Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 14: Phép cộng trong phạm vi 9 - Năm học 2014-2015
Gọi HS đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 8
- Y/C tính: 7 + 1 + 0 = , 6 + 1 + 0 = , 8 – 3 – 2 = , 8 – 6 – 1 =
- Nhận xét
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Lập bảng cộng
a) Hướng dẫn HS thành lập phép cộng: 8 + 1 = 9, 1 + 8 = 9
- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ, nêu bài toán
- Gọi HS khác nêu câu trả lời
- Vậy 8 + 1 = ?
- GV viết: 8 + 1 = 9, cho HS đọc
- Cho HS quan sát hình vẽ để rút ra nhận xét
- Vậy 8 + 1 cũng bằng 1 + 8
- GV ghi bảng: 1 + 8 = 9
b) Hướng dẫn HS học các phép cộng:
7 + 2 = 9 và 2 + 7 = 9,
6 + 3 = 9 và 3 + 6 = 9,
5 + 4 = 9 và 4 + 5 = 9
(dùng hình vẽ)
- Bước 1: quan sát hình vẽ nêu ra vấn đề cần giải quyết
- Bước 2: viết phép cộng lên bảng lớp, gọi HS đọc lại
- Bước 3: cho HS lên bảng viết phép cộng
Toán Phép cộng trong phạm vi 9 I/ Mục tiêu: - HS thuộc bảng cộng, biết làm tính cộng trong phạm vi 9. - Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác. II/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, tranh minh họa, bộ thực hành toán - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành toán III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Gọi HS đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 8 - Y/C tính: 7 + 1 + 0 = , 6 + 1 + 0 = , 8 – 3 – 2 = , 8 – 6 – 1 = - Nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Lập bảng cộng a) Hướng dẫn HS thành lập phép cộng: 8 + 1 = 9, 1 + 8 = 9 - Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ, nêu bài toán - Gọi HS khác nêu câu trả lời - Vậy 8 + 1 = ? - GV viết: 8 + 1 = 9, cho HS đọc - Cho HS quan sát hình vẽ để rút ra nhận xét - Vậy 8 + 1 cũng bằng 1 + 8 - GV ghi bảng: 1 + 8 = 9 b) Hướng dẫn HS học các phép cộng: 7 + 2 = 9 và 2 + 7 = 9, 6 + 3 = 9 và 3 + 6 = 9, 5 + 4 = 9 và 4 + 5 = 9 (dùng hình vẽ) - Bước 1: quan sát hình vẽ nêu ra vấn đề cần giải quyết - Bước 2: viết phép cộng lên bảng lớp, gọi HS đọc lại - Bước 3: cho HS lên bảng viết phép cộng d) GV hướng dẫn HS ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9 Nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT Bài 1 - Hướng dẫn HS tính - Nhận xét, sửa sai Bài 2: - Hướng dẫn HS tính - Nhận xét, tuyên dương Bài 3: - Hướng dẫn HS tính - Theo dõi HS làm bài - Gọi sửa bài, nhận xét - Nhận xét, đánh giá. Bài 4: Viết phép tính thích hợp: - Gọi HS nêu đề toán, viết phép tính - Cho HS thi đua điền phép tính - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 3: Củng cố - Gọi HS đọc phép cộng trong phạm vi 9 - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn ôn lại bài; xem trước bài: Phép trừ trong phạm vi 9. - Hát - Vài HS đọc, bạn nhận xét - Viết bảng con - Nêu bài toán: Có 8 hình cái nón bên trái, 1 hình cái nón bên phải. Hỏi có mấy hình cái nón? - TL: Có 8 hình cái nón, thêm 1 hình cái nón nữa có 9 hình cái nón - 9 - HS đọc: 8 cộng 1 bằng 9 - HS quan sát, nhận xét: 8 hình cái nón và 1 hình cái nón cũng giống như 1 hình cái nón và 8 hình cái nón - Nhắc lại - HS đọc lại: 8 + 1 = 9, 1 + 8 = 9 - Học các phép cộng theo hướng dẫn - Đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 9 - Cài bảng - Trò chơi: Đố bạn 2 + 7 = 9 4 + 5 = 9 8 + 1 = 9 . . . . . . . . . - Làm bài vào vở 4 + 5 = 9 . . . 4 + 1 + 4 = 9 4 + 2 + 3 = 9 - HS nêu bài toán, điền phép tính - HS thi đua tiếp sức theo nhóm - Nhận xét - Cá nhân đọc, bạn nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_14_phep_cong_trong_pham_vi_9_nam_hoc.doc