Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 30: Phép cộng số có hai chữ số với sô có hai chữ số - Năm học 2021-2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức, kĩ năng
- YCCĐ 1: Hiểu được ý nghĩa thực tế của phép cộng (qua bài toán thực tế để hình thành phép cộng cần tính).
- YCCĐ 2: Thực hiện được phép cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số (không nhớ).
- YCCĐ 3: Biết tính nhẩm trong trường hợp đơn giản.
2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực
- YCCĐ 4: Giải được các bài toán thực tế có liên quan tới phép cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số.
- YCCĐ 5: Rèn luyện tư duy, khả năng diễn đạt giao tiếp khi giải toán vui, trò chơi, toán thực tế,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bộ đồ dùng học Toán 1.
- HS: Bộ đồ dùng môn toán.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 30: Phép cộng số có hai chữ số với sô có hai chữ số - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: MÔN TOÁN; LỚP: 1A3 CHỦ ĐỀ 8: PHÉP CỘNG PHÉP TRỪ (không nhớ) TRONG PHẠM VI 100 Bài 30: PHÉP CỘNG SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (2 tiết) Thời gian thực hiện: Từ ngày /3/2022 đến /03/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức, kĩ năng - YCCĐ 1: Hiểu được ý nghĩa thực tế của phép cộng (qua bài toán thực tế để hình thành phép cộng cần tính). - YCCĐ 2: Thực hiện được phép cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số (không nhớ). - YCCĐ 3: Biết tính nhẩm trong trường hợp đơn giản. 2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực - YCCĐ 4: Giải được các bài toán thực tế có liên quan tới phép cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số. - YCCĐ 5: Rèn luyện tư duy, khả năng diễn đạt giao tiếp khi giải toán vui, trò chơi, toán thực tế, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bộ đồ dùng học Toán 1. - HS: Bộ đồ dùng môn toán. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới. Phương pháp (PP): Trò chơi Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp - Tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”, thực hiện chơi cả lớp. 42 + 7 = ... 73 + 6 = .... 34 + 5 = ... 11+ 8 = ..... - Nhận xét, tuyên dương. - Tham gia trò chơi. 49,79, 39, 19 - HS lắng nghe 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4 PP: Trực quan, thảo luận, vấn đáp. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. - GV cho HS thao tác với que tính để minh họa và hình thành phép cộng 32 + 15. - GV yêu cầu HS lấy 3 bó que tính 1 chục và 2 que tính rời màu đỏ, 1 bó que tính 1 chục và 5 que tính rời màu xanh và xếp thành 2 hàng. - Ở hàng thứ nhất có 3 bó que tính ứng với chữ số hàng chục là 3 và có 2 que tính ứng với chữ số hàng đơn vị là 2. - Ở hàng thứ hai có 1 bó que tính ứng với chữ số hàng chục là 1 và có 5 que tính ứng với chữ số hàng đơn vị là 5. - GV hướng dẫn HS đặt phép tính cộng 32 + 15 theo hàng dọc rồi thực hiện phép tính. - Viết 32 rồi viết 15 dưới 32 sao cho chục thẳng với cột chục, đơn vị thẳng với cột đơn vị, viết dấu +, kẻ vạch ngang rồi tính từ phải sang trái. 32 * 2 cộng 5 bằng 7, viết 7 + * 3 cộng 1 bằng 4, viết 4 15 Vậy: 32 + 15 = 47 47 - GV yêu cầu HS đếm lại số que tính ở cả hai hàng để kiểm tra kết quả phép tính cộng. * Tương tự cho VD với quả táo - HS quan sát. - HS lấy que tính theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe. - Lắng nghe - HS quan sát. - Quan sát, lắng nghe - HS đếm lại số que tính, kiểm tra so với phép cộng GV hướng dẫn. - HS thực hiện - HS đổi vở kiểm tra kết quả. - HS quan sát, lắng nghe - HS lắng nghe, thực hiện 3. Hoạt động luyện tập thực hành (20- 25 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. * Bài 1. Tính - Gọi HS nêu yêu cầu. - GV gọi 4 HS lên bảng thực hiện phép tính, dưới lớp HS thực hiện vào vở. - GV yêu cầu HS cùng bàn đổi vở kiểm tra kết quả lẫn nhau. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng. - GV nhận xét. - HS nhận xét - HS lắng nghe, thực hiện - HS lắng nghe. - HS thảo luận, viết kết quả. - HS lắng nghe * Bài 2. Đặt tính rồi tính - Gọi HS nêu yêu cầu. - GV lưu ý HS lại cách đặt tính. - Cho HS thảo luận nhóm đôi, viết kết quả lên bảng con. - Chiếu bài các nhóm, dưới lớp các nhóm giơ bảng con. - Gọi HS nhận xét bài chiếu trên bảng. - GV nhận xét, sửa sai. - HS nêu yêu cầu - Lắng nghe - HS thực hiện. - HS quan sát, lắng nghe, thực hiện - HS đọc kết quả. - HS chia sẻ - Lắng nghe * Bài 3. Tìm chỗ đỗ cho trực thăng - GV yêu cầu HS tính nhẩm hoặc đặt tính, viết kết quả ra giấy nháp. - Dùng bút chì nối kết quả (chỗ đỗ cho trực thăng). - GV gọi 3-4 HS đọc kết quả. - GV nhận xét. - Lắng nghe, thực hiện - Thực hiện nối - Chia sẻ trước lớp - Lắng nghe, thực hiện * Bài 4. Giải bài toán - Gọi HS đọc đề bài toán. - Muốn biết có tất cả bao nhiêu quả cà chua thì các em làm phép tính gì? - GV yêu cầu HS viết phép tính và kết quả ra vở. - HS kiểm tra vở 1 số HS. - GV chốt đáp án. - Thực hiện - Làm phép tính cộng - Thực hiện - Thực hiện trong vở - Lắng nghe 4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì ? - Em thích nhất điều gì trong tiết học. Thực hành các phép cộng (không nhớ) cùng người thân. - HS chia sẻ trước lớp - Thực hiện cùng người thân IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới. Phương pháp (PP): Trò chơi Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp - Thực hiện trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” - Nhận xét, tuyên dương. - Thực hiện chơi cả lớp. - Lắng nghe 2. Hoạt động luyện tập (25- 30 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. * Bài 1. Đặt tính rồi tính - Gọi HS nêu yêu cầu. - GV gọi 4 HS lên bảng thực hiện đặt tính rồi tính, dưới lớp HS thực hiện vào vở. - GV yêu cầu HS cùng bàn đổi vở kiểm tra kết quả lẫn nhau. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng. - GV nhận xét. - HS nêu yêu cầu. - HS thực hiện. - HS đổi vở kiểm tra kết quả. - HS nhận xét - HS lắng nghe * Bài 2. Qủa xoài nào mang kết quả lớn nhất, bé nhất? - Gọi HS nêu yêu cầu. - Cho HS thảo luận nhóm đôi, viết kết quả phép tính mỗi quả xoài, tìm quả xoài có phép tính lớn nhất, bé nhất. - Gọi đại diện nhóm lên trình bày kết quả. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, sửa sai. - HS lắng nghe - HS thảo luận làm bài - Đại diện các nhóm lên bảng gắn phiếu - Đại diện nhóm chia sẻ - HS nhận xét - HS lắng nghe * Bài 3. Giải bài toán - GV gọi 2 HS đọc đề bài - Trên cây có 15 con chim, có thêm 24 con chim đến đậu cùng thì các em làm phép tính gì? - GV yêu cầu HS viết phép tính và kết quả ra vở. - HS kiểm tra vở 1 số HS. - GV chốt đáp án. - GV quan sát, nhận xét bài làm của HS. - HS đọc đề bài - Phép tính cộng - HS viết phép tính vào vở - HS lắng nghe, sửa bài - HS lắng nghe * Bài 4. Tính nhẩm (theo mẫu) - GV yêu cầu HS tính nhẩm và viết kết quả vào vở. - HS kiểm tra vở 1 số HS. - GV chốt đáp án. - HS đọc đề bài - HS tự làm bài - HS lắng nghe * Bài 5. Tìm số bị rơi trên mỗi chiếc lá chứa dấu (?) - GV hỏi: Muốn tìm số bị rơi các em cần thực hiện phép tính gì với 2 số trước dấu (=). - GV hướng dẫn HS thực hiện phép tính nào trước, phép tính nào sau. - HS tính nhẩm hoặc đặt tính viết kết quả vào những chiếc lá. - HS chiếu đáp án trên bảng Vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn - Trò chơi: Tìm kết quả nhanh và đúng *Ví dụ: GV nêu phép tính, HS cài kết quả vào bảng cài. - HSNX – GV kết luận . - HS trả lời: Phép tính cộng. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. - Vận dụng vào thực tiễn - Thực hiện - Lắng nghe 4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì ? - Em thích nhất điều gì trong tiết học. Thực hành cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số (không nhớ). - HS chia sẻ trước lớp - Thực hành cùng người thân IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - _________________________________________________________________
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_3.docx