Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 15: Phép trừ trong phạm vi 10 - Năm học 2014-2015

Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 15: Phép trừ trong phạm vi 10 - Năm học 2014-2015

a) Hướng dẫn HS lập phép trừ: 10 – 1 = 9,

10 – 9 = 1

Bước 1: Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ rồi nêu bài toán

Bước 2: Gọi HS nêu câu trả lời

 + Vậy 10 bớt 1 còn mấy?

- GV giới thiệu phép trừ: 10 – 1 =, cho HS lên bảng ghi kết quả

- Cho HS đọc

- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ, tự nêu kết quả của phép trừ: 10 – 9 =

- Cho HS lên bảng ghi và đọc lại

b) Hướng dẫn thành lập phép trừ: 10 – 2 = 8, 10 – 8 = 2, 10 – 3 = 7, 10 – 7 = 3, 10 – 4 = 6, 10 – 6 = 4, 10 – 5 = 5 (cũng tương tự)

c) Hướng dẫn HS đọc thuộc bảng trừ

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT

Bài 1

a) Hướng dẫn HS tính theo cột dọc

 

doc 4 trang thuong95 5000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 15: Phép trừ trong phạm vi 10 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Phép trừ trong phạm vi 10
I/ Mục tiêu:
- HS làm được phép trừ trong phạm vi 10.
- HS viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- Giáo dục HS cẩn thận, chính xác.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, bộ thực hành toán
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành toán
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Gọi HS đọc bảng cộng trong phạm vi 10
- Y/C tính: 9 + 1 =, 5 + 5 =, 10 + 0 =, 8 + 2 =
- Nhận xét
3/ Bài mới: 
Hoạt động 1: Lập bảng trừ trong phạm vi 10
a) Hướng dẫn HS lập phép trừ: 10 – 1 = 9, 
10 – 9 = 1
Bước 1: Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ rồi nêu bài toán
Bước 2: Gọi HS nêu câu trả lời
 + Vậy 10 bớt 1 còn mấy?
- GV giới thiệu phép trừ: 10 – 1 =, cho HS lên bảng ghi kết quả
- Cho HS đọc
- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ, tự nêu kết quả của phép trừ: 10 – 9 = 
- Cho HS lên bảng ghi và đọc lại
b) Hướng dẫn thành lập phép trừ: 10 – 2 = 8, 10 – 8 = 2, 10 – 3 = 7, 10 – 7 = 3, 10 – 4 = 6, 10 – 6 = 4, 10 – 5 = 5 (cũng tương tự)
c) Hướng dẫn HS đọc thuộc bảng trừ
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT
Bài 1
a) Hướng dẫn HS tính theo cột dọc
 Nhận xét, sửa sai
b) Hướng dẫn HS tính 
Nhận xét, tuyên dương.
Bài 4: Hướng dẫn HS xem hình nêu đề toán và viết phép tính thích hợp
Theo dõi HS làm bài
Nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 3: Củng cố
- Cho HS đọc phép trừ trong phạm vi 10
- Nhận xét, tuyên dương.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn ôn lại bài; xem trước bài: Luyện tập. 
- Hát
- HS đọc
- Viết bảng con 
- HS nêu lại đề toán dựa vào hình vẽ: Tất cả có 10 hình tròn, bớt đi 1 hình. Hỏi còn lại mấy hình? 
-TL: 10 hình tròn bớt 1 hình còn lại 9 hình
- Còn 9
- HS ghi: 10 – 1 = 9
- Đọc: mười trừ một bằng chín
- Quan sát, nêu phép trừ
- HS thực hiện
- HS nhìn hình vẽ, nêu phép tính
- Đọc thuộc bảng trừ
- Viết bảng con
- Trò chơi: Đố bạn
1 + 9 = 10	 2 + 8 = 10
10 – 1 = 9	 10 – 2 = 8
10 – 9 = 1 	 10 – 8 = 2
3 + 7 = 10 4 + 6 = 10
10 – 3 = 7	 10 – 4 = 6
10 – 7 = 3	 10 – 6 = 4
- Nêu bài toán và cách lập phép tính, làm vào vở
- Lên bảng sửa bài
- Cá nhân thi đua, bạn nhận xét
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 15
Môn: Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Từ ngày : 23 - 11 đến ngày 27/ 11 / 2009
Chủ điểm: sinh hoạt chủ nhiệm + truyền thống nhà trường
Ngày dạy: 27 / 11 / 2009
A/ Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
Nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, của tổ trong học tập, sinh hoạt.Chúng em là học sinh lớp 1
Biết phát huy những ưu điểm, khắc phục những nhược điểm. Biết thực hiện điều cơ bản của học sinh Tiểu học
Giáo dục tinh thần tập thể , tình đoàn kết.Tự hào là học sinh của trường mang tên người anh hùng Thủ Khoa Huân
B/ Nội dung và hình thức hoạt dộng:
	1) Nội dung:
	- Sinh hoạt lớp cuối tuần 15
 - Giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo cho hs
 - GD HS giữ vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh trong lớp học
	2) Hình thức hoạt động:
	- Trao đổi – Thảo luận
 - Nghe giới thiệu
C/ Chuẩn bị:
+ GV: Chuẩn bị nội dung
Bảng chấm điểm:
+ HS: Những ưu khuyết điểm của mình và của bạn.
D/ Tiến hành hoạt động:
Thầy
Trò
1) Ổn định tổ chức:
- Cho học sinh hát
- Cả lớp hát
2) Kiểm tra công việc chuẩn bị tuần qua:
Kiểm tra về nề nếp lớp, số hs vắng mặt,số lượt hs đi học trễ trong tuần.
3) Giới thiệu nội dung sinh hoạt:
- GD môi trường, nêu lợi ích của việc giữ vệ sinh môi trường , giữ lớp học sạch đẹp, chăm sóc cây kiễng trong trường, trong lớp, giữ vệ sinh sân trường, ăn quà bánh xong bỏ rác vào thùng rác.
+ Hoạt động chính:
Hoạt động 1: Báo cáo
Nội dung thi đua
Tổ
1
Tổ
2
Tổ
3
Tổ
4
- Đi học chuyên cần, đúng giờ.
10
10
9
9
- Mang đủ dụng cụ học tập.
10
10
10
10
- Giữ trật tự trong giờ học.
19
9
10
9
- Giữ gìn VS chung, VS cá nhân.
10
10
10
9
- Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc
10
9
9
10
- Tham gia tốt các phong trào của trường, lớp.
10
10
10
10
Cộng điểm
59
58
58
57
Xếp hạng
1
3
3
4
Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới
- GDHS vệ sinh môi trường, nêu lợi ích của việc giữ 
VSMT, giữ lớp học sạch đẹp, chăm sóc cây kiễng 
Trong lớp học, giữ trường học sạch đẹp,nhắc nhở 
HS ăn quà bánh bỏ rác vào giỏ.
Hoạt đổng 3:Sinh hoạt chủ điểm “ Truyền thống nhà trường.
- Nêu ý nghĩa ngày nhà giáo VN 20- 11
4) Nhận xét: GV chốt lại và nhắc nhở hs thực hiện 
tốt điều đã học.
5) Dặn dò:
- GV cùng hs tham gia nhận xét tiết học.
Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_tuan_15_phep_tru_trong_pham_vi_10_nam_hoc.doc