Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 14: Phép cộng trong phạm vi 9 - Năm học 2014-2015

Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 14: Phép cộng trong phạm vi 9 - Năm học 2014-2015

Gọi HS đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 8

- Y/C tính: 7 + 1 + 0 = , 6 + 1 + 0 = , 8 – 3 – 2 = , 8 – 6 – 1 =

- Nhận xét

3/ Bài mới:

Hoạt động 1: Lập bảng cộng

a) Hướng dẫn HS thành lập phép cộng: 8 + 1 = 9, 1 + 8 = 9

- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ, nêu bài toán

- Gọi HS khác nêu câu trả lời

- Vậy 8 + 1 = ?

- GV viết: 8 + 1 = 9, cho HS đọc

- Cho HS quan sát hình vẽ để rút ra nhận xét

- Vậy 8 + 1 cũng bằng 1 + 8

- GV ghi bảng: 1 + 8 = 9

b) Hướng dẫn HS học các phép cộng:

 7 + 2 = 9 và 2 + 7 = 9,

 6 + 3 = 9 và 3 + 6 = 9,

 5 + 4 = 9 và 4 + 5 = 9

(dùng hình vẽ)

- Bước 1: quan sát hình vẽ nêu ra vấn đề cần giải quyết

- Bước 2: viết phép cộng lên bảng lớp, gọi HS đọc lại

- Bước 3: cho HS lên bảng viết phép cộng

 

doc 2 trang thuong95 4610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 14: Phép cộng trong phạm vi 9 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Phép cộng trong phạm vi 9
I/ Mục tiêu:
- HS thuộc bảng cộng, biết làm tính cộng trong phạm vi 9.
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. 
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, tranh minh họa, bộ thực hành toán
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành toán
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Gọi HS đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 8
- Y/C tính: 7 + 1 + 0 = , 6 + 1 + 0 = , 8 – 3 – 2 = , 8 – 6 – 1 =
- Nhận xét
3/ Bài mới: 
Hoạt động 1: Lập bảng cộng 
a) Hướng dẫn HS thành lập phép cộng: 8 + 1 = 9, 1 + 8 = 9
- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ, nêu bài toán
- Gọi HS khác nêu câu trả lời
- Vậy 8 + 1 = ?
- GV viết: 8 + 1 = 9, cho HS đọc
- Cho HS quan sát hình vẽ để rút ra nhận xét
- Vậy 8 + 1 cũng bằng 1 + 8
- GV ghi bảng: 1 + 8 = 9
b) Hướng dẫn HS học các phép cộng: 
 7 + 2 = 9 và 2 + 7 = 9,
 6 + 3 = 9 và 3 + 6 = 9,
 5 + 4 = 9 và 4 + 5 = 9 
(dùng hình vẽ)
- Bước 1: quan sát hình vẽ nêu ra vấn đề cần giải quyết
- Bước 2: viết phép cộng lên bảng lớp, gọi HS đọc lại
- Bước 3: cho HS lên bảng viết phép cộng
d) GV hướng dẫn HS ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9
Nhận xét.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT
Bài 1
- Hướng dẫn HS tính
- Nhận xét, sửa sai
Bài 2:
- Hướng dẫn HS tính 
- Nhận xét, tuyên dương
Bài 3: 
- Hướng dẫn HS tính 
- Theo dõi HS làm bài
- Gọi sửa bài, nhận xét
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 4: Viết phép tính thích hợp: 
- Gọi HS nêu đề toán, viết phép tính
- Cho HS thi đua điền phép tính
- Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Củng cố
- Gọi HS đọc phép cộng trong phạm vi 9
- Nhận xét, tuyên dương.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn ôn lại bài; xem trước bài: Phép trừ trong phạm vi 9.
- Hát
- Vài HS đọc, bạn nhận xét
- Viết bảng con 
- Nêu bài toán: Có 8 hình cái nón bên trái, 1 hình cái nón bên phải. Hỏi có mấy hình cái nón?
- TL: Có 8 hình cái nón, thêm 1 hình cái nón nữa có 9 hình cái nón
- 9
- HS đọc: 8 cộng 1 bằng 9
- HS quan sát, nhận xét: 8 hình cái nón và 1 hình cái nón cũng giống như 1 hình cái nón và 8 hình cái nón
- Nhắc lại
- HS đọc lại: 8 + 1 = 9, 1 + 8 = 9
- Học các phép cộng theo hướng dẫn
- Đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 9
- Cài bảng 
- Trò chơi: Đố bạn
2 + 7 = 9 4 + 5 = 9 8 + 1 = 9
 . . . . . . . . .
- Làm bài vào vở
4 + 5 = 9 . . .
4 + 1 + 4 = 9
4 + 2 + 3 = 9
- HS nêu bài toán, điền phép tính
- HS thi đua tiếp sức theo nhóm
- Nhận xét
- Cá nhân đọc, bạn nhận xét

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_tuan_14_phep_cong_trong_pham_vi_9_nam_hoc.doc