Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 24: Luyện tập chung (2 tiết) - Năm học 2021-2022

Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 24: Luyện tập chung (2 tiết) - Năm học 2021-2022

BÀI 24: LUYỆN TẬP CHUNG (2 tiết)

Thời gian thực hiện: Từ ngày 21/02/2022 đến 24/02/2022

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Về kiến thức, kĩ năng

- YCCĐ 1. Nhận biết được số có hai chữ số.

- YCCĐ 2. Đọc, viết số, so sánh và sắp xếp được thứ tự các số có hai chữ số.

2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực

- YCCĐ 3. Qua một số bài toán vui (ghép hình, dãy số theo “quy luật”, lập số từ các chữ số).

- YCCĐ 4. HS làm quen với phương pháp phân tích, tổng hợp, phát triển tư duy lôgic, năng lực giải quyết vấn đề.

- YCCĐ 5. Giao tiếp, diễn đạt, trình bày bằng lời nói khi tìm phép tính và câu trả lời cho bài toán.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Bộ đồ dùng học Toán 1; Những tư liệu, vật liệu để thực hiện được các trò chơi trong bài (SGK).

- HS: Bộ đồ dùng học Toán 1.

 

docx 5 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 10832
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 24: Luyện tập chung (2 tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: MÔN TOÁN; LỚP: 1A3
CHỦ ĐỀ 6: CÁC SỐ ĐẾN 100
BÀI 24: LUYỆN TẬP CHUNG (2 tiết)
Thời gian thực hiện: Từ ngày 21/02/2022 đến 24/02/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức, kĩ năng
- YCCĐ 1. Nhận biết được số có hai chữ số. 
- YCCĐ 2. Đọc, viết số, so sánh và sắp xếp được thứ tự các số có hai chữ số.
2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực 
- YCCĐ 3. Qua một số bài toán vui (ghép hình, dãy số theo “quy luật”, lập số từ các chữ số). 
- YCCĐ 4. HS làm quen với phương pháp phân tích, tổng hợp, phát triển tư duy lôgic, năng lực giải quyết vấn đề.
- YCCĐ 5. Giao tiếp, diễn đạt, trình bày bằng lời nói khi tìm phép tính và câu trả lời cho bài toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC	
- GV: Bộ đồ dùng học Toán 1; Những tư liệu, vật liệu để thực hiện được các trò chơi trong bài (SGK).
- HS: Bộ đồ dùng học Toán 1.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1. 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)
Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới.
 Phương pháp (PP): Trò chơi
Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp
- Tổ chức trò chơi “truyền điện từ 0 đến 100”, thực hiện chơi cả lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
 - Tham gia trò chơi.
- Lắng nghe, thực hiện
2. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30phút)
MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5
PP: Thảo luận, vấn đáp, vận dụng
HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp,
* Bài 1. Số ?
 - Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS quan sát tranh a, 
+ Có mấy túi cà chua?
+ Mỗi túi đựng mấy quả?
+ Có mấy quả ở bên ngoài?
+ Vậy có tất cả bao nhiêu quả cà chua?
- Vậy 32 gồm 3 chục và 2 đơn vị.
 - Tương tự như vậy, các em hãy quan sát tranh b, c rồi nêu các số thích hợp trong các ô.
- GV nhận xét
- HS quan sát, lắng nghe, nhắc lại yêu cầu.
- 3 túi.
- 10 quả
- 2 quả.
- 32 quả
- HS lắng nghe, nhắc lại
44 gồm 4 chục và 4 đơn vị
61 gồm 6 chục và 1 đơn vị.
- Lắng nghe
* Bài 2. Số ? 
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ.
- Bạn Mai đã vẽ đường nối giữa cách đọc hoặc cấu tạo số với hình tròn nhưng bạn chưa ghi lại số. Các em hãy giúp bạn Mai hoàn thành bằng cách ghi số tương ứng với đường nối nhé!
- GV gọi HS trả lời.
- GV nhận xét.
- HS quan sát, lắng nghe, thực hiện
- HS nêu các số tương ứng (theo đường nối như SGK). 
a) 62
b) 39
c) 100
d) 51
- Chia sẻ trước lớp.
- Lắng nghe
* Bài 3. Tìm số thích hợp với mỗi ngôi sao.
 - Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS quan sát hình thanh tre và các số ở ngôi sao.
- GV cho HS đọc các số ở thanh tre và cách đọc các số ở ngôi sao.
- Giáo viên cho HS chơi trò chơi “Tiếp sức” 
Cách chơi:
- Lớp chia thành 2 đội A và B. Các thành viên trong đội lần lượt lên nối ngôi sao đúng với số ở thanh tre.
- Đội nào nối nhanh và đúng nhất sẽ chiến thắng.
- GV nhận xét, tuyên dương, công bố đội thắng cuộc.
- Quan sát, lắng nghe, nhắc lại
- số thích hợp với mỗi ngôi sao.
- HS quan sát.
- HS quan sát thanh tre đọc các số ở thanh tre, các số ở ngôi sao
- HS tham gia chơi
- HS lắng nghe.
* Bài 4. Em hãy giúp Việt tìm số thích hợp cho mỗi mảnh ghép.
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Khi tháo rời các mảnh ghép, bạn Việt đã quên ghi số trên các mảnh ghép. Em hãy giúp bạn tìm số thích hợp cho mỗi mảnh ghép nhé!
- GV cho HS thảo luận nhóm 2 để tìm các số tương ứng với các hình.
- GV gọi các nhóm trả lời
- GV nhận xét, tuyên dương. 
- HS đọc yêu cầu.
- HS thảo luận nhóm để tìm các số ứng với các hình.
- Đại diện 1 nhóm trình bày các nhóm còn lại nhận xét.
- Lắng nghe
* Bài 5. 
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS quan sát hình sau đó đếm số ô vuông ở mỗi hình 
a) Hình nào có 19 ô vuông?
b) Hình nào có ít ô vuông nhất?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS đọc yêu cầu.
- HS quan sát hình, đếm số ô vuông ở mỗi hình và ghi chú thích bằng bút chì bên cạnh chữ A, B, C, D.
a) Hình C
b) Hình B
- HS lắng nghe.
4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- Về nhà HS đếm lại các số từ 0 đến 100 xuôi và ngược.
- HS chia sẻ trước lớp
- HS thực hiện cùng người thân.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
- 
- 
- 
TIẾT 2. LUYỆN TẬP
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)
MT: Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại các số tròn chục
PP: Trò chơi
HTTC: Cả lớp
- GV cho HS chơi trò “truyền điện” tìm số liền sau liền trước. GV hướng dẫn 1 em nêu một số sau đó mình được quyền chỉ định bạn nêu số tròn chục liền sau, số tròn chục liền trước số mình vừa nêu.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe
2. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30 phút)
MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5
PP: Vấn đáp, thảo luận, vận dụng
HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp.
* Bài 1. Số?
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS quan sát hình.
- Gọi HS trả lời.
- GV nhận xét chốt lại ý kiến đúng.
- Lắng nghe, thực hiện
- HS quan sát hình tìm ra quy luật rồi điền số thích hợp bằng bút chì vào SGK.
- HS đọc nối tiếp số
a) 10; 20; 30; 40; 50; 60
b) 1; 3; 5; 7; 9; 11
c) 80; 82; 84; 86; 90
d) 5; 10; 15; 20; 25; 30.
- HS lắng nghe
* Bài 2 
- Gọi HS nêu yêu cầu
+ Muốn tìm được số lớn hơn, bé hơn thì chúng ta phải làm gì?
- GV yêu cầu HS làm theo nhóm đôi.
- GV cùng lớp chữa bài. 
- HS đọc yêu cầu.
- Chúng ta phải so sánh hai số.
- HS làm bài.
- 1 nhóm làm bảng phụ và treo lên bảng.
- Lắng nghe 
* Bài 3 
- Gọi HS nêu yêu cầu
- GV gọi HS đọc số.
- GV cho HS làm vào vở.
- Giáo viên chữa bài:
+ Số lớn nhất: 40
+ Số bé nhất: 31
- HS đọc yêu cầu.
- HS đọc và phân tích số
- HS làm bài cá nhân.
- 1 HS lên bảng làm
- HS nhận xét, lắng nghe
* Bài 4 
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Một chú mèo nghịch ngợm làm rách rèm. Em hãy giúp chú vá lại rèm nhé!
- GV hướng dẫn HS quan sát các số ở các miếng ghép trước theo thứ tự A, B, C
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 tìm mảnh ghép
+ Vì sao em chọn đáp án đó?
- GV nhận xét chữa bài, chốt đáp án đúng: C
- HS nêu yêu cầu.
- HS quan sát.
- Đại diện nhóm trình bày các nhóm còn lại nhận xét.
- HS giải thích.
- Lắng nghe
* Bài 5. Tìm số bằng cách ghép thẻ 
+ Đề bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 tìm đáp án.
- GV tổ chức trò chơi “Giúp bạn”.
Cách chơi:
- Lớp chia thành 3 đội tương ứng với 3 tổ. Các thành viên trong tổ lần lượt lên viết các số có 2 chữ số khác nhau.
- Đội nào viết được nhiều số nhất thì giành chiến thắng.
- GV nhận xét, tuyên dương, tuyên bố đội thắng cuộc.
- Các số có hai chữ số khác nhau: 37; 38; 73; 78; 83; 87
- Quan sát, lắng nghe
- Thảo luận nhóm
- Thực hiện chơi
- Lắng nghe
- lắng nghe, ghi nhớ
3. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)
- Qua bài học hôm nay, các con biết được điều gì?
- Vận dụng đếm ví dụ cụ thể giáo viên đưa ra cho HS thực hiện.
- Yêu cầu HS về nhà cùng người thân đếm một số đồ vật
- Thực hành nhận biết số có hai chữ số
- HS lắng nghe, thực hiện
- Thực hiện cùng người thân
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
- 
- 
- 
__________________________________________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_2.docx