Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 7: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật (2 tiết) - Năm học 2021-2022

Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 7: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật (2 tiết) - Năm học 2021-2022

Bài 7: HÌNH VUÔNG – HÌNH TRÒN

 HÌNH TAM GIÁC- HÌNH CHỮ NHẬT (2 tiết)

Thời gian thực hiện: Từ ngày 02/11/2021 đến 04/11/2021.

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Kiến thức

- YCCĐ 1. Có biểu tượng ban đầu về hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.

- YCCĐ 2. Nhận biết được các dạng hình trên thông qua các đồ vật thật, hình vẽ, đồ dùng học tập.

* Phát triển về năng lực

- YCCĐ 3. Bước đầu biết so sánh, phân tích để nhận dạng hình trong một nhóm các hình đã cho.

- YCCĐ 4. Làm quen với đếm và đưa số liệu vào bảng (có yếu tố thống kê đơn giản).

- YCCĐ 5. Gắn các hình đã học với những đồ vật thực tế ở xung quan, trong lớp học,.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Bộ đồ dùng học toán 1. Các mô hình hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, khăn tay hình vuông, đĩa hình tròn, mô hình biển báo giao thông, hình tam giác, khung tranh hình chữ nhật.

- HS: Sưu tầm đồ vật thật, tranh ảnh đồ vật có các dạng hình trên.

 

docx 4 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 22964
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 7: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật (2 tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: MÔN TOÁN; LỚP: 1A3
CHỦ ĐỀ 2: LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ HÌNH PHẲNG
Bài 7: HÌNH VUÔNG – HÌNH TRÒN
 HÌNH TAM GIÁC- HÌNH CHỮ NHẬT (2 tiết)
Thời gian thực hiện: Từ ngày 02/11/2021 đến 04/11/2021.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Kiến thức
- YCCĐ 1. Có biểu tượng ban đầu về hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.
- YCCĐ 2. Nhận biết được các dạng hình trên thông qua các đồ vật thật, hình vẽ, đồ dùng học tập.
* Phát triển về năng lực
- YCCĐ 3. Bước đầu biết so sánh, phân tích để nhận dạng hình trong một nhóm các hình đã cho.
- YCCĐ 4. Làm quen với đếm và đưa số liệu vào bảng (có yếu tố thống kê đơn giản).
- YCCĐ 5. Gắn các hình đã học với những đồ vật thực tế ở xung quan, trong lớp học,... 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC	
- GV: Bộ đồ dùng học toán 1. Các mô hình hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, khăn tay hình vuông, đĩa hình tròn, mô hình biển báo giao thông, hình tam giác, khung tranh hình chữ nhật.
- HS: Sưu tầm đồ vật thật, tranh ảnh đồ vật có các dạng hình trên.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)
MT: Tạo tâm thế phấn khởi cho HS trước khi vào học bài mới.
 Phương pháp (PP): Trò chơi
Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp
- Tổ chức trò chơi “bông hoa bí ẩn”, sau mỗi bông hoa là 1 con số, dấu, hãy tìm đáp án đúng thực hiện chơi cả lớp.
- Nhận xét, tuyên dương, GV dẫn dắt vào bài mới.
- Tham gia trò chơi, nhắc lại các số đã học, dấu lớn, dấu bé, dấu bằng.
- HS lắng nghe
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút)
MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5
PP: Trực quan, thảo luận, vấn đáp.
HTTC: cá nhân, nhóm, cả lớp
- GV cho HS quan sát khăn tay có dạng hình vuông và nói: Chiếc khăn này có dạng hình vuông
- Giới thiệu mô hình bìa hình vuông và nói “Đây là hình vuông”
-Tương tự GV giới thiệu với chiếc đĩa tròn và mô hình tròn để giới thiệu hình tròn.
- Tiếp tục với biển báo giao thông và mô hình tam giác để giới thiệu hình tam giác; Khung tranh hình chữ nhật để dẫn đến giỏi thiệu HCN
- Đưa cả 4 mô hình cho HS đọc tên từng hình.
 GV nhận xét. 
- HS quan sát 4 hình trên trong hình vẽ ở SGK HS quan sát và đọc tên từng hình
- GV kết luân.
- HS quan sát 
- HS lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát, lắng nghe
- Quan sát, đọc tên hình
- Lắng nghe
3. Hoạt động luyện tập thực hành (20 - 25 phút)
MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5
PP: Thảo luận, thực hành, vấn đáp.
HTTC: Cá nhân, cặp đôi, cả lớp
* Bài 1. Mỗi đồ vật có dạng gì?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS quan sát các hình vẽ, nêu tên từng đồ vật trên hình vẽ
- HD HS ghép với các hình thích hợp
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS quan sát.
- Làm vào vở BT.
- HS chia sẻ
- HS nhận xét bạn
* Bài 2. Nhận dạng hình
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS quan sát các hình vẽ, GV nêu yêu cầu từng hình
 a) Tìm hình tròn
 b) Tìm hình tam giác
 c) Tìm hình vuông
 d) Tìm hình chữ nhật
- HD HS tìm, báo cáo kết quả
- GV cùng HS nhận xét
- HS đọc lại y/c đề bài
- HS quan sát
- HS tìm nhận xét
- HS chia sẻ
- Lắng nghe
* Bài 3. Nhận dạng hình
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV Bức tranh vẽ hình gì?
- Tìm trong hình bên có bao nhiêu hình tam giác, bao nhiêu hình tròn, bao nhiêu hình vuông?
- GV cùng HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS quan sát 
- HS tìm trả lời
- HS nhận xét bạn
- HS nhận xét bạn
4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- Về nhà em cùng người thân tìm thêm các ví dụ về tất cả các sự vật trong cuộc sống có hình đã học để hôm sau chia sẻ với các bạn.
- Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.
- HS lắng nghe, thực hiện
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
- 
- 
- 
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)
MT: Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại các hình đã học.
PP: Trò chơi
HTTC: Cả lớp
- Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng” Em hãy quan sát và nói nhanh tên hình em nhìn thấy
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt vào bài.
- Đường đi ra đảo
Câu 1. Hình vuông
Câu 2. Hình tròn 
Câu 3. Hình chữ nhật
Câu 4. Hình tam giác
- Lắng nghe, thực hiện
2. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30 phút)
MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5.
PP: Thảo luận, thực hành, vấn đáp.
HTTC: Cá nhân, cặp đôi, cả lớp
* Bài 1. Nhận biết hình đã học
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV cho HS nhìn hình vẽ đếm xem có bao nhiêu hình vuông, bao nhiêu hình tam giác, bao nhiêu hình chữ nhật, bao nhiêu hình tròn?
- HS đếm và ghi kết quả ra giấy
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét 
- HS nêu lại y/c
- HS nhìn hình nhận biết và đếm
- HS ghi kết quả ra giấy
- HS chia sẻ trước lớp
- HS nhận xét bạn
* Bài 2. Nhận biết hình đã học
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV cho HS quan sát hình vẽ các que tính đếm xem có bao nhiêu hình vuông, bao nhiêu hình tam giác?
Lưu ý: đếm hình tam giác: có 1 hình tam giác lớn gồm 4 hình tam giác nhỏ.
- HS đếm và ghi kết quả ra giấy
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
- GV nêu y/c bài tập
- HS nhìn hình nhận biết và đếm
- HS ghi kết quả ra giấy
- HS nhận xét bạn
- Lắng nghe, ghi nhớ
* Bài 3. Nhận dạng hình
- GV nêu yêu cầu của bài
- HD HS tìm trong từng hình
a) vẽ hình gì? Trong bức tranh có bao nhiêu hình vuông, tròn, tam giác, hình chữ nhật?
- HS tìm và trả lời
- GV cùng HS nhận xét
Tương tự cho HS tìm với bức tranh b, và c
- HS nêu lại đề bài
- HS quan sát, tìm hình
- HS chia sẻ
- HS trả lời
- HS nhận xét bạn
- HS lắng nghe, thực hiện
* Bài 4. Nhận dạng hình 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- HD HS tìm trong hình vẽ hình nào không phải là hình vuông
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- Quan sát thực hiện
- HS chia sẻ
- HS nhận xét bạn
3. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)
Qua bài học hôm nay, các con biết được điều gì?
- Về nhà em cùng người thân thực hiện tìm những hình đã học có trong cuộc sống hằng ngày.
- Mấy và mấy
- Thực hiện cùng người thân
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
- 
- 
- 
_________________________________________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_7.docx