Giáo án Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5 - Hoàng Thị Hiền

Giáo án Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5 - Hoàng Thị Hiền

1: Khởi động (1-3 phút)

- HS nêu cách bảo quản đồ dùng học tập ?

GV bài mới

2: Khám phá (12-15 phút).

GV cho HS quan sát tranh trong SGK trang 8:

- Bức tranh 1:

+ GV chỉ, giới thiệu : «Trong bể có một con cá »

+ GV chỉ, giới thiệu : «Có một khối vuông »

+ GV viết số 1 lên bảng. GV đưa số 1in để HS nhận diện.

- Bức tranh 2 :

+ GV chỉ vào con cá thứ nhất và đếm « một », rồi chỉ vào con cá thứ hai và đếm « hai », sau đó giới thiệu: «Trong bể có hai con cá »

+ GV chỉ vào khối vuông thứ nhất và đếm « một », rồi chỉ vào khối vuông thứ hai và đếm « hai », sau đó giới thiệu: «Có hai khối vuông »

+ GV viết số 2 lên bảng. GV đưa số 1in để HS nhận diện.

Bức tranh 3,4,5,6 : Tiến hành tương tự bức tranh 2

3. Hoạt động (12-15 phút)

Bài 1:

- GV nêu yêu cầu.Tập viết số

- GV đưa mẫu số 0, chỉ và giới thiệu: số 0 gồm có 1 nét cong kín. Số 0 cao 2 li, rộng 1 li.

 

doc 5 trang thuong95 5710
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5 - Hoàng Thị Hiền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Tào Sơn
Giáo viên : Hoàng Thị Hiền
Thiết kế bài dạy Môn Toán lớp1
Bài 1: CÁC SỐ 0,1,2,3,4,5 ( 3 tiết)
I. MỤC TIÊU :
* Kiến thức :
- Đếm, đọc, viết được các số từ 0 đến 5.
- Sắp xếp các số theo thứ tự từ 0 đến 5.
* Phát triển năng lực :
Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bộ đồ dùng toán
- HS: Bộ đồ dùng toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1: Khởi động (1-3 phút)
- HS nêu cách bảo quản đồ dùng học tập ?
GV bài mới
2: Khám phá (12-15 phút).
GV cho HS quan sát tranh trong SGK trang 8:
- Bức tranh 1: 
+ GV chỉ, giới thiệu : «Trong bể có một con cá »
+ GV chỉ, giới thiệu : «Có một khối vuông » 
+ GV viết số 1 lên bảng. GV đưa số 1in để HS nhận diện.
- Bức tranh 2 :
+ GV chỉ vào con cá thứ nhất và đếm « một », rồi chỉ vào con cá thứ hai và đếm « hai », sau đó giới thiệu: «Trong bể có hai con cá »
+ GV chỉ vào khối vuông thứ nhất và đếm « một », rồi chỉ vào khối vuông thứ hai và đếm « hai », sau đó giới thiệu: «Có hai khối vuông »
+ GV viết số 2 lên bảng. GV đưa số 1in để HS nhận diện.
Bức tranh 3,4,5,6 : Tiến hành tương tự bức tranh 2
3. Hoạt động (12-15 phút)
Bài 1:
- GV nêu yêu cầu.Tập viết số
- GV đưa mẫu số 0, chỉ và giới thiệu: số 0 gồm có 1 nét cong kín. Số 0 cao 2 li, rộng 1 li.
- Viết số 0 :
+ GV viết mẫu số 0 (vừa viết vừa hướng dẫn quy trình viết). GV lưu ý HS điểm đặt bút và điểm kết thúc.
+ HS viết bảng
- Viết số 1, 2, 3, 4, 5 : Thực hiện tương tự như viết số 0
- GV chốt kiến thức.
Bài 2 :
- GV nêu yêu cầu.
- Phần a) :
- HD mẫu
+Bức tranh 1vẽ con gì ?Đếm và nêu kết quả.
+ Bức tranh 2, 3, 4, 5, 6 :Tiến hành tương tự bức tranh 1.
 - Phần b) : 
+ Nêu điểm giống nhau và khác nhau của 3 bức tranh ?
+ Đếm số cá trong mỗi bể ?
- GV chốt kiến thức.
Bài 3 : 
- GV nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn : Đếm số lượng chấm tròn xuất hiện trên mặt xúc xắc rồi nêu số tương ứng
- GV chữa chốt kiến thức.
4: Kết thúc(1-2 phút) 
- Hôm nay các em học những số nào ?
- GV chốt bài học.
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn dò HS chuẩn bị bài Luyện tập (tr 10,11)
- 2 HS nêu
- HS nhận xét.
- HS chỉ, đếm, giới thiệu.
- HS chỉ, đếm, giới thiệu.
- HS đọc.
- HS chỉ, đếm, giới thiệu.
- HS chỉ, đếm, giới thiệu.
- HS đọc.
- HS chỉ, đếm, giới thiệu, đọc
- HS quan sát, nêu lại.
- HS viết bảng.
- HS theo dõi.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Một số nhóm báo cáo.
- HS nêu.
- HS nêu.
-HS nêu
- HS làm.
- HS chữa bài.
- chia 2 đội lên cử đại diện lên chơi
- HS lại.
- HS viết vào vở
- 2-3 HS đọc lại cá số đã học
 Phòng Giáo dục và đào tạo Đô Lương –Nghệ An
 Họ và tên : Nguyễn Thị Thơ
 Đơn vị:Trường tiểu học Đông Sơn –Đô Lương –Nghệ An
 Thiết kế bài dạy Môn Toán : Bài: Luyện tập ( Trang 12-13)
I. MỤC TIÊU ‘Giúp HS: 
* Kiến thức :- Đếm, đọc, viết được các số từ 0 đến 5.
- Sắp xếp các số theo thứ tự từ 0 đến 5.
* Phát triển năng lực :
Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bộ đồ dùng toán, SGK Toán.
- 6 tấm bìa ,trên m,ỗi tấm bìa đã viết sẵn một trong các số từ 0,1,2,3,4,5.
- HS: Bộ đồ dùng toán, SGK Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 
 1.Khám phá: 
- HS nêu các
hS cất, mở và bảo quản đồ dùng học tập ?
GV đưa ra một cái khay đựng các tấm bìa đã chuẩn bị sẵn nói trên .
-GV cho HS chơi trò chơi :Đố bạn :
Nêu cách chơi : Từng cặp đôi chơi với nhau,HS 1 lấy ra một nhóm đồ vật ( Từ 0 đến 5 vật) rồi nói to « Bạn có số nào ? » HS 2 lấy nhanh số thích hợp vừa đọc to số đó .Sau đổi vai trò với nhau.
-Gọi HS lên chơi
-Lưu ý : HS không cần lấy đồ vật cùng loại 
- Yêu cầu :HS phải gắn hoặc phải đọc đúng số tương ứng với mỗi tấm tranh .
-Thi đua giữa hai đội ,mỗi đội 6 em,tiếp sức nhau ( em thứ nhất làm xong thì em thứ 2 làm tiếp )
- GV nhận xét, đánh giá.
2.Hoạt động
GV cho HS quan sát tranh trong SGK trang 12 thảo luận nhóm 4 về các con vật được minh họa trong tranh 
- GV đi từng nhóm quan sát hỏi thêm một số vật khác ngoài các bức tranh .
-GV gọi đại diện của nhóm đếm từng con vật trong tranh rồi khoanh vào số tương ứng 
- GV khen ngợi tuyên dương 
Bài 2 : GV cho HS quan sát tranh ở SGK trang 12 .GV đọc yêu cầu đề để HS hiểu nội dung đề . 
GV ta cần chọn ý a hay ý b 
* Câu b tương tự câu a
Bài 3 : GV cho HS chơi trò chơi « xếp đúng vị trí » GV chia lớp thành 2 đội mỗi đội 5 HS .
-GV nêu cách chơi,luật chơi : Cô sẽ phát cho mỗi em một mảnh bìa có viết một trong các số 1,2,3,4,5.
- Các em trong nhóm phải xếp đúng theo thứ tự các số theo yêu cầu 
-GV đứng ở vị trí thích hợp rồi ra lệnh « Xếp thứ tự từ bé đến lớn ,bạn đầu tiên đứng đầu tiên bên tay trái của cô »
Hoặc « xếp thứ tự từ lớn đến bé ,bạn đầu tiên đứng bên tay phải của cô 
GV nhận xét 
Bài 4 :Cho HS quan sát tranh ở SGK 
-Yêu cầu các con nêu đối tượng được vẽ trong tranh 
-GV tổ chức cho nêu nối tiếp đếm số lượng từng đối tượng có trong tranh 
-GV gọi HS nhận xét 
GV nêu ai cho cô biết trong tranh có mấy con chim ?
-Vậy ta điền số mấy ?
- GV khen ngợi 
-GV chốt nội dung bài tập . 
3. Củng cố, dặn dò: 
- Hôm nay các em học những số nào ?
- GV chốt bài học.
- GV nhận xét giờ học.
-Dặn dò HS chuẩn bị bài (tr 14-15)
- 2 HS nêu
- HS nhận xét.
-2-3 cặp HS lên chơi ,lấy đồ vật trong khay .
-2 HS cùng bàn chơi với nhau ,Lấy trong hộp đồ dùng học toán các hình hoặc vật tùy ý 
-Đội nào xong trước và đúng thì cả lớp vỗ tay khen ngợi .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đếm số lượng trong từng bức tranh 
- HS thực hiện 
 - Các nhóm khác nhận xét sửa sai
HS quan sát tranh a và đếm ở trên xe đã có mấy thùng ? thêm mấy thùng nữ để được 3 thùng ?
- HS đếm và chọn được ý a đúng 
- HS làm tương tự câu a.
- HS chỉ, đếm, giới thiệu.
-Nhóm HS tự di chuyển xếp đúng thứ tự các số theoyeeu cầu của cô 
-Mỗi HS cầm số trước ngực để các bạn kiểm tra -1,2,3,4,5
 -5,4,3,2,1
-Nhóm nào xếp nhanh và đúng thì cả lớp vỗ tay hoan nghênh,bạn nào đứng sai thì nhảy lò cò 
-HS quan sát và nêu 
-HS nối tiếp nêu 
-HS nhận xét 
- Không có con chim nào?
-Số 0
- HS trả lời 
- HS theo dõi.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_1_cac.doc