Giáo án Tổng hợp Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 15 - Năm học 2020-2021
Sinh hoạt dưới cờ
Bài 76: ươn, ươt
Bài 76: ươn, ươt
Khối lập phương, khối .
Thường thức âm nhạc
Luyện đọc , viết bài 76
Bài 77: ang, ac
Bài 77: ang, ac
Bài 76,77
Luyện đọc , viết bài 77
Bài 78: ăng, ăc
Bài 78: ăng, ăc
Khối lập phương, khối .
Luyện đọc,, viết bài 78
Bài 79: âng, âc
Bài 79: âng, âc
Vị trí định hướng trong không gian
LT bảng cộng, trừ trong phạm vi 10
Bài 78, 79
Hàng xóm
Luyện đọc, viết bài 79
Bài 81: Ôn tập
Sinh hoạt lớp
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 15 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG LỚP 1B - TUẦN 15 từ ngày 14 tháng 12 đến ngày 18 tháng 12 năm 2020 Thứ Tiết Môn Nội dung bài dạy Chuẩn bị 2s 1 HĐTN Sinh hoạt dưới cờ 2 T. Việt Bài 76: ươn, ươt BĐDTV, máy tính 3 T. Việt Bài 76: ươn, ươt Máy tính 4 2c 1 Toán Khối lập phương, khối . Máy tính 2 Â nhạc Thường thức âm nhạc Máy tính 3 HĐCC Luyện đọc , viết bài 76 3s 1 T. Việt Bài 77: ang, ac BĐDTV, máy tính 2 T. Việt Bài 77: ang, ac Máy tính 3 Tập viết Bài 76,77 Máy tính 4 TCTV Luyện đọc , viết bài 77 4s 1 T. Việt Bài 78: ăng, ăc Máy tính 2 T. Việt Bài 78: ăng, ăc Máy tính 3 Toán Khối lập phương, khối . Máy tính 4 HĐGD Luyện đọc,, viết bài 78 5s 1 T. Việt Bài 79: âng, âc Máy tính 2 T. Việt Bài 79: âng, âc Máy tính 3 Toán Vị trí định hướng trong không gian Máy tính 4 TC Toán LT bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 5c 1 Tập viết Bài 78, 79 Máy tính 2 K chuyện Hàng xóm Máy tính 3 TCTV Luyện đọc, viết bài 79 6S 1 T. Việt Bài 81: Ôn tập Máy tính 2 HĐTN 3 HĐTN Sinh hoạt lớp Thứ hai ngày 14tháng 12 năm 2020. Hoạt động trải nghiệm: SINH HOẠT DƯỚI CỜ I. Mục tiêu: HS có khả năng: - Học sinh nắm được kế hoạch hoạt động trong tuần. - Học sinh thảo luận để tìm biện pháp thực hiện. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HS tham gia lễ chào cờ 2. Sinh hoạt lớp HĐ1: Giáo viên phổ biến kế hoạch tuần của lớp - Duy trì nề nếp hoạt động của lớp đã đề ra; - Đi học đầy đủ đúng giờ; - Dạy học theo kế hoạch hoàn thành chương trình tuần 15; - Thường xuyên chấm, chữa bài, kiểm tra việc học ở nhà; - Vệ sinh lớp học, cá nhân sạch sẽ; - Tham gia chăm sóc cậy,hoa. HĐ2: Đăng kí làm việc tốt - GV kiểm tra nhận xét 3. Tổng kết dặn dò HS cả lớp tham gia HS vào lớp Học sinh lắng nghe Lớp thảo luận tìm giải pháp Đại diện lớp trưởng, tổ trưởng lên ký cam kết thực hiện. HS đăng kí Tiếng Việt : Bài 76: ươn, ươt I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ: + Nhận biết các vần ươn, ươt ; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng vần ươn, ươt. + Nhìn chữ tìm đúng tiếng có các vần ươn, ươt. + Đọc đúng hiểu bài Tập đọc Lướt ván + Viết đúng vần ươn, ươt và từ con lươn, lướt ván (trên bảng con) 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: + Khơi gợi tình yêu thiên nhiên. + Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế. II.Chuẩn bị: Bộ đồ dùng dạy TV Máy chiếu III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1. Khởi động (1-5 phút) - GV mời HS đọc - GV nhận xét + Giới thiệu bài – Ghi mục bài HĐ2: Chia sẻ và khám phá. (10-12 phút) a. Dạy vần ươn GV chỉ vần ươn đọc - Đưa tiếng lơ]n vào mô hình b. Dạy vần ươt ( tương tự) c. Củng cố: - Các em vừa học vần mới nào? - Các em vừa học tiếng mới là tiếng gì? HĐ 3. Mở rộng vốn từ(10-12 phút) BT2: GV nêu yêu cầu bài tập : - Tiếng nào có vần ôn, tiếng có vần ôt - GV tổ chức trò chơi - GV giải nghĩa từ khó: BT3: Tập đọc. - Giới thiệu hình minh họa. - Đọc mẫu - Đếm câu. - Luyện đọc: vượn, lũ chuột, trượt ván, hăm hở, lượn - Tìm hiểu bài BT4: Tập viết - Cho HS xem quy trình viết, GV hướng dẫn quy trình viết - GV nhận xét. HĐ3. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Hát - HS đọc: Chuột út - Lắng nghe - HS đọc ươn: L – N - CN - Quan sát – nói con lươn - Đọc: L – N – CN - Phân tích: lươn CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - Phân tích ươn : CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - So sánh vần: ươn- ươt ươn- ươt con ,lươn, lướt ván - HS cài: ươn, ươt, con ,lươn, lướt ván - HS chú ý - HS: nói tiếng có vần ươn- ươt - HS nói tiếng ngoài bài có vần ươn, ươt - HS theo dõi - Lần 1: Đọc thầm – CN - Lần 2: Đọc nối tiếp câu - CN - Lần 3: N2. 2- 3 nhóm thể hiện - Lần 4: 1 em đọc lại bài - Lần 4: Đọc đồng thanh - L - Lần 5: Đọc toàn bài : CN - L - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm nêu kq - HS đọc lại nội dung - HS theo dõi - HS viết bài cá nhân trên bảng con chữ ươn, ươt, con ,lươn, lướt ván -Về nhà viết lại chữ ươn, ươt con ,lươn, lướt vánvào vở - Đọc bài ở nhà Toán: KHỐI LẬP PHƯƠNG, KHỐI HỘP CHỮ NHẬT I. Mục tiêu: * Kiến thức - Nhận biết được khối lập phương, khối hộp chữ nhật qua các vất thật và đồ dùng học tập. * Phát triển năng lực - Bước đầu phát Triển trí tưởng tượng không gian, liên hệ với thực té, có hứng thú học tập qua việc thực hành đếm hình, xếp, ghép khối lập phương, khối hộp chữ nhật. II. Chuẩn bị Mô hình khối lập phương, khối hộp chữ nhật, đồ vật có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật; Bộ đồ dùng học toán III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (4-5 phút) - KT sự chuẩn bị - Giới thiệu bài. 2. Khám phá (10-12phút) - GV cho HS thảo luận nhóm 4, dùng các vỏ hộp đã sưu tầm: + HS xếp nhóm đồ vật theo dạng khối chữ nhật, khối vuông. + GV dùng các mô hình khối hộp chữ nhật đặt ở các vị trí khác nhau rồi giới thiệu: Đây là các khối hộp chữ nhật. HS gọi tên. - Thực hiện tương tự với khối lập phương. 3. Hoạt động (12- 14 phút) BT1,2:GV yêu cầu HS chỉ vào các hình vẽ khối hộp chữ nhật, khối lập phương ở phần bài học theo nhóm đôi. GV gọi 3 đến 4 cặp đôi lên bảng chỉ và nói khối hộp chữ nhật, khối lập phương. GV nhận xét. BT3. Cho HS đưa đồ đã chuẩn bị bỏ vào rổ GV: Đồ vật nào trong tranh có dạng khối lập phương? Đồ vật nào trong tranh có dạng khối hộp chữ nhật? - Nhận xét kết quả 5. Củng cố(1- 3 phút) GV: Các em vừa được học dạng hình nào? - GV: Em hãy kể thêm một số đồ vật quanh em có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật. Nhận xét tiết học ; Các em về nhà kể cho người thân các đồ vật có hình dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật. - Chuẩn bị bài sau HS thảo luận nhóm 4. + HS giới thiệu với các bạn trong nhóm các đồ vật mà mình sưu tầm được, ví dụ: . Hộp sữa của mình có dạng khối hộp chữ nhật. . Đồ chơi rubik của mình có dạng khối hộp lập phương HS thảo luận nhóm . Chia hai đội cử đại diện lên chơi HS: trả lời đồng thời thao tác đặt các mô hình lập phương, khối hộp chữ nhật vào đồ vật có hình dạng tương ứng trong tranh. Khối lập phương, khối hộp chữ nhật. Âm nhạc - Thường thức âm nhạc: TRỐNG CÁI - Nghe nhạc: VŨ KHÚC THIÊN NGA I. Mục tiêu: 1. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn và bảo vệ của cải chung, và biết giữ gìn nét văn hóa truyền thống. 2. Năng lực: - Biết sơ lược về tên và các bộ phận của trống cái. - Biết gõ đệm và đọc theo âm hình tiết tấu. - Biết sơ lược về tác giả và tác phẩm ba lê Hồ thiên nga. - Nghe và cảm nhận được theo giai điệu Vũ khúc thiên nga. II.Chuẩn bị: - Thanh phách, song loan ,Máy chiếu III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên HĐ1: Khởi động (4-5 phút) - GV mở cho HS nghe âm thanh của tiếng trống trường. ? GV thực hiện và đặt câu hỏi: Âm thanh phát ra từ đâu? - GV tổng hợp lại các hình ảnh về trống cái được sử dụng nhiều trống các lễ hội, trò chơi dân gian và giới thiệu vào bài học. HĐ2: Giới thiệu trống cái (10-12 phút) - GV cho HS quan sát tranh ? Tranh 1 các em quan sát thấy hình ảnh này có quen thuộc với chúng ta không? ? Tranh thứ 2 có những nhân vật nào? Và các nhân vật đó đang làm gì? - GV gợi ý tranh 3 cho HS nhận xét về hình ảnh của trống cái. ? Trống cái gồm những bộ phận nào? - GV cho HS quan sát tiếp bức tranh thứ 4. ? Trong tranh có những loại nhạc cụ nào? - Nghe và gõ tiết tấu tiếng trống trường. - Nghe và gõ tiết tấu tiếng trống múa lân. HĐ3.Nghe nhạc:Vũ khúc thiên nga (trích vở ba lê Hồ thiên nga) (10 15 phút). - GV mở file nhạc. - GV cho HS nghe lần 1: Cảm thụ âm nhạc: + GV gợi cho HS tưởng tượng về bước đi nhún nhảy, tinh nghịch của những chú thiên nga nhỏ. - GV cho HS nghe lần 2: Vừa nghe vừa xem (tranh ảnh, trích đoạn video). - GV cho HS nghe lần 3: hướng dẫn HS bắt chước dáng đi của chú thiên nga, dùng tay ngón số 2,3 đặt trên bàn và di chuyển bước lần theo nhịp điệu bản nhạc. HĐ4: Củng cố dặn dò (1-2 phút) Hát thuộc bài, Chuẩn bị bài sau Hoạt động của học sinh 3 bạn: Đô, rê, mi và cô giáo khóa son. Cô giáo đang nói chuyện cùng các bạn Thân trống, mặt trống, và dùi trống. - HS quan sát hình ảnh lễ hội trả lời có các nhạc cụ: trống cái, xèng la, chiêng - HS theo dõi. - HS nghe - HS bắt chước dáng đi của những chú thiên nga sao cho đúng nhịp. Hoạt động củng cố: LUYỆN ĐỌC, VIẾT BÀI 76 I. Mục tiêu: - HS nhớ được, đọc được bài 76 và viết đúng đẹp vần ươn, ươt con ,lươn, lướt ván . Đọc đúng bài Lướt ván. Làm đúng BT ở vở Thực hành TV. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khởi động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Đọc bài 76 (10-12 phút) - GV YCHS mở SGK bài 64 - Gọi HS đọc - Nhận xét Nhận xét HĐ3: Làm BT ở vở thực hành TV (15-18 phút) - Gv hỗ trợ Hs- Nhận xét HĐ4. Viết Nhận xét Theo dõi, nhắc nhở HĐ5. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - Chuẩn bị bài sau HS nhắc lại bài vừa học - HS mở SGK lần lượt đọc( L- N- CN) Thi đọc đoạn, bài Đại diện tổ báo cáo HS đọc L- CN - HS mở vở Thực hành Tv làm bài HS luyện viết ươn, ươt con ,lươn, lướt ván , mượt mà, con vượn vào bảng con HS luyện viết ươn, ươt con ,lươn, lướt ván vào vở - Thực hiện ở nhà Thứ ba ngày 15 tháng 12 năm 2020 Tiếng Việt : Bài 77: ang, ac I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ: + Nhận biết các vần ang, ac; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng vần ang, ac + Nhìn chữ tìm đúng tiếng có các vần ang, ac + Đọc đúng hiểu bài Tập đọc Namgf tiên cá + Viết đúng vần ang, ac và từ thang, vạc (trên bảng con) 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: + Khơi gợi tình yêu thiên nhiên. + Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế. II.Chuẩn bị: Bộ đồ dùng dạy TV, Máy chiếu III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1. Khởi động (1-5 phút) - GV mời HS đọc - GV nhận xét + Giới thiệu bài – Ghi mục bài HĐ2: Chia sẻ và khám phá. (10-12 phút) a. Dạy vần ang GV chỉ vần ang đọc - Đưa tiếng thang vào mô hình b. Dạy vần ac ( tương tự) c. Củng cố: - Các em vừa học vần mới nào? - Các em vừa học tiếng mới là tiếng gì? HĐ 3. Mở rộng vốn từ(10-12 phút) BT2: GV nêu yêu cầu bài tập : - Tiếng nào có vần ang, tiếng có vần ac - GV tổ chức trò chơi - GV giải nghĩa từ khó: BT3: Tập đọc. - Giới thiệu hình minh họa. - Đọc mẫu - Đếm câu. - Luyện đọc: lướt, biển, nhẹ nhàng, ngân nga - Tìm hiểu bài BT4: Tập viết - Cho HS xem quy trình viết, GV hướng dẫn quy trình viết - GV nhận xét. HĐ3. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - HS đọc: Mẹ con cá rô - Lắng nghe - HS đọc ơn: L – N - CN - Quan sát – nói thang - Đọc: L – N – CN - Phân tích: thang CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - Phân tích ang : CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - So sánh vần: ang- ac Ang, ac Thang, vạc Cho HS cài: ang, ac và thang, vạc - Hs chú ý - HS: nói tiếng có vần ang, ac, (CN – L) - HS nói tiếng ngoài bài có vần ang, ac - HS theo dõi - Lần 1: Đọc thầm – CN - Lần 2: Đọc nối tiếp câu - CN - Lần 3: N2. 2- 3 nhóm thể hiện - Lần 4: 1 em đọc lại bài - Lần 4: Đọc đồng thanh - L - Lần 5: Đọc toàn bài : CN - L - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm nêu kq - HS đọc lại nội dung - HS theo dõi - HS viết bài cá nhân trên bảng con chữ ang, ac và thang, vạc -Về nhà viết lại chữ thang, vạc vào vở - Đọc bài ở nhà Tập viết: Bài 76, 77 I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ - Tô đúng, viết đúng các vần, tiếng : ươn, ươt, ang, ac và , con lươn, lướt ván thang, vạc .chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoang cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện viết TV. 2. Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thảm mĩ khi viết chữ. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khởi động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Luyện tập(15-20 phút) GH ghi bảng các chữ ươn, ươt, ang, ac và , con lươn, lướt ván thang, vạc . Cho HS xem lại quy trình viết Nêu độ cao các con chữ GV nhắc nhở HS tư thế ngòi viết, cách cầm bút, viết đúng quy trình Kiểm tra, nhận xét, chữa bài HĐ4: Củng cố dặn dò (1-2 phút) Chuẩn bị bài sau. HS đọc lại HS xem HS nêu HS luyện viết vào vở Luyện viết TV Tăng cường Tiếng Việt LUYỆN ĐỌC, VIẾT BÀI 77 I. Mục tiêu: - HS nhớ được, đọc được bài 78 và viết đúng đẹp vần ang, ac, thang, vạc ; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng vần ang, ac . Đọc đúng bài Nàng Tiên cá. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khởi động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Đọc bài 77 (10-12 phút) - GV YCHS mở SGK bài 77 - Gọi HS đọc - Nhận xét Nhận xét HĐ3: Luyện viết (15-18 phút) - Nhận xét HĐ5. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - Đọc viết lại các nét cơ bản HS nhắc lại bài vừa học - HS mở SGK lần lượt đọc( L- N- CN) Luyện đọc nhóm đôi Đại diện nhóm đọc HS đọc L- CN - HS lần lượt viết vần vần ang, ac, thang, vạc, bạc, vàng, lá bàng vào bảng con - HS lần lượt viết đẹp vần vần ang, ac, thang, vạc vào vở Thứ tư ngày 16 tháng 12 năm 2020 Tiếng Việt : Bài 78: ăng, ăc I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ: + Nhận biết các vần ăng, ăc; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng vần ăng, ăc + Nhìn chữ tìm đúng tiếng có các vần ăng, ăc + Đọc đúng hiểu bài Tập đọc Cá măng lạc mẹ + Viết đúng vần ăng, ăc và măng, tắc kè (trên bảng con) 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: + Khơi gợi tình yêu thiên nhiên. + Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế. II. Chuẩn bị: Máy chiếu III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1. Khởi động (1-5 phút) - GV mời HS đọc - GV nhận xét + Giới thiệu bài – Ghi mục bài HĐ2: Chia sẻ và khám phá. (10-12 phút) a. Dạy vần ăng GV chỉ vần ăng đọc - Đưa tiếng phun vào mô hình b. Dạy vần ăc ( tương tự) c. Củng cố: - Các em vừa học vần mới nào? - Các em vừa học tiếng mới là tiếng gì? HĐ 3. Mở rộng vốn từ(10-12 phút) BT2: GV nêu yêu cầu bài tập : - Tiếng nào có vần, tiếng có vần ăng, ăc - GV tổ chức trò chơi - GV giải nghĩa từ khó: BT3: Tập đọc. - Giới thiệu hình minh họa. - Đọc mẫu - Đếm câu. - Luyện đọc: dẫn, kiếm, lo lắng lắm, đằng xa, lởm chởm - Tìm hiểu bài BT4: Tập viết - Cho HS xem quy trình viết, GV hướng dẫn quy trình viết - GV nhận xét. HĐ3. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Hát - HS đọc: Nàng tiên cá - Lắng nghe - HS đọc ăng: L – N - CN - Quan sát – nói măng - Đọc: L – N – CN - Phân tích: măng CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - Phân tích ăng : CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - So sánh vần: ăng- ăc vần ăng, ăc măng, tắc kè - Hs chú ý - HS: nói tiếng có vần vần ăng, ăc - HS nói tiếng ngoài bài có vần ăng, ăc - HS theo dõi - Lần 1: Đọc thầm – CN - Lần 2: Đọc nối tiếp câu - CN - Lần 3: N2. 2- 3 nhóm thể hiện - Lần 4: 1 em đọc lại bài - Lần 4: Đọc đồng thanh - L - Lần 5: Đọc toàn bài : CN - L - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm nêu kq - HS đọc lại nội dung - HS theo dõi - HS viết bài cá nhân trên bảng con chữ ăng, ăc , măng, tắc kè -Về nhà viết lại chữ ăng, ăc, măng, tắc kè vào vở - Đọc bài ở nhà Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: * Kiến thức - Củng cố nhận dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật (qua các hoạt động đếm hình, xếp, ghép hình, trò chơi, ). * Phát triển năng lực - Bước đầu phát Triển trí tưởng tượng không gian, liên hệ với thực tế, có hứng thú học tập qua việc thực hành đếm hình, xếp, ghép khối lập phương, khối hộp chữ nhật. II. Chuẩn bị Mô hình khối lập phương, khối hộp chữ nhật, đồ vật có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật; Bộ đồ dùng học toán III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (4-5 phút) - KT sự chuẩn bị - Giới thiệu bài. 2. Luyện tập (10-12phút) - GV cho HS thảo luận nhóm 4, - GV củng cố BT2: GV nhận xét. BT3. - Nhận xét kết quả BT4. Nhận xét kết quả 5. Củng cố(1- 3 phút) - Nhận xét tiết học ; - Chuẩn bị bài sau - HS thảo luận nhóm 4. - Đại diện nhó nêu kq: có 3 khối hộp chữ nhật,5 khối lập phương HS quan sát và trả lời A chữ H, b: chữ E và T . HS quan sát hình và trả lời Hình C( HS giải thích) - HS thảo luận nhóm 2. - Đại diện nhó nêu kq: Hoạt động giáo dục LUYỆN TV ĐỌC, VIẾT BÀI 78 I. Mục tiêu: - HS nhớ được, đọc được bài 78 và viết đúng đẹp vần ăng, ăc, măng, tắc kè ; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng vần ằn, ăc. Đọc đúng bài Cá măng lạc mẹ II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khởi động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Đọc bài 78 (10-12 phút) - GV YCHS mở SGK bài 72 - Gọi HS đọc - Nhận xét Nhận xét HĐ3: Luyện viết (15-18 phút) - Nhận xét - Theo dõi HD thêm HĐ5. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - Đọc viết lại các nét cơ bản HS nhắc lại bài vừa học - HS mở SGK lần lượt đọc( L- N- CN) Luyện đọc nhóm đôi Đại diện nhóm đọc HS đọc L- CN - HS lần lượt viết vần ăng, ăc, măng, tắc kè vào bảng con - HS lần lượt viết đẹp vần ăng, ăc , măng, tắc kè vào vở Thứ năm ngày 17 tháng 12 năm 2020 Tiếng Việt : Bài 79: âng, âc I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ: + Nhận biết các vần âng, âc đánh vần đúng, đọc đúng tiếng vần âng, âc + Nhìn chữ tìm đúng tiếng có các vần âng, âc + Đọc đúng hiểu bài Tập đọc Cá măng lạc mẹ + Viết đúng vần âng, âc, nhà tầng, quả gấc (trên bảng con) 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: + Khơi gợi tình yêu thiên nhiên. + Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế. II.Chuẩn bị:. Máy chiếu III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1. Khởi động (1-5 phút) - GV đọc: bằng lăng, nhắc nhở, tăng ca - GV nhận xét + Giới thiệu bài – Ghi mục bài HĐ2: Chia sẻ và khám phá. (10-12 phút) a. Dạy vần âng GV chỉ vần âng đọc - Đưa tiếng tầng vào mô hình b. Dạy vần âc ( tương tự) c. Củng cố: - Các em vừa học vần mới nào? - Các em vừa học tiếng mới là tiếng gì? HĐ 3. Mở rộng vốn từ(10-12 phút) BT2: GV nêu yêu cầu bài tập : - Tiếng nào có vần un, tiếng có vần uôn, uôt - GV tổ chức trò chơi - GV giải nghĩa từ khó: BT3: Tập đọc. - Giới thiệu hình minh họa. - Đọc mẫu - Đếm câu. - Luyện đọc: chuột, buồn, lũn cũn - Tìm hiểu bài BT4: Tập viết - Cho HS xem quy trình viết, GV hướng dẫn quy trình viết - GV nhận xét. HĐ3. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - HS viết vào bảng con - Lắng nghe - HS đọc âng: L – N - CN - Quan sát – nói tầng - Đọc: L – N – CN - Phân tích: tầng CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - Phân tích âng : CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - So sánh vần: âng- âc Âng, âc nhà tầng, quả gấc - HS chú ý - HS: nói tiếng có vần uôn, uôt - HS nói tiếng ngoài bài có vần uôn, uôt - HS theo dõi - Lần 1: Đọc thầm – CN - Lần 2: Đọc nối tiếp câu - CN - Lần 3: N2. 2- 3 nhóm thể hiện - Lần 4: 1 em đọc lại bài - Lần 4: Đọc đồng thanh - L - Lần 5: Đọc toàn bài : CN - L - HS nói tiếp để hoàn chính chuyện - HS dọc lại tóm tắt chuyện - HS theo dõi - HS viết bài cá nhân trên bảng con chữ âng, âc, nhà tầng, quả gấc -Về nhà viết lại chữ âng, âc, nhà tầng, quả gấc vào vở - Đọc bài ở nhà Toán: VỊ TRÍ ĐỊNH HƯỚNG TRONG KHÔNG GIAN I. Mục tiêu: * Kiến thức - Có nhận biết ban đầu về định hướng không gian( trước- sau, trên- dưới, trái- phải, ở giữa). Từ đó xác định được vị trí giữa các hình. * Phát triển năng lực - Phát triển trí tưởng tượng không gian. Bước đầu phân tichsxacs định mối quan hệ vị trí giưa các hình. - Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế. II. Chuản bị Bộ đồ dùng toán. Máy tính Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (4-5 phút) - KT sự chuẩn bị - Giới thiệu bài. 2. Khám phá (5-7phút) a. Trước- sau, ở giữa b Trên- Dưới 3. Hoạt động (10- 12 phút) BT1 GV nhận xét củng cố, trước- sau, ở giữa BT2. Gv nêu GV nhận xét củng cố trên- dưới 3. Luyện tập(12- 14 phút) BT1. GV nhận xét củng cố trên- dưới BT2. Gv nêu yêu cầu GV nhận xét củng cố trên- dưới, ở giữa 5. Củng cố(1- 3 phút) GV: Các em vừa được học bài gì? - GV: Em hãy nêu người trước- sau em, vật phía trên em, vật phía dưới em Nhận xét tiết học ; Chuẩn bị bài sau - HS quan sát nêu vị trí của các chú thỏ - HS quan sát nêu vị trí của búp bê và con mèo - HS quan sát nhón đôi 1 bạn hỏi, 1 bạn trả lời HS trả lời - HS quan sát nêu: Hàng trên 4 bạn, hàng dưới 6 bạn - HS quan sát nhón đôi 1 bạn hỏi, 1 bạn trả lời HS nêu Tăng cường toán: LUYÊN TẬP BẢNG CỘNG, BẢNG TRỪ I. Mục tiêu: - Thực hiện thành thạo phép cộng, trừ trong phạm vi 10 - Vận dụng bảng cộng, trừ vào giải toán II. Chuẩn bị: Hs: Vở thực hành Toán III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (1-2 phút) - Giới thiệu bài. HĐ2. Luyện tập Bài 1. Tính GV ghi phép tính Bài 2: Tính nhẩm GV ghi phép tính Củng cố tính nhẩm bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 Bài 3: Số - GV HD học sinh làm bài HĐ3: Hoàn thành vở TH - GV HD học sinh làm bài HĐ4: Kết thúc (1- 2’) - Nhận xét tiết học. - Đọc bảng cộng 5 - HS làm vào bảng con - HS nêu miệng kq - HS làm vào vở - HS tự làm ài - Chuẩn bị bài sau. Tập viết: Bài: 78,79 I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù- năng lực ngôn ngữ - Tô đúng, viết đúng các vần ăng, ăc, âng, âc, và các từ măng, tắc kè nhà tầng, quả gấc, bút,mứt chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, 2.Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thảm mĩ khi viết chữ. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khở động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Luyện tập(15-20 phút) GV cho HS đọc lại vần ăng, ăc, âng, âc, và các từ măng, tắc kè nhà tầng, quả gấc Cho HS xem lại quy trình viết GV nhắc nhở HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút, viết đúng quy trình Kiểm tra, nhận xét, chữa bài HĐ3: Củng cố dặn dò (1-2 phút) Chuẩn bị bài sau. HS đọc HS xem lại quy trình viết HS luyện viết vào vở Luyện viết TV - Luyện viết ở nhà. Kể chuyện: HẰNG XÓM I. Mục tiêu: - Nghe hiểu và nhớ câu chuyện. - Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. - Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Khi chồn mẹ bị ốm, hàng xóm ai cũng sẵn long giúp đỡ. Tình cảm yêu thương, giúp đỡ của hàng xóm làm chồn mẹ rất cảm động. II. Chuẩn bị: Máy tính III. Các hoạt động daỵ học: Hoạt động của GV Hoạt động học tập của HS HĐ1: Khởi động (1-2 phút) HS kể lại chuyện Thần gió và mặt trời Gv giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: HĐ2: Hoạt động chia sẻ và giới thiệu(3-5 phút) Cho HS quan sát tranh Giới thiệu các nhân vật trong truyện qua tranh ảnh Gv giới thiệu bối cảnh câu truyện, tạo hứng thú cho học sinh. HĐ3: Khám phá và luyện tập(20-25 phút) GV cho hs mở SGK câu truyện/ nghe kể chuyện GV dựa vào các tranh cho HS nghe kể lần 1 GV dựa vào tranh kể lần 2- hỏi các câu hỏi theo từng tranh GV hỏi câu hỏi dưới tranh Hướng dẫn, khuyến khích hs kể câu chuyện từng tranh dựa vào câu hỏi vừa trả lời GV nhận xét – tuyên dương Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện Em nhận xét gì về thần gió? GV: Em nghĩ gì về hàng xóm của chồn mẹ? GV: Câu chuyện cho thấy tình cảm yêu thương, giúp đỡ nhau giữa những người hàng xóm. Đó là tình cảm rất đáng quý. HĐ4: Củng cố, dặn dò(1-2 phút) GV nhận xét tiết học – kể chuyện cho người thân nghe. HS kể- Hs khác nhận xét HS đoán nội dung câu chuyện HS nhắc và phân biệt các nhân vật HS ghi nhớ HS mở SGK chú ý quan sát/ lắng nghe HS lắng nghe HS lắng nghe và trả lời câu hỏi HS trả lời HS kể cá nhân, nhóm, tổ Hàng xóm ai cũng sẵn long giúp đỡ. Khi chồn mẹ bị ốm, HS lắng nghe - Chuẩn bị bài sau Tăng cường Tiếng Việt LUYỆN ĐỌC, VIẾT BÀI 79 I. Mục tiêu: - HS nhớ được, đọc được bài 73 và viết đúng đẹp vần âng, âc, nhà tầng, quả gấc ; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng vần âng, âc. Đọc đúng bài Cá măng lạc mẹ II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khởi động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Đọc bài 79 (10-12 phút) - GV YCHS mở SGK bài 79 - Gọi HS đọc - Nhận xét Nhận xét HĐ3: Luyện viết (15-18 phút) - Nhận xét - Theo dõi HD thêm HĐ4. Hoàn thành vở TH GV gợi ý HĐ5. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - Đọc viết lại các nét cơ bản HS nhắc lại bài vừa học - HS mở SGK lần lượt đọc( L- N- CN) Luyện đọc nhóm đôi Đại diện nhóm đọc HS đọc L- CN - HS lần lượt viết vần âng, âc, nhà tầng, quả gấc vào bảng con - HS lần lượt viết đẹp vần âng, âc, nhà tầng, quả gấc vào vở HS hoàn thành BT ở vở TH Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2020 Tiếng Việt: Bài 81: ÔN TẬP I. Mục tiêu: - Làm đúng BT ghép âm thành vần. - Đọc đúng bài Tập đọc Bỏ nghề. - Tập chép đúng chính tả 1 câu văn (chữ cỡ vừa). II. Chuẩn bị: Thiết bị dạy học ( Máy tính) III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên HĐ1. Khởi động (1-2 phút) Giới thiệu bài: GV nêu MĐYC của bài học HĐ2. Luyện tập (25-30 phút) Bài 1: Ghép âm thành vần GV HD ghép BT2: Tập đọc - GV chỉ hình minh hoạ, giới thiệu bài Bỏ nghề - GV đọc mẫu. - Luyện đọc từ ngữ: rút , ngấm, ngẩng lên, bỏ nghề săn bắn. Luyện đọc câu GV: Bài có 8 câu. / GV chỉ từng câu, HS đọc. - Thi đọc Tìm hiểu bài đọc: GV nêu câu hỏi BT3: Tập chép - GV chiếu câu văn lên bảng - Cả lớp đọc thầm câu văn; chú ý những từ các em dễ viết sai. - HS viết xong, soát lại bài; đổi bài để sửa lồi cho nhau. GV chữa bài cho HS, nhận xét chung HĐ3. Củng cố, dặn dò: (1-2 phút) - Tập đọc, viết bài ở nhà Hoạt động của học sinh - Hs chú ý lắng nghe - HS chú ý trên màn hình ti vi - HS hoàn thành bảng ghép - H đọc - HS chú ý - HS đọc cá nhân , lớp - HS luyện đọc câu: đọc nối tiếp câu - Từng cặp đọc bài - HS thi đọc: 2- 3 em - HS trả lời - HS hoàn chính câu văn - HS đọc trên bảng câu văn cần tập chép - HSviết vào vở - HS soát bài - HS lắng nghe - Thực hiện ở nhà Hoạt động trải nghiệm: SINH HOẠT LỚP : SƠ KẾT TUẦN, LẬP KẾ HOẠCH TUẦN TỚI I. Mục tiêu - Học sinh nắm được ưu, khuyết điểm trong tuần qua để khắc phục. - Học sinh thảo luận bầu cá nhân xuất sắc trong tuần qua. - Lập kế hoạch hoạt động cho tuàn tới. II. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Đánh giá hoạt động tuần qua. - Mời học sinh được tuyên dương lên biểu dương trước lớp - Nhắc nhở những bạn mắc lỗi để sữa chữa. -GV nhẫn xét chung. 2. Xây dựng kế hoạch tuần tới - GV chốt nội dung họa động của tuần tới chung của lớp. 3. Dặn dò - Lần lượt 3 tổ trưởng lên báo cáo đánh giá hoạt động của tổ mình trong tuần qua. - Ý kiến của cá nhân. - 3 tổ thảo luận đề ra kế hoạch của tổ trong tuần tới về nề nếp, học tập và các hoạt động khác. - Tổ trướng lên triển khai kế hoạch của tổ mình.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_1_tuan_15_nam_hoc_2020_2021.doc