Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật - Đào Thị Bích Thủy

Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật - Đào Thị Bích Thủy

HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN, HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng

- Nhận biết được hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Gọi đúng tên các hình đó.

- Nhận ra được hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật từ các vật thật.

- Ghép được các hình đã biết thành hình mới.

2. Phẩm chất, năng lực

a. Năng lực:

- Phát triển các năng lực toán học.

b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1.Giáo viên: Laptop; màn hình máy chiếu; slide minh họa, .

- Các thẻ hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật có kích thước, màu sắc khác nhau.

2. Học sinh: SGK, bộ đồ dùng học toán 1

 

doc 4 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 20461
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật - Đào Thị Bích Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN, HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận biết được hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Gọi đúng tên các hình đó.
- Nhận ra được hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật từ các vật thật.
- Ghép được các hình đã biết thành hình mới.
2. Phẩm chất, năng lực
a. Năng lực: 
- Phát triển các năng lực toán học.
b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.Giáo viên: Laptop; màn hình máy chiếu; slide minh họa, ...
- Các thẻ hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật có kích thước, màu sắc khác nhau.
2. Học sinh: SGK, bộ đồ dùng học toán 1 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động
- Tiết trước học bài gì?
+ Tay phải đâu tay phải đâu?
+ Tay trái đâu, tay trái đâu?
- Nhận xét.
- Để tiếp thêm năng lượng cho tiết học, cô trò mình cùng khởi động qua 1 bài hát.
*Giới thiệu bài: 
- Các con đã được khởi động qua bài hát rất hay phải không nào? 
+ Kể tên các đồ vật có trong tranh.
+ Các đồ vật đó có dạng hình gì?
- Cho học sinh các nhóm lên chia sẻ
- Giáo viên nhận xét chung.
- GV chốt tranh và giới thiệu bài học – Ghi tên bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức
- GV YC HS quan sát các đồ vật vừa kể tên trong lớp học: Bảng thi đua, đồng hồ, cờ thi đua, bảng lớp,lấy trong bộ đồ dùng hình vuông,hình tròn,hình tam giác,hình chữ nhật.
- Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh.
*Giới thiệu hình vuông:
- GV yêu cầu HS quan sát bảng thi đua
- GV:Bảng thi đua thường được treo ở cuối lớp,hang tháng những bạn ngoan,chăm chỉ,có thành tích tốt sẽ được ghi tên lên đó.
-GV yêu cầu học sinh gọi tên hình đó: Bảng thi đua có hình gì?
-Gọi 2 HS nhắc lại.
?Con hãy nêu đặc điểm của hình vuông mà con biết
*Giới thiệu hình tròn:
- GV yêu cầu HS quan sát đồng hồ
và gọi tên hình đó.
- GV: Mặt của chiếc đồng hồ có hình tròn.
*Giới thiệu hình tam giác:
- GV yêu cầu HS quan sát cờ thi đua
- GV: Hàng tuần, các lớp sẽ được chấm điểm và thi đua nề nếp,lớp nào có nề nếp tốt sẽ được nhận cờ thi đua.
-GV yêu cầu học sinh gọi tên hình đó: Cờ thi đua có hình gì?
-Gọi 2 HS nhắc lại.
?Con hãy nêu đặc điểm của hình tam giác mà con biết
*Giới thiệu hình chữ nhật
- GV cho HS bảng lớp
- GV yêu cầu học sinh gọi tên hình đó: Mặt bảng là hình gì?
-Gọi 2 HS nhắc lại.
?Con hãy nêu đặc điểm của hình chữ nhật mà con biết
-GV cho HS quan sát lại 4 hình và lưu ý:
Hình vuông là hình chữ nhật đặc biệt có 4 cạnh bằng nhau,hình tam giác có 3 cạnh,hình chữ nhật cũng có 4 cạnh nhưng có 2 cạnh dài bằng nhau 2 cạnh ngắn bằng nhau.
3. Hoạt động thực hành, luyện tập
Bài 1,2 chuyển thành trò chơi: 
 Câu cá cùng Doraemon
Cách chơi: Gv quay vòng quay kì diệu chọn ra HS để chọn câu hỏi.Nếu trả lời đúng sẽ được phần quà,trả lời sai quyền trả lời sẽ nhường cho bạn khác.
- Giáo viên hướng dẫn HS cách nói đủ câu, cách nói cho bạn nghe và lắng nghe bạn nói.
- Với bài tập 2,GV rèn HS cách đặt câu hỏi, cách trả lời, cách quan sát và phân loại hình theo màu sắc, hình dạng.
-Nhắc nhở HS khi gặp 2 biển báo giáo thông trong bài tập 1 cần chú ý chấp hành tốt luật giao thông khi đi trên đường 
*Qua trò chơi,các con đã tìm đúng các đồ vật có hình vuông,hình tròn,hình tam giác,hình chữ nhật.Muốn ghép đồ vật từ những hình trên ta làm thế nào?Các con chuyển sang BT3.
Bài 3: Ghép hình em thích
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập
- GV cho học sinh làm việc nhóm đôi.
- Giáo viên cho các nhóm lên chia sẻ các hình ghép của nhóm
- GV khuyến khích HS dưới lớp đặt câu hỏi cho nhóm bạn.
4. Hoạt động vận dụng 
Bài 4. Kể tên các đồ vật trong thực tế có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập
- Giáo viên cho học sinh quan sát xung quanh lớp học, chỉ và chia sẻ các đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật
- Giáo viên nhận xét,đánh giá
5. Củng cố- dặn dò
- Qua bài học con đã biết thêm điều gì?
- Dặn HS đọc lại bài và chuẩn bị phần tập viết.
- Giơ tay phải và hô: tay phải đay tay phải đây 
- Học sinh xem tranh và chia sẻ về hình dạng các đồ vật trong tranh
- Đại diện các nhóm lên chia sẻ:
+ Mặt đồng hồ hình tròn
+ Lá cờ có dạng hình tam giác
- HS nhắc lại tên bài.
- Học sinh lấy trong bộ đồ dùng các đồ vật theo yêu cầu.
- Học sinh quan sát và nêu : Hình vuông
- Học sinh quan sát và nêu : Hình tròn
- Học sinh quan sát và nêu : Hình tam giác
- Học sinh quan sát và nêu : Hình chữ nhật
- Học sinh xem hình vẽ và nói cho bạn nghe đồ vật nào có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Đại diện các nhóm lên chia sẻ: 
+ Bức ảnh hình vuông
+ Cái đĩa nhạc, biển báo giao thông hình tròn
+ Cái phong bì thư hình chữ nhật
+ Biển báo giao thông hình tam giác
- 2 HS nhắc lại yêu cầu của bài tập
- Các nhóm lựa chọn hình định lắp ghép, suy nghĩ, sử dụng các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật để ghép các hình đã lựa chọn.
- Các nhóm lên trưng bày và chia sẻ sản phẩm của nhóm.
+ Đây là cái thuyền yêu thích của nhóm tôi. Nhóm tôi đã sử dụng các hình tam giác và hình vuông.
H: Nhóm bạn đã dùng hình tam giác để ghép bộ phận nào của cái thuyền?...
- 2 HS nhắc lại yêu cầu của bài tập
- HS quan sát và chia sẻ
- HS nhắc lại
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_bai_hinh_vuong_hinh_tron_h.doc