Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 4: Các số đến 20 - Bài: Các phép tính dạng 12+3, 15-3

Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 4: Các số đến 20 - Bài: Các phép tính dạng 12+3, 15-3

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Tính:

Cộng - trừ số có hai chữ số trong phạm vi 20 với số có một chữ số (không nhớ).

• Dựa vào các bảng cộng - trừ trong phạm vi 10.

• Dựa vào cách đếm thêm, đếm bớt.

- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng, quan hệ cộng - trừ trong các trường hợp cụ thể.

2. Năng lực chú trọng: tư duy và lập luận toán học; sử dụng công cụ, phưong tiện toán học (sử dụng các ngón tay).

3. Tích hợp: Tự nhiên và Xã hội.

B. Thiết bị dạy học

- GV & HS: 15 khối lập phương.

 

docx 5 trang chienthang2kz 13/08/2022 11970
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 4: Các số đến 20 - Bài: Các phép tính dạng 12+3, 15-3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
CHỦ ĐỀ 4: CÁC SỐ ĐẾN 20
BÀI: CÁC PHÉP TÍNH DẠNG 12 + 3, 15 – 3
(Thời lượng: 1 tiết)
Mục tiêu:
Kiến thức, kĩ năng: 
Tính:
Cộng - trừ số có hai chữ số trong phạm vi 20 với số có một chữ số (không nhớ).
Dựa vào các bảng cộng - trừ trong phạm vi 10.
Dựa vào cách đếm thêm, đếm bớt.
Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng, quan hệ cộng - trừ trong các trường hợp cụ thể.
Năng lực chú trọng: tư duy và lập luận toán học; sử dụng công cụ, phưong tiện toán học (sử dụng các ngón tay).
Tích hợp: Tự nhiên và Xã hội.
Thiết bị dạy học
GV & HS: 15 khối lập phương.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KHỞI ĐỘNG (4 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS vào tiết học, dẫn dăt vào bài mới.
Phương pháp: đàm thoại, cá nhân
Cách thực hiện:
- GV dẫn dắt bằng tình huống:
+ Hôm nay mẹ đi chợ mua 12 quả xoài, mẹ mua thêm 3 quả xoài nữa. Hỏi mẹ mua tất cả bao nhiêu quả xoài?
-GV dẫn dắt vào bài mới.
BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Dạy biện pháp tính (10 phút)
Mục tiêu: HS biết cách tính cộng - trừ số có hai chữ số trong phạm vi 20 với số có một chữ số (không nhớ).
Phương pháp: đàm thoại, cá nhân
Cách thực hiện:
12 + 3 = ?
-GV cho HS thực hành lấy các khối lập phương thể hiện phép tính.
+ Lấy 12 khối lập phương
+ Thêm 3 khối nữa
+ Có tất cả bao nhiêu khối lập phương?
-GV giới thiệu cách tính:
cộng 3 bằng 5
10 cộng 5 bằng 15. Vậy 12 cộng 3 bằng 15.
15 – 3 = ?
-GV cho HS thực hành lấy các khối lập phương thể hiện phép tính.
-GV giới thiệu cách tính:
5 trừ 3 bằng 2
10 cộng 2 bằng 12. Vậy 15 trừ 3 bằng 12.
Hoạt động 2: Thực hành (4 phút)
Mục tiêu: HS thực hành tính cộng - trừ số có hai chữ số trong phạm vi 20 với số có một chữ số (không nhớ).
Phương pháp: đàm thoại, thảo luận nhóm
Cách thực hiện:
GV đưa bài tập:
13 + 4	11 + 5
17-4	16-5
Khi sửa bài, HS nói cách tính.
*Nghỉ giữa tiết (3 phút)
LUYỆN TẬP
Hoạt động 3: Luyện tập (4phút)
Bài 1: 
Mục tiêu: HS thực hiện tính cộng - trừ số có hai chữ số trong phạm vi 20 với số có một chữ số (không nhớ). Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng, quan hệ cộng - trừ trong các trường hợp cụ thể.
Phương pháp: đàm thoại, thảo luận nhóm
Cách thực hiện:
-GV cho HS đọc yêu cầu đề.
-Khi sửa bài, HS nói cách tính.
Bài 2: (5 phút)
Mục tiêu: HS thực hiện tính dựa vào cách đếm thêm, đếm bớt.
Phương pháp: đàm thoại, thảo luận nhóm
Cách thực hiện:
GV cho HS tự thao tác, suy nghĩ cách làm.
GV chốt cách thực hiện.
Bài 3: (5 phút)
Mục tiêu: HS thực hiện tính.
Phương pháp: trò chơi, thảo luận nhóm
Cách thực hiện:
GV giới thiệu câu chuyện về môi trường sống của các con vật.
GV nhận xét.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ (2 phút)
-GV nhận xét tiết học.
-HS chuẩn bị bài tiếp theo trang 92.
-HS nêu ý kiến của mình.
-HS thực hành theo hướng dẫn.
-HS giải thích cách tính được 12+3=15.
-HS thực hiện động tác tay thể hiện gộp, nói: có 12 thêm 3 được 15.
Đọc phép tính: 12 + 3 = 15.
-HS nêu lại cách tính.
- HS thực hành:
 Nói: có 15 khối lập phương.
 Động tác tay thể hiện tách, nói: 15 bớt 3 còn 12.
 Viết và đọc phép tính: 15 - 3 = 12.
-HS nêu lại cách tính.
-HS thực hiện theo nhóm đôi, mỗi HS thực hành một cặp phép tính.
-HS làm bài vào phiếu học tập.
-HS thảo luận nhóm đôi, tìm cách tính đếm thêm, đếm bớt.
-HS thảo luận nhóm 4, đưa các con vật về nơi sống của chúng.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_4_cac_so_den_20_bai_cac_phep_t.docx