Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 1, Tuần 33 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 1, Tuần 33 - Năm học 2020-2021

 CHỦ ĐỀ 9: EM BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

HĐTN: SHDC: THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG

 I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Biết được thế nào là môi trường sạch đẹp, môi trường chưa sạch đẹp.

- Thực hiện một số việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường mọi lúc, mọi nơi.

2.Năng lực, phẩm chất :

Rèn kĩ năng giao tiếp, thiết kế tổ chức hoạt động, yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên

II. CHUẨN BỊ:

- GV : Phổ biến kế hoạch hoạt động.

-Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.phận công vị trí cần chăm sóc

- HS bộ trang phục để trình diễn thời trang theo chủ đề em bảo vệ môi trường .

GDĐP: CHỦ ĐỀ2 Cảnh đẹp quê

 - Thực hiện được một số việc làm phù hợp lứa tuổi để bảo vệ môi trường xung quanh luôn sạch, đẹp.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

docx 35 trang Hoàng Chinh 21/06/2023 1080
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 1, Tuần 33 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 33
 CHỦ ĐỀ 9: EM BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
HĐTN: SHDC: THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG
 I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Biết được thế nào là môi trường sạch đẹp, môi trường chưa sạch đẹp. 
- Thực hiện một số việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường mọi lúc, mọi nơi.
2.Năng lực, phẩm chất :
Rèn kĩ năng giao tiếp, thiết kế tổ chức hoạt động, yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên
II. CHUẨN BỊ:
- GV : Phổ biến kế hoạch hoạt động.
-Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.phận công vị trí cần chăm sóc
- HS bộ trang phục để trình diễn thời trang theo chủ đề em bảo vệ môi trường .
GDĐP: CHỦ ĐỀ2 Cảnh đẹp quê 
 - Thực hiện được một số việc làm phù hợp lứa tuổi để bảo vệ môi trường xung quanh luôn sạch, đẹp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
* Hoạt động 1: Chào cờ 
- GV tổ chức cho hs xếp hàng theo đơn vị lớp đúng vị trí đã được phân chia.
- GV tổ chức cho HS chào cờ, hát quốc ca đội ca và hô đáp khẩu hiệu Đội.
-Gv lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- GV mời đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần tới.
Hoạt động 2: Thân thiện với môi trường
*Bước 1 Ca nhạc chào mừng
- Dẫn chương trình giới thiệu các tiết mục văn nghệ
* Bước 2: Trò chơi bảo vệ cây xanh
Quản trò hướng dẫn cách chơi
- Cho HS chời thử, sau đó chơi thật
* Bước3: Biểu diễn thời trang thân thiện với môi trường
- Dẫn chương trình giới thiệu 
- Gv phát phiếu bình chọn
GV thu phiếu và kiểm tra phiếu tìm ra tiết mục có nhiều phiếu bình chọn nhất 
*Đánh giá
- Qua buổi sinh hoạt này em biết thêm điều gì?
- GV nhận xét chung về tinh thần thái độ của HS cả lớp. Khen những học sinh đã tham giá
BGK công bố kết quả
- Phát thưởng.
3. Hoạt động tiếp nối
- Về nhà giới thiệu và thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường
- Chỉnh đốn hàng ngũ.
- HS tham gia.
-HS thực hiện theo khẩu lệnh.
-HS lắng nghe.
HS lên trình bày
HS lắng nghe cỗ vũ
- 20 học sinh tham 
- HS lắng nghe.
- HS chơi
- Lần lượt mời các tiết mục lên biễu diễn
-HS toàn trường xem và viết phiếu bình chon cho tiết mục mà mình yêu thích
- HS chia sẻ cảm xúc , ý nghiã khi tham gia hoạt động này này.
- HS lắng nghe, thực hiện
HĐTN: BÀI 21: GIỮ GÌN MÔI TRƯỜNG SẠCH, ĐẸP
I.Mục tiêu: HS có khả năng:
1.Kiến thức:
 - Nhận biết được môi trường sạch, đẹp và môi trường chưa sạch, đẹp
- Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường xung quanh luôn sạch, đẹp
- Biết được những việc nên làm và không nên làm để môi trường sạch, đẹp
2.Năng lực, phẩm chất: 
Rèn kĩ năng giao tiếp, thiết kế tổ chức hoạt động, yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - một số tranh ảnh, clip về môi trường sạch, đẹp và môi trường chưa sạch, đẹp.
2. Học sinh: - SGK
3. Các phương pháp – Hình thức dạy học
- Phương pháp tổ chức trò chơi, động não, thảo luận theo cặp, thảo luận nhóm, sắm vai, thực hành, suy ngẫm
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của gáo viên
1.Khởi động: 
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Trời, Đất, Nước” (SGV/189)
- Gv dẫn vào bài mới
2. Khám phá – Kết nối
Hoạt động 1: Kể về những địa điểm sạch, đẹp
+Bước 1: Làm việc cá nhân
- GV yêu cầu HS nhớ lại những địa điểm sạch, đẹp ở địa phương
+Bước 2: Làm việc chung cả lớp
- GV mời HS kể về những địa điểm sạch, đẹp ở địa phương
- GV cho HS xem một vài hình ảnh hoặc video clip về môi trường sạch, đẹp và chưa sạch, đẹp
Hoạt động 2: Nêu tác hại của việc vứt rác và chất thải bừa bãi
- GV mời HS nêu ý kiến về tác hại của việc vứt rác thải bừa bãi
- GV nhận xét, kết luận: vứt rác bừa bãi gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân mình và những người xung quanh. Vì rác thải sẽ nảy sinh các mầm bệnh do vi khuẩn trong men rác tạo nên, ngoài ra đó còn là nơi trú ngụ của các sinh vật có hại như ruồi, muỗi, gián, kiến, 
3.Củng cố -Dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò chuẩn bị bài sau
-HS tham gia
-HS nêu lớp bổ sung
-HS trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét.
-HS lắng nghe, nêu ý kiến
-HS nêu ý kiến
-HS lắng nghe
HS lắng nghe
HĐTN: SINH HOẠT TẬP THỂ 
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: 
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
- GDHS chủ đề 9 “Em bảo vệ môi trường” 
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
2. Năng lực:
 - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 
3. Phẩm chất: 
 - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. 
II. Chuẩn bị:
1. GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 
2. HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV mời lớp trưởng lên ổn định lớp học.
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau:
a. Sơ kết tuần học
* Cách thức tiến hành:
- Lớp trưởng mời các tổ trưởng lên báo cáo tình hình học tập của tổ mình về tất cả các môn học trong tuần.
- Lớp trưởng tiếp tục mời lớp phó học tập và lớp phó văn thể mĩ báo cáo tình hình của lớp.
- Lớp trưởng mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.GV chủ nhiệm nêu nhận xét chung về ưu, khuyết điểm và đề nghị lớp trưởng điều khiển các tổ vạch ra biện pháp khắc phục những hạn chế.
b. Kế hoạch tuần tới.
- Lớp trưởng tiếp tục mời các tổ trưởng báo cáo kế hoạch tuần tới.
- Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các tổ.
3. Sinh hoạt theo chủ đề 
Gv tổ chức HS tập hát bài hát về bảo vệ môi trường
-Tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc khi thấy rác bừa bãi
-? Hằng ngày chúng ta cần làm gì để trường lớp luôn sạch đẹp 
4.Đánh giá:
a.Cá nhân tự đánh giá
GV HD HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây:
-Tốt:Thực hiện thường xuyên các yêu cầu sau:
+Biết được những địa điểm sạch, đẹp ở địa phương
+Biết được tác hại của việc vứt rác bừa bãi
- Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên
- Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên
b. Đánh giá theo tổ/ nhóm
- GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung :
+Có biết được những địa điểm sạch, đẹp và tác hại của việc vứt rác bừa bãi hay không
+Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, có trách nhiệm, hay không.
c. Đánh giá chung của GV
GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS xét, đánh giá chung
- Lớp trưởng lên điều khiển.
- Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về tổ mình. Sau khi báo cáo mời các bạn cho ý kiến.
-HS theo dõi HS chia sẻ, lắng nghe, nhận xét.
-HS theo dõi, lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- Các tổ trưởng thảo luận trong tổ đưa ra biện pháp khắc phục và chia sẻ trước lớp. 
- Các tổ trưởng lần lượt nêu kế hoạch của tổ mình trong tuần tới.
- HS hát lớp phụ hoạ
- HS nêu lớp nhận xét bày tỏ cảm nhận của hs 
HS nêu lớp bổ sung tuyên dương
-HS tự đánh giá.
- Kiểm chứng lại việc làm của mình 
-HS đánh giá lẫn nhau.
-HS thực hiện. 
HS lắng nghe thực hiện 
HS lắng nghe
TOÁN: ÔN TẬP CÁC SỐ VÀ PHÉP TÍNH TRONG PHẠM VI 10 (trang 88, 89, 90)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Ôn tập, củng cố các kiến thức về số và chữ số trong phạm vi 10, phân tích số, đọc viết số, xếp thứ tự và so sánh số.
- Củng cố thực hiện tính (tính nhẩm) các phép cộng, trừ trong phạm vi 10. Thực hiện tính trong trường hợp có 2 dấu và phép tính. Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
2. Phát triển năng lực: 
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề qua việc giải các bài toán thực tế (giải quyết các tình huống thực tế).
- Rèn khả năng diễn đạt, trình bày, giao tiếp toán học thông qua trả lời các câu hỏi của bài toán có lời văn, bài toán vui có tính logic, tṛ chơi Toán học.
3. Năng lực – phẩm chất chung:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV:- Đồ dùng dạy Toán 1.Chuẩn bị mô hình, tranh ảnh để phục vụ các bài trong SGK.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi ðộng
 Trò chơi Giải cứu rừng xanh
Thực hiện các phép tínhđể giúp các con vật trở về với rừng xanh. 4 + 5 = 7 – 4 = .
Ðiền số vào chỗ chấm 
3, , 6,7,8 3 + ..... = 8 ...-6=3
GVNX
2. Luyện tập
*Bài 1:Số
- GV nhận xét tuyên dương. 
* Bài 2: 
Quản trò lên tổ chức cho cả lớp cùng chơi.
- HSNX (Đúng hoặc sai).
-HS Nêu yêu cầu bài tập
-HS làm bài , 2 em nêu kết quả
- HS khác nhận xét
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh
- GV hỏi: Quan sát bức tranh, cho cô biết những bông hoa nào ghi số lớn hơn 5?
- Trong các bông hoa trắng, bông nào ghi số lớn nhất?, bông hoa nào ghi số bé nhất?
- GV nhận xét, kết luận.
- HS quan sát 
-HS trả lời
HS theo dõi, nhận xét.
* Bài 3: - GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh 
- GV hỏi: - Tranh vẽ gì 
- Lúc đầu hàng trên có mấy ô tô? Hàng dưới có mấy ô tô?
- Sau khi chuyển một cái ô tô từ hàng trên xuống hàng dưới thì số ô tô ở hai hàng như thế nào?
- Gv nhận xét , kết luận
- HS quan sát và trả lời 
- HS trả lời
- HS trả lời.
Chọn đáp án đúng ghi vào bảng con
* Bài 4: - GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh 
- GV hỏi: Tranh vẽ gì ?
GV cho HS nêu các giai đoạn trưởng thành của hoa sen - GV gọi HS lên bảng chia sẻ
- Gv nhận xét , kết luận
- HS quan sát và trả lời 
- HS trả lời- HS chia sẻ:(Sen chưa ra hoa – Nụ hoa – Hoa sen nở - Hoa sen tàn – Hoa sen thành đài sen)
HS viết nêu các số vào ô trống
*Bài 5: Nêu yêu cầu bài tập
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu
-GV hỏi: Bài Toán cho biết gì?
- Mai cao hơn điểm của Nam vậy Nam được mấy điểm? Mai được mấy điểm? Việt được mấy điểm?
-GV nhận xét, kết luận
*Bài 1, 2, 3/90
GV hướng dẫn cách làm
- GV theo dõi, đánh giá, nhận xét
3/Củng cố, dặn dò
.- GV nhận xét tiết học
-HS lắng nghe
-HS trả lời
- HS nhận xét bài của bạn
HS nêu yêu cầu
Làm bài vào phiếu
-HS lắng nghe
TOÁN: ÔN TẬP CÁC SỐ VÀ PHÉP TÍNH TRONG PHẠM VI 10 trang 91 92, 93
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Ôn tập, củng cố kiến thức về số và chữ số trong phạm vi 10, phân tích số, đọc viết, xếp thứ tự và so sánh số. Biết xếp que thành số
- Củng cố thực hiện phép tính (tính nhẩm) các phép cộng, trừ trong phạm vi 10 (dựa vào bảng cộng, trừ trong phạm vi 10). Thực hiện tính trog trường hợp có hai dấu phép tính. Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
2. Phát triển năng lực phẩm chất 
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề qua việc giải các bài toán thực tế (giải quyết các “tình huống” thực tế).
- Rèn khả năng diễn đạt, trình bày, giao tiếp toán học thông qua trả lời các câu hỏi của bài toán có lời văn, bài toán vui có tính logic, trò chơi toán học, 
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: Trò chơi, mô hình, tranh ảnh phục vụ cho các bài trong SGK 
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
TIẾT 3: Luyện tập
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: 
 Khởi động: Trò chơi Rung chuông vàng. 
Câu hỏi
-Câu 1: Viết những số bé hơn 7
-Câu 2: Hôm nay là thứ tư thì hôm qua là thứ mấy?
-Câu 3: 7+2 = ?-Câu 4: 4+3 7
2. Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 4/91 >, <, +
- GV hướng dẫn cách làm
- GV theo dõi nhận xét
*Bài 5/91
- GV phát phiếu hướng dẫn cách làm
GV nhận xét tuyên dương
* Bài 1/92: Xếp que tính.
a) Em hãy xếp que tính thành các số 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9 theo hình dưới đây
- GV nhận xét, bổ sung.
b) Với 5 que tính, em xếp được những số nào trong các số trên? 
- GV yêu cầu HS thực hiện theo nhóm đôi. 
-GV và HS nhận xét, bổ sung. 
*Bài 2: .
- Cho HS quan sát tranh, hướng dẫn HS đổi chỗ 1 que tính để tạo thành phép tính đúng. 
- GV nhận xét, bổ sung.
*Bài 3: Thỏ và cà rốt. 
- GV hướng dẫn HS thực hiện cộng hai số ở hai cửa tương ứng để có kết quả là 10. 
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn” để sửa bài. 
- GV cùng HS nhận xét
3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- Hôm nay em được học bài gì? 
- Nhận xét tiết học. 
- Ôn tập bảng cộng, trừ trong phạm vi 10. 
- Quản trò lên tổ chức cho cả lớp cùng chơi . 
-HS nêu yêu cầu
HS làm bài
HS nêu yêu cầu
- Các nhóm làm bài
Đổi chéo bài để kiểm tra
Nhóm trưởng báo cáo kết quả nhóm bạn
HS nêu yêu cầu
-HS quan sát tranh. 
- HS thực hiện xếp
-HS chia sẻ kết quả. 
- HS thảo luận nhóm đôi;
- Đại diện nhón trình bày- HS khác NX
- các số: 2, 3, 5
-1 HS đọc, nêu yêu cầu của bài toán. 
- HS quan sát tranh, lắng nghe GV hướng dẫn. 
- HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện. 
- HS trình bày- HS khác nhận xét
 -HS đọc và nêu yêu cầu của đề bài. 
-HS lắng nghe. 
-HS làm bài. 
- Có hai cách đi để thỏ lấy được cà rốt: 2+8= 10 và 3+7=10 
-HS trả lời. 
TOÁN: 	ÔN TẬP CÁC SỐ VÀ PHÉP TÍNH TRONG PHẠM VI 100 ( tiết 1), trang 94
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Ôn tập và củng cố kiến thức về số và chữ số trong phạm vi 100 (số có hai chữ số); về đọc, viết số, cấu tạo, phân tích số, xếp thứ tự, so sánh số. 
- Ôn tập, củng cố vận dụng quy tắc tính (đặt tính rồi tính), tính nhẩm, tính trong trường hợp có hai dấu phép tính, vận dụng vào giải toán có lời văn ( toán thực tế) để nêu phép tính thích hợp và nêu câu trả lời. 
2. Phát triển năng lực: 
Phát triển năng lực giải quyết vấn đề qua việc giải các bài toán thực tế, phát triển trí tưởng tượng, tư duy lôgic qua bài toán vui, trò chơi, năng lực mô hình hóa, giao tiếp (qua việc áp dụng quy tắc tính, diễn đạt, )
3. Năng lực – phẩm chất chung:
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: Trò chơi, mô hình, tranh ảnh phục vụ cho các bài toán trong SGK.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: 
Khởi động: Trò chơi: Hái hoa dân chủ 
Câu hỏi:
Câu 1: 2+ =10
Câu 2: Số 16 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
Câu 3: Số bé nhất có hai chữ số là số mấy?
Câu 4: Số lớn nhất có hai chữ số là số mấy?
2. Hoạt động 2: Luyện tập
*Bài 1: Số? 
- GV hướng dẫn HS làm bài
- Cho HS quan sát tranh vẽ que tính 1
+ Có bao nhiêu que tính?
+ Số 35 viết như thế nào?
+ Số 35 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
+ Đọc số?
Tương tự với các số 44, 61, 80, 53
- GV nhận xét, bổ sung.
*Bài 2: Số? 
-GV hướng dẫn cách làm
- GV theo dõi nhận xét.
*Bài 3:
- GV gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn nôi dung thảo luận.
- GV và HS nhận xét, bổ sung.
*Bài 4:
- GV gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để lập được các số có hai chữ số (lưu ý số có hai chữ số khác nhau vì sử dụng 2 trong 3 tấm thẻ). 
- GV yêu cầu HS chia sẻ. 
- GV nhận xét, bổ sung.
(GV lưu ý: các số: 07, 03 không phải số có hai chữ số. )3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- Vận dụng: Em hãy đo một gang tay của em và so sánh với bạn bên cạnh. 
- Nhận xét tiết học.
- Ôn tập các số và phép tính trong phạm vi 100. 
- Quản trò lên tổ chức cho cả lớp cùng chơi .
-HS nêu yêu cầu của bài.
HS quan sát và trả lời câu hỏi
Lập nhóm 5 mỗi nhóm thảo luận 1 hình-
Đại diện nhóm trình bày 
- HS khác nhận xét
-HS nêu yêu cầu bài toán. 
- Hs làm bài vào phiếu
-HS nêu yêu cầu bài toán.
-HS thảo luận nhóm đôi. 
- HS trình bày, lớp nhận xét
.-HS nêu yêu cầu bài toán. 
- HS thảo luận nhóm đôi và ghép các số. 
-Các số: 37, 73, 30, 70.
-HS thực hiện. 
TIẾNG VIỆT: BÀI 1:CẬU BÉ THÔNG MINH 
I. Mục tiêu 
Phát triển kĩ năng
-HS đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản; hiểu và rả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. 
-HS viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc, hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe- viết một đoạn văn ngắn
HS nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh. 
Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tình yêu đối với con người, sự trân trọng đối với khả năng mỗi con người; khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi; khả năng giải quyết vấn đề thông qua học hỏi cách xử lí tình huống của cậu bé trong câu chuyện. 
II. Chuẩn bị 
Kiến thức ngữ văn 
 - GV nắm được đặc điểm của truyện kể về một nhận vật lịch sử; nội dung của VB cậu bé thông minh; cách thể hiện đặc điểm của nhân vật và quan hệ của các nhân vật trong truyện.,nghĩa của các từ ngữ khó trong văn bản. ( nuối tiếc, thán phục, nhà toán học, xuất sắc 
Kiến thức đời sống
- GV có kiến thức về các trò chơi dân gian: đá bóng bằng quả bưởi, chơi ô ăn quan, đánh quay, chơi chuyền, kéo co 
Phương tiện dạy học 
Tranh minh họa trong SHS được phóng to, máy chiếu, màn hình, bảng thông minh. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
TIẾT 1
 Hoạt động của gìáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- GV cho HS quan sát tranh và thảo luận theo bàn để trả lời các câu hỏi: 
+ Chuyện gì xảy ra khi các bạn nhỏ đang chơi đá cầu? 
+ Theo em, các bạn nhỏ cần làm gì để lấy được cầu? 
- GV và HS thống nhất câu trả lời và lưu ý HS: Không được ném vật cứng lên cao vì có thể rơi vào người, không được trèo cây vì có thể bị ngã. 
- GV dẫn dắt vào bài: Cậu bé thông minh 
Đọc 
- GV đọc mẫu toàn VB: cậu bé thông minh 
+HD đọctừ khó: nuối tiếc, lát, nón, trầm trồ, xuất sắc. 
GV hướng dẫn HS đọc câu dài: Suy nghĩ một lát, cậu bé Vinh rủ bạn đi mượn mấy chiếc nón, rồi múc nước đổ đầy hố.
- HS đọc đoạn 
+ GV chia VB thành 3 đoạn: 
Đoạn 1: từ đầu đến đầy nuối tiếc
Đoạn 2: từ suy nghĩ một lát đến thán phục 
Đoạn 3: Còn lại 
+ GV cho HS đọc nối tiếp đoạn 
+ GV giải thích nghĩa các từ khó. 
Nuối tiếc: Tiếc những cái hay, cái tốt đã đi qua.
Thán phục: Khen ngợi và cảm phục. 
Nhà toán học: Người có trình độ cao về toán học. 
Xuất sắc: Giỏi hơn hẳn mức bình thường. 
+ GV cho HS đọc đoạn theo nhóm 
+ GV và HS đọc toàn VB. 
- HS trả lời : Quả cầu bị đá lên cành cây cao. 
- HS trả lời: 
+ Rung cây thật mạnh để quả cầu rơi xuống
+ Dùng một que dài để khều quả cầu xuống
+ Nhờ người giúp, trèo lên cây......
- HS đọc đề 
- HS lắng nghe 
- HS đọc nối tiếp từng câu lần 1. 
- HS đọc CN đồng thanh các từ khó. 
- HS đọc nối tiếp câu lần 2. 
- 2 HS đọc câu dài theo cô hướng dẫn. 
- HS lắng nghe. 
- HS đọc nối tiếp đoạn 2 lần, mỗi lần 3 HS đọc. 
- HS lắng nghe. 
- Các nhóm nối tiếp đọc đoạn bài. 
- HS đọc toàn VB CN -Đồng thanh. 
TIẾT 2
Trả lời câu hỏi 
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu VB và trả lời câu hỏi 
Cậu bé Vinh và các bạn chơi trò chơi gì? 
Vinh làm thế nào để lấy được quả bóng từ dưới hố lên? 
c. Vì sao các bạn nhìn Vinh trầm trồ thán phục? 
- GV và HS thống nhất câu trả lời. 
Viết câu trả lời cho câu hỏi a và c ở mục 3. 
- GV nhắc lại câu trả lời đúng cho câu hỏi a và c. GV chiếu hoặc viết câu trả lời đúng lên bảng: 
+ Cậu bé Vinh và các bạn chơi đá bóng bằng quả bưởi.
+ Các bạn nhìn Vinh trầm trồ thán phục vì Vinh thông minh, nhanh trí. 
- GV lưu ý HS viết hoa chữ cái đầu câu, đặt dấu chấm, dấu phẩy đúng vị trí. 
- GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. 
- HS thảo luận nhóm 4 để tìm hiểu VB và trả lời câu hỏi. 
+ Bé Vinh và các bạn chơi đá bóng.
+ Vinh dùng nón múc nước đổ vào hố
+ Vì Vinh đã lấy được quả bóng từ dưới hố lên hoặc vì Vinh thông minh, nhanh trí. 
- HS lắng nghe. 
- HS viết câu trả lời vào vở theo hướng dẫn của cô. 
TIẾNG VIỆT: BÀI 1:CẬU BÉ THÔNG MINH 
I. Mục tiêu 
Phát triển kĩ năng
-HS đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản; hiểu và rả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. 
-HS viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc, hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe- viết một đoạn văn ngắn
HS nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh. 
Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tình yêu đối với con người, sự trân trọng đối với khả năng mỗi con người; khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi; khả năng giải quyết vấn đề thông qua học hỏi cách xử lí tình huống của cậu bé trong câu chuyện. 
II. Chuẩn bị 
Kiến thức ngữ văn 
 - GV nắm được đặc điểm của truyện kể về một nhận vật lịch sử; nội dung của VB cậu bé thông minh; cách thể hiện đặc điểm của nhân vật và quan hệ của các nhân vật trong truyện.,nghĩa của các từ ngữ khó trong văn bản. ( nuối tiếc, thán phục, nhà toán học, xuất sắc 
Kiến thức đời sống
- GV có kiến thức về các trò chơi dân gian: đá bóng bằng quả bưởi, chơi ô ăn quan, đánh quay, chơi chuyền, kéo co 
Phương tiện dạy học 
Tranh minh họa trong SHS được phóng to, máy chiếu, màn hình, bảng thông minh. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 TIẾT 3
Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở. 
- GV cho HS hoàn thiện câu thông qua trò chơi: Điền đúng, điền nhanh. 
- Cách chơi: 
+ GV chia lớp thành 4 nhóm. GV phát cho mỗi nhóm 1 bảng phụ có ghi sẵn 2 câu cần điền. 
+ HS thảo luận theo nhóm và điền từ thích hợp vào chỗ chấm.
+ Nhóm nào xong trước treo kết quả lên bảng. GV lấy bài của 3 nhóm nhanh nhất. 
- GV và HS thống nhất câu hoàn chỉnh:
+ Chúng tôi rất nuối tiếc vì đội bóng mình yêu thích đã bị thua. 
+ Hoa vẽ rất đẹp. Cả lớp ai cũng thán phục bạn ý. 
- GV yêu cầu HS viết câu hoàn chỉnh vào vở. 
- GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. 
Quan sát tranh và nói về các trò chơi trong tranh.
- GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS quan sát tranh. 
- GV yêu cầu HS xác định từ ngữ tương ứng với bức tranh trong SHS. 
- GV cho HS xem video về 2 trò chơi: đánh quay và ô ăn quan. 
- GV cho HS làm việc nhóm trao đổi về 2 trò chơi. 
- GV cho HS trải nghiệm chơi ô ăn quan
( Chơi trong 5 phút ) 
- GV lắng nghe cô phổ biến cách chơi.
- Các nhóm thảo luận, điền từ phù hợp và trình bày kết quả của nhóm. 
- HS viết 2 câu hoàn chỉnh vào vở. 
- HS quan sát tranh. 
- HS xác định: tranh 1: đánh quay, tranh 2: ô ăn quan. 
- HS làm việc nhóm, trao đổi về 2 trò chơi: vật dụng cần có để chơi, cách chơi, 
- HS chơi theo nhóm nhỏ ( 4 người ) 
TIẾT 4
Nghe viết
- GV đọc to đoạn cần viết. 
- GV lưu ý khi viết: 
+ Viết lùi đầu dòng. Viết hoa chữ cái đầu câu, cuối câu có dấu chấm.
+ Các chữ dễ viết sai: bưởi, chơi, xuống
- GV đọc từng câu cho HS viết
- GV đọc lại toàn đoạn để HS soát lỗi.
- GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. 
Chọn vần phù hợp thay cho ô vuông. 
- GV cho HS làm bài tập thông qua trò chơi : Xì điện 
+ Cách chơi: 
GV hô: Xì điện? Xì điện HS : Xì ai? Xì ai? 
GV nêu tên HS bất kì và chỉ vào 1 từ. HS điền vần phù hợp. 
- GV nhận xét. 
Giải ô chữ 
- GV trình chiếu ô chữ lên bảng và nêu cách chơi. 
- Các từ điền ở hàng ngang: thỏ, mèo, cá bống, quả bóng, chó, cọp, cà rốt
- Ô chữ hàng dọc: TOÁN HỌC.
Củng cố
- GV yêu cầu HS nêu lại nội dung bài học. - GV tóm tắt nội dung chính.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. 
- HS lắng nghe. 
- HS viết bài vào vở
- HS đổi vở cho bạn cùng bàn soát lỗi. 
- HS cả lớp cùng tham gia chơi. 
- HS dựa vào gợi ý để tìm ra ô chữ hàng ngang và ô chữ hàng dọc. 
- 1 HS nêu lại nội dung bài học.
TIẾNG VIỆT: BÀI 2:LÍNH CỨU HỎA
Mục tiêu 
Phát triển kĩ năng 
-HS đọc đúng, rõ ràng một VB thống tin ngắn và đơn giản; hiểu và rả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. 
-HS viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc, hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe- viết một đoạn văn ngắn. 
-HS nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh 
Phát triển phẩm chất và năng lực chung: Yêu quý, trân trọng sự đóng góp, hi sinh
của những con người bình dị thông qua hình ảnh người lính cứu hỏa; khả năng làm việc nhóm, khả năng nhận ra các vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi. 
Chuẩn bị 
Kiến thức ngữ văn 
- GV nắm được đặc điểm của VB thông tin và nội dung của VB lính cứu hỏa
- GV nắm được nghĩa của các từ ngữ khó trong văn bản. ( cứu hỏa, ủng, găng, hỏa hoạn 
Kiến thức đời sống
- GV có kiến thức về lính cứu hỏa: Là người làm nghề chữa cháy chuyên nghiệp, có nhiệm vụ chữa cháy, tìm kiếm và cứu hộ nạn nhận trong các vụ hỏa hoạn. Ngoài ra họ cũng đóng vai trò cứu hộ trong trường hợp xảy ra các thảm họa như lốc xoáy, động đất, cháy rừng. 
Phương tiện dạy học 
Tranh minh họa trong SHS được phóng to, máy chiếu, màn hình, bảng thông minh. 
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
TIẾT 1
 Hoạt động của gìáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- GV cho HS quan sát tranh và thảo luận theo bàn để trả lời các câu hỏi: 
+ Có chuyện gì đang xảy ra? 
+ Chúng ta phải làm gì khi có hỏa hoạn? 
- GV và HS thống nhất câu trả lời 
- GV dẫn dắt vào bài: Lính cứu hỏa 
Đọc 
- GV đọc mẫu toàn VB: Lính cứu hỏa- 
- HS đọc câu
+ GV HD từ khó: chuông, sẵn sàng, lính cứu hỏa 
+ Một số HS đọc nối tiếp câu lần 2,
 GV hướng dẫn HS đọc câu dài 
( Những người lính cứu hỏa/ lập tức mặc quần áo chữa cháy/ đi ủng/ đeo găng/ đội mũ rồi lao ra xe.
Những chiếc xe cứu hỏa màu đỏ chứa đầy nước/ bật đèn báo hiệu/ rú còi chạy như bay đến nơi có cháy. 
- HS đọc đoạn 
+ GV chia VB thành 3 đoạn: 
Đoạn 1: từ đầu đến ra xe
Đoạn 2: tiếp theo đến của người dân
Đoạn 3: Còn lại 
+ GV cho HS đọc nối tiếp đoạn 
+ GV giải thích nghĩa các từ khó. 
Ủng: Giày cổ cao đến gần hoặ qus đầu gối, dùng để đi mưa, nước, lội bùn.
Găng : Dụng cụ chuyên đeo vào tay, chống được cháy.
Hỏa hoạn: Nạn cháy
+ GV cho HS đọc đoạn theo nhóm 
+ GV và HS đọc toàn VB. 
- HS trả lời : Có đám cháy ở một tòa nhà.
- HS trả lời: 
+ Hét to để mọi người biết. 
+ Gọi cứu hỏa.
+ Tìm cách thoát ra khỏi đám cháy, .....
-HS đọc đề
- HS lắng nghe 
- HS đọc nối tiếp từng câu lần 1
- HS đọc CN đồng thanh các từ khó. 
- HS đọc nối tiếp câu lần 2. 
- 2 HS đọc câu dài theo cô hướng dẫn
Lớp đọc đồng thanh. 
- HS lắng nghe. 
- HS đọc nối tiếp đoạn 2 lần, mỗi lần 3 HS đọc. 
- HS lắng nghe. 
- Các nhóm nối tiếp đọc đoạn bài. 
- 1 HS đọc toàn VB. 
TIẾT 2
Trả lời câu hỏi 
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu VB và trả lời câu hỏi.
Trang phục của lính cứu hỏa gồm những gì? 
bLính cứu hỏa dập tắt đám cháy bằng cách nào? 
c.Em nghĩ gì về người lính cứu hỏa?
- GV và HS thống nhất câu trả lời. 
Viết câu trả lời cho câu hỏi a và c ở mục 3. 
- GV nhắc lại câu trả lời đúng cho câu hỏi b và c. GV chiếu hoặc viết câu trả lời đúng lên bảng. 
( b. Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy bằng 
cách dùng vòi phun nước. 
c.Lính cứu hỏa là người nhanh nhẹn, không sợ nguy hiểm, sẵn sàng cứu người, .....) 
- GV lưu ý HS viết hoa chữ cái đầu câu, đặt dấu chấm, dấu phẩy đúng vị trí. 
- GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. 
- HS thảo luận nhóm 4 để tìm hiểu VB và trả lời câu hỏi. 
+ Trang phục của người lính cứu hỏa gồm: quần áo chữa cháy, ủng, găng và mũ.
+ Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy bằng 
cách dùng vòi phun nước. 
+ Lính cứu hỏa là người nhanh nhẹn, không sợ nguy hiểm, sẵn sàng cứu người, .....
- HS lắng nghe. 
- HS viết câu trả lời vào vở theo hướng dẫn của cô. 
TIẾNG VIỆT: BÀI 2:LÍNH CỨU HỎA
Mục tiêu 
1Phát triển kĩ năng 
-HS đọc đúng, rõ ràng một VB thống tin ngắn và đơn giản; hiểu và rả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. 
-HS viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc, hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe- viết một đoạn văn ngắn. 
-HS nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh 
2,Phát triển phẩm chất và năng lực chung: Yêu quý, trân trọng sự đóng góp, hi sinh
của những con người bình dị thông qua hình ảnh người lính cứu hỏa; khả năng làm việc nhóm, khả năng nhận ra các vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi. 
Chuẩn bị 
1.Kiến thức ngữ văn 
- GV nắm được đặc điểm của VB thông tin và nội dung của VB lính cứu hỏa
- GV nắm được nghĩa của các từ ngữ khó trong văn bản. ( cứu hỏa, ủng, găng, hỏa hoạn 
2.Kiến thức đời sống
- GV có kiến thức về lính cứu hỏa: Là người làm nghề chữa cháy chuyên nghiệp, có nhiệm vụ chữa cháy, tìm kiếm và cứu hộ nạn nhận trong các vụ hỏa hoạn. Ngoài ra họ cũng đóng vai trò cứu hộ trong trường hợp xảy ra các thảm họa như lốc xoáy, động đất, cháy rừng. 
3.Phương tiện dạy học 
Tranh minh họa trong SHS được phóng to, máy chiếu, màn hình, bảng thông minh. 
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 3
Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở. 
- GV cho HS hoàn thiện câu thông qua trò chơi: Điền đúng, điền nhanh. 
- Cách chơi: 
+ GV chia lớp thành 4 nhóm. GV phát cho mỗi nhóm 1 bảng phụ có ghi sẵn 2 câu cần điền. 
+ HS thảo luận theo nhóm và điền từ tthichs hợp vào chỗ chấm.
+ Nhóm nào xong trước treo kết quả lên bảng. GV lấy bài của 3 nhóm nhanh nhất. 
- GV và HS thống nhất câu hoàn chỉnh:
+ Giống như xe cứu hỏa, xe cứu thương cũng có đèn báo hiệu. 
+ Chúng ta cần bảo vệ tài sản của nhà trường.
- GV yêu cầu HS viết câu hoàn chỉnh vào vở. 
- GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. 
Quan sát tranh và dùng từ ngữ trong khung để nói theo tranh.
- GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS quan sát tranh. GV giải thích cho HS nghĩa của các từ ngữ trong khung. 
+ Dũng cảm: Có dũng khí, dám đương đầu với khó khăn, nguy hiểm. 
+ Nhanh nhẹn: Nhanh trong mọi cử chỉ, động tác. 
+ Khỏe mạnh: Có sức khỏe tốt, không ốm yếu, bệnh tật. 
- GV cho HS làm việc nhóm trao đổi về nội dung tranh
- GV gọi HS trình bày kết quả nói theo tranh. 
- HS lắng nghe cô phổ biến cách chơi.
- Các nhóm thảo luận, điền từ phù hợp và trình bày kết quả của nhóm. 
- HS viết 2 câu hoàn chỉnh vào vở. 
- HS quan sát tranh. 
- HS làm việc nhóm, trao đổi về nội dung tranh. 
- Đại diện nhóm trình bày kết quả nói theo tranh. 
TIẾT 4
Nghe viết
- GV đọc to đoạn cần viết. 
- GV 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_1_tuan_33_nam_hoc_2020_2021.docx