Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 5: Số 7 - Năm học 2014-2015

Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 5: Số 7 - Năm học 2014-2015

HOẠT ĐỘNG 1: Lập số

- Thao tác trên bảng và hỏi: Có mấy bông hoa?

+ Thêm mấy bông hoa nữa?

+ Có 6 bông hoa, thêm 1 bông hoa. Hỏi có mấy bông hoa?

- Đếm và đặt trên bàn 7 que tính.

- Tương tự với hình tròn đính trên bảng.

+ Bông hoa, que tính, hình tròn đều có số lượng là bao nhiêu?

- Hãy lấy số 7

HOẠT ĐỘNG 2: Giới thiệu số 7 và viết số

- Giáo viên gắn trên bảng chữ số 7 in và viết:

- Để thể hiện các mẫu có số lượng là 7 người ta dùng chữ số 7.

- HD viết, viết mẫu: Số 7 viết gồm có mấy nét?

- Nhắc cách viết

- Nhận xét, uốn nắn.

 

doc 2 trang thuong95 2600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 5: Số 7 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán 
Số 7
I. MỤC TIÊU:
- Có khái niệm ban đầu về số 7, biết 6 thêm 1 được 7, nắm được thứ tự dãy số từ 1 đến 7; nắm được cấu tạo số 7; so sánh được các số trong phạm vi 7; biết vị trí số 7 trong dãy số từ 1 đến 7. 
- Viết số 7; đọc, đếm được từ 1 đến 7; biết đếm từ 1 đến 7 và ngược lại. 
- Giáo dục học sinh tính chính xác, yêu thích học môn Toán qua các hoạt động học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ, mẫu vật, bộ thực hành. 
- SGK, vở bài tập, bộ thực hành
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
+ 6 gồm mấy với mấy?
- Nhận xét.
- Viết bảng thứ tự dãy số từ 1- 6 và 6 -1.
- Giáo viên nhận xét. 
- Nhận xét chung.
3/ Bài mới: 
Giáo viên giới thiệu bài, ghi tựa.
HOẠT ĐỘNG 1: Lập số
- Thao tác trên bảng và hỏi: Có mấy bông hoa?
+ Thêm mấy bông hoa nữa?
+ Có 6 bông hoa, thêm 1 bông hoa. Hỏi có mấy bông hoa?
- Đếm và đặt trên bàn 7 que tính.
- Tương tự với hình tròn đính trên bảng.
+ Bông hoa, que tính, hình tròn đều có số lượng là bao nhiêu?
- Hãy lấy số 7
HOẠT ĐỘNG 2: Giới thiệu số 7 và viết số 
- Giáo viên gắn trên bảng chữ số 7 in và viết:
- Để thể hiện các mẫu có số lượng là 7 người ta dùng chữ số 7.
- HD viết, viết mẫu: Số 7 viết gồm có mấy nét?
- Nhắc cách viết
- Nhận xét, uốn nắn.
HOẠT ĐỘNG 3: Thứ tự số 7
- Hãy lấy 7 que tính.
- Gọi HS đếm từ 1 Š 7.
- Các em vừa đếm theo thứ tự nào?
- Bây giờ các em hãy đếm ngược từ 7 Š 1?
- Các em vừa đếm theo thứ tự nào?
- Y/C cả lớp đếm lại từ 1 Š 7, rồi 7Š1.
- Các em vừa luyện đếm các số theo thứ tự đã học trong phạm vi mấy?
- Trò chơi: Xếp các số từ : 1Š 7 theo thứ tự.
Hình thức chơi: Chuyền thư.
Luật chơi: Trong các bì thư có chứa các chữ số. Cần được gửi nhanh đến các ngôi nhà có địa chỉ là những dấu chấm tròn bằng với số có trong bì thư. Các em hãy giúp nhà đưa thư gửi nhanh đến địa chỉ. Sau thời gian là 1 bài hát. Bạn nào đưa đến địa chỉ nhanh nhất và đúng, bạn đó sẽ được chủ nhà thưởng 1 viên kẹo
- Nhận xét trò chơi.
- Các em vừa sắp xếp tất cả mấy chữ số?
+ Số 7 liền sau số nào?
+ Số nào liền trước số 7?
+ Những số nào đứng trước số 7.
+1, 2, 3, 4, 5, 6 so với 7 như thế nào?
- Nhận xét.
HOẠT ĐỘNG 4: Phần luyện tập
Bài 1: Giáo viên gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 1:
Thực hiện viết 1 hàng số 7?
Theo dõi, nhận xét.
Bài 2: Yêu cầu làm gì?
- Cô mời cả lớp thực hiện?
- Gọi 1 HS sửa bài?
- Nhận xét.
+ Nhìn vào hình, hãy nêu 7 gồm mấy với mấy?
Bài 3: Nêu yêu cầu bài 3?
Kiểm tra, nhận xét.
Bài 4: Đọc yêu cầu bài 4
Y/C làm hai cột đầu, hai cột sau về nhà làm.
Thu bài, nhận xét.
4/ Củng cố: Trò chơi:
Nội dung: Nối các ô theo thứ tự tạo hình
Hình thức: Chuyển bút, hết bài hát em nào có bút thì lên tham gia trò chơi nối ô số.
- Nhận xét 
+ Các em vừa nối các ô số tạo hình gì?
+ Có mấy ô số?
+ Nêu theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé?
+ Số nào lớn nhất trong các ô số trên hình?
+ Số 7 ở vị trí nào trong hình?
5/ Nhận xét, dặn dò:
- Dặn làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học. 
- Hát 
- HS nêu. Bạn nhận xét, bổ sung.
- Học sinh viết bảng 
- HS đếm từ 1 đến 6, từ 6 đến 1.
- HS đọc: số 7
- Quan sát, trả lời: 6, đếm từ 1Š 6
- Thêm 1 bông hoa.
- Có 6 bông hoa, thêm 1 bông hoa là 7 bông hoa: 1, 2, 3, 4, 5, 6,7 
- 4 HS nhắc và đếm lại từ 1Š7 
- Học sinh lấy que tính đếm.
- Là 7.
- Nhiều học sinh nhắc lại 
- Lấy số 7 cài bảng
- HS quan sát
- Đọc số 7 (cá nhân, dãy bàn).
- HS nêu.
- Học sinh quan sát.
- Luyện viết bảng con.
- HS thực hiện
- HS đếm
- Thứ tự từ bé đến lớn
- HS đếm
- Thứ tự từ lớn đến bé
- HS thực hiện
- Các số trong phạm vi 7
- Quan sát, lắng nghe GV giải thích trò chơi.
- Tập thể lớp tham gia trò chơi kết thúc 1 bài hát em nào nhận được bì thư mở ra xem và đưa nhanh đến địa chỉ.
- Các bạn còn lại thì vỗ tay cổ vũ.
- Trên bảng sắp xếp 7 chữ số.
- Số 7 liền sau số 6 
- Số 6 liền trước số 7 
- Số 1, 2, 3, 4, 5, 6 đứng trước số 7
- 1, 2, 3, 4, 5, 6 bé hơn 7
- Viết số 7
- Viết 1 hàng số 7
- Bài 2 yêu cầu điền số.
- HS làm bài 2 (Vẽ hình vào vở)
 - Học sinh xung phong sửa bài.
+ 7 gồm 6 với 1; 7 gồm 5 với 2; 
- Viết số thích hợp vào ô trống
- HS thực hiện
- Điền dấu >; < , =
- Học sinh thực hiện
- Sửa bài
Quan sát, nghe giải thích trò chơi.
Hai bạn tham gia nối ô số tạo hình.
Các bạn khác cổ vũ, nhận xét.
Hình con thuyền 
Có 7 ô số
HS nêu
Số 7
Trên cao nhất 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_tuan_5_so_7_nam_hoc_2014_2015.doc