Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 11 (Thứ 2+3+4) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hảo

docx 23 trang Hải Thư 26/08/2025 190
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 11 (Thứ 2+3+4) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hảo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 11
 Thứ hai ngày 14 tháng 11 năm 2022
 Hoạt động trải nghiệm (Tiết 31)
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO 
 VIỆT NAM 20/11
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
Xác định rõ qua bài học này HS đạt được các yêu cầu sau:
- Biết được ngày 20 -11 hằng năm là Ngày nhà giáo Việt Nam.
- Rèn kĩ năng kể chuyện, sắm vai, lắng nghe, tự tin, hợp tác và giải quyết vấn đề.
- HS hiểu được ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
- Biết được các công việc hàng ngày của thầy, cô giáo.
- Biết thể hiện lòng biết ơn và kính yêu thầy, cô giáo.
2. Năng lực chung
Phát triển năng lực giao tiếp hợp tác, khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận ra 
những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi.
3. Phẩm chất: 
Rèn phẩm chất trưng thực, trách nhiệm, tôn sư trọng đạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: 
- Một số hình ảnh, video clip về ý nghĩa ngày 20/11.
- Hoa màu cắt bằng giấy để phát cho đội có câu trả lời đúng (khoảng 20 bông);
- Bảng dán hoa cho ba đội tham gia chơi;
- Bản phân công chi tiết các lớp chuẩn bị tiết mục văn nghệ;
- Các câu hỏi tìm hiểu vể Ngày 20/11
2. Học sinh: 
Dụng cụ, trang phục cho tiết mục văn nghệ (nếu có)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: 2’
- GV điểu khiển lễ chào cờ. - HS thực hiện nghi lễ: chào cờ, hát 
 Quốc ca. 
- GV nhận xét, bổ sung, phát cờ thi đua - Lớp trưởng nhận xét thi đua.
và phổ biến kế hoạch hoạt động tuần mới
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:11’
* Hoạt động 1: Tìm hiểu ngày 20/11
- GV chiếu video ý nghĩa và lịch sử ngày - HS quan sát 
20/11
- GV nêu một số câu hỏi về ngày Hiến chương các nhà giáo
 + Điền từ vào lời dặn của Bác Hồ: Vì lợi - HS trả lời :
 ích mười năm, . + trồng cây, trồng người
 Vì lợi ích trăm năm, .
 + Ngày 20/11 là ngày tôn vinh ai?
a. a. Các thầy cô giáo a. Các thầy cô giáo
b. b. Bố mẹ
c. c. Y, bác sĩ
 + Ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên + 1982
 được tổ chức vào năm nào?
 - GV mời các HS giơ tay nêu ý kiến của 
 mình.
 - GV nhận xét, khen ngợi những HS có ý 
 kiến hay, trao quà cho hs trả lời đúng
 3. Hoạt động luyện tập:15’
 * Biểu diễn văn nghệ
 GV giới thiệu các tiết mục văn nghệ các - HS biểu diễn văn nghệ hưởng ứng 
 lớp đã chuẩn bị chủ đề “Kính yêu thầy cô”.
 4. Hoạt động vận dụng: 2’
 * Hoạt động 1: 
 - GV nhận xét chung các tiết mục văn - HS lắng nghe
 nghệ. HS bầu chọn tiết mục đạt giải bằng 
 cách giơ hoa. Đội nào nhiều hoa nhất là 
 thắng cuộc.
 - GV phát thưởng cho các đội: Nhất, Nhì, - Đại diện HS lên nhận giải thưởng
 Ba.
 - GV nhận xét tinh thần, thái độ các lớp 
 tham gia hoạt động.
 * Hoạt động 2:
 - GV giới thiệu một số sản phẩm bích - HS quan sát
 báo, tranh vẽ, sản phẩm sáng tạo chủ đề 
 Kính yêu thầy cô của HS các khóa trước, 
 chiếu video hướng dẫn làm một vài sản 
 phẩm đơn giản theo chủ đề.
 - GV hỏi: - HS trả lời
 + Con dự định làm sản phẩm gì?
 + Muốn làm sản phẩm đó cần chuẩn bị 
 những nguyền vật liệu gì?
 + Nêu cách làm sản phẩm con đã chọn.
 - GV kết luận: Ngày 20/11 là dịp để các - HS lắng nghe
 thế hệ học sinh “đền đáp” lại công ơn 
 dưỡng dục của các thày cô, là dịp để lớp 
 lớp học trò ghi nhớ sâu sắc, gửi lòng 
 thành biết ơn đến những người “tháng tháng, năm năm vẫn không ngừng chèo 
lái con thuyền”. Dù còn ở tuổi cắp sách 
tới trường, hay đã trưởng thành rời ghế 
nhà trường, mỗi người Việt Nam vẫn 
luôn hướng đến ngày 20/11 với truyền 
thống tốt đẹp của dân tộc: Tôn sư trọng 
đạo; Không thầy đố mày làm nên; Ăn 
quả nhớ kẻ trồng cây, Có danh có vọng 
nhớ thầy khi xưa. Hãy ghi nhớ công ơn 
thầy cô và làm những điều tuyệt vời nhất 
như những bông hoa tươi thắm kính tặng 
thầy cô của chúng ta
- Dặn dò: HS chuẩn bị các vật liệu để tiết 
sau làm sản phẩm sáng tạo tri ân thầy cô.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 ________________________________
 Toán
 Bài 10: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 (TIẾT 6)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
+ Thực hiện được phép cộng trong phạm vi 10
- Tính được giá trị của biểu thức số có 2 dấu phép tính cộng ( theo thứ tự từ trái 
sang phải).
+ Bước đầu nhận biết được đặc điểm của phép công với 0: số nào cộng với 0 cũng 
bằng chính số đó, 0 công với số nào bằng chính số đó.Vận dụng được đặc điểm 
này trong thực hành tính
+ Viết được phép cộng phù hợp với tranh ảnh, hình vẽ hoặc tình huống thực tế có 
vấn đề cần giải quyết bằng phép cộng.
+ Nêu được bài toán phù hợp với tranh vẽ, mô hình đã có; trả lời được câu hỏi của 
bài toán.
2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: 
+ Nhận biết được ý nghĩa của Phép cộng là “gộp lại”, là “thêm vào”. Biết tìm kết 
quả phép cộng trong phạm vi 10 bằng cách đếm tất cả hoặc đếm thêm.
+ Bước đầu nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng qua các công thức số 
(dạng 3+4 = 4 + 3). Vận dụng tính chất này trong thực hành tính.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập 
nhận biết được ý nghĩa của Phép cộng là “gộp lại”, là “thêm vào”. Biết tìm kết quả 
phép cộng trong phạm vi 10 bằng cách đếm tất cả hoặc đếm thêm - Năng lực giao tiếp : Biết trao đổi giúp đỡ nhau viết được phép cộng phù hợp với 
tranh ảnh, hình vẽ hoặc tình huống thực tế có vấn đề cần giải quyết bằng phép 
cộng.Nêu được bài toán phù hợp với tranh vẽ, mô hình đã có; trả lời được câu hỏi 
của bài.
3. Phẩm chất: 
Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính
2. Học sinh: Bảng con , vở ô li, Bộ đồ dùng Toán 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động:3’
- Ổn định - Hát
- Giới thiệu bài
2. Hoạt động thực hành: 25’
* Bài 1: Số ?
- GV nêu yêu cầu bài tập - HS thực hiên
- HD HS tìm ra kết quả của từng phép tính
- HS thực hiện - HS nhận xét
- GV cùng Hs nhận xét
* Bài 2: Tính nhẩm
- GV nêu yêu cầu bài tập
- GV ?: 4 cộng mấy bằng 7? - HS nêu 4 cộng 3 bằng 7
- GV Vậy ta điền vào ô trống số mấy? - HS trả lời
GV hướng dẫn tương tự với các bài còn lại - HS ghi kết quả vào vở
- HS trả lời, ghi kết quả vào vở - HS nhận xét
- GV cùng HS nhận xét
* Bài 3: 
- GV nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS quan sát tranh - HS quan sát
- GV HD HS nêu được bài toán theo tình huống - HS nêu bài toán
- Yêu cầu HS thực hiện phép cộng - HS thực hiện phép cộng
- GV cùng Hs nhận xét
* Bài 4: Số ?
- GV nêu yêu cầu bài tập - HS quan sát
- GV HD HS cách làm: Tính kết quả của phép 
cộng đã cho rồi nêu các quả bóng có phép tính có - HS nêu
kết quả bằng 10
- Yêu cầu HS chỉ vào phép tính có kết quả bằng - HS thực hiện
10 và đọc phép tính
- GV cùng HS nhận xét
* Bài 5: Số ?
- GV nêu yêu cầu bài tập
- GV cho HS quan sát tháp số và dựa vào gợi ý - HS quan sát của rô bốt để nhận ra các số trên tháp số
- HS nêu kết quả - HS nêu
- GV cùng Hs nhận xét - HS thực hiện
3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: 2’
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - HS nêu
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 _________________________________
 Tiếng việt
 BÀI 46: AC ĂC ÂC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lưc đặc thù:
- Nhận biết và đọc đúng các vần ac, ăc, âc; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu, đoạn 
có các vần ac, ăc, âc; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã 
đọc.
- Viết đúng các vần ac, ăc, âc (chữ cỡ vừa); viết đúng các tiếng, từ ngữ có vần ac, 
ăc, âc.
- Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa các vần ac, ăc, âc có trong bài học.
2. Năng lực chung
Tự chủ và tự học: HS tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập của mình.
- HS phát triển kĩ năng nói lời xin phép
- Phát triển cho HS kĩ năng quan sát, nhận biết các chi tiết trong tranh về phong 
cảnh.
3. Phẩm chất: 
- Yêu nước : HS cảm nhận được vẻ đẹp một vùng đất của Tổ quốc, từ đó yêu mến 
hơn quê hương đất nước. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
2. Học sinh: vở Tập viết; SHS, Bộ ĐD
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 TIẾT 1
1. Hoạt động khởi động: 3’ 
- HS hát chơi trò chơi - HS chơi
2. Hoạt động nhận biết: 5’ 
- GV yêu câu HS quan sát tranh và trả lời - HS trả lời
câu hỏi Em thấy gì trong tranh? 
- GV nói câu thuyết minh (nhận biết) dưới - HS lắng nghe
tranh và HS nói theo. - GV cũng có thể đọc thành tiếng câu nhận 
biết và yêu câu HS đọc theo. GV đọc từng 
cụm từ, sau mỗi cụm từ thì dừng lại để HS - HS đọc
đọc theo. GV và HS lặp lại câu nhận biết 
một số lần: Tây Bắc có ruộng bậc thang có 
thác nước.
- GV gìới thiệu các vần mới ac, ac, ac. Viết - HS lắng nghe và quan sát
tên bài lên bảng.
3. Hoạt động đọc: 12’
a. Đọc vần
- So sánh các vần
 + GV giới thiệu vần ac, ăc, âc. - HS lắng nghe
 + GV yêu câu một số (2 3) HS so sánh vần - HS tìm
ac, ăc, âc để tìm ra điểm giống và khác 
nhau. GV nhắc lại điểm gìống và khác nhau 
gìữa các vần.
- Đánh vần các vần
 + GV đánh vần mẫu các vần ac, ăc, âc. - HS lắng nghe
+ GV yêu câu một số (4 5) HS nối tiếp nhau 
đánh vần. Mỗi HS đánh vần cả 3 vần. - HS đánh vần tiếng mẫu
- Đọc trơn các vần 
+ GV yêu câu một số (4 - 5) HS nối tiếp - HS đọc trơn tiếng mẫu. 
nhau đọc trơn vần. Mỗi HS đọc trơn cả 3 
vẫn.
- Ghép chữ cái tạo vần 
+ GV yêu câu HS tìm chữ cái trong bộ thẻ 
chữ để ghép thành vần ac. - HS tìm
+ GV yêu câu HS thảo chữ a, ghép ă vào để 
tạo thành ăc. - HS ghép
+ GV yêu câu HS thảo chữ ă, ghép â vào để 
tạo thành âc. - HS ghép
+ GV yêu câu HS đọc ac,ăc, âc một số lần.
b. Đọc tiếng - HS đọc
- Đọc tiếng mẫu 
+ GV gìới thiệu mô hình tiếng thác. GV 
khuyến khích HS vận dụng mô hình các - HS thực hiện
tiếng đã học để nhận biết mô hình và đọc 
thành tiếng thác.
+ GV yêu câu một số (4 - 5) HS đánh vần 
tiếng thác (thờ ác thác sắc thác). - HS đánh vần. 
+ GV yêu câu một số (4 - 5) HS đọc trơn 
tiếng thác. - HS đọc trơn. 
- Đọc tiếng trong SHS 
+ Đánh vần tiếng. 
+ GV đưa các tiếng có trong SHS. Mỗi HS đánh vần một tiếng nối tiếp nhau (số HS - HS đánh vần
đánh vần tương ứng với số tiếng). 
+ Đọc trơn tiếng. Mỗi HS đọc trơn một 
tiếng nối tiếp nhau, hai lượt. - HS đọc
+ GV yêu câu mỗi HS đọc trơn các tiếng 
chứa một vần. - HS đọc
+ GV yêu cầu HS đọc trơn những tiếng mới 
ghép được. - HS đọc
- Ghép chữ cái tạo tiếng
 + HS tự tạo các tiếng có chứa vần ac, ăc, 
âc. - HS tự tạo
+ GV yêu câu 1- 2 HS phân tích tiếng, 1 - 2 
HS nêu lại cách ghép. - HS phân tích
c. Đọc từ ngữ - HS ghép lại
- GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng 
từ ngữ: bác sĩ, mắc áo, quả gấc. Sau khi đưa - HS lắng nghe, quan sát
tranh minh hoạ cho mỗi từ ngữ, chẳng hạn 
bác sĩ, 
- GV nêu yêu câu nói tên sự vật trong tranh. 
GV cho từ ngữ bác sĩ xuất hiện dưới tranh. - HS nói
- GV yêu câu HS nhận biết tiếng chứa vần 
ac trong bác sĩ, phân tích và đánh vần tiếng - HS nhận biết
bác, đọc trơn từ ngữ bác sĩ. GV thực hiện 
các bước tương tự đối với mắc áo, quả gấc.
- GV yêu câu HS đọc trơn nối tiếp, mỗi HS 
đọc một từ ngữ. 3 4 lượt HS đọc. 2 - 3 HS - HS đọc
đọc trơn các từ ngữ. 
d. Đọc lại các tiếng, từ ngữ 
- GV yêu cầu HS đọc các tiếng, TN.
4. Hoạt động viết bảng: 10’ - HS đọc
- GV đưa mẫu chữ viết các vần. ăc, âc. GV 
viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình và cách - HS quan sát
viết các vần ac, ăc, âc.
- GV yêu câu HS viết vào bảng con: ac, ăc, 
âc, bác, mắc, gấc (chữ cở vừa). - HS viết
- GV yêu câu HS nhận xét bài của bạn.
- GV nhận xét, đánh gìá và sửa lỗi chữ viết - HS nhận xét
cho HS. - HS lắng nghe
 TIẾT 2
5. Hoạt động viết vở: 11’
- GV yêu câu HS viết vào vở Tập viết 1, tập - HS lắng nghe
một các vần ac, ăc, âc, từ ngữ mắc áo, quả 
gấc.
- GV quan sát và hỗ trợ cho những HS gặp 
khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng cách. - HS viết - GV nhận xét và sửa bài của một số HS - HS lắng nghe
6. Hoạt động đọc đoạn: 12’
- GV đọc mẫu cả đoạn. - HS lắng nghe
- GV yêu câu HS đọc thầm và tìm các tiếng - HS đọc thầm, tìm .
có vần ac, ăc, âc.
- GV yêu câu một số (45) HS đọc trơn các - HS đọc 
tiếng mới. Mỗi HS đọc một hoặc tất cả các 
tiếng (với lớp đọc yếu, GV cho HS đánh vần 
tiếng rồi mới đọc). 
- GV yêu câu HS xác định số câu trong - HS xác định 
đoạn. Một số HS đọc thành tiếng nối tiếp 
từng câu (mỗi HS một câu), khoảng 1 - 2 
lần. - HS đọc 
- GV yêu câu một số (2 3) HS đọc thành 
tiếng cả đoạn.
- GV yêu câu HS trả lời câu hỏi về nội dung 
đoạn văn: - HS trả lời.
+ Sa Pa ở đâu? - HS trả lời.
+ Vào mùa hè, mỗi ngày, Sa Pa như có mấy 
mùa? - HS trả lời.
+ Sa Pa có những gì?
7. Hoạt động nói theo tranh: 5’
- GV hướng dẫn HS quan sát và nói về tình - HS nói
huống trong tranh.
- GV yêu câu HS thực hành nói lời xin phép. - HS làm.
- GV yêu câu một số HS thực hành nói lời - HS thực hành.
xin phép trước cả lớp. GV và HS nhận xét.
8. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: 2’
- HS tìm một số từ ngữ chứa vần ac, ăc, âc - HS tìm
và đặt câu với từ ngữ tìm được.
- GV nhận xét chung gìờ học, khen ngợi và - HS làm
động viên HS. GV lưu ý HS ôn lại các vần 
ac, ăc, âc và khuyến khích HS thực hành 
giao tiếp ở nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 _____________________________________
 Chiều thứ hai ngày 14 tháng 11 năm 2022
 Luyện Tiếng Việt ( 2 tiết)
 LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nhận biết và đọc đúng vần ac,ăc,âc, ; đọc đúng các tiếng có chứa vần ac,ăc,âc.
- Viết đúng chữ ac, ăc, âc ; viết đúng các tiếng, từ ngữ có chứa vần ac,ăc,âc. Biết 
ghép tiếng, từ có chứa vần ac,ăc,âc và dấu thanh.
- Phát triển kỹ năng quan sát tranh. 
- HS yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Tranh, ảnh trang 42/VBT
 - HS: VBT, bảng con 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 Khởi động( 7’)
 1. Khởi động: HS hát - HS hát
 - Cho hs chơi trò chơi: “Ai nhanh ai 
 đúng” -HS lắng nghe
 - Gv phổ biến luật chơi ,cách chơi: 
 - Chia lớp thành 2 đội , mỗi đội 5 
 HS
 - GV có 10 thẻ từ chứa có từ, tiếng 
 các em đã học. GV đọc to thẻ từ 
 chứa tiếng ,từ các em đã học. 
 Đội nào chọn đúng được thẻ từ 
 sẽ là đội chiến thắng
 - GV tổ chức cho HS chơi
 - GV nhận xét trò chơi -HS chơi
 - Dẫn nhập bài mới -Hs lắng nghe
 Luyện tập ( 25’)
 2. Thực hành
 GV yêu cầu HS mở SGK Tiếng Việt 1 HS đọc
 Cho HS đọc lại bài 46 trong thời gian 
 10 phút
 Bài 1. Bài 1
 - GV đọc yêu cầu - HS lắng nghe và thực hiện
 Cho HS tìm các tiếng ngoài bài chứa HS tìm và viết vào vở.
 vần: ac, ăc, âc.
 - GV cho HS điền, đọc lại từ
 - GV nhận xét tuyên dương. - HS điền và đọc lại từ
 Bài 2. - HS nhận xét
 - GV đọc yêu cầu Bài 2: 
 - GV cho HS đọc các tiếng và ghép - HS lắng nghe và thực hiện
 các tiếng ở cột A và cột B sao - HS đọc,
 cho đúng nghĩa. - HS làm việc cá nhân suy nghĩ nối 
 câu có ý nghĩa. - HS nối
 - GV cho HS sinh đọc lại câu vừa 
 nối - HS đọc câu
 - Mưa lắc rắc là mưa như thế nào?
 - GV nhận xétvở 1 số HS, nhận xét , - mưa ít, nhỏ giọt ..
 tuyên dương. - HS lắng nghe
 - Từ đúng: Mưa lắc rắc, Bác Hồ, 
 thắc mắc, quả gấc. Bài 3
 Bài 3. - HS lắng nghe
 - GV đọc yêu cầu
 - GV phân tích đề bài - Hs làm bài
 - Yêu cầu HS làm nhóm đôi, sắp 
 xếp lại câu có ý nghĩa - HS đọc cá nhân, đt
 - GV cho HS đọc câu vừa sắp xếp - HS lắng nghe
 - GV nhận xét, tuyên dương.
 Vận dụng (3’)
 4. Củng cố, dặn dò:
 - Dặn HS về nhà học bài, hoàn thiện 
 các BT chưa hoàn thành vào VBT, - HS lắng nghe và thực hiện
 chuẩn bị bài tiếp theo.
 - Nhận xét, tuyên dương HS.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 __________________________________
 Tự học
 LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù: 
- Biết tìm kết quả phép cộng trong phạm vi 10 bằng cách đếm tất cả hoặc đếm 
thêm.
- Bước đầu nhận biết được đặc điểm của phép cộng với 0: số nào cộng với 0 cũng 
bằng chính số đó, 0 công với số nào bằng chính số đó. Vận dụng được đặc điểm 
này trong thực hành tinh
- Thực hiện được phép cộng trong phạm vi 10
2. Năng lực chung - Viết được phép cộng phù hợp với tranh ảnh, hình vẽ hoặc tình huống thực tế có 
vấn đề cần giải quyết bằng phép cộng để HS có cơ hội phát huy năng lực giải quyết 
vấn đề.
- Nêu được bài toán phù hợp với tranh vẽ, mô hình đã có; trả lời được câu hỏi của 
bài toán để HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.
3. Phẩm chất:
Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng 
lực giao tiếp toán học.
II. CHUẨN BỊ
- GV: tranh ảnh minh hoạ, 1 số đồ vật phục vụ cho trò chơi.
- HS: vở BT Toán, bộ thực hành Toán, bút, bút màu 
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KHỞI ĐỘNG
- Cho cả lớp hát bài: - HS hát.
- GV giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, -HS lắng nghe.
chúng ta cùng nhau củng cố lại cách thực 
hiện phép tính cộng trong phạm vi 10 và 
cách cộng một số với 0 qua bài học hôm 
nay.
- Ghi bảng -HS nhắc lại tựa bài.
LUYỆN TẬP
Bài 1: Tính
- GV nêu yêu cầu Lắng nghe
Cho học sinh làm bài tập vào vở HS thực hiện
 1. Tính?
 5 + 5 = 2 + 2 = HS làm vào vở ô li
 3 + 6 = 2 + 3 = 
 8 + 2 = 4 + 2 =
 1 + 6 = 3 + 4 =
 5 + 3 = 1 + 3 =
 2 + 4 = 1 + 4 =
 2 + 6 = 3 + 1 =
 0 + 5 = 5 + 1 =
 3 + 0 = 4 + 4 = 
- GV gọi HS nêu kết quả phép tính. HS nêu kết quả
- GV nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu HS làm bài các bài còn lại vào vở 
BT.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm/KT. - GV chấm 1 số bài, nhận xét, tuyên dương.
- GV nhắc lại: số nào cộng với 0 cũng bằng 
chính số đó, 0 cộng với số nào bằng chính 
số đó. 
Bài 2: >,<,=?
- GV nêu yêu cầu bài tập thông qua trò chơi: HS lắng nghe
bắn tên.
- HS thứ nhất đứng lên đọc phép tính đầu HS thực hiện chơi
tiên. Nếu đúng, cả lớp sẻ vỗ tau. Sau đó HS 
đó hô “Bắn tên, bắn tên”. Cả lớp hô to “tên 
ai, tên ai..”. HS sẻ chỉ tên bạn bất kì để đứng 
lên đọc phép tính tiếp theo. Nếu đúng thì 
được phép gọi bạn khác, sai thì bạn khác trả 
lời phép tính đó. chơi như vậy cho đến hết 
phép tính.
- GV tổng kết trò chơi.
- GV nhận xét, tuyên dương.
 1 .... 2 6 .... 6
 2 .... 6 4 .... 4
 3 .... 8 9 .... 8
 4 .... 9 0 .... 3
 8 .... 8 7 .... 7
 10 .... 5 4 .... 9
Bài 3: Trò chơi: “Em là họa sĩ”
- Luật chơi: Tô màu đỏ vào ô ghi phép tính HS lắng nghe và thực hiện chơi
có kết quả bằng 5, màu vàng vào ô ghi phép 
tính có kết quả bằng 6, màu nâu vào ô ghi 
phép tính có kết quả bằng 7. Sau 2 phút 
nhóm nào tô xong nhanh nhất, đẹp nhất sẻ 
giành chiến thắng.
- GV chia nhóm 3, phát tranh photo sẵn.
- Tổng kết trò chơi.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
CỦNG CỐ
- Ôn lại kiến thức đã học. - Lắng nghe, ghi nhớ.
- Tuyên dương các học sinh tích cực. Nhắc 
nhở, động viên các HS khác tham gia hoạt 
động học tích cực hơn.
+ Dặn dò: Về nhà ôn các phép tính cộng 
trong phạm vi 10 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
 .....................................................................................................................................
 .....................................................................................................................................
 .....................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 __________________________________
 Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2022
 Toán
 Bài 11: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 (TIẾT 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nhận biết được ý nghĩa của Phép trừ. “ Bớt đi”
 - Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10
 - Biết tính và tính được giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính trừ
 - Năng lực tư duy và lập luận: Bước đầu làm được các bài toán thực tế đơn giản 
 liên quan đến phép trừ (giải quyết một tình huống cụ thể trong cuộc sống).
 - Năng lực giao tiếp : Giao tiếp, diễn đạt, trình bày bằng lời nói khi tìm phép tính 
 và câu trả lời cho bài toán, 
 2. Năng lực chung:
 - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập 
 phép trừ trong phạm vi 10.
 3. Phẩm chất: 
 Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
 2. Học sinh : Bảng con , vở ô li, Bộ đồ dùng Toán 1
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động: 3’
 - Ổn định tổ chức - Hát
 - Giới thiệu bài : - Lắng nghe
 Phép trừ trong phạm vi 10 (tiết 1)
 2. Hoạt động khám phá: 10’
 Bớt đi còn lại mấy?
 GV nêu bài toán : “ Có 6 quả cam, bớt 1 quả còn - HS theo dõi
 lại mấy quả cam?”
 - HS đếm số quả cam còn lại
 GV: 6 quả bớt 1 quả còn 5 quả, hay nói 6 bớt 1 là 
 5, 6 trừ 1 là 5, 6 – 1 = 5, dấu - là dấu trừ
 - GV đọc phép tính 6-1=5 - HS đọc phép tính
a) HS tự trả lời câu hỏi như câu a
 3. Hoạt động thực hành: 13’ *Bài 1: Số ?
- Nêu yêu cầu bài tập
a) Hd HS quan sát tranh nêu phép tính trừ: - HS quan sát
 8 -3 = 5 rồi nêu số thích hợp vào ô
 ? Trên cây còn 5 quả đã hái đi mấy quả - HS theo dõi
- Yêu cầu HS làm bài
- HS nêu kết quả - HS nêu kết quả, nhận xét
- GV cùng HS nhận xét
Tương tự GV cho HS làm câu b)
*Bài 2: Số ?
- Nêu yêu cầu bài tập - HS quan sát
- Hd HS quan sát hình vẽ :
 GV: dấu gạch đi có nghĩa là trừ đi
- Yêu cầu HS từ hình vẽ tìm ra kết quả phép tính - HS nêu phép tính, kết quả 
thích hợp phép tính
- HS nêu phép tính tìm được
- Thực hiện bài tập vào vở - HS thực hiện trên vở BT
- GV cùng HS nhận xét
4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: 3’
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - HS nêu
- Nhận xét tiết học - HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 ___________________________________
 Tiếng Việt
 BÀI 47: OC, ÔC, UC, ƯC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và đọc dúng các vần oc, ôc, uc, ưc; đọc dúng các tiếng, từ ngữ, câu, 
đoạn có các vần oc, ôc, uc, ưc; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến 
nội dung đã đọc.
- Viết đúng các vần oc, ôc, uc, ưc (chữ cỡ vừa); viết đúng các tiếng, từ ngữ có các 
vần oc, ôc, uc, ưc.
- Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa các vần oc, ốc, uc, ưc có trong bài 
học.
- Hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
- HS phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Say mê.
2. Năng lực chung:
Tự chủ & tự học : Thông qua phần luyện nói HS biết bộc lộ được sở thích của bản 
thân.
3. Phẩm chất: Yêu nước : HS cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh vật, từ đó các em biết yêu thiên 
nhiên và yêu cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
2. Học sinh: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh
 TIẾT 1
1. Hoạt động khởi động : 3’
- HS hát chơi trò chơi - HS chơi
- GV cho HS viết bảng ac, ăc, âc - HS viết
2. Hoạt động nhận biết: 5’ 
- GV yêu câu HS quan sát tranh và trả lời - HS trả lời
câu hỏi Em thấy gì trong tranh? 
- GV nói câu thuyết minh (nhận biết) dưới - HS nói
tranh và HS nói theo. GV cũng có thể đọc 
thành tiếng câu nhận biết và yêu câu HS đọc 
theo. GV đọc từng cụm từ, sau mỗi cụm từ 
thì dừng lại để HS đọc theo. GV và HS lặp - HS đọc
lại câu nhận biết một số lần: Ở góc vườn, 
cạnh gốc cau, khóm cúc nở hoa vàng rực.
- GV gìới thiệu các vần mới oc, ôc, uc, ưc. - HS đọc
Viết tên bài lên bảng.
3. Hoạt động luyện đọc: 12’
a. Đọc vần
- So sánh các vần 
+ GV gìới thiệu vần oc, ôc, uc, ưc. - HS lắng nghe và quan sát
+ GV yêu câu một số (2 3) HS so sánh các - HS tìm
vần oc, ôc, uc, ưc để tìm ra điểm giống và 
khác nhau.
+ GV nhắc lại điểm giống và khác nhau - HS lắng nghe
gìữa các vần.
- Đánh vần các vần 
+ GV đánh vần mẫu các vần oc, ôc, uc, uc. - HS lắng nghe, quan sát
+ GV yêu câu một số (4 5) HS nối tiếp nhau - HS đánh vần tiếng mẫu
đánh vần. Mỗi HS đánh vần cả 4 vần.
- Đọc trơn các vần 
+ GV yêu câu một số (4 - 5) HS nối tiếp - HS đọc trơn tiếng mẫu. 
nhau đọc trơn vần. Mỗi HS đọc trơn cả 4 
vần.
- Ghép chữ cái tạo vần - HS tìm
+ GV yêu câu HS tìm chữ cái trong bộ thẻ 
chữ để ghép thành vần oc. - HS ghép
+ GV yêu câu HS tháo chữ o, ghép ơ vào để 
tạo thành ốc. - HS ghép + GV yêu câu HS tháo chữ ô, ghép u vào để 
tạo thành uc. - HS ghép
 + GV yêu câu HS tháo chữ u, ghép ư vào 
để tạo thành ưc. - HS đọc
- GV yêu cầu HS đọc oc, ôc, uc, ưc một số 
lần.
b. Đọc tiếng
- Đọc tiếng mẫu - HS lắng nghe
+ GV gìới thiệu mô hình tiếng góc. GV 
khuyến khích HS vận dụng mô hình các 
tiếng đã học để nhận biết mô hình và đọc 
thành tiếng góc. - HS đánh vần. 
+ GV yêu câu một số (4 5) HS đánh vần 
tiếng góc (gờ óc góc sắc góc - HS đọc trơn. 
+ GV yêu câu một số (4 5) HS đọc trơn 
tiếng góc. 
- Đọc tiếng trong SHS - HS đánh vần
+ Đánh vần tiếng. GV đưa các tiếng có 
trong SHS. Mỗi HS đánh vần một tiếng nối 
tiếp nhau (số HS đánh vần tương ứng với số 
tiếng). 
+ Đọc trơn tiếng. - HS đọc
- GV yêu câu mỗi HS đọc trơn một tiếng nối 
tiếp nhau, hai lượt. + Mỗi HS đọc trong các 
tiếng chứa một các tiếng. - HS đọc
- GV yêu cầu HS đọc trơn tất cả 1 số lần
- Ghép chữ cái tạo tiếng - HS tự tạo
 + HS tự tạo các tiếng có chứa vần oc, ôc, 
uc, ưc. - HS phân tích
+ GV yêu câu 1 2 HS phân tích tiếng, 1 2 - HS ghép lại
HS nêu lại cách ghép. - HS đọc
+ GV yêu cầu HS đọc trơn những tiếng mới 
ghép được.
c. Đọc từ ngữ 
- GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng - HS lắng nghe, quan sát
từ ngữ: con sóc, cải cốc, máy xúc, con mực.
 - Sau khi đưa tranh minh hoạ cho mỗi từ - HS nói
ngữ, chẳng hạn con sóc, GV nêu yêu câu nói 
tên sự vật trong tranh. GV cho từ ngữ con 
sóc xuất hiện dưới tranh. 
- GV yêu câu HS nhận biết tiếng chứa vần - HS nhận biết
oc trong con sóc, phân tích và đánh vần 
tiếng sóc, đọc trơn từ ngữ con sóc. GV thực 
hiện các bước tương tự đối với cái cốc, máy - HS thực hiện
xúc, con mực. - GV yêu câu HS đọc trơn nói tiếp, mỗi HS - HS đọc
đọc một từ ngữ. 3 4 lượt HS đọc. 2 - 3 HS 
đọc trơn các từ ngữ. 
d. Đọc lại các tiếng, từ ngữ
- GV yêu cầu HS đọc lại. - HS đọc
4. Hoạt động viết bảng: 10’
- GV đưa mẫu chữ viết các vần oc, ôc, uc, - HS lắng nghe,quan sát
uc. GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình 
và cách viết các vẫn oc, ôc, uc, ưc.
- GV yêu cầu HS viết vào bảng con: oc, ôc, - HS viết
uc, ưc và sóc, cốc, xúc, mực (chữ cỡ vừa). 
- HS nhận xét bài của bạn. - HS nhận xét
- GV nhận xét, đánh gìá và sửa lỗi chữ viết - HS lắng nghe
cho HS.
 TIẾT 2
5. Hoạt động viết vở: 11’
- GV yêu câu HS viết vào vở Tập viết 1, tập - HS viết
một các vần oc, oc, uc, ưc; từ ngữ cốc, máy 
xúc, mực. GV quan sát và hỗ trợ cho những 
HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa 
đúng cách.
- GV quan sát và nhắc nhở cách cầm bút tư 
thế ngồi của HS.
6. Hoạt động đọc đoạn:12’
- GV đọc mẫu cả đoạn. - HS lắng nghe
- GV yêu câu HS đọc thầm và tìm các tiếng - HS đọc thầm, tìm .
có vần oc, ôc, uc, ưc.
- GV yêu câu một số (4 - 5) HS đọc trong - HS đọc 
các tiếng mới. Mỗi HS đọc một hoặc tất cả 
các tiếng (với lớp đọc yếu, GV cho HS đánh 
vần tiếng nói mới đọc).
- GV yêu câu HS xác định số câu trong đoạn - HS xác định
văn. Một số HS đọc thành tiếng nối tiếp - HS đọc 
từng câu (mỗi HS một câu), khoảng 1-2 lần. 
- GV yêu câu một số (2 3) HS đọc thành - HS đọc 
tiếng cả đoạn.
- GV yêu câu HS trả lời câu hỏi về nội dung 
đoạn văn:
+ Đi học về, Hà thấy mấy khóm cúc thể - HS trả lời.
nào? - HS trả lời.
+ Hà cắm cúc vào đâu? - HS trả lời.
+ Mẹ khen Hà thế nào?
7. Hoạt động nói theo tranh: 5’
- GV yêu câu HS quan sát tranh trong SHS, 
GV đặt từng câu hỏi cho HS trả lời: - HS trả lời. + Có những ai ở trong tranh? - HS trả lời.
+ Theo em, các bạn đang làm gì? - HS trả lời.
+ Sở thích của em là gì? - HS trả lời.
- GV yêu câu một số (2 3) HS trả lời những 
câu hỏi trên và có thể trao đổi thêm về sở 
thích của các em.
8. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:2’ - HS tìm.
- GV yêu câu HS tìm một số từ ngữ chứa 
các vần oc, ôc, uc, uc và đặt câu với từ ngữ 
tìm được. - HS lắng nghe
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và 
động viên HS. GV lưu ý HS ôn lại các vần 
oc, ôc, uc, ưc và khuyến khích HS thực hành 
giao tiếp nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 _________________________________
 Thứ tư ngày 16 tháng 11 năm 2022
 Toán
 Bài 11: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được ý nghĩa của Phép trừ
- Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10
- Biết tính và tính được giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính trừ
- Năng lực tư duy và lập luận: Bước đầu làm được các bài toán thực tế đơn giản 
liên quan đến phép trừ (giải quyết một tình huống cụ thể trong cuộc sống).
- Năng lực giao tiếp : Giao tiếp, diễn đạt, trình bày bằng lời nói khi tìm phép tính 
và câu trả lời cho bài toán, 
2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: 
+ Nhận biết được ý nghĩa của phép trừ “Tách ra”
+ Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10.
 +Biết tính và tính được giá trị của biểu thức số có 2 dấu phép tính trừ.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập 
phép trừ trong phạm vi 10.
3. Phẩm chất: 
Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
 2. Học sinh: Bảng con , vở ô li, Bộ đồ dùng Toán 1
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động khởi động: 2’- Ổn định tổ chức
 - Giới thiệu bài : - Hát 
 2. Hoạt động khám phá: 7’
 Tách ra còn lại mấy
a) Yêu cầu HS quan sát tranh
 - GV hỏi: 9 bông hoa gồm cả (nhóm) hoa màu - HS trả lời
 đỏ và (nhóm) hoa màu vàng, biết hoa màu vàng 
 có 3 bông, hoa màu đỏ có mấy bông?
 - GV hình thành phép tính: 9-3 = 6
 - GV đọc phép tính - HS đọc
b) GV cho HS khám phá như câu b
 3. Hoạt động thực hành: 15’
 *Bài 1: Số ?
 - Nêu yêu cầu bài tập - HS theo dõi 
 - Hd HS quan sát tranh, và hình thành phép tính 
 6 – 2 = 4 - HS thực hiện 
 ? Vậy có mấy sóc bông? - HS nêu kết quả
 - HS nêu kết quả - HS nhận xét
 - GV cùng HS nhận xét
 *Bài 2: Số ?
 - Nêu yêu cầu bài tập - HS theo dõi
 - Hd HS quan sát tranh , và hình thành phép tính - HS quan sát tranh 
 8 – 4 = 4 - HS nêu kết quả
 - HS tự trả lời: Có 8 con thỏ ở chuồng b - HS nhận xét
 - GV cùng HS nhận xét
 *Bài 3: Số ?
 - Nêu yêu cầu bài tập - HS theo dõi 
 - HD HS dựa vào tách số tìm phép trừ tương ứng - HS thực hiện 
 - HS nêu thực hiện - HS nêu kết quả
 - GV cùng HS nhận xét - HS nhận xét
 *Bài 4: Số ?
 - Nêu yêu cầu bài tập - HS theo dõi 
 - Hd HS 
 GV hỏi: Có 10 con chim, 3 con bây đi còn - HS trả lời
 mấy con ở trên cành? - HS thực hiện làm bài vào vở
 - Yêu cầu HS hình thành phép tính - HS nêu kết quả
 - HS nêu kết quả - HS nhận xét
 - GV cùng HS nhận xét
 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm: 2’
 - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - HS trả lời - Nhận xét tiết học
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 __________________________________
 Tiếng Việt
 BÀI 48: AT, ĂT, ÂT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và đọc đúng các vần at, ăt, ât; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu, đoạn có 
các vần at, ăt, ât; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung
đã đọc.
- Viết đúng các vần at, ăt, ât (chữ cỡ vừa); viết đúng các tiếng, từ ngữ có vần at, ăt, 
ât.
- Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa các vần at, åt, ât có trong bài học.
Năng lực ngôn ngữ: Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết các chi tiết trong tranh 
về hoạt động của con người.
2. Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: HS phát triển kĩ năng nói lời Xin phép.
3. Phẩm chất: 
- Nhân ái : cảm nhận được tình cảm và sự gần gũi giữa các HS trong lớp học và 
tình cảm gia đình, từ đó thêm yêu mến gia đình và lớp học. 
- Trung thực: Nhận xét đúng về bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
2. Học sinh: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh
 TIẾT 1
1. Hoạt động khởi động: 3’
- HS hát chơi trò chơi - HS chơi
- GV cho HS viết bảng oc, ôc, uc, ưc - HS viết
2. Hoạt động nhận biết:5’ 
- GV yêu câu HS quan sát tranh và trả lời - HS trả lời
câu hỏi Em thấy gì trong tranh? 
- GV nói câu thuyết minh (nhận biết) dưới - HS lắng nghe
tranh và HS nói theo. 
- GV cũng có thể đọc thành tiếng câu nhận - HS đọc
biết và yêu câu HS đoc theo, GV đọc từng 
cụm từ, sau mỗi cụm từ thi dừng lại để HS 
đọc theo. GV và HS lặp lại câu nhận biết 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_11_thu_234_nam_hoc_2022_2023_tra.docx