Giáo án Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5 - Hoàng Thị Hiền
1: Khởi động (1-3 phút)
- HS nêu cách bảo quản đồ dùng học tập ?
GV bài mới
2: Khám phá (12-15 phút).
GV cho HS quan sát tranh trong SGK trang 8:
- Bức tranh 1:
+ GV chỉ, giới thiệu : «Trong bể có một con cá »
+ GV chỉ, giới thiệu : «Có một khối vuông »
+ GV viết số 1 lên bảng. GV đưa số 1in để HS nhận diện.
- Bức tranh 2 :
+ GV chỉ vào con cá thứ nhất và đếm « một », rồi chỉ vào con cá thứ hai và đếm « hai », sau đó giới thiệu: «Trong bể có hai con cá »
+ GV chỉ vào khối vuông thứ nhất và đếm « một », rồi chỉ vào khối vuông thứ hai và đếm « hai », sau đó giới thiệu: «Có hai khối vuông »
+ GV viết số 2 lên bảng. GV đưa số 1in để HS nhận diện.
Bức tranh 3,4,5,6 : Tiến hành tương tự bức tranh 2
3. Hoạt động (12-15 phút)
Bài 1:
- GV nêu yêu cầu.Tập viết số
- GV đưa mẫu số 0, chỉ và giới thiệu: số 0 gồm có 1 nét cong kín. Số 0 cao 2 li, rộng 1 li.
Trường Tiểu học Tào Sơn Giáo viên : Hoàng Thị Hiền Thiết kế bài dạy Môn Toán lớp1 Bài 1: CÁC SỐ 0,1,2,3,4,5 ( 3 tiết) I. MỤC TIÊU : * Kiến thức : - Đếm, đọc, viết được các số từ 0 đến 5. - Sắp xếp các số theo thứ tự từ 0 đến 5. * Phát triển năng lực : Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. II. CHUẨN BỊ - GV: Bộ đồ dùng toán - HS: Bộ đồ dùng toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1: Khởi động (1-3 phút) - HS nêu cách bảo quản đồ dùng học tập ? GV bài mới 2: Khám phá (12-15 phút). GV cho HS quan sát tranh trong SGK trang 8: - Bức tranh 1: + GV chỉ, giới thiệu : «Trong bể có một con cá » + GV chỉ, giới thiệu : «Có một khối vuông » + GV viết số 1 lên bảng. GV đưa số 1in để HS nhận diện. - Bức tranh 2 : + GV chỉ vào con cá thứ nhất và đếm « một », rồi chỉ vào con cá thứ hai và đếm « hai », sau đó giới thiệu: «Trong bể có hai con cá » + GV chỉ vào khối vuông thứ nhất và đếm « một », rồi chỉ vào khối vuông thứ hai và đếm « hai », sau đó giới thiệu: «Có hai khối vuông » + GV viết số 2 lên bảng. GV đưa số 1in để HS nhận diện. Bức tranh 3,4,5,6 : Tiến hành tương tự bức tranh 2 3. Hoạt động (12-15 phút) Bài 1: - GV nêu yêu cầu.Tập viết số - GV đưa mẫu số 0, chỉ và giới thiệu: số 0 gồm có 1 nét cong kín. Số 0 cao 2 li, rộng 1 li. - Viết số 0 : + GV viết mẫu số 0 (vừa viết vừa hướng dẫn quy trình viết). GV lưu ý HS điểm đặt bút và điểm kết thúc. + HS viết bảng - Viết số 1, 2, 3, 4, 5 : Thực hiện tương tự như viết số 0 - GV chốt kiến thức. Bài 2 : - GV nêu yêu cầu. - Phần a) : - HD mẫu +Bức tranh 1vẽ con gì ?Đếm và nêu kết quả. + Bức tranh 2, 3, 4, 5, 6 :Tiến hành tương tự bức tranh 1. - Phần b) : + Nêu điểm giống nhau và khác nhau của 3 bức tranh ? + Đếm số cá trong mỗi bể ? - GV chốt kiến thức. Bài 3 : - GV nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn : Đếm số lượng chấm tròn xuất hiện trên mặt xúc xắc rồi nêu số tương ứng - GV chữa chốt kiến thức. 4: Kết thúc(1-2 phút) - Hôm nay các em học những số nào ? - GV chốt bài học. - GV nhận xét giờ học. - Dặn dò HS chuẩn bị bài Luyện tập (tr 10,11) - 2 HS nêu - HS nhận xét. - HS chỉ, đếm, giới thiệu. - HS chỉ, đếm, giới thiệu. - HS đọc. - HS chỉ, đếm, giới thiệu. - HS chỉ, đếm, giới thiệu. - HS đọc. - HS chỉ, đếm, giới thiệu, đọc - HS quan sát, nêu lại. - HS viết bảng. - HS theo dõi. - HS thảo luận nhóm đôi. - Một số nhóm báo cáo. - HS nêu. - HS nêu. -HS nêu - HS làm. - HS chữa bài. - chia 2 đội lên cử đại diện lên chơi - HS lại. - HS viết vào vở - 2-3 HS đọc lại cá số đã học Phòng Giáo dục và đào tạo Đô Lương –Nghệ An Họ và tên : Nguyễn Thị Thơ Đơn vị:Trường tiểu học Đông Sơn –Đô Lương –Nghệ An Thiết kế bài dạy Môn Toán : Bài: Luyện tập ( Trang 12-13) I. MỤC TIÊU ‘Giúp HS: * Kiến thức :- Đếm, đọc, viết được các số từ 0 đến 5. - Sắp xếp các số theo thứ tự từ 0 đến 5. * Phát triển năng lực : Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. II. CHUẨN BỊ - GV: Bộ đồ dùng toán, SGK Toán. - 6 tấm bìa ,trên m,ỗi tấm bìa đã viết sẵn một trong các số từ 0,1,2,3,4,5. - HS: Bộ đồ dùng toán, SGK Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khám phá: - HS nêu các hS cất, mở và bảo quản đồ dùng học tập ? GV đưa ra một cái khay đựng các tấm bìa đã chuẩn bị sẵn nói trên . -GV cho HS chơi trò chơi :Đố bạn : Nêu cách chơi : Từng cặp đôi chơi với nhau,HS 1 lấy ra một nhóm đồ vật ( Từ 0 đến 5 vật) rồi nói to « Bạn có số nào ? » HS 2 lấy nhanh số thích hợp vừa đọc to số đó .Sau đổi vai trò với nhau. -Gọi HS lên chơi -Lưu ý : HS không cần lấy đồ vật cùng loại - Yêu cầu :HS phải gắn hoặc phải đọc đúng số tương ứng với mỗi tấm tranh . -Thi đua giữa hai đội ,mỗi đội 6 em,tiếp sức nhau ( em thứ nhất làm xong thì em thứ 2 làm tiếp ) - GV nhận xét, đánh giá. 2.Hoạt động GV cho HS quan sát tranh trong SGK trang 12 thảo luận nhóm 4 về các con vật được minh họa trong tranh - GV đi từng nhóm quan sát hỏi thêm một số vật khác ngoài các bức tranh . -GV gọi đại diện của nhóm đếm từng con vật trong tranh rồi khoanh vào số tương ứng - GV khen ngợi tuyên dương Bài 2 : GV cho HS quan sát tranh ở SGK trang 12 .GV đọc yêu cầu đề để HS hiểu nội dung đề . GV ta cần chọn ý a hay ý b * Câu b tương tự câu a Bài 3 : GV cho HS chơi trò chơi « xếp đúng vị trí » GV chia lớp thành 2 đội mỗi đội 5 HS . -GV nêu cách chơi,luật chơi : Cô sẽ phát cho mỗi em một mảnh bìa có viết một trong các số 1,2,3,4,5. - Các em trong nhóm phải xếp đúng theo thứ tự các số theo yêu cầu -GV đứng ở vị trí thích hợp rồi ra lệnh « Xếp thứ tự từ bé đến lớn ,bạn đầu tiên đứng đầu tiên bên tay trái của cô » Hoặc « xếp thứ tự từ lớn đến bé ,bạn đầu tiên đứng bên tay phải của cô GV nhận xét Bài 4 :Cho HS quan sát tranh ở SGK -Yêu cầu các con nêu đối tượng được vẽ trong tranh -GV tổ chức cho nêu nối tiếp đếm số lượng từng đối tượng có trong tranh -GV gọi HS nhận xét GV nêu ai cho cô biết trong tranh có mấy con chim ? -Vậy ta điền số mấy ? - GV khen ngợi -GV chốt nội dung bài tập . 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay các em học những số nào ? - GV chốt bài học. - GV nhận xét giờ học. -Dặn dò HS chuẩn bị bài (tr 14-15) - 2 HS nêu - HS nhận xét. -2-3 cặp HS lên chơi ,lấy đồ vật trong khay . -2 HS cùng bàn chơi với nhau ,Lấy trong hộp đồ dùng học toán các hình hoặc vật tùy ý -Đội nào xong trước và đúng thì cả lớp vỗ tay khen ngợi . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đếm số lượng trong từng bức tranh - HS thực hiện - Các nhóm khác nhận xét sửa sai HS quan sát tranh a và đếm ở trên xe đã có mấy thùng ? thêm mấy thùng nữ để được 3 thùng ? - HS đếm và chọn được ý a đúng - HS làm tương tự câu a. - HS chỉ, đếm, giới thiệu. -Nhóm HS tự di chuyển xếp đúng thứ tự các số theoyeeu cầu của cô -Mỗi HS cầm số trước ngực để các bạn kiểm tra -1,2,3,4,5 -5,4,3,2,1 -Nhóm nào xếp nhanh và đúng thì cả lớp vỗ tay hoan nghênh,bạn nào đứng sai thì nhảy lò cò -HS quan sát và nêu -HS nối tiếp nêu -HS nhận xét - Không có con chim nào? -Số 0 - HS trả lời - HS theo dõi.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_1_cac.doc