Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 41: Ôn tập chung (1 tiết) - Năm học 2021-2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức, kĩ năng
- YCCĐ1. Đọc, viết, xếp thứ tự được các số có 2 chữ số.
- YCCĐ2. Thực hiện được phép cộng, phép trừ các số có 2 chữ số trong phạm vi 100.
- YCCĐ3. Thực hiện được việc đọc giờ đúng trên đồng hồ.
- YCCĐ4. Xác định được thứ, ngày trong tuần dựa vào tờ lịch hằng ngày.
- YCCĐ5. Nhận dạng được các hình đã học.
2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực
- YCCĐ6. Nhận biết và viết được phép cộng, phép trừ phù hợp với câu hỏi của bài toán thực tiễn và tính đúng kết quả
- YCCĐ7. Thực hiện được đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là cm
- YCCĐ8. Thực hiện được các thao tác tư duy như quan sát, nhận xét, khái quát hóa (ở mức độ đơn giản).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các đồ dùng, chuẩn bị mô hình, tranh ảnh để phục vụ các bài trong SGK.
- HS : Bộ đồ dùng toán.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: MÔN TOÁN; LỚP: 1A3 CHỦ ĐỀ 9: THỜI GIAN. GIỜ VÀ LỊCH BÀI 41: ÔN TÂP CHUNG (1 TIẾT) Thời gian thực hiện: Từ ngày / /2022 đến / ./2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức, kĩ năng - YCCĐ1. Đọc, viết, xếp thứ tự được các số có 2 chữ số. - YCCĐ2. Thực hiện được phép cộng, phép trừ các số có 2 chữ số trong phạm vi 100. - YCCĐ3. Thực hiện được việc đọc giờ đúng trên đồng hồ. - YCCĐ4. Xác định được thứ, ngày trong tuần dựa vào tờ lịch hằng ngày. - YCCĐ5. Nhận dạng được các hình đã học. 2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực - YCCĐ6. Nhận biết và viết được phép cộng, phép trừ phù hợp với câu hỏi của bài toán thực tiễn và tính đúng kết quả - YCCĐ7. Thực hiện được đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là cm - YCCĐ8. Thực hiện được các thao tác tư duy như quan sát, nhận xét, khái quát hóa (ở mức độ đơn giản). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Các đồ dùng, chuẩn bị mô hình, tranh ảnh để phục vụ các bài trong SGK. - HS : Bộ đồ dùng toán. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại bài. Phương pháp (PP): Trò chơi Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp - Trò chơi Hái hoa dân chủ - Sau mỗi bông hoa là một phép tính, bạn nào bốc trúng bông nào thì sẽ trả lời câu hỏi cho đồng hồ đó. - GV dẫn dắt vào bài. - Cả lớp chơi 12 giờ; 4 giờ; 6 giờ; 9 giờ - Lắng nghe 2. Hoạt động luyện tập thực hành (25- 30 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. *Bài 1. Tìm chỗ đỗ cho ô tô - Tổ chức hoạt động: trò chơi, ai nhanh ai đúng - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Nhắc lại cách đọc, viết các số. nêu luật chơi - Chia thành 2 đội, mỗi đội có 8 bạn. 4 bạn cần ô tô, 4 bạn cầm số. Nhiệm vụ của 8 bạn là sẽ đọc số trên ô tô và chạy đi tìm bạn cầm số đó sao cho trùng khớp. - GV nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, thực hiện - Đọc yêu cầu - Lắng nghe nối 48: sẽ nối với ô tô bốn mươi tám 71: sẽ nối với ô tô bảy mươi mốt 35: sẽ nối với ô tô ba mươi lăm 62: sẽ nối với ô tô sáu mươi tư - Lắng nghe ghi nhớ *Bài 2. Đặt tính rồi tính - Tổ chức hoạt động: cá nhân - GV đọc nội dung bài 1 - GV yêu cầu HS làm bài vào bảng con - GV ôn lại cho HS cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng, trừ số có hai chữ số - GV nhận xét, kết luận. - Lắng nghe, thực hiện - Đọc yêu cầu - Làm bảng con - Trả lời, lắng nghe 13 78 42 69 + - + - 5 6 56 63 - HS lắng nghe *Bài 3. Đồng hồ chỉ mấy giờ? - Tổ chức hoạt động: nhóm đôi - Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc đề bài. - GV chiếu đồng hồ lên bảng, yêu cầu HS thảo luận cặp đôi - Đại diện nhóm trình bày - Đồng hồ chỉ mấy giờ? - GV và HS nhận xét - HS quan sát, đọc yêu cầu - Thảo luận - HS chia sẻ - 2 giờ, 5 giờ - HS lắng nghe *Bài 4. Giải bài toán a) câu a - Tổ chức hoạt động: KT khăn trải bàn - GV nêu yêu cầu của bài. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Muốn biết cả hai chị em hái được bao nhiêu bông hoa thì các em dùng phép tính gì? - HS thực hiện theo nhóm 4 viết phép tính giải bài toán bằng cách viết ý kiến cá nhân vào 4 góc trên bảng nhóm được kẻ theo Kĩ thuật Khăn trải bàn. Nhóm trưởng thống nhất ý kiến ghi kết quả đúng vào ô ở giữa. - Mời 1 nhóm lên trình bày, GV nhận xét, sửa bài. b) Tương tự làm câu b - Quan sát, lắng nghe, thực hiện - HS đọc yêu cầu đề bài - Mai hái được 23 bông hoa, Mi hái được 14 bông hoa. - Cả hai chị em hái được bao nhiêu bông hoa? + Muốn biết cả hai chị em hái được bao nhiêu bông hoa thì các em dùng phép tính cộng. - Phép tính: 23 + 14 = 37 - Chia sẻ trước lớp - Lắng nghe, thực hiện *Bài 5 - Tổ chức hoạt động: Cá nhân a) chọn ngày đúng - GV yêu cầu HS đọc đề bài - Yêu cầu các em chọn đáp án đúng bằng cách giơ thẻ A, B, C. - GV đọc to từng lựa chọn. - GV làm tương tự với B, C. - GV nhận xét, kết luận b) Tương tự làm câu b *GD KNS: Quý trọng thời gian, thời gian là vàng là bạc. - HS đọc đề bài - HS lắng nghe, thực hiện - HS chọn đáp án đúng. - HS giải thích vì sao mình chọn đáp án đúng. - Lắng nghe, thực hiện - Lắng nghe, ghi nhớ *Bài 6. Chọn câu trả lời đúng - Tổ chức hoạt động: Cá nhân - Xác định hình qua tranh - Chiếu tranh yêu cầu HS QS - Hình bên có mấy hình vuông? Yêu cầu các em chọn đáp án đúng bằng cách giơ thẻ A, B, C. - GV nhận xét tuyên dương - HS lắng nghe. - Quan sát, chọn đáp án đúng. - có 5 hình vuông - Chọn đáp án C. - Lắng nghe 3. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) - Qua bài học hôm nay, các con biết được điều gì? - Về nhà ôn lại những gì đã học cùng người thân. - HS chia sẻ trước lớp - Thực hiện cùng người thân IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - ____________________________________________________________
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_4.docx