Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 7 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê

Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 7 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê

 I.Yêu cầu cần đạt

- Biết mô hình hóa một tình huống thực tế dạng gộp lại hoặc thêm vào dưới dạng a+b.

-Biết đọc ,viết và sử dụng dấu = để thực hiện kết quả.Biết tìm kết quả a+b bằng cách đêm các vật trên mô hình cảu hai số a và b.

-Biết chuyên kết quả phép cộng thành câu trả lời cho câu hỏi Có tất cả bao nhiêu?

- Rèn luyện tính cẩn thận,nhanh nhẹn,góp phần phát triển năng lực mô hình hóa toán học và năng lực giao tiếp toán học.

II.Đồ dùng dạy học:

- Vở bài tập.

III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:

1 Tổ chức hoạt động khởi động:

-HS trả lời câu hỏi .VD :GV hỏi trong các số từ 0 đến 10 số nào bé nhất,số nào lớn nhất?

-HS khác nhận xét.

- Giới thiệu bài.

 

docx 6 trang Hải Thư 21/11/2023 1750
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 7 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7
Thứ hai, ngày 16 tháng 10 năm 2023
Ô.L TOÁN: ÔN :PHÉP CỘNG.DẤU +,DẤU =
 I.Yêu cầu cần đạt
- Biết mô hình hóa một tình huống thực tế dạng gộp lại hoặc thêm vào dưới dạng a+b.
-Biết đọc ,viết và sử dụng dấu = để thực hiện kết quả.Biết tìm kết quả a+b bằng cách đêm các vật trên mô hình cảu hai số a và b.
-Biết chuyên kết quả phép cộng thành câu trả lời cho câu hỏi Có tất cả bao nhiêu?
- Rèn luyện tính cẩn thận,nhanh nhẹn,góp phần phát triển năng lực mô hình hóa toán học và năng lực giao tiếp toán học.
II.Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1 Tổ chức hoạt động khởi động:
-HS trả lời câu hỏi .VD :GV hỏi trong các số từ 0 đến 10 số nào bé nhất,số nào lớn nhất?
-HS khác nhận xét.
- Giới thiệu bài.
2. Tổ chức hoạt động luyện tập
1.HS thực hành bài tập1 ,bài tập 2trang 32 VBT.
Tiêu chí đánh giá: Học sinh phân biệt và viết được dấu +, =
 +BT1: Viết dâu +,=
-HS tự viết 1 hàng dấu +,1 hàng dấu = theo mẫu vào vở BT.
+BT2: Viết kết quả phép tính cộng
-HS thảo luận cặp đôi sau đó viết kết quả vào ô trống.
-Một số HS được chỉ định trả lời trước lớp.HS khác và GV nhận xét và xác nhận kết quả đúng.
2.HS thực hành BT3 trang 33 VBT
BT3: Viết số vào ô trống .Viết dấu +vào ô tròn.Trả lời câu hỏi.
-HS thảo luận cặp đôi.
- GV hướng dẫn HS ,VD:Tranh 1 phía bên tay trái các em vẽ bao nhiêu con cá mập?phía bên phải các em vẽ bao nhiêu con cá mập?Có tất cả bao nhiêu con cá mập?
-Tương tự các câu còn lại.
- Một số HS được chỉ định trả lời trước lớp.HS khác và GV nhận xét.
3 Tổ chức hoạt động vận dụng
Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết đúng phép tính và trả lời được câu hỏi.
BT4: Viết phép tính rồi trả lời câu hỏi.Cả hai anh em hái được bao nhiêu quả?
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh và thảo luận cặp đôi để viết phép tính.
-Một số HS lên bảng viết phép tính.HS khác và GV nhận xét.
Kết quả đúng: 4+5=9
- GV nhận xét,dặn dò HS.
ột số HS được chỉ định nói trước lớp và vẽ đường nối phép tính với kết quả trên bảng.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .
Thứ tư, ngày 18 tháng 10 năm 2023
TOÁN: PHÉP CỘNG .DẤU + , DẤU =
I.Yêu cầu cần đạt
- Biết dùng dấu + để biểu thị các tình huống gộp lại,thêm vào.
- Hiểu rằng kết quả của phép tính cộng là câu trả lời cho câu hỏi “có tất cả bao nhiêu”?
- Rèn luyện tính cẩn thận,nhanh nhẹn,góp phần phát triển năng lực mô hình hóa toán học và năng lực giao tiếp toán học.
II.Đồ dùng dạy học:
- Sách học sinh,bộ đồ dùng .
- Sách giáo viên.bộ đồ dùng
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1: Tổ chức Hoạt động khởi động
-HS trả lời câu hỏi : Có tất cả bao nhiêu? VD Gv chuẩn bị 5 chiếc bút .GV thao tác và hỏi:
Lần 1: GV cầm ở tay trái 4 chiếc ,tay phải 1 chiếc và hỏi Cô đã cầm tất cả bao nhiêu chiếc bút? Em đã làm thế nào để biết?.
Lần 2: Tay trái GV cầm 4 chiếc bút ,tay phải lấy thêm 1 chiếc bút nữa và hỏi như lần 1.
-Mỗi lần HS quan sát GV làm rồi tự trả lời trước lớp,một số HS trả lời trước lớp.GV có thể gợi ý .
- GV giới thiệu : Bài học hôm nay chúng ta sẽ biết dùng ký hiệu toán học để viết 4 cộng 1 bằng 5.
2: Tổ chức Hoạt động khám phá
1.HS trả lời câu hỏi Có tất cả bao nhiêu? Theo tình huống trong tranh.
-HS quan sát ,mô tả tranh khám phá trong SHS rồi lần lượt trả lời các câu hỏi : Có tất cả bao nhiêu bông hoa? Để biết được có tất cả bao nhiêu bông hoa em đã làm gì?.Một số HS trả lời trước lớp ,trả lời đúng :gộp lại rồi đếm cả hai loại hoa .GV gợi ý để HS nói câu chốt là 4 cộng 3 bằng 7.
2.HS trả lời câu hỏi Có tất cả bao nhiêu? Theo các hình vuông dưới tranh .HS hoạt động tương tự như mục 1 với các hình vuông cho đến khi nói 4 cộng 3 bàng 7.
3.HS tiếp nhận kí hiệu + và kí hiệu = .HS quan sát dòng viết 4 + 3 = 7 bên dưới các hình vuông rồi đọc theo hướng dẫn của GV .Từ đó HS nhận ra + được thay cho cộng = được thay cho bằng.HS đọc một số lần cách viết 4+ 3 = 7.
Cũng cố : hS đọc cách viết 5+1=6,4+4=8
3: Tổ chức Hoạt động luyện tập
1.HS thực hiện HĐ 1 trong SHS.
Tiêu chí đánh giá: Học sinh mô tả và viết được phép tính theo tranh, số viết rõ ràng.
- HS mô tả tranh ,đọc từng phép tính : 3+3=6,2+4=6
- HS nghe GV đọc lệnh của HĐ 1 rồi nhắc lại lệnh ,tự nối mỗi phép tính với tranh thích hợp trong vở.
- Một số HS được chỉ định trả lời trước lớp chọn phép tính nào cho mỗi tranh ,các HS khác nhận xét .GV nhận xét kết quả đúng.GV chỉ định một số HS giải thích tại sao chọn phép tính 3+ 3=6 cho tranh một bể có hai nhóm cá,tương tự với tranh và phép tính còn lại.
2. HS thực hiện HĐ 2 trong SHS 
Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết kết quả đúng, viết số rõ ràng.
a.HS nhắc lại câu hỏi sau khi nghe Gv đọc,tự viết số vào ô trong vở.Gv theo dõi từng hS xem có biết sử dụng các hình vuông cạnh phép tính để tìm kết quả phép tính không,hướng dẫn HS 
- Một số HS viết vào ô trên bảng ,HS khác và Gv xác nhận kết quả đúng.
b.HS hoạt động cặp đôi.
-HS thảo luận theo cặp tìm ra câu trả lời Ai viết đúnjklog ? 
- Một số HS được chỉ định trả lời trước lớp .
3.HS thực hiện HĐ 3 trong SHS 
- Các bước tượng tự như HĐ 1. 
4. HS tập viết dấu +,dấu = vào vở ,GV hướng dẫn.
4: Tổ chức Hoạt động vận dụng
HS thực hiện HĐ 4 trong SHS .
Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được phép tính +.
-HS tìm hiểu tranh a ,nghe GV đọc và nhắc lại lệnh ,tự thực hiện vào vở.Một số HS nói phép tính đã viết hoàn chỉnh ,nói kết luận,
- GV cùng HS phân tích để dẫn tới việc viết số vào ô trong vở,
- Hoạt động tương tự như trên với câu b.
-GV chốt : Dùng + để thể hiện việc tìm số lượng của cả hai nhóm vật,dùng dấu = để thể hiện kết quả tính cộng.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .
 ............................................................
Thứ năm, ngày 19 tháng 10 năm 2023
TOÁN: CỘNG TRONG PHẠM VI 3
I.Yêu cầu cần đạt
- Biết cộng thành thạo hai số có kết quả trong phạm vi 3.
- Rèn luyện tính cẩn thận,nhanh nhẹn,góp phần phát triển năng lực mô hình hóa toán học và năng lực giao tiếp toán học.
II.Đồ dùng dạy học:
- Sách học sinh,bộ đồ dùng .
- Sách giáo viên.bộ đồ dùng
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1: Tổ chức Hoạt động khởi động
-HS trả lời câu hỏi Có tất cả bao nhiêu?VD GV chuẩn bị 2 hình vuông và 4 hình tam giác và xếp thành chiếc thuyền buồm.Hỏi HS để xếp được chiếc thuyền này cô dùng bao nhiêu hình tam giác,bao nhiểu hình vuông?Và tất cả là bao nhiêu hình?
- GV vẽ hình và viết phép tính cộng:4 + 2 =6.HS đọc phép tính nhiều lần.
- GV giới thiệu bài mới : Bài học hôm nay chúng ta sẽ luyện tính kết quả một số phép tính cộng rồi sắp xếp chúng thành bảng dễ nhớ.
2: Tổ chức Hoạt động khám phá
-HS tự trả lời câu hỏi:Có tất cả bao nhiêu bạn chơi nhảy dây?Có tất cả bao nhiêu chiếc xe đạp?.Một số HS trả lời trước lớp.
- HS tự nói ý nghiã của từng phép tính cộng theo tranh minh họa.Một số HS được chỉ định lên bảng nói cho đên khi đúng.
Có 2 bạn quăng dây và 1 bạn nhảy nên phép tính cộng để tìm tất cả số bạn chơi là 2+1=3
Có 1 chiếc xe đạp đang dựng không có người và 2 chiếc xe đạp đang có người đi nên phép tính cộng để tìm tất cả số xe đạp là 1+2=3.
3: Tổ chức Hoạt động luyện tập
1.HS thực hiện HĐ 1 trong SHS
Tiêu chí đánh giá: Học sinh tính và viết đúng các phép tính.
-HS tự hoàn thành các phép tính,viết vào vở.GV theo sát từng HS ,nhắc ý nghĩa của hình bên cạnh.
- Một số HS được chỉ định viết số vào ô trên bảng.
- Một số HS được chỉ định đọc từng phép tính trước lớp.
2.HS thực hiện HĐ 2 trong SHS
Tiêu chí đánh giá: Học sinh tính đúng kết quả và trình bày đẹp.
-HS tự viết kết quả mỗi phép tính ,viết trong vở.Một số HS viết trên bảng 
- HS học thuộc bảng theo sự điều khiển của GV.HS đọc theo hàng,theo cột.GV che kết quả và chỉ định HS nói nhanh kết quả từng phép tính.
4: Tổ chức Hoạt động vận dụng
1.HS thực hiện HĐ 3 trong SHS
Tiêu chí đánh giá: Học sinh mô tả được các nhóm vật và viết được phép tính đúng.
-HS quan sát tranh ,mô tả các nhóm vật theo định hướng của Gv.a :Có mấy bạn chơi?b:Có mấy tổ chim?c:Có mấy cành cây,mỗi cành có bao nhiêu con chim?
- HS tự viết số vào mỗi ô rồi trả lời câu hỏi a.Một số hS được chỉ định trả lời trước lớp,có giải thích.:Có 2 bạn đang chơi bóng và 1 bạn đang nhảy dây 2+1=3.Có tất cả 3 bạn chơi.
- Hoạt động tương tự như trên với câu b và c.
2HS thực hiện HĐ 4 trong SHS
Thứ tự các bước như các HĐ khác.GV hướng dẫn HS lấy đủ số ô vuông trong bộ DĐHT xếp vào bàn sau đó viết kết quả.2+0=2
3.HS thực hiện HĐ 5 trong SHS.
-HS nối hai phép tính có kết quả bằng nhau .GV đánh giá HS qua sản phẩm này.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .
ÔL TOÁN: Ôn luyện:Cộng trong phạm vi 3
I.Yêu cầu cần đạt
- Biết cộng thành thạo hai số có kết quả trong phạm vi 3.
- Rèn luyện tính cẩn thận,nhanh nhẹn,góp phần phát triển năng lực mô hình hóa toán học và năng lực giao tiếp toán học.
II.Đồ dùng dạy học:
- Sách học sinh,bộ đồ dùng .
- Sách giáo viên.bộ đồ dùng
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1: Tổ chức Hoạt động khởi động
Tổ chức cho HS chơi trò Xì điện.
HS nối tiếp nhau nêu phép tính cộng trong phạm vi 3.
Nhận xét, tuyên dương.
2: Tổ chức Hoạt động luyện tập
Bài 1. Viết vào chỗ chấm:
Tiêu chí đánh giá: Học sinh thực hiện đúng các phép tính trong phạm vi 3
HS vận dụng bảng cộng trong phạm vi 3 để làm bài cá nhân.
Huy động kết quả. Nhận xét, tuyên dương
Bài 2: Viết Phép tính thích hợp:
Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được phép tính thích hợp, trình bày rõ ràng.
Yêu cầu HS qua sát tranh. GV Nêu bài toán.
HS viết phép tính thích hợp và đổi chéo vở kiểm tra.
3: Tổ chức Hoạt động vận dụng
Bài 3. Điền số thích hợp.
Tiêu chí đánh giá: Học sinh điền đúng số vào ô trống.
-GV hướng dẫn theo bài mẫu. 
- HS làm bài theo nhóm. Huy động kết quả.
- Chữa bài, nhận xét.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .
**********************************
Thứ sáu, ngày 20 tháng 10 năm 2023
TOÁN: CỘNG TRONG PHẠM VI 6 (T1)
I.Yêu cầu cần đạt
- Biết cộng thành thai hai số có kết quả trong phạm vi 6.
- Rèn luyện tính cẩn thận,nhanh nhẹn,góp phần phát triển năng lực tư, duy và lập luận toán học,năng lực mô hình hóa toán học,năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sử sụng công cụ phương tiện toán học.
II.Đồ dùng dạy học:
- Sách học sinh,bộ đồ dùng .
- Sách giáo viên.bộ đồ dùng
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1 Tổ chức hoạt động khởi động -HS trả lời câu hỏi Có tất cả bao nhiêu?VD GV hỏi HS cô có 1 cái kẹo cô thêm 5 cái kẹo nửa cô có tất cả bao nhiêu?Tương tự như vậy với các VD khác nhau,
- GV giới thiệu bài mới:Hôm nay chúng ta sẽ lập bảng cộng có kết quả trong phạm vi 6.
2 .Tổ chức hoạt động khám phá:
Tiêu chí đánh giá: Học sinh nắm được và biết cách tính các phép cộng trong phạm vi 6.
1.HS thực hiện HĐ 1 trong SHS.GV vẽ trên bảng các hình vuông và phép tính cộng như trong sách.
-HS nghe GV đọc câu hỏi của HĐ 1 tự viết kết quả của phép tính vào vở.
-Một số HS viết trên bảng:5+1=6 1+5=6
-GV và cả lớp xác nhận kết quả đúng.HS đọc to,thầm rồi thuộc các phép tính cộng có kết quả bằng 6.HS thi đua học thuộc các bảng trước lớp.
2.HS thực hiện HĐ 2 trong SHS
-HS tự điền kết quả từng phép tính, viết vào vở.GV theo sát từng HS để xem mức độ thuộc các phép tính của HS,có thể gợi ý hS đối chiếu kết quả của HDD1 
- Một số HS được chỉ định viết trên bảng .GV và HS xác nhận kết quả.
-HS tự thuộc các phép tính theo hàng dọc ,hàng cột của bảng.Lần lượt HS đọc phép tính trước lớp.GV hướng dẫn HS học thuộc các phép tính.
-HS trả lời trước lớp các câu hỏi mà GV nêu tương tự các phép tính.
3.HS thực hiện HĐ 3 trong SHS.
-HS tự chỉ kết quả từng phép tính.GV theo sát từng HS để xen mức độ thuộc kết quả các phép tính của HS.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_tuan.docx