Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê

Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê

I.Yêu cầu cần đạt

- Nhớ kiến thức cơ bản về các số đến 10 và so sánh sắp xếp thứ tự các số.

- Kết hợp nhuần nhuyễn các kiến thức cơ bản để giải quyết những vấn đề về số lượng và so sánh số lượng của các nhóm vật.

- GD HS yêu thích môn học; rèn tính cẩn thận chăm chỉ trong học tập.

- Góp phần phát triển năng lực đọc viết số, so sánh các số từ 1-10, phát triển năng lực tự chủ và tự học ; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học. mạnh dạn trong trình bày và hoàn thành nhiệm vụ học tập.

II. Chuẩn bị ĐDDH:

- GV: Máy tính, bài soạn PowerPoint, ti vi. Bộ đồ dùng học Toán, SGK

 - HS:, SGK ,Vở bài tập Toán, tập một, bảng con, vở ô ly, bộ THT

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :

1 . Tổ chức hoạt động khởi động:

-Gv đã chuẩn bị sẵn những túi hình (trong bộ đồ dùng) , đa số túi có số lượng khác nhau,có ít nhất hai túi có số lượng bằng nhau(mỗi túi có số lượng không quá 10 hình).Mỗi nhóm gắn hình vào bảng con và đếm xem có bao nhiêu hình.

- Thảo luận theo cặp và trả lời lần lượt từng câu của giáo viên: Nhóm em có bao nhiêu hình?Làm thế nào để em biết được điều đó?Nói và viết kết quả so sánh số hình của nhóm mình?Viết số hình của nhóm theo thứ tự từ bé đến lớn.

-Gv nhận xét ,đánh giá mức độ thành thạo về đếm,xác định số lượng của nhóm hình,so sánh và sắp thứ tự các số của HS qua các câu trả lời.

- GV nhắc lại kiến thức cho HS đã được học ở chủ đề 1 và chủ đề 2 giới thiệu nội dung giờ hcoj hôm nay:ôn,luyện tập,vận dụng thành thạo các kiến thức này.

 

doc 9 trang Hải Thư 21/11/2023 1610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Thứ 2 ngày 9 tháng 10 năm 2023
Toán:	 ÔN TẬP CHUNG (T1)
I.Yêu cầu cần đạt
- Nhớ kiến thức cơ bản về các số đến 10 và so sánh sắp xếp thứ tự các số.
- Kết hợp nhuần nhuyễn các kiến thức cơ bản để giải quyết những vấn đề về số lượng và so sánh số lượng của các nhóm vật.
- GD HS yêu thích môn học; rèn tính cẩn thận chăm chỉ trong học tập.	
- Góp phần phát triển năng lực đọc viết số, so sánh các số từ 1-10, phát triển năng lực tự chủ và tự học ; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học. mạnh dạn trong trình bày và hoàn thành nhiệm vụ học tập. 
II. Chuẩn bị ĐDDH:
- GV: Máy tính, bài soạn PowerPoint, ti vi. Bộ đồ dùng học Toán, SGK 
 - HS:, SGK ,Vở bài tập Toán, tập một, bảng con, vở ô ly, bộ THT
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
1 . Tổ chức hoạt động khởi động:
-Gv đã chuẩn bị sẵn những túi hình (trong bộ đồ dùng) , đa số túi có số lượng khác nhau,có ít nhất hai túi có số lượng bằng nhau(mỗi túi có số lượng không quá 10 hình).Mỗi nhóm gắn hình vào bảng con và đếm xem có bao nhiêu hình.
- Thảo luận theo cặp và trả lời lần lượt từng câu của giáo viên: Nhóm em có bao nhiêu hình?Làm thế nào để em biết được điều đó?Nói và viết kết quả so sánh số hình của nhóm mình?Viết số hình của nhóm theo thứ tự từ bé đến lớn.
-Gv nhận xét ,đánh giá mức độ thành thạo về đếm,xác định số lượng của nhóm hình,so sánh và sắp thứ tự các số của HS qua các câu trả lời.
- GV nhắc lại kiến thức cho HS đã được học ở chủ đề 1 và chủ đề 2 giới thiệu nội dung giờ hcoj hôm nay:ôn,luyện tập,vận dụng thành thạo các kiến thức này.
2 . Tổ chức hoạt động luyện tập:
-Tiêu chí đánh giá :Đếm đúng số lượng của mỗi nhóm. So sánh hai số rồi điền dấu .
a.HS thực hiện HĐ1 trong SHS:
- HS thực hiện đếm ,xác định số lượng vật của mỗi nhóm và viết số vào ô trống.
GV quan sát hỗ trợ HS còn hạn chế
Hs nào làm sai thì nhắc hs đếm và viết số lại
Nhận xét , tuyên dương.
b. HS thực hiện HĐ2 trong SHS:
- HS thực hiện tương tự như HĐ 1
Lưu ý : HS cần phải quan sát kĩ để tìm đúng , đủ các vật của mỗi loại
GV quan sát hỗ trợ , huy động kết quả
Nhận xét , tuyên dương.
3 . Tổ chức hoạt động vận dụng:
c. HS thực hiện HĐ3 trong SHS:
- HS ôn lại các số thứ tự từ bé đến lớn và vận dụng vào so sánh hai số.Viết dấu vào ô tròn và giải thích được vì sao em điền dấu đó..
GV theo dõi và hỗ trợ hs để hs còn hạn chế
Huy động kết quả: 1 >4 , 6>5 , 7 2,..........
Nhận xét , tuyên dương
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .
Thứ tư ngày 11 tháng 10 năm 2023
ÔL TOÁN: Ôn luyện: Ôn tập chung
I.Yêu cầu cần đạt
-So sánh sắp xếp thứ tự các số.Kết hợp nhuần nhuyễn các kiến thức cơ bản để giải quyết những vấn đề về số lượng và so sánh số lượng của các nhóm vật.
- GD HS yêu thích môn học; rèn tính cẩn thận chăm chỉ trong học tập.	
- Góp phần phát triển năng lực đọc viết số, so sánh các số từ 1-10, phát triển năng lực tự chủ và tự học ; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học. mạnh dạn trong trình bày và hoàn thành nhiệm vụ học tập. 
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:.
- Gv : tivi , máy tính, bảng phụ
-HS: Vở bài tập toán tập 1
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
1 Tổ chức hoạt động khởi động:
-HS hát bài hát khởi động tiết học, tạo không khí vui tươi
2. Tổ chức hoạt động luyện tập
-Tiêu chí đánh giá :Đếm đúng số lượng của mỗi nhóm. So sánh hai số rồi điền dấu .
-HS làm các bài tập 1,2,3 (Trang 29,30) .GV hỗ trợ HS đếm được số lượng số hát của các vòng và treo đúng vị trí. Xác định đúng số lượng các đồ vật để so sánh số lượng các đồ vật với nhau. Xác định đúng vị trí trái phải
-HS nổi trội làm thêm bài tập 4 (trang 30) .GV hướng dẫn HS viết đúng số hạt trong mỗi xâu vào ô trống, sắp xếp số hạt theo thứ tự từ lớn đến bé. Và nối các xâu với nhau để có xâu 10 hạt
- HS trả lời các câu hỏi: + Để sắp xếp được thứ tự các số ta làm thế nào?
 Chốt: Để sắp xếp được thứ tự các số ta phải dựa vào dãy số thứ tự từ 0-10 và ngược lại.
3 Tổ chức hoạt động vận dụng
-HS sắp xếp các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại: 4,2,7,9
-HS lắng nghe Gv nhận xét
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .
**********************************
Thứ năm ngày 12 tháng 10 năm 2023
Toán:	 ÔN TẬP CHUNG (T2)
I.Yêu cầu cần đạt
- Nhớ kiến thức cơ bản về các số đến 10 và so sánh sắp xếp thứ tự các số.
- Kết hợp nhuần nhuyễn các kiến thức cơ bản để giải quyết những vấn đề về số lượng và so sánh số lượng của các nhóm vật.
- GD HS yêu thích môn học; rèn tính cẩn thận chăm chỉ trong học tập.	
- Góp phần phát triển năng lực đọc viết số, so sánh các số từ 1-10, phát triển năng lực tự chủ và tự học ; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học. mạnh dạn trong trình bày và hoàn thành nhiệm vụ học tập.
II. Chuẩn bị ĐDDH:
- GV: Máy tính, bài soạn PowerPoint, ti vi. Bộ đồ dùng học Toán, SGK 
 - HS:, SGK ,Vở bài tập Toán, tập một, bảng con, vở ô ly, bộ THT
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
1 . Tổ chức hoạt động khởi động:
- HS thực hành đếm và xác định số lượng của nhóm hình , so sánh và sắp thứ tự các số.
Cả lớp ,quan sát ,nhận xét.
GV nhận xét và giới thiêu bài.
2 Tổ chức hoạt động luyện tập:
-Tiêu chí đánh giá :Đếm đúng số lượng và so sánh . 
a.HS thực hiện HĐ4 trong SHS:
- HS thực hiện so sánh số lượng hai nhóm vật, nói câu đúng hay sai với từ " bằng" , " nhiều hơn"
GV quan sát hỗ trợ HS còn hạn chế
Nhận xét , tuyên dương.
b. HS thực hiện HĐ5 trong SHS:
-Tiêu chí đánh giá :- HS thực hiện việc sắp thứ tự các số từ bé đến lớn và ngược lại.
- HS thực hiện việc sắp thứ tự các số từ bé đến lớn và ngược lại.
Lưu ý : HS cần nhẩm dãy số để làm bài chính xác hơn
GV quan sát hỗ trợ , huy động kết quả
Nhận xét , tuyên dương.
3. Tổ chức hoạt động vận dụng: 
c. HS thực hiện HĐ6 trong SHS:
-HĐ này tượng tự như HĐ 5 nhưng trước hết HS phải đếm số quả ở mỗi giỏi .HS cũng có thể không cần đếm mà chỉ nhận xét theo vị trí các quả thấy so với giỏ C thì giỏ A hơn 1 quả dâu tây,giỏ B kém 1 quả na và 2 quả dâu tây nên giỏ B có số quả ít nhất,giỏ A có số quả nhiều nhất .kết quả đúng: B,C,A.
- Các bước: HS tự quan sát tìm ra thứ tự các giỏ rồi viết kết quả xếp thứ tự các giỏ .Một vài HS viết trên bảng đến khi được GV và HS cả lớp xác nhận đã đúng .Cả lớp cùng bàn luận để biết có những cách nào tìm ra thứ tự đó.GV gợi ý để HS nói được 2 cách như đã nêu ở trên.
Lưu ý: HS phải đếm số quả ở mỗi giỏ hoặc có thể không cần đếm mà chỉ cần nhận xét theo vị trí các quả thấy so với giỏ.Sau đó viết kết quả xếp theo thứ tự các giỏ
GV theo dõi và hỗ trợ hs để hs còn hạn chế
Nhận xét , tuyên dương
Về nhà hs thực hành ở vở bài tập Toán
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .
**********************************
Thứ 6 ngày 13 tháng 10 năm 2023
Toán:	 GỘP LẠI . THÊM VÀO .CỘNG
I.Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được hai tình huống gộp lai, thêm vào. Hiểu được câu dạng" 3 cộng 2 bằng 5". Trả lời được câu hỏi:"Có tất cả bao nhiêu?".
- - GD HS yêu thích môn học; rèn tính cẩn thận chăm chỉ trong học tập.	
- Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học ; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học. mạnh dạn trong trình bày và hoàn thành nhiệm vụ học tập. 
II. Chuẩn bị ĐDDH:
- GV: Máy tính, bài soạn PowerPoint, ti vi. Bộ đồ dùng học Toán, SGK 
 - HS:, SGK ,Vở bài tập Toán, tập một, bảng con, vở ô ly, bộ THT
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
1 Tổ chức hoạt động khởi động:
- HS quan sát và trả lời các câu hỏi gv nêu ra.
Cả lớp ,quan sát gv thực hiện và trả lời.
GV nhận xét và giới thiêu bài
2 .Tổ chức hoạt động khám phá:
a.Nhận biết thế nào là "gộp lại" và trả lời câu hỏi " Có tất cả bao nhiêu?"
- HS chuẩn bị 2 nhóm đồ vật : 1 nhóm 3 đồ vật , 1 nhóm 2 đồ vật và 1 chiếc rổ
+ Thực hiện xếp cả 2 nhóm vào chiếc rổ.
- GV giới thiệu : Gộp 3 vật và 2 vật lại với nhau
HS nhắc lại nhiều lần.
GV hỏi: Gộp 3 vật và 2 vật thì có tất cả bao nhiêu vật , làm thế nào để biết điều đó?
- HS vừa thao tác vừa đếm tất cả và nói kết quả...
- GV chiếu tranh cho hs cùng khám phá
HS nhận biết được khái niệm gộp lại thì có tất cả
b. Nhận biết thế nào là " thêm vào" và trả lời câu hỏi" Có tất cả bao nhiêu"
Thực hiện tương tự như HĐ trước
c.Tiếp cận cách nói " 3 cộng 2 bằng 5"
- HS lắng nghe GV nhắc lại các tình huống ở mục khám phá và nói 
 3 cộng 2 bằng 5
HS nhắc lại theo yêu cầu gv.
3. tổ chức hoạt động luyện tập: 
-Tiêu chí đánh giá :HSbiết gộp lai , thêm vào để Trả lời được câu hỏi:"Có tất cả bao nhiêu?". 
a. Hoạt động thực hiện HĐ 1 trong SHS.
- HS cũng cố lại khái niệm " gộp lại ,thêm vào"
- HS quan sát tranh , nghe GV hỏi nêu cách tìm kết quả 
- Quan sát hỗ trợ hs còn hạn chế.
 Nhận xét.Tuyên dương
GV KL: Muốn biết gộp 2 nhóm vật lại (thêm ...) có tất cả bao nhiêu thì ta đếm tất cả các vật của cả 2 nhóm
HS nhắc lại nhiều lần
b .HS thực hiện HĐ 2 trong SHS. 
-Tiêu chí đánh giá :HS biết gộp 2 nhóm vật lại (thêm ...) có tất cả bao nhiêu thì ta đếm tất cả các vật của cả 2 nhóm. Trả lời được câu hỏi:"Có tất cả bao nhiêu?".
+ HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
GV gợi ý , hỗ trợ hs khi làm bài.
GV quan sát , huy động kết quả.
Nhận xét , tuyên dương.
4. tổ chức hoạt động vận dụng: 
Về nhà hs tự thực hành gộp những vật dụng của mình lại và đếm xem có tất cả bao nhiêu 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .
Ô.L.Toán:	 ÔN LUYỆN : GỘP LẠI , THÊM VÀO ,CỘNG
I.Yêu cầu cần đạt:
- Hiểu được hai tình huống gộp lai, thêm vào. Trả lời được câu hỏi:"Có tất cả bao nhiêu?".
- Bài tập cần làm : BT 1,2,3 .(trang 31) . HS nổi trội làm thêm BT 4( trang 31)
- - GD HS yêu thích môn học; rèn tính cẩn thận chăm chỉ trong học tập.	
- Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học ; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học. mạnh dạn trong trình bày và hoàn thành nhiệm vụ học tập. 
II. Chuẩn bị ĐDDH:
- GV: Máy tính, bài soạn PowerPoint, ti vi. Bộ đồ dùng học Toán, SGK 
 - HS:, SGK ,Vở bài tập Toán, tập một, bảng con, vở ô ly, bộ THT
III. Hoạt động dạy – học :
1. HĐKhởi động:
Hs chơi trò chơi " Ai nhanh tay" cùng nhau gộp các hình vuông .
HS lấy hộp đồ dùng ra và gộp lại theo hiệu lệnh của GV và đọc nhanh kết quả
- Chia lớp thành 2 đội 
GV phổ biến luật chơi , hs lắng nghe tham gia chơi tích cực.
Nhận xét , tuyên dương
2.Hoạt động luyện tập:
-Tiêu chí đánh giá :HSbiết gộp lai , thêm vào để Trả lời được câu hỏi:"Có tất cả bao nhiêu?"Hiểu được câu dạng" 3 cộng 2 bằng 5". Trả lời được câu hỏi:"Có tất cả bao nhiêu?".
- HS hoàn thành các bài tập 1,2,3 .
+HS xác định đếm và ghi kết quả 2 nhóm vật lại vào ô trống.
+ Xác định kết quả bằng cách đếm rồi ghi vào chỗ chấm .sau đó cùng nói cho nhau nghe.
+ HS nhìn vào tranh và nối kết quả thích hợp vào ô hình tròn tương ứng.
GV quan sát hỗ trợ hs còn hạn chế , giúp hs làm bài tốt hơn.
- Học sinh nổi trội làm được bài 4 .
+HS xác định số que tính sau đó gộp lại và nêu kết quả tương ứng viết vào ô trống.
Quan sát , hỗ trợ hs
Nhận xét , tuyên dương
.3.Hoạt động vận dụng:
 - HS đọc lại các phép tính vừa gộp lại thành các phép cộng.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .
**********************************

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_sach_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_tuan.doc