Giáo án tiết đọc thư viện - Tiết thứ nhất: Hướng dẫn học sinh về nội quy thư viện và cách tìm sách theo mã màu

Giáo án tiết đọc thư viện - Tiết thứ nhất: Hướng dẫn học sinh về nội quy thư viện và cách tìm sách theo mã màu

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Giúp HS:

- HS biết những quy định khi vào thư viện đọc sách.

- HS thực hiện đúng nội quy thư viện.

- HS nắm được lịch mượn trả sách.

- HS nắm được mã màu khi chọn sách phù hợp với trình độ đọc của mình.

- Xây dựng cho HS thói quen thực hiện nội quy, cách chọn sách

- Yêu thích đọc sách báo.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Nội quy thư viện; Lịch mượn trả sách; Bảng mã màu; 2 quyển sách có dán mã màu khác nhau.

 

doc 4 trang yenhap123 10/04/2021 54033
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án tiết đọc thư viện - Tiết thứ nhất: Hướng dẫn học sinh về nội quy thư viện và cách tìm sách theo mã màu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2/tháng 9
Tiết đọc Thư viện
Tiết thứ nhất
HƯỚNG DẪN HỌC SINH VỀ NỘI QUY THƯ VIỆN VÀ CÁCH TÌM SÁCH THEO MÃ MÀU
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Giúp HS:
- HS biết những quy định khi vào thư viện đọc sách.
- HS thực hiện đúng nội quy thư viện.
- HS nắm được lịch mượn trả sách.
- HS nắm được mã màu khi chọn sách phù hợp với trình độ đọc của mình.
- Xây dựng cho HS thói quen thực hiện nội quy, cách chọn sách
- Yêu thích đọc sách báo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Nội quy thư viện; Lịch mượn trả sách; Bảng mã màu; 2 quyển sách có dán mã màu khác nhau.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Khởi động (1-2'):
 Chào đón HS và tập hợp HS tại cửa phòng đọc.
Cho HS khởi động
HĐ1: Giới thiệu lịch mượn trả sách
GV: Như các em thấy đấy, trong thư viện của chúng ta có rất nhiều sách. Sau này, các em có thể thường xuyên đến thư viện theo lịch của lớp để đọc và mượn sách.
- GV đưa HS đến trước bảng lịch mượn trả sách.
? Nhìn vào lịch, em biết lớp mình sẽ tới thư viện mượn trả sách vào ngày nào.
=> Khen HS đã nắm được lịch hoạt động của TV.
HĐ2: Hướng dẫn HS về nội quy Thư viện 
GV: Cô rất mong các em tìm thấy niềm vui
 qua những cuốn sách, thường xuyên đến thư viện để đọc sách. Trong khi đọc, chúng ta cần giữ gìn sách cẩn thận để sử dụng lâu dài. Đó chính là lí do vì sao thư viện cần có nội quy.
1. GVgiới thiệu nội quy
GV: Thư viện có nội quy bên ngoài và bên trong.
? Bạn nào đọc được nội quy bên ngoài?
? Bạn nào đọc được nội quy bên trong?
2. GV cùng HS giải thích các NQ 
* Nội quy bên ngoài:
+Tại sao phải để dép bên ngoài thư viện? 
Ai có ý kiến khác?...
+Tại sao không mang thức ăn, nước uống vào thư viện?
* Nội quy bên trong:
NQ1: Hãy đọc nội quy 1?
- GV có thể đọc nội quy ( với HS lớp 1)
hoặc HS đọc
? TS phải mượn, trả sách đúng hạn.
NQ2: ( Làm tương tự với các NQ còn lại
? Vì sao phải giữ vệ sinh trong thư viện?
? Vì sao ..
? Ai có ý kiến khác?
KL: Cô mong rằng trước khi vào thư viện, chúng ta phải thực hiện các nội quy, quy định để thư viện của chúng ta luôn sạch sẽ và sách truyện của chúng ta được giữ gìn và bảo quản tốt .
*Thống nhất với HS tại sao thư viện cần có nội quy.
- GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận, 
Đưa ra ý kiến, thống nhất lại lí do phải có nội quy.
? Tại sao chúng ta cần có nội quy trong thư viện.
3. Hướng dẫn HS tìm sách theo mã màu
? Các em thấy trong thư viện của mình có nhiều sách không?
GV: Làm thế nào để các em dễ chọn sách và chọn đúng 
quyển sách phù hợp với mình, bây giờ cô sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu cách chọn sách phù hợp với mình 
B1: Giới thiệu vị trí mã màu trên cuốn sách.
- GV đưa 2 cuốn sách và giới thiệu, chỉ cho HS xem: Đây là vị trí mã màu trên cuốn sách
B2: Giới thiệu mã màu theo " Bảng HD tìm sách theo mã 
màu"
- GV cho HS xem bảng mã màu
( Xanh lá, đỏ , cam, trắng, xanh dương, vàng)
+ Em hãy đọc các mã màu có trên bảng?
- GV chỉ các mã mãu trên kệ sách: Em hãy đọc mã màu trên kệ?
+ Các em xem 2 cuốn sách này thuộc mã màu nào?
B3: HD các em tìm sách theo mã màu phù hợp với các em
- Chỉ vào khối lớp tương ứng. VD: Lớp 4 là trắng; xanh lam, vàng
B4: HD học sinh chọn sách
- Bây giờ các em đã nắm được cách chọn sách phù hợp với 
mình chưa? Chúng ta cùng chọn sách nhé
- HS xếp hàng trật tự 
-HS mua hát.
- HS quan sát
+ Lớp 4A1 mượn sách sáng thứ ., trả sách vào chiều thứ ...
- HS nghe
2-3 HS
-1-2 HS
-HS trả lời
1HS đọc
1.Mượn, trả sách đúng hạn.
HS giải thích
HS cùng thảo luận
+ Thư viện luôn gọn gàng
+ Sách trong thư viện được giữu gìn và 
bảo quản tốt.
+ Tạo môi trường thuận
 lợi cho việc đọc sách của HS
- HS trả lời
- HS cùng quan sát.
- HS đọc bảng mã màu
- HS chỉ vào kệ sách có màu tương ứng với từng
 mã màu.
- HS chọn sách
- HS chọn chỗ ngồi.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tiet_doc_thu_vien_tiet_thu_nhat_huong_dan_hoc_sinh_v.doc