánh nắng 
in trên tường; thiu thiu: vừa mới ngủ, chưa 
say; lim dim: mắt nhắm chưa khít, còn hơi hẻ. 
VD: mắt lim dim.). - HS đọc từng khổ thơ theo 
- HS đọc từng khổ thơ theo nhóm. nhóm
+ Một số HS đọc khổ thơ, mỗi HS đọc một khổ thơ. Các bạn nhận xét, đánh giá. 1- 2 HS đọc thành tiếng cả bài 
- HS đọc cả bài thơ thơ. 
+ Lớp đọc đồng thanh cả bài thơ. 
Tích hợp quyền con người: Bổn phận của trẻ 
em đối với gia đình. Quyền được yêu thương, 
quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng.
3. Hoạt động tìm tiếng cùng vần với mỗi tiếng trắng, vườn, thơm:5’
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm, cùng đọc - HS làm việc nhóm
lại bài thơ và tim tiếng ngoài bài cùng vần với 
một số tiếng trong bài: trắng, vườn, thơm. 
- GV yêu cầu một số HS trình bày kết quả, GV 
và HS nhận xét, đánh giá 
- HS viết những tiếng tìm được vào vở. - HS viết 
 TIẾT 2
4. Hoạt động trả lời câu hỏi: 17’
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm - HS làm việc nhóm để tìm 
hiểu bài thơ và trả lời các câu hỏi hiểu bài thơ và trả lời các câu 
a. Vì sao bạn nhỏ không muốn chích choè hót hỏi
nữa?
b. Bạn nhỏ làm gì trong lúc bà ngủ?
c. Em nghĩ gì về bạn nhỏ trong bài thơ? 
- HS làm việc nhóm (có thể đọc to từng câu 
hỏi), cùng nhau trao đổi và trả lời từng câu 
hỏi. GV đọc từng câu hỏi và gọi một số HS 
trình bày câu trả lời. Các bạn nhận xét, đánh 
giá. GV và HS thống nhất câu trả lời. (a. Vì 
cần giữ yên lặng để bà ngủ; b. Bạn nhỏ quạt 
cho bà; c. Bạn nhỏ là người rất yêu thương bà/ 
Bạn nhỏ biết quan tâm chăm sóc khi bà bị ổn.) 
5. Hoạt động đọc thuộc lòng: 9’ 
- GV treo bảng phụ hoặc trình chiếu khổ thơ 
thứ hai và thứ ba. Một HS đọc thành tiếng hai 
khổ thơ. 
- GV hướng dẫn HS học thuộc lòng hai khổ - HS nhớ và đọc thuộc cả 
thơ bằng cách xoá/ che dần một số từ ngữ những từ ngữ bị xoá
trong hai khổ thơ cho đến khi xoá, che hết. HS 
nhớ và đọc thuộc cả những từ ngữ bị xoá/ che 
dẫn. Chủ ý để lại những từ ngữ quan trọng cho đến khi HS thuộc lòng hai khổ thơ này.
6. Hát một bài hát về tình cảm bà cháu: 6’
- GV cho HS nghe bài hát (2 – 3 lần). - HS hát theo từng đoạn của bài 
 hát. 
- GV hướng dẫn HS hát, HS tập hát. - HS hát cả bài.
7. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: 3’ 
- GV tóm tắt lại những nội dung chính. - HS lắng nghe
- GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS về bài 
học. GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS.
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ________________________________________
 Tự nhiên và xã hội
 BÀI 12: VUI ĐÓN TẾT (TIẾT 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nói được thời gian diễn ra ngày Tết cổ truyền. 
 - Kể được một số công việc của người thân và người dân trong cộng đồng để 
chuẩn bị cho ngày Tết.
 - Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
 + Học sinh đặt được một số câu hỏi tìm hiểu công việc của người thân và 
người dân trong cộng đồng để chuẩn bị cho ngày Tết.
 + Học sinh quan sát tranh ( SGK) trình bày được một số công việc được thể 
hiện trong SGK.
 - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng: 
 + HS mạnh dạn, tự tin kể lại được hoạt động chuẩn bị Tết của mình và gia 
đình mình và nói được cảm xúc của bản thân khi tham gia các hoạt động đó.
 2. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: 
 - Biết cách ứng xử phù hợp trong các tình huống liên quan đến ngày Tết.
 - Giao tiếp và hợp tác: Bộc lộ cảm xúc và tự giác tham gia các hoạt động phù 
hợp cùng người thân chuẩn bị cho ngày Tết.
 3. Phẩm chất: 
 - Chăm chỉ: Rèn luyện kĩ năng quan sát thực tế, kĩ năng tranh luận. - Trách nhiệm: Trân trọng, giữ gìn nét đẹp của bản sắc văn hóa dân tộc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1.Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính. 
 2.Học sinh: SGK.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động:2’ 
- GV sử dụng phần mở đầu trong SGK, đưa ra 
câu hỏi: HS trả lời
+Em có thích tết không? Vì sao?
2. Hoạt động khám phá:13’ 
- Hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK, trả lời 
câu hỏi gợi ý của GV (Quan sát và chỉ ra các 
hoạt động trong từng hình? HS quan sát
+Ông bà, bố mẹ có những hoạt động nào? HS trả lời
+Hoa và em trai tham gia hoạt động nào? +Thái 
độ của mọi người trong gia đình Hoa như thế 
nào?..), 
-Từ đó HS nhận ra cảnh mọi người trong gia 
đình Hoa háo hức chuẩn bị cho ngày Tết: mua 
hoa tết (đào, mai); cả nhà cùng nhau lau dọn nhà 
cửa, gói bánh chưng, thắp hương cúng tổ tiên, 
bữa cơm tất niên,... 
- GV giải thích cho HS hiểu những cách gọi khác HS lắng nghe
nhau về ngày Tết truyền thống của dân tộc 
- GV khuyến khích HS liên hệ với gia đình mình 
 HS lắng nghe
(Gia đình có về quê ăn Tết cùng ông bà không? 
Cảm xúc của em về không khi chuẩn bị đón Tết HS trả lời
như thế nào?,...). 
3. Hoạt động vận dụng: 13’
- GV tổ chức cho HS liên hệ thực tế, trả lời theo 
câu hỏi gợi ý của GV (Tết diễn ra trong khoảng 
thời gian nào? Gia đình em thường làm gì để 
 HS làm việc nhóm đôi
chuẩn bị cho ngày Tết? Mọi người có vui vẻ 
không? Em đã tham gia hoạt động nào? Hoạt 
động nào em thích nhất? Vì sao?,...), HS kể 
những hoạt động chuẩn bị Tết của gia đình mình 
 HS lên kể
và hoạt động em đã tham gia và thích nhất (nếu 
được lí do vì sao). Từ đó nêu được những điểm giống và khác với gia đình Hoa HS lắng nghe
- Khuyến khích HS nói được những phong tục 
tập quán riêng của địa phương mình khi chuẩn bị 
cho ngày Tết. 
Yêu cầu cần đạt: HS kể lại được hoạt động chuẩn 
bị Tết của gia đình mình và khi được cảm xúc HS lắng nghe
của bản thân khi tham gia các hoạt động đó. 
* Đánh giá
HS kể được các hoạt động chuẩn bị cho ngày Tết 
của mình và gia đình mình, có ý thức tự giác 
tham gia các hoạt động phù hợp. 
4. Hoạt động trải nghiệm: 3’ HS lắng nghe 
Sưu tầm tranh ảnh về các hoạt động diễn ra trong 
dịp Tết cổ truyền của dân tộc,
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
 IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ): 
.....................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
...................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 _____________________________________________
 Chiều thứ hai ngày 29 tháng1 năm 2024
 Toán 
 Bài 23: BẢNG CÁC SỐ TỪ 1 ĐẾN 100
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Giúp HS:
 1. Năng lực đặc thù:
 -Nhận biết được số 100 (99 thêm 1 là 100, 100 = 10 chục); đọc, viết được số 
100. 
 -Biết lập bảng các số từ 1 đến 100.
 - NL giao tiếp toán học: HS so sánh thảo luận trong nhóm và trình bày KQ 
trước lớp trong 
 - NL sử dụng cộng cụ, phương tiện học toán: HS biết thực hiện phiếu bài tập 
theo cặp đôi hay theo nhóm. 
 2. Năng lực chung: + NL Tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc so sánh, phân tích thứ tự 
 số, hình thành bảng các số từ 1 đến 100, đếm các số tự nhiên theo “quy luật”... 
 (cách đều 2) HS được phát triển tư duy lôgic, phân tích, tổng hợp.
 3.Phẩm chất:
 +Trách nhiệm: HS tham gia và có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ chung 
 của nhóm 
 + Chăm chỉ: HS tích cực tham gia các hoạt động học. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Bài giảng điện tử, máy tính.
 - HS : Bộ đồ dung toán 1, bảng con, 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động:4’
- Tổ chức trò chơi “Bắn tên” với sự điều - HS tham gia chơi
khiển của lớp trưởng: HS đọc số lớn hơn 90
- GV dẫn vào bài mới. - HS lắng nghe
2. Hoạt động khám phá: 11’
Hình thành số 100
- GV cho HS quan sát tranh và hỏi: - HS quan sát
+ Có mấy túi cà chua? + 10 túi cà chua
+ Có mấy túi đựng 10 quả? + Có 9 túi đựng 10 quả
+ Có mấy túi đựng 9 quả? + Có 1 túi đựng 9 quả
+ Vậy có tất cả bao nhiêu quả cà chua? + Có tất cả 99 quả cà chua
+ Có 99 quả cà chua, cô bỏ thêm 1 quả nữa 
vào túi thì cô được bao nhiêu quả cà chua? - 100 quả cà chua
- GV nhắc lại: 99 thêm 1 là 100. 
- GV viết số 100 lên bảng
+ 100 đọc là một trăm
+ 100 gồm 10 chục
- Yêu cầu HS đọc và viết số 100
3. Hoạt động thực hành:17’
* Bài 1: - HS đọc và viết số theo yêu cầu 
- Gọi HS nêu yêu cầu của GV
- Bạn Rô – bốt lỡ tay xóa một số số trong bảng các số từ 1 đến 100. Các em hãy giúp 
bạn điền các số còn thiếu nhé ! - Tìm số còn thiếu trong các số từ 1 
- Gọi HS nối tiếp nêu các số còn thiếu đến 100
 - HS dựa vào thứ tự các số để tìm 
- GV nhận xét. các số còn thiếu trong bảng: 
- GV mở rộng : 16,27,29,34,37,43,48,54,57,63,64,
+ Các số trong cùng 1 hàng thì số bên trái 72,76,77,88,96,98
như thế nào so với số bên phải ? + Các số trong cùng 1 hàng thì số 
+ Các số trong cùng 1 cột thì số ở trên như bên trái bé hơn số bên phải.
thế nào so với số ở dưới ? + Các số trong cùng 1 cột thì số ở 
- Trong bảng các số từ 1 đến 100, các số trên bé hơn số ở dưới.
được xếp theo thứ tự từ bé đến lớn. Các số - HS lắng nghe.
trong cùng 1 hàng thì số bên trái bé hơn số 
bên phải. Các số trong cùng 1 cột thì số ở 
trên bé hơn số ở dưới.
* Bài 2: 
- Gọi HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS, quan sát bảng số ở bài 1, - Quan sát bảng các số từ 1 đến 100 
thảo luận nhóm 2 và đọc: và đọc:...
a. Các số có 2 chữ số giống nhau - HS quan sát bảng số và tìm ra :
b. Các số tròn chục bé hơn 100 a. số có hai chữ số giống nhau: 11, 
 22, 33, 44, 55, 66, 77, 88, 99
c. Số lớn nhất có 2 chữ số. b. Các số trong chục bé hơn 100: 
- GV treo bảng phụ và tổ chức trò chơi “Ai 10. 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90
nhanh ai đúng”. c. Số 99.
Cách chơi :
- Lớp chia thành 2 đội A và B. Các đội thi 
đua nhau lên điền tiếp vào chỗ chấm cho 
thích hợp. Mỗi bạn chỉ được điền 1 số. Đội - HS tham gia chơi.
nào điền nhanh và đúng hơn sẽ giành chiến 
thắng.
- Nội dung bảng phụ như sau: - HS lắng nghe
Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. 
Trong bảng các số từ 1 đến 100: a. Các số có 2 chữ số giống nhau là 
b. Các số tròn chục bé hơn 100 là 
c. Số lớn nhất có 2 chữ số là 
d. Số bé nhất có 2 chữ số là 
- Lưu ý : thứ tự câu ở hai bảng khác nhau.
- GV nhận xét, tyên bố đội thắng cuộc.
* Bài 3: 
- Gọi HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân câu a - Số?
 - HS đếm liên tiếp các số rồi tìm số 
- Gọi HS trả lời. còn thiếu.
- GV nhận xét, kết luận. - HS trả lời: a. 33, 35, 36, 38
+Em hãy so sánh 51 và 53? - HS lắng nghe.
+ 51 thêm vào bao nhiêu đơn vị thì được số - 51 < 53
53? - 51 thêm vào 2 đơn vị thì được 53
+ Vậy muốn tìm số tiếp theo trong dãy số ta 
phải thêm vào mấy đơn vị? + 2 đơn vị
- Như vậy các số trong dãy b cách đều 2 đơn 
vị. - HS lắng nghe
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc số còn thiếu 
ở câu b, c. - HS nối tiếp đọc
 b. 55, 59, 61, 67
- GV chữa bài, nhận xét c. 88, 90, 94, 98
+ Em hãy đếm “cách đều 2” những dãy số - HS lắng nghe
sau:
2, 4, 6, 8, 10, 12, 14, , 18, 20, , , , 28, 
30.
1, 3, 5, 7, 9, 11, 13, , 17, 21, , , , 29, 
31.
- Đây cũng là cách người ta đánh số nhà ở 
hai bên dãy phố đó các em à!
* Bài 4: 
- Gọi HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm ra hình thích hợp - HS nối tiếp nhau đọc số.
- GV chữa bài, nhận xét và tuyên dương - Tìm hình thích hợp đặt vào dấu 
nhóm hoạt động tốt. “?” trong bảng
 - HS thảo luận tìm hình thích hợp
 - Đại diện nhóm nêu kết quả: hình 
4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:3’ B
-Về nhà em cùng người tập đếm thêm, đếm - HS khác nhận xét
bớt.
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 _________________________________________
 Luyện Tiếng Việt
 LUYỆN TẬP CHUNG 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù
 - Chép được khổ thơ có nội dung phù hợp với tranh vẽ.
 - Sắp xếp các từ ngữ thành câu và viết vào vở.
 - Bước đầu hình thành viết câu văn.
 2. Năng lực chung: 
 - Viết đúng câu theo yêu cầu và trình bày sạch sẽ
 3. Phẩm chất:
 - Chăm chỉ: Luyện viết theo yêu cầu của GV, biết sửa sai và hoàn thành bài 
 viết trong vở.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
 2. Học sinh: bảng con , phấn, bộ đồ dùng, vở Tập viết.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động(3 phút)
 GV cho HS múa hát một bài - HS múa hát
 2. Hoạt động luyện tập(30 phút):
 Hoạt động 1: Chép lại khổ thơ có nội 
 dung phù hợp với tranh 
 - GV cho HS quan sát tranh vẽ hai anh em - HS quan sát đang chơi cầu trượt ở công viên và trao 
đổi về tranh.
- GV cho HS làm việc nhóm đôi - HS làm việc
- Mời 1 số HS trình bày kết quả - 1 số HS nêu
- Yêu cầu HS viết vào vở khổ thơ phù - HS viết khổ thơ vào vở.
hợp với tranh.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2: Sắp xếp các từ ngữ trong 
từng dòng sau thành câu:
+ nghe, bà, cháu, kể chuyện, thường, cho - HS làm việc cá nhân.
+ bóng đá, bố con, hai, xem, thường, với 
nhau
- GV mời 1 số HS trình bày kết quả - 1 số HS trình bày.
- GV và HS thống nhất phương án đúng: - HS khác nhận xét
+ Bà thường kể chuyện cho cháu nghe.
+ Hai bố con thường xem bóng đá với 
nhau.
Hoạt động 3: Viết vở 
* Hướng dẫn viết:
- GV hướng dẫn HS viết vào vở ô li: - HS viết vở ô ly.
+ Bà thường kể chuyện cho cháu nghe.
+ Hai bố con thường xem bóng đá với 
nhau.
- GV nhắc HS tư thế ngồi, cách cầm bút 
của HS khi viết.
 - Quan sát, nhắc nhở HS viết đúng.
2. Chấm bài: - HS ghi nhớ.
- GV thu 4-5 bài của HS chấm và nhận 
xét
3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm(2’):
- GV hệ thống kiến thức đã học. - HS lắng nghe
- Dặn HS ôn lại bài ở nhà
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ................................................................................................................................... Luyện Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Bước đầu, so sánh các số có hai chữ số đã học.
 - Bước đầu nắm được cấu tạo số có hai chữ số, sắp xếp các số có hai chữ số 
 đã học
 2. Năng lực chung:
 - Biết trao đổi giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập cấu tạo số (theo hệ thập 
 phân)
 3. Phẩm chất: 
 Chăm chỉ : HS tích cực tham gia các hoạt động học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Bài giảng điện tử, máy tính.
 - HS : Bộ đồ dung toán 1 ,bảng con, 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của GV
 1. Hoạt động khởi động: (3’)
 Tổ chức cho hs chơi trò chơi: Tìm nhà cho thỏ - HS thực hiện
 Cách chơi: Trên mỗi con thỏ ghi cách đọc số có 
 hai chữ số. Trên mỗi ngôi nhà ghi số có hai chữ 
 số tương ứng- Hs đọc và đưa thỏ về đúng ngôi - HS lắng nghe
 nhà của mình
 1.Con thỏ số thứ nhất và ngôi nhà thứ nhất: Bảy Hs tham gia chơi
 mươi tư- 74
 2. Năm mươi sáu- 56
 3. Bốn mươi lăm- 45
 3. Bốn mươi mốt- 41
 4. Tám mươi chín- 89
 5. Mười sáu - 16
 Gv tổng kết trò chơi nêu câu hỏi
 Tìm ngôi nhà có số có hai chữ số lớn nhất?
 Tìm ngôi nhà có số có hai chữ số bé nhất.
 Gv cho hs đọc lại các chữ số đó
 HĐ2: Luyên tập
1. Sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn.
a) 34, 45, 71 HS trả lời b) 66, 87, 90
c) 55, 59,95 Hs nghe
 Yêu cầu hs trình bày kết quả của mình. HS trả lời
2. Điền dấu , =
 28 .82 76 ..81
 87 ..90 56 ..56
 54 91 72 ..39
 - GV theo dõi nhận xét chữa bài.
 * GV nhận xét tiết học. HS làm vào vở
 3. Củng cố, dặn dò
 - Nhận xét tiết học.
 - Ôn các số có hai chữ số đã học
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 ...................................................................................................................
 __________________________________________
 Thứ ba ngày 30 tháng 1 năm 2024
 Toán
 BÀI 24: LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Giúp HS:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nhận biết được số có hai chữ số, cấu tạo số. 
 - Đọc, viết số, so sánh và xếp được thứ tự các số có hai chữ số.
 - NL giao tiếp toán học: HS so sánh thảo luận trong nhóm và trình bày KQ 
 trước lớp. 
 -NL sử dụng cộng cụ, phương tiện học toán: HS biết thực hiện phiếu bài tập 
 theo cặp đôi hay theo nhóm. 
 2. Năng lực chung:
 + NL Tư duy và lập luận toán học: Qua một số bài toán vui (ghép hình, dãy 
 số theo “quy luật”, lập số từ các chữ số), HS làm quen với phương pháp phân tích, 
 tổng hợp, phát triển tư duy lôgic, năng lực giải quyết vấn để,... 
 3. Phẩm chất:
 +Trách nhiệm: HS tham gia và có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ chung 
 của nhóm.
 + Chăm chỉ: HS tích cực tham gia các hoạt động học. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Bài giảng điện tử, máy tính.
 - HS : Bộ đồ dung toán 1 ,bảng con, 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: 3’
- Tổ chức trò chơi “Truyền điện”. HS nối - HS tham gia chơi.
tiếp nhau đọc các số từ 1 đến 100.
- GV dẫn vào bài mới.
2. Hoạt động luyện tập:30’
* Bài 1: 
- Gọi HS nêu yêu cầu - Số ?
- Yêu cầu HS quan sát tranh a, - HS quan sát.
+ Có mấy túi cà chua? - 3 túi.
+ Mỗi túi đựng mấy quả? - 10 quả
+ Có mấy quả ở bên ngoài? - 2 quả.
+ Vậy có tất cả bao nhiêu quả cà chua? - 32 quả
- Vậy 32 gồm 3 chục và 2 đơn vị. - HS lắng nghe
 - Tương tự như vậy, các em hãy quan sát - HS trả lời:
tranh b, c rồi nêu các số thích hợp trong 44 gồm 4 chục và 4 đơn vị
các ô. 61 gồm 6 chục và 1 đơn vị.
- GV nhận xét
* Bài 2: 
- Gọi HS nêu yêu cầu - Số?
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ. - HS quan sát
- Bạn Mai đã vẽ đường nối giữa cách đọc - HS nêu các số tương ứng (theo đường 
hoặc cấu tạo số với hình tròn nhưng bạn nối như SGK). 
chưa ghi lại số. Các em hãy giúp bạn a) 62
Mai hoàn thành bằng cách ghi số tương b) 39
ứng với đường nối nhé! c) 100
 d) 51
- GV gọi HS trả lời.
- GV nhận xét.
* Bài 3: 
- Gọi HS nêu yêu cầu. - Tìm số thích hợp với mỗi ngôi sao.
- Yêu cầu HS quan sát hình thanh tre và - HS quan sát.
các số ở ngôi sao.
- GV cho HS đọc các số ở thanh tre và - HS quan sát thanh tre đọc các số ở 
cách đọc các số ở ngôi sao. thanh tre, các số ở ngôi sao
 - HS tham gia chơi
- Giáo viên cho HS chơi trò chơi “Tiếp 
sức” 
Cách chơi:
-Lớp chia thành 2 đội A và B. Các thành 
viên trong đội lần lượt lên nối ngôi sao 
đúng với số ở thanh tre.
- Đội nào nối nhanh và đúng nhất sẽ 
chiến thắng. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương, công bố đội 
thắng cuộc.
* Bài 4: - HS đọc yêu cầu.
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Khi tháo rời các mảnh ghép, bạn Việt 
đã quên ghi số trên các mảnh ghép. Em 
hãy giúp bạn tìm số thích hợp cho mỗi 
mảnh ghép nhé! - HS thảo luận nhóm để tìm các số ứng 
- GV cho HS thảo luận nhóm 2 để tìm với các hình.
các số tương ứng với các hình. - Đại diện 1 nhóm trình bày các nhóm 
- GV gọi các nhóm trả lời còn lại nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương. 
* Bài 5: - HS đọc yêu cầu.
- Gọi HS nêu yêu cầu. - HS quan sát hình, đếm số ô vuông ở 
- Yêu cầu HS quan sát hình sau đó đếm mỗi hình và ghi chú thích bằng bút chì 
số ô vuông ở mỗi hình bên cạnh chữ A, B, C, D.
 a) Hình C
 b) Hình B
a) Hình nào có 19 ô vuông? - HS lắng nghe.
b) Hình nào có ít ô vuông nhất? - GV nhận xét, tuyên dương.
3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:2’ - HS trả lời
+ Hôm nay, chúng ta đã ôn được nội 
dung gì? - HS lắng nghe
- Nhận xét tiết học.
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 ....................................................................................................................
 _________________________________ 
 Tiếng Việt
 Bài 5: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (TIẾT 1+2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 1. Năng lực đặc thù:
 - Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một VB tự sự ngắn 
 và đơn giản, kể lại một trải nghiệm từ ngôi thứ ba, có yếu tố thông tin, có lời thoại; 
 đọc đúng vẩn oong và tiếng, từ ngữ có oong; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên 
 quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh 
 được quan sát.
 - Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu 
 hỏi trong VB đọc; củng cố quy tắc chính tả g/ gh; hoàn thiện câu dựa vào những từ 
 ngữ cho sẵn và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn.
 Năng lực ngôn ngữ: 
 - Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi vể nội dung của 
 VB và nội dung được thể hiện trong tranh.
 2. Năng lực chung:
 Giao tiếp và hợp tác: HS biết bày tỏ ý kiến khi tham gia làm việc nhóm, biết 
 và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản thân
 3. Phẩm chất: 
 Nhân ái: yêu thương, gắn bó với gia đình, người thân
 Tích hợp quyền con người: Quyền được đoàn tụ, liên hệ và tiếp xúc với cha 
 mẹ
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính. 2. Học sinh: vở Tập viết; SHS.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động ôn và khởi động:5’
- Ôn : HS nhắc lại tên bài học trước và HS nhắc lại
nói về một số điều thú vị mà HS học 
được từ bài học đó . 
- Khởi động :
 + GV yêu cầu HS quan sát tranh và trao HS quan sát tranh và trao đổi nhóm để 
đổi nhóm để trả lời và nói về những gì trả lời và nói về những gì quan sát 
quan sát được trong tranh . được trong tranh
+ Một số ( 2 - 3 ) HS trả lời câu hỏi . Các 
HS khác có thể bổ sung nếu câu trả lời 
của LÀM Sàu tri 
+ GV và HS thống nhất nội dung câu trả 
lời , sau đó dẫn 
2. Hoạt động đọc:30’ 
- GV đọc mẫu toàn VB . Giáo viên HS luyện phát âm từ ngữ có vấn mới
hướng dẫn HS luyện phát âm từ ngữ có 
vấn mới 
+ HS làm việc nhóm đôi để tìm từ ngữ 
chứa vần mới trong VB ( xoong ) . 
+ GV đưa từ xoong lên bảng và hướng 
dẫn HS đọc . GV đọc mẫu vần oang và 
từ xoong , HS đọc theo đồng thanh .
 - Một số ( 2 - 3 ) HS đánh vần , đọc trơn 
, sau đó cả lớp đọc đồng thanh một số 
lần . HS đọc câu 
 HS đọc câu
+ Một số HS đọc nối tiếp từng câu lần 1. 
GV hướng dẫn HS luyện phát âm một số 
từ ngữ tuy không chứa vần mới nhưng 
có thể khó đối với HS : liên hoan , quây 
quan , tuyer . 
+ Một số HS đọc nối tiếp từng cầu lần 2. 
GV hướng dẫn HS đọc những câu dài . ( 
VD : Ông bà trông em bé / để mẹ nấu ăn 
; Chỉ thích ngày nào cũng là Ngày Gia 
đình Việt Nam . ) - HS đọc đoạn 
+ GV chia VB thành các đoạn ( đoạn 1 : 
từ đầu đến nhà mình liên hoan con ạ , HS đọc đoạn
đoạn 2 : phần còn lại ) . 
+ Một số HS đọc nối tiếp từng đoạn , 2 
lượt . GV giải thích nghĩa của một số từ 
ngữ khó trong bài ( liên hoa : cuộc vui 
chung có nhiều người tham gia nhận một 
dịp gì đó , quây quất : tụ tập lại trong 
một không khí thân mật , đầm ấm ) . 
+ HS đọc đoạn theo nhóm . HS và GV 
đọc toàn VB + 1 - 2 HS đọc thành tiếng toàn VB . 
+ GV đọc lại toàn VB và chuyển tiếp 
sang phần trả lời câu hỏi . 
 TIẾT 2
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
3. Hoạt động trả lời câu hỏi: 15’
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm HS làm việc nhóm để tìm hiểu bài 
hiểu bài đọc và trả lời các câu hỏi đọc và trả lời các câu hỏi
 a . Ngày Gia đình Việt Nam là ngày nào ? - HS làm việc nhóm ( có thể đọc to 
 b . Vào ngày này , gia đình Chỉ làm gì ? từng câu hỏi ) , cùng nhau trao đổi 
 c . Theo em , vì sao Chỉ rất vui ? về bức tranh minh hoạ và câu trả lời 
- GV và HS thống nhất câu trả lời . ( a . cho từng câu hỏi . GV đọc từng câu 
Ngày Gia đình Việt Nam là ngày 28 tháng hỏi và gọi đại diện một số nhóm 
6 ; b . Vào ngày này , gia đình Chi liên trình bày câu trả lời của mình . Các 
hoan ; c . Câu trả lời mở , VD : Bữa cơm nhóm khác nhận xét , đánh giá . 
thật tuyệt , cả nhà quây quần bên nhau . ) 
 Tích hợp quyền con người: Quyền được 
đoàn tụ, liên hệ và tiếp xúc với cha mẹ.
4. Hoạt động viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi ở mục 3: 17’
- GV nhắc lại câu trả lời đúng cho câu hỏi HS quan sát và viết câu trả lời
b ( có thể trinh chiếu lên bảng một lúc để 
HS quan sát ) và hướng dẫn HS viết câu 
trả lời vào vở ( Vào ngày này , gia đình 
Chi liên hoan ) . 
- GV lưu ý HS viết hoa chữ cái đầu câu và 
tên riêng của Chi ; đặt dấu chấm , dấu phẩy đúng vị trí . GV kiểm tra và nhận xét 
bài của một số HS . 
5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: 3’
- Qua bài đọc con hiểu được điều gì? - HS trả lời
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi 
và
động viên HS. GV lưu ý HS ôn lại bài. 
Giờ sau học tiếp tiết 3, tiết 4.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ................................................ 
 _________________________________
 Thứ tư ngày 31 tháng 1 năm 2024
 Tiếng Việt
 Bài 5: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (TIẾT 3+4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 . Năng lực đặc thù:
 - Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu 
hỏi trong VB đọc; củng cố quy tắc chính tả g/ gh; hoàn thiện câu dựa vào những từ 
ngữ cho sẵn và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn.
 Năng lực ngôn ngữ: 
 - Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi vể nội dung của 
VB và nội dung được thể hiện trong tranh
 2. Năng lực chung:
 Giao tiếp và hợp tác: HS biết bày tỏ ý kiến khi tham gia làm việc nhóm, biết 
và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản thân
 3. Phẩm chất: 
 Nhân ái: yêu thương, gắn bó với gia đình, người thân
 Tích hợp quyền con người: Quyền được đoàn tụ, liên hệ và tiếp xúc với cha 
mẹ
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
 2. Học sinh: vở Tập viết; SHS.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_22_thu_234_nam_hoc_2023_2024_hoa.docx