Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Luyện tập chung (Trang 76)

Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Luyện tập chung (Trang 76)

I. Yêu cầu cần đạt:

1) Kiến thức kĩ năng:

- Ôn tập tổng hợp về tính cộng, trừ trong phạm vi 10

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.

2) Năng lực phẩm chất:

- Phát triển năng lực học toán: Giải quyết vấn đề, tư duy toán học, lập luận logic .

- Yêu thích môn học, hiểu biết thêm về thực tiễn cuộc sống qua bài học.

II. Đồ dùng dạy học

 - GV: Bài giảng điện tử, một số hình ảnh về ngày noen, trò chơi, lời dẫn cho mỗi phần học sinh động hơn.

- HS: Sách Toán, bảng con, phấn, giẻ lau

 

docx 3 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 9601
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Luyện tập chung (Trang 76)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Toán
Luyện tập chung (tr. 76)
I. Yêu cầu cần đạt:
1) Kiến thức kĩ năng:
- Ôn tập tổng hợp về tính cộng, trừ trong phạm vi 10
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.
2) Năng lực phẩm chất:
- Phát triển năng lực học toán: Giải quyết vấn đề, tư duy toán học, lập luận logic .
- Yêu thích môn học, hiểu biết thêm về thực tiễn cuộc sống qua bài học.
II. Đồ dùng dạy học
 - GV: Bài giảng điện tử, một số hình ảnh về ngày noen, trò chơi, lời dẫn cho mỗi phần học sinh động hơn.
- HS: Sách Toán, bảng con, phấn, giẻ lau 
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1) khởi động: - Hát bài một bài.
- Hỏi: Các con có biết trong tháng 12 này có ngày gì đặc biệt không?
+ Vậy trong ngày lễ giáng sinh có ai đi tặng quà cho các bạn nhỏ?
- Các con ạ! Ông già noen muốn tặng quà cho tất cả các bạn HS lớp 1A đấy. Nhưng Ông già noen muốn xem các con thông minh và học giỏi như thế nào nên đã cử bạn ANNa đồng hành cùng các con trong giờ học hôm nay đấy! Chúng mình cùng đi gặp bạn Anna nhé!
2) Bài cũ: Tính 
 a) 4 + 6 – 3 = . B) 8 – 5 – 3 = .
- Hỏi: con thực hiện thế nào? Nhận xét
- Anna: Ooa! Các bạn giỏi quá, các bạn đã nhẩm rất nhanh kết quả của dãy tính và còn nhớ được cách thực hiện nữa. 
Bây giờ chúng mình cùng chia sẻ với nhau trong bài học hôm nay qua bài: Luyện tập chung (tr. 76) nhé!
3) Bài mới:
- Giáo viên ghi tên bài
- Anna: Các bạn ơi! Ông già noen muốn tặng các bạn ba hộp quà, để nhận được hộp quà nào, chúng mình phải hoàn thành bài tập trong chiếc hộp đó. Các bạn đã sẵn sang để nhận quà chưa? Chúng mình cùng đến với hộp quà thứ nhất
a) Bài tập 1: Tính nhẩm
- Bài 1 Yêu cầu gì? 
- GV: Đây là các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10 các con đã học. Các con sẽ thảo luận nhóm đôi để nêu kết quả các phép tính đó trong thời gian 2 phút.
- Gọi đại diện nhóm 1 nêu kết quả thảo luận và giao lưu cùng nhóm khác.
- GV: Những phép cộng các số giống nhau ở lớp trên sẽ chuyển thành phép tính nhân đấy, chúng mình sẽ cùng tìm hiểu ở lớp trên nhé!
- Gọi đại diện nhóm 2 nêu kết quả cột 2 và giao lưu với các bạn nhóm khác.
- Hỏi: Khi cộng một số với số 0 và một số trừ đi số 0 thì kết quả thế nào?
- Một số trừ đi chính số đó thì kết quả ra sao?
* Chốt bài 1: Khen cả lớp đã nhớ và vận dụng tốt kiến thức đã học để tính nhanh kết quả.
b) Mở hộp quà 2: Bài tập 4 (> < =)?
- Bài 4 yêu cầu gì?
- Muốn điền đúng dấu, con thực hiện thế nào?
- HD làm mẫu: 3 + 5 > 6
 8
- YC HS làm bài vào vở bài tập, dùng máy chiếu hắt chữa bài tập trong vở học sinh.
* Anna: Chúng mình thật là giỏi đã nhận được hai hộp quà của ông già noen rồi. Bây giờ chúng mình cùng đến với hộp quà cuối cùng nhé!
c) Hộp quà 3: Bài tập số 6: Số?
- Hỏi: Các con thấy gì trong bức hình của bài tập 6?
- Con có biết su su được trồng làm gì không?
GD: Su su được trồng làm thức ăn, cây su su leo giàn như giàn bầu, giàn bí. Quả su su và ngọn su su được dùng làm thức ăn như các loại rau quả khác. Ăn su su cung cấp nhiều vitamin tốt cho cơ thể. Các con cần ăn nhiều các loại rau, củ, quả để cơ thể khỏe mạnh và chóng lớn nhé!
- YC: QS kĩ bức tranh giàn su su, nêu tình huông phù hợp với phép tính rồi điền số vào phép tính!
Hỏi: Nêu tình huống có phép tính cộng?
- Ai có phép tính khác bạn? Nêu tình huống tương ứng phép tính đó?
- Bạn nào nêu được tình huống có phép tính trừ?
- Hỏi phép tính trừ khác, nêu tình huống phù hợp
* Chốt: Các con trả lời thật tốt, trong những bài toán này, khi viết phép tính các con cần nêu tình huống phù hợp với phép tính của mình nhé!
* Hỏi: Hãy nêu tình huống trong thực tế và phép tính phù hợp?
- Anna: Vậy là 3 hộp quà đang trên đường về với các bạn học sinh lớp 1A rồi. Các bạn sẽ nhận được các món quà trong ngày giáng sinh sắp tới nhé!
Bây giờ ông già noen muốn thưởng cho các bạn một trò chơi, các bạn có muốn chơi không nào!
* Trò chơi: Đưa thuần lộc về nhà
- HD luật chơi và cách chơi: Chú thuần lộc đi ăn cỏ quên đường về nhà, các bạn hãy giúp chú về nhà để kịp đưa ông già noen đi phát quà cho các bạn nhỏ nhé! Trên đường về có nhiều lối rẽ, muốn biết lối nào đi được thì các con cần trả lời đúng đáp án của phép tính ở đó.
- Bao quát và cho học sinh chơi.
3) Tổng kết:
- Hôm nay chúng ta học bài gì?
Tiết học này giúp con ôn lại những kiến thức nào?
- Dặn dò: về nhà ôn lại bài, chuẩn bị bài sau hoàn thành tiếp các bài tập trong bài học.
- Trả lời: Ngày lễ giáng sinh
- TL: ông già noen
- Lắng nghe
- Hai HS lên tính kết quả.
- TL: Thực hiện từ trái sang phải 
- Lắng nghe và lấy sách toán trang 76.
- Học sinh nhắc lại
- Lắng nghe và chọn hộp quà.
- Nêu yêu cầu của bài tập 1
- Thảo luận nhóm đôi 2 phút.
- Đại diện lên trình bày.
* Nhóm 1: Nêu kết quả của cột 1
- Các bạn cho nhận xét về kết quả của nhóm tôi? Các bạn có muốn hỏi gì không?
- Các phép tính cột 1 có gì đặc biệt?
(Đó là các phép cộng hai số giống nhau)
* Nhóm 2: Nêu kết quả cột 2
Các bạn làm thế nào mà nhẩm nhanh được? (Tôi thấy hai phép cộng đổi chỗ cho nhau nêu kết quả bằng nhau)
* Nhóm 4: GV gọi đại diện 4 em nêu kết quả của 4 phép tính
- Nêu yêu cầu bài 4
Bước 1: tính kết quả của phép tính, bước 2: so sánh kết quả với nhau, bước 3: điền dấu thích hợp
- Làm bài vào vở bài tập
- Đại diện mang vở lên chữa
TL: Giàn su su sai quả và có hai phép tính đã bị ẩn số đi
- Su su trồng làm thức ăn
- HS viết phép tính vào bảng con
- HS mang bảng lên chữa bài. 
Bên trái có 3 quả su su, bên phải có 6 quả su su. Hỏi tất cả có mấy quả su su?. Ta có phép cộng: 3+6= 9
6 + 3 = 9) (HS nêu tình huống ngược lại)
Giàn su su có 9 quả, bên trái có 3 quả, hỏi bên phải có mấy quả?, ta có phép trừ: 9 – 3 = 6)
- HS nêu tình huống và phép tính thực tế
- Tham gia trò chơi.
- Qua bài học con được ôn lại các phép tính 
- Lắng nghe dặn dò
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_bai_luyen_tap_chung_trang.docx