Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 18: Ôn tập phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 (2 tiết) - Năm học 2021-2022

Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 18: Ôn tập phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 (2 tiết) - Năm học 2021-2022

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Về kiến thức, kĩ năng

- YCCĐ 1: Ôn tập, củng cố thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. Thực hiện tính nhẩm (qua bảng cộng, trừ). Vận dụng nêu được phép tính thích hợp với tình huống thực tế liên quan.

 2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực

- YCCĐ 2: Phát triển tư duy lôgic, năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học khi tham gia hoạt động trong bài học liên quan đến các phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Các đồ dùng, vật liệu để thực hiện một số trò chơi khi ôn tập.

- HS: Bộ đồ dùng môn toán 1.

 

docx 4 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 12614
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 18: Ôn tập phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 (2 tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: MÔN TOÁN; LỚP: 1A3
CHỦ ĐỀ 4: ÔN TẬP HỌC KÌ 1
BÀI 18: ÔN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHAM VI 10 (2 tiết)
Thời gian thực hiện: Từ ngày 13/01/2022 đến 17/01/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức, kĩ năng
- YCCĐ 1: Ôn tập, củng cố thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. Thực hiện tính nhẩm (qua bảng cộng, trừ). Vận dụng nêu được phép tính thích hợp với tình huống thực tế liên quan.
 2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực
- YCCĐ 2: Phát triển tư duy lôgic, năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học khi tham gia hoạt động trong bài học liên quan đến các phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- GV: Các đồ dùng, vật liệu để thực hiện một số trò chơi khi ôn tập.
- HS: Bộ đồ dùng môn toán 1.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)
Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới.
Phương pháp (PP): Trò chơi
Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp
- Tổ chức trò chơi “Ai nhanh ai đúng”, thực hiện chơi cả lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe
2. Hoạt động luyện tập thực hành (25 - 30 phút)
MT: YCCĐ 1, 2
PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng.
HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp.	
*Bài 1. Số ?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS dựa vào bảng cộng, bảng trừ để tính nhẩm, lưu ý khi thực hiện cộng trừ với số 0.
- HS nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét 
- HS nhắc lại yêu cầu đề bài
- Quan sát, lắng nghe, thảo luận, trả lời
- Chia sẻ trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
*Bài 2. Số?
 - GV nêu yêu cầu của bài.
 a) GV yêu cầu HS tính nhẩm: 5 + 3 = 8, sau đó điền 8 vào ô vuông. 
Tương tự giáo viên cho HS làm phần còn lại
b) Điền >, <, =
 - GV yêu cầu HS tính kết quả rồi so sánh điền kết quả vào ô trống.
- GV cùng HS nhận xét 
- HS nhắc lại yêu cầu đề bài
- Quan sát, lắng nghe, thảo luận, trả lời
- Lắng nghe, thực hiện
- HS thảo luận
- Chia sẻ trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
*Bài 3: Những bông hoa nào có kết quả bằng 5?
- Nêu yêu cầu bài tập
- Bạn ong đang mang trên mình số 5, các em hãy tìm những bông hoa ghi phép tính có kết quả bằng 5.
- HS tính nhẩm và tìm
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại yêu cầu của bài
- Quan sát, lắng nghe, trả lời
- HS thực hiện, chia sẻ kết quả
- Lắng nghe, ghi nhớ
*Bài 4: Từ các số dưới đây và các dấu +, - , = em có thể lập được các phép tính đúng nào? 
- Nêu yêu cầu bài tập
- Từ các số 2,7,1,9 các em hãy lập các phép tính cộng trừ đúng
- GV cùng HS nhận xét
- HS quan sát, lắng nghe, thực hiện 
- HS thực hiện nhóm đôi, chia sẻ bài làm trước lớp
- Lắng nghe
4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì ?
- Em thích nhất điều gì trong tiết học ?
- Về nhà ôn tập lại các số đã học trong phạm vi 10
- HS lắng nghe, thực hiện
- HS chia sẻ trước lớp
- Thực hiện cùng người thân
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
- 
- 
- 
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)
Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới.
Phương pháp (PP): Trò chơi
Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp
- - Tổ chức trò chơi “chuyền hoa”, thực hiện chơi cả lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Tổ chức trò chơi “chuyền hoa”, thực hiện chơi cả lớp.
- Lắng nghe
2. Hoạt động luyện tập (25 - 30 phút)
MT: YCCĐ 1, 2
PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng.
HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp.	
* Bài 1. Tìm kết quả phép tính ghi ở mỗi toa tàu
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Mỗi toa tàu mang mỗi phép tính các em hãy tìm phép tính ghi ở mỗi toa tàu.
Toa thứ nhất có kết quả bao nhiêu?
Tương tự cho HS lần lượt tìm 
- GV cùng HS nhận xét
- Nhắc lại yêu cầu bài tập
- Quan sát, lắng nghe, thực hiện
- Toa thứ nhất có kết quả bằng 5
- Thực hành
- Lắng nghe, ghi nhớ
* Bài 2. Số ?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Có mấy bóng điện? Mấy bóng điện không sáng? Mấy bóng điện sáng? Vậy ta có phép tính ? 
- GV mời HS chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét 
- Nhắc lại yêu cầu bài tập
- HS thảo luận chia sẻ
- (7 – 3 = 4)
- Chia sẻ trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
*Bài 3. Số ?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Có mấy bạn đang chơi nhảy dây? Mấy bạn đang đến? Vậy ta có phép tính ? ( 4 + 2 = 6)
- GV cùng HS nhận xét, kết luận
- Nhắc lại yêu cầu bài tập
- Có 4 bạn đang chơi nhảy dây, có 2 bạn chạy đến.
- Lắng nghe, ghi nhớ
Trò chơi: GV nêu cách chơi. Chơi theo nhóm 
 - Người chơi bắt đầu từ ô xuất phát. Khi đến lượt người gieo xúc xắc. Đếm số chấm ở mặt trên xúc xắc rồi di chuyển qua các ô bằng với số chấm đó. Tính kết quả tại ô đó rồi bắt một con gà ghi số bằng với kết quả phép tính.
- Trò chơi kết thúc khi bắt được 5 con gà
- GV theo dõi chỉ dẫn HS chơi
- GV động viên, tuyên dương nhóm chơi tốt
- GV cùng HS nhận xét
- Nhắc lại yêu cầu bài tập
- Quan sát, lắng nghe, thực hiện
- Lắng nghe, thực hiện
- HS chơi theo nhóm
- Lắng nghe, ghi nhớ
5. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì ?
- Em thích nhất điều gì trong tiết học ?
- HS chia sẻ trước lớp
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
- 
- 
- 
_________________________________________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_1.docx