Giáo án Toán Lớp 1 - Học kì I - Năm học 2011-2012

Giáo án Toán Lớp 1 - Học kì I - Năm học 2011-2012

Hoạt Động 1 : Hướng dẫn sử dụng

• Muc Tiêu : Biết cách sử dụng sách Tốn & bộ đồ dùng học Tốn

• Cách tiến hành

 Giáo viên đưa sách Tốn 1

 Giáo viên mở sách : Mỗi tiết học có 1 phiếu. Tên bài học được đặt ở đầu trang tiếp tới là bài học, phần thực hành.

 Trong khi học sinh phải làm việc và ghi nhớ kiến thức mới.

 Làm gì để giữ gìn sách.

 Giáo viên đưa bộ đồ dùng Tốn

 Giáo viên nêu công dụng.

 Dùng học đếm

 Dùng nhận biết hình vuông, học đếm, làm tính.

 Giáo viên hướng dẫn mở, đóng

Hoạt Động 2 :

• Muc Tiêu : làm quen 1 số hoạt động học tập Tốn, yêu cầu khi học Tốn.

• Cách tiến hành:

 Làm quen một số hoạt động học tập Tốn

 Các em thảo luận tranh xem tiết học gồm những hoạt động nào.

• Yêu cầu khi học Tốn.

 Học Tốn 1 các em biết.

 Làm tính cộng trừ.

 Nhìn hình vẽ nêu được đề Tốn.

 Biết giải Tốn.

 Biết đo độ dài, giải Tốn

 Muốn học giỏi Tốn chúng ta phải làm gì ?

 

doc 128 trang thuong95 2590
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Học kì I - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 1
Ngày dạy: 29/08/2011	
 TỐN:
Tiết 1 : TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
Muc Tiêu : Sau khi học xong bài , HS có khả năng :
Kiến thức : 
Tạo không khí vui vẻ trong lớp, HS tự giới thiệu về mình. Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học tốn, các hoạt động học tập trong giờ học tốn.
Kỹ năng : 
Nắm được cách trình bày của một bài.
Nắm được các tên gọi của đồ vật học Tốn.
Thái độ : 
Bước đầu thích học môn Tốn.
Học sinh nhanh nhẹn, tích cực tham gia hoạt động tiết học.
Chuẩn bị :
Giáo viên:
Sách giáo khoa, bộ đồ dùng học tốn, các đồ dùng học tốn
Học sinh :
Sach giáo khoa đồ dùng học tốn
Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
Ổn định: Hát.
2’
Bài cũ : 
Giáo viên kiểm tra:
Sách giáo khoa
Bộ đồ dùng học Tốn
Vở bài tập Tốn 
Học sinh làm theo hướng dẫn.
23’
Bài mới :
Hoạt Động 1 : Hướng dẫn sử dụng
Muc Tiêu : Biết cách sử dụng sách Tốn & bộ đồ dùng học Tốn 
Cách tiến hành
Giáo viên đưa sách Tốn 1
Giáo viên mở sách : Mỗi tiết học có 1 phiếu. Tên bài học được đặt ở đầu trang tiếp tới là bài học, phần thực hành.
Trong khi học sinh phải làm việc và ghi nhớ kiến thức mới.
Làm gì để giữ gìn sách.
Giáo viên đưa bộ đồ dùng Tốn 
Giáo viên nêu công dụng.
Dùng học đếm
Dùng nhận biết hình vuông, học đếm, làm tính.
Giáo viên hướng dẫn mở, đóng
Học sinh quan sát.
Học sinh mở sách.
Mở sách nhẹ nhàng để không bị quăn góc, giữ gìn sạch sẽ.
Học sinh nêu tên đồ dùng.
Que tính.
Hình vuông.
11’
Hoạt Động 2 : 
Muc Tiêu : làm quen 1 số hoạt động học tập Tốn, yêu cầu khi học Tốn.
Cách tiến hành:
Làm quen một số hoạt động học tập Tốn 
Các em thảo luận tranh xem tiết học gồm những hoạt động nào.
Yêu cầu khi học Tốn.
Học Tốn 1 các em biết.
Làm tính cộng trừ.
Nhìn hình vẽ nêu được đề Tốn.
Biết giải Tốn.
Biết đo độ dài, giải Tốn 
Muốn học giỏi Tốn chúng ta phải làm gì ?
Học sinh thảo luận.
Aûnh 1: Học sinh làm việc với que tính, các hình, bìa.
Aûnh 2: Đo độ dài bằng thước.
Aûnh 3: Học sinh làm việc chung trong lớp.
Aûnh 4: Học nhóm.
Đi học đều, học thuộc bài,làm bài đầy đủ, suy nghĩ.
5’
Củng cố – Dặn dò :
Gọi học sinh mở sách.
Nêu nội dung từng trang.
GV nhận xét .
Cá nhân, lớp.
 - HS nêu 
1’
Nhận xét tiết học.
Về xem lại sách.
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 1
Ngày dạy: 30/08/2011
 TỐN:
Tiết 2 : NHIỀU HƠN – ÍT HƠN
Muc Tiêu : Sau khi học xong bài , HS có khả năng :
Kiến thức :
Biết so sánh số lượng hai nhóm đồ vật, biết sử dụng từ nhiều hơn, ít hơn để so sánh các nhóm đồ vật. 
Kỹ năng : 
Biết sử dụng các từ “ nhiều hơn – ít hơn” 
Rèn kỹ năng nối vật tương ứng để so sánh
Thái độ : 
Bước đầu yêu thích học môn Tốn 
Học sinh nhanh nhẹn, tích cực tham gia hoạt động tiết học.
Chuẩn bị :
1.Giáo viên : 
Tranh vẽ sách giáo khoa
2.Học sinh : 
Sách và vở bài tập Tốn, bút chì
Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
1 - Ổn định :	
2 - Kiểm tra bài cũ : Tiết học đầu tiên
1 trang sách Tốn 1 gồm có nội dung gì ?
Em phải giữ gìn sách như thế nào ?
Nhận xét
Tên bài, bài học, bài tập thực hành
Không vẽ bậy, giữ sách sạch sẽ, lật nhẹ nhàng
23’
3 - Bài mới: Giới thiệu : hôm nay cô giới thiệu cho các em bài học đầu tiên
Hoạt Động 1 : 
Muc Tiêu : Nắm được khái niệm nhiều hơn, ít hơn
Cách tiến hành
Giáo viên vừa nói vừa đính bảng
Mẹ cho Lan 1 số quả cam, bạn Lan lấy 1 số đĩa ra để đựng .
Em có nhận xét gì ?
à Như vậy cô nói rằng “số quả cam nhiều hơn số đĩa”
Số quả cam so với số cái đĩa cái nào còn thiếu
à Như vậy cô nói số đĩa ít hơn số cam
Hôm nay cô dạy các em bài nhiều hơn, ít hơn
Tương tự với 4 bông, 3 lọ
Học sinh lên bảng thực hiện
Có 1 quả cam còn dư
Thiếu 1 cái đĩa
5 học sinh nhắc lại
 - HS yếu nhắc lại
11’
Hoạt Động 2 : Thực hành
Muc Tiêu : Hiểu đề bài tập ở sách giáo khoa 
Cách tiến hành:
Giáo viên treo tranh
Giáo viên yêu cầu
Hình 1 : Nối chai với nắp
Hình 2 : Nối số ly với số muỗng
Hình 3: Nối củ cà rốt với 1 chú thỏ
Hình 4: Nối nắp đậy vào các nồi
Hình 5: Nối phích điện với các vật dụng bằng điện 
Học sinh mở bài tập
Cá nhân làm bài
Học sinh lên sửa với hình thức thi đua
5’
4/ Củng cố - Dặn dò :
Trò chơi : Ai nhanh hơn
Gắn số con mèo nhiều hơn số con thỏ
Gắn số con chuột ít hơn số con mèo
-Bốn bạn thi đua gắn 
-Đội thắng hoa đỏ đội nhì hoa vàng
1’
Nhận xét tiết học
Về coi lại bài
Chuẩn bị bài : Hình vuông , hình tròn.
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 1
 Ngày dạy: 31/08/2011
 TỐN:
Tiết 3 : HÌNH VUÔNG – HÌNH TRÒN
Muc Tiêu : Sau khi học xong bài , HS có khả năng :
Kiến thức : 
_ Nhận biết được hình vuông, hình tròn, nói đúng tên hình.
Kỹ năng : 
Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật
Học sinh biết phân biệt hình vuông, hình tròn để tô màu đúng
Thái độ : 
Giáo dục học sinh tính chính xác.
+ Hồn thành bài tập 1, 2, 3 trang 8.
- HSK,G: Làm tiếp bài tập 4 trang 8.
Chuẩn bị :
Giáo viên :
 Một số hình vuông, hình tròn có kích thước màu sác khác nhau
2 băng giấy sách giáo khoa bài 4/8
Học sinh :
Vở bài tập
Đồ dùng học Tốn 
Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
1 - Ổn định :	
2 - Kiểm tra bài cũ : Nhiều hơn, ít hơn
Giáo viên vẽ sẳn trên bảng
3 cái ghế
4 cái muỗng
vẽ số chén ít hơn số ly
Gv nhận xét .
2 học sinh lên vẽ
23’
3 - Bài mới: 
Ở mẫu giáo em đã làm quen với những hình nào?
Hình vuông, hình tròn, hình tam giác
Hoạt Động 1 : Hình vuông
Muc Tiêu : Nhận biết hình vuông ở các góc độ khác nhau 
Cách tiến hành
Giáo viên gắn trên bảng có hình gì?
à Đây là hình vuông 
Giáo viên gắn tiếp một số hình có màu sắc, kích thước , góc độ khác nhau .
Ở bộ đồ dùng học Tốn em lấy 1 hình vuông 
Có hình vuông
Học sinh nhắc lại
 - HS yếu nhắc lại
Học sinh thực hiện
6’
Hoạt Động 2 : Hình tròn
Muc Tiêu : Học sinh nắm được hình tròn
Cách tiến hành: (Tương tự như hoạt động 1)
7’
Hoạt Động 3: Thực hành: Làm bài tập 1, 2, 3/7
Muc Tiêu : Học sinh hiểu và thực hành bài ở sách giáo khoa
Cách tiến hành: 
Mở sách giáo khoa 
Bài 1 ,2 ,4: Tô màu.
GV nhận xét
Lấy vở bài tập
Bài 4: - HSK,G làm .
GV hướng dẫn HS làm .
GV nhận xét .
Học sinh lấy sách giáo khoa
Nêu yêu cầu .
HS tô vào sách
Lớp làm Vào VBT
Cá nhân lên bảng sửa
Nêu yêu cầu
HS làm bài.
5’
4/Củng cố - Dặn dò :
Trên bảng cô có 2 rổ mỗi rổ có nhiều hình, mỗi tổ cử 5 em lên gắn hình vuông và hình tròn
Học sinh thi đua
Lớp hát
1’
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị dụng cụ học môn tốn
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 1
 Ngày dạy: 01/09/2011
TỐN:
Tiết 4: HÌNH TAM GIÁC
I. Muc Tiêu : Sau khi học xong bài , HS có khả năng :
Kiến thức : 
Nhận biết được hình tam giác, nói đúng tên hình. 
Kỹ năng : 
Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật
Thái độ : 
Giáo dục học sinh tính chính xác.
Chuẩn bị :
Giáo viên :
 Một số hình tam giác
Vật thật có hình tam giác
Học sinh :
Vở bài tập, sách giáo khoa 
Bộ đồ dùng học Tốn 
Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
1/Ổn định : Hát.
5’
2/Bài cũ : Hình vuông . hình tròn
Tìm những vật có hình vuông hình tròn
Sửa bài 3 , 4
Giáo viên chấm tập
Học sinh lên bảng sửa
Lớp mở tập
23’
3/Bài mới :
- Ở mẫu giáo em đã làm quen với những hình nào?
Hình vuông, hình tròn, hình tam giác
Hoạt Động 1 : 
Muc Tiêu : Học sinh nắm được tên hình 
Cách tiến hành
Giáo viên lần lượt giơ từng hình tam giác và nói “ Đây là hình tam giác”
Lấy hình tam giác trong bộ đồ dùng học Tốn 
Tìm những vật có hình tam giác
Học sinh nhắc lại
 - HS yếu nhắc lại
Học sinh lấy hình tam giác
8’
Hoạt Động 2 : 
Muc Tiêu : Học sinh nhận ra hình tam giác, xếp được các hình đồ vật
Cách tiến hành: 
Lấy bộ học Tốn 
Tìm những hình tam giác
Nhìn vào sách xếp hình cái nhà, cây, thuyền.
Học sinh lấy
Học sinh lấy hình tam giác ra riêng
Hai bạn xếp chung hình
7’
Hoạt Động 3: 
Muc Tiêu : Học sinh luyện tập ở sách giáo khoa
Cách tiến hành: 
Nêu vật có hình tam giác ở sách giáo khoa
Lấy vở bài tập
Tô màu các hình tam giác
Giáo viên nhận xét chấm vở
Học sinh nêu vật có hình tam giác ở sách giáo khoa 
Học sinh lấy vở
Học sinh tô màu
Tuyên dương bạn làm đẹp, đúng
HS yếu có thể tô chậm .
5’
4/Củng cố – Dặn dò :
Giáo viên giao 2 rổ đựng hình Vuông, hình Tam giác, Hình Tròn
Dãy 1 gắn hình vuông
Dãy 2 gắn hình tam giác
Dãy 3 gắn hình tròn
Học sinh thi đua gắn
Học sinh nhận xét, tuyên dương
1’
Nhận xét tiết học
Về tìm vật có các hình tam giác
Chuẩn bị luyện tập các hình
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 2
Ngày dạy: 05/09/2011
 TỐN:
	Tiết 5 : 	LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Sau khi học xong bài , HS có khả năng :
1/Kiến Thức :
Nhận biết hình vuông, hình tam giác, hình tròn. Ghép các hình đã biết thành hình mới.
2/Kỹ Năng :
Nhận ra các vật thật có hình vuông, hình tròn, hình tam giác 3. 
3/Thái Độ :
Thính quan sát, học hỏi .
+ Hồn thành bài tập 1, 2 trang 10.
Chuẩn bị:
Giáo viên :
Các hình vuông, tròn, tam giác bằng gỗ bìa
Que diêm, gỗ bìa có mặt là hình vuông, hình tam giác, tròn.
Học sinh :
Sách, vở, bài tập.
Bộ đồ dùng học tốn.
Các hoạt động dạy học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
25’
5’
1/Ổn định :
2/Bài cũ :
Kể tên các hình đã học
Lấy bộ đồ dùng:hình tam giác, hinh vuông, hình tròn.
3 - Bài mới: 
Hoạt động 1 : Ôn các hình đã học.
Mục tiêu : Cũng cố lại cho học sinh các hình đã học.
Bài 1:Mở vở bài tập.
Các hình nào các em đã học ?
Hãy tô các hình cùng tên 1 màu.
GV giúp đỡ HS yếu tô .
Giáo viên sửa bài.
Hoạt động 2 : Tạo hình 
Bài 2 :- Nêu yêu cầu .
từ các hình vuông, hình tròn, hình tam giác các em sẽ tạo thành các hình đồ vật có dạng khác nhau
Giáo viên theo dõi và khen thưởng những học sinh trong 5’ tạo được hình mới.
4/Củng cố - Dặn dò :
Trò chơi
Cả ba nhóm thi đua tìm các đồ vật có mặt hình vuông, hình tam giác, hình tròn.
Lớp tuyên dương
- Xem lại các bài đã học.
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh lấy hình tam giác, hình vuông, hình tròn
Học sinh làm vở bài tập.
- Nêu yêu cầu .
Học sinh xếp hình
Ngôi nhà, thuyền, khăn quàng
Cả ba nhóm đi lên hô to vật mình tìm được ở trên bảng.
Lớp nhận xét từng tổ.
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 2
 Ngày dạy: 06/09/2011
 TỐN:
	Tiết 6 : 	CÁC SỐ 1 , 2 , 3
Mục tiêu: Sau khi học xong bài , HS có khả năng :
Kiến thức :
Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật có 1, 2, 3 đồ vật; đọc, viết được các chữ số 1, 2, 3; biết đếm 1, 2, 3 và đọc theo thứ tự ngược lại 3, 2, 1; biết thứ tự của các số 1, 2, 3. 
Kỹ năng :
Nhận biết số lượng có cùng nhóm 1, 2, 3 đồ vật và thứ tự các số 1, 2, 3 trong bộ phận đầu của dãy số tự nhiên.
Thái độ :
Yêu thích môn học và hồn thành nhiệm vụ suất sắc.
 + Hồn thành bài tập 1, 2, 3 trang 12.
* Nội dung điều chỉnh: Bài tập 1chỉ yêu cầu HS viết mỗi dòng 5 chữ số. Không làm bài tập 3, cột 3.
Chuẩn bị:
Giáo viên : 
Mẩu vật và tranh ở SGK/11
Số 1, 2, 3 mẫu
Học sinh :
Sách vở bài tập, bộ đồ dùng học tốn 
Các hoạt động dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
30’
5’
1 - Ổn định :	
2 - Kiểm tra bài cũ : 
 Luyện tập 
Kể tên các hình đã học
Khăn quàng, gạch bông có hình gì ?
 Gv nhận xét
3 - Bài mới: 
Hoạt động 1 : Giới thiệu
Mục tiêu : Có khái niệm ban đầu về số 1, 2, 3
Giáo viên : cô có 1 quả chuối, cô có 1 cái ca
Mời 1 em lên lấy cho cô 1 con chim, 1 con chó
Giới thiệu số 1 in , 1 viết
Tương tự số 2, 3
Học sinh chỉ hình lập phương đọc xuôi , đọc ngược
Hoạt động 2 : Thực hành 
Bài 1: thực hành viết số 
Số 1 gồm mấy nét, viết thế nào ?
Số 2, 3 gồm mấy nét ? đó là nét nào ?
Giáo viên cho học sinh viết trên không , bàn, vở.
Bài 2 : Nêu số lượng ở hình vẽ
Giáo viên nêu yêu cầu
Bài 3 : Viết số hoặc vẽ chấm tròn
Đề bài yêu cầu gì ?
Giáo viên theo dõi, nhận xét
GV giúp đỡ HSTB , yếu làm bài .
4/Củng cố-Dặn dò :
Trò chơi : Nhận biết số lượng
Cô giơ số đồ vật, em đếm và giơ tay theo số lượng đó
Giáo viên nhận xét 
Tập viết số 1 , 2 , 3 cho đẹp
Chuẩn bị : Luyện tập 
Học sinh nêu
Khăn quàng hình tam giác
Gạch bông có hình vuông
Học sinh quan sát 
Học sinh lên lấy và đọc 1 con chim 
Học sinh đọc số 1
1 – 2 – 3 ; 3 – 2 – 1 
 - HS yếu nhắc lại
Gồm 1 nét hất , 1 nét sổ
- HS trả lời .
Viết mỗi số 1 dòng
Học sinh nêu lại
Học sinh nêu số lượng hình vẽ
Viết số vào ô 
Vẽ chấm tròn vào ô 
Học sinh làm bài
Học sinh giơ : 1 , 2 , 3
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 2
 Ngày dạy: 07/09/2011
 TỐN:
Tiết 7: LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Sau khi học xong bài , HS có khả năng :
1/Kiến thức: 
Nhận biết được số lượng 1, 2, 3; biết đọc, viết, đếm các số 1, 2, 3.
2/Kỹ năng:
Viết các số 1, 2, 3, đúng nét, đẹp
3/Thái độ :
Yêu thích giờ học tốn.
+ Hồn thành bài tập 1, 2 trang13.
+ HSK,G: Làm tiếp các bài tập 3 , 4 trang13.
II) Chuẩn bị:
Giáo viên :
Tranh bài 1, trang 13, bảng số.
Học sinh :
Vở bài tập, que tính.
III) Các hoạt động dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
30’
5’
1 - Ổn định :	
2 - Kiểm tra bài cũ : Số 1, 2, 3.
Kể các số đã học
Viết các số 1, 2, 3.
Đếm xuôi từ 1 đến 3.
Đếm ngược lại
Nêu các đồ vật trong lớp có số lượng 1, 2, 3
GV nhận xét.
3 - Bài mới: 
Bài 1: Học sinh quan sát các hình vẽ và nêu yêu cầu của bài
Giáo viên theo dõi sự làm bài và giúp đỡ các em khi cần thiết.
Kiểm tra bài: tự kiểm tra bài của mình bằng cách: nghe bạn chữa bài, rồi ghi đúng(đ), sai(s)vào phần bài của mình.
Nhận xét cho điểm
Bài 2:
Nêu yêu câu của đề bài
Giáo viên cũng cố cho các em nắm vững thuật ngữ đếm xuôi hoặc đếm ngược
Bài 3: -HSK,G làm.
Nêu yêu cầu của đề bài
Các em làm bài
GV nhận xét .
Học sinh sửa bài
Bài 4: -HSK,G làm.
- GV nhận xét.
4/Củng cố - Dặn dò :
Trò chơi: ai là người thông minh nhất
-Mục đích: củng cố các khái niệm số 1, số 2, số 3
cách chơi: lớp chia thành 4 tổ, lần lượt đưa ra 3 câu hỏi:
Câu 1: ông là người sinh ra bố hoặc mẹ mình. Em có tất cả mấy ông?
Câu 2: trên đầu em bộ phận nào có 1, bộ phận nào có 2?
Cô có 1 chiếc bánh nếu cô muốn chia cho hai bạn, thì cô phải bẻ chiếc bánh này làm mấy phần? Nếu cô muốn chia cho 3 bạn, thì cô phải bẻ chiếc bánh làm mấy phần để mỗi bạn có 1 phần
Tập viết số 1, 2, 3 cho đẹp vào vở nhà
Chuẩn bị bài:Các số1,2,3,4,5
Học sinh thực hiện theo yêu cầu
- Nêu yêu cầu .
Nhận biết số lượng đồ vật có trong hình vẽ, rồi viết số thích hợp vào ô trống
Học sinh làm bài
Yêu cầu đọc kết quả
Điền số thích hợp vào ô trống
Học sinh làm bài
Học sinh đọc từng dãy số : 1, 2, 3 hoặc 3, 2, 1
Đọc liên tục cả hai dãy số:1, 2, 3 ; 3, 2, 1
HS yếu đọc được 1,2,3 
Viết số thích hợp vào ô trống để hiện số ô vuông của nhóm
Học sinh làm bài
1 nhóm có hai hình vuông viết số 2.
1 nhóm có 1 hình vuông viết số 1.
Cả hai nhóm có 3 hình vuông viết số 3
Học sinh chỉ hình và nói: ”2 và 1 là 3;1 và 2 là 3; 3 gồm 2 và 1”
- Nêu yêu cầu.
- HS làm bài.
Tổ nào trả lời nhanh nhất , đúng nhất tổ đó là người chiến thắng và giành dược danh hiệu: người thông minh nhất
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 2
 Ngày dạy: 08/09/2011
 TỐN:
Tiết 8 : CÁC SỐ 1, 2, 3, 4, 5
Mục tiêu: Sau khi học xong bài , HS có khả năng :
1/Kiến thức: 
Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật từ 1 đến 5; biết đọc, viết các số 4, số 5; đếm được các số từ 1 đến 5 và đọc theo thứ tự ngược lại từ 5 đến 1; biết thứ tự của mỗi số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5. 
2/Kỹ năng:
Nghe đọc, viết đúng số 1, 2, 3, 4, 5
Đọc và đếm đúng số 1, 2, 3, 4, 5.
3/Thái độ:
Học sinh ham mê học tốn.
+ Hồn thành bài tập 1, 2, 3 trang 15.
- HSK,G: Làm tiếp bài tập 4 trang 15.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Các nhóm có đén 5 đồ vật cùng loại , mỗi chử số 1, 2, 3, 4, 5 trên tờ bìa
Các tranh vẽ ở SGK trang 4, 5
Học sinh;
SGK, bảng con, bộ đồ dùng học tốn 
Các hoạt dộng dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
30’
5’
Ổn định :
Hát 
Bài cũ: Luyện tập
Nêu các só đã học
Viết các số 1, 2, 3.
Cho ví dụ các số đã học
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu số 4, 5
Mục tiêu: học sinh có khái niệm ban đầu về số 4, 5.
Giáo viên treo tranh cho học sinh đếm số đồ vật có số 4, 5.
Hoạt động 2: Viết số 4, 5
Mục tiêu : Biết đọc biết viết số 4 , 5
Giáo viên giới thiệu số viết và viết mẫu: 
số 4 gồm những nét nào?
Số 5 gồm những nét nào ?
Giáo viên hướng dẫn viết
Viết xuôi từ 1 đến 5
Viết ngược lại từ 5 đến 1
GV nhận xét .
Hoạt động 3: Thực hành 
Mục tiêu : Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học để làm bài tập
Bài 1: Thực hành viết số 
GV nhận xét .
Bài 2 : số ?
Giáo viên đọc đề bài
Giáo viên treo tranh cho 1 học sinh làm ở bảng lớp.
Bài 3: số ?
GV nhận xét .
Bài 4 : Nối
Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu bài.
GV nhận xét .
4/Củng cố - Dặn dò :
Trò chơi: đưa vật tương ứng với số. Cô đọc số lượng đồ vật em chọn và đưa số vật.
5 con vịt
3 con gà
4 quen tính
2 con dê
Đọc thuộc vị trí số từ 1 đến 5
Chuẩn bị luyện tập
Nhận xét tiết học
Lớp có hai cửa sổ
Lớp có 1 cô giáo
Lớp có 3 bóng đèn
Học sinh đếm
HS yếu đếm được 1,2,3,4,5
- Nét xiên, nét ngang , nét sổ
Nét ngang, nét số, nét cong hở trái.
Học sinh viết trên không, trên bảng con.
- Nêu yêu cầu .
Học sinh viết số 4 và 5 cho thẳng hàng.
- Nêu yêu cầu .
Học sinh viết số vào ô trống.
- Nêu yêu cầu .
- Học sinh làm.
-HSK,G làm.
- Học sinh làm.
Cả lớp lắng nghe cô phổ biến trò chơi
Học sinh theo tổ .tổ nào nghe nhanh sẻ thắng.
5 học sinh làm vịt
3 học sinh làm gà
4 học sinh giơ que tính
2 học sinh làm dê
- HS tham gia trò chơi .
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 3
Ngày dạy: 12/09/2011
TỐN:
Tiết 9: LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Sau khi học xong bài , HS có khả năng :
Kiến thức: 
Nhận biết các số trong phạm vi 5; biết đọc, viết, đếm các số trong phạm vi 5.
Kỹ năng:
Rèn kỹ năng đọc, viết, đếm các số trong phạm vi 5
Thái độ:
Học sinh tích cực tham gia các hoạt động , yêu thích học Tốn.
+ Hồn thành bài tập 1, 2, 3 trang 16.
+ HSK,G: Làm tiếp bài tập 4 trang 16.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh vẽ 16 / sách giáo khoa , bộ đồ dùng học tốn
Học sinh :
Sách giáo khoa
Bộ đồ dùng học tốn
Các hoạt dộng dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
5’
30’
4’
1/ Ổn định :
2/ Bài cũ : Các số 1 , 2 , 3 , 4 , 5
Tìm các đồ vật có số lượng là 4 , 5
Đếm các nhóm đồ vật
Nhận xét 
3/ Bài mới:
Giới thiệu :
Chúng ta sẽ luyện tập 
Hoạt động 1: Oân các kiến thức cũ
Mục tiêu: Củng cố cho học sinh về đọc, viết, đếm các số trong phạm vi 5
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại 
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa
Cho học sinh đếm từ 1 đến 5.
Cho học sinh đếm ngược từ 5 đến 1
Hoạt động 2: Luyện tập
Mục tiêu : Học sinh luyện tập về nhận biết số lượng và thứ tự các số trong phạm vi 5
Phương pháp : Luyện tập 
Giáo viên cho học sinh mở sách giáo khoa trang 16
Bài 1 : điền số vào ô trống
GV nhận xét .
Bài 2 : nhóm có mấy chấm tròn
GV nhận xét .
Bài 3 : viết số thích hợp vào ô trống
à Gọi 1 em đọc số từ 1 đến 5 và đọc ngược lại từ 5 đến 1
Bài 4 : Các em viết các số 1 2 3 4 5, cách 1 ô viết tiếp số 5 4 3 2 1 cứ thế viết hết dòng
4/Củng cố-Dặn dò :
Trò chơi thi đua
Trò chơi: Thi đua nhận biết thứ tự các số 
Cô có các số 1 , 2 , 3 , 4 , 5 trong rổ các đội lên chọn số và gắn theo thứ tự từ lớn đến bé , từ bé đến lớn qua trò chơi gió thổi
Nhận xét 
Xem lại bài
Chuẩn bị bài : bé hơn, dấu <
Hát
Học sinh nêu
Học sinh đếm và nêu số lượng
Học sinh quan sát 
Học sinh đếm cá nhân, tổ , lớp
Học sinh đếm cá nhân
- HSTB , yếu có thể đếm ngược còn chậm .
Học sinh điền số vào ô
Lớp nhận xét .
- Nêu yêu cầu .
- Học sinh làm.
Lớp nhận xét .
- Nêu yêu cầu .
Học sinh làm bài
Học sinh đọc
- Nêu yêu cầu .
Học sinh làm bài
-HSK,G làm.
Học sinh chia ra làm 2 đội 
Mỗi đội cử ra 5 em để thi đua
Tuyên dương đội thắng
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 3
 Ngày dạy: 13/09/2011
TỐN:
Tiết 10 : BÉ HƠN, DẤU <
Mục tiêu: Sau khi học xong bài , HS có khả năng :
1/Kiến thức: 
Bước đầu biết so sánh số lượng, biết sử dụng từ bé hơn và dấu < để so sánh các số. 
2/Kỹ năng:
Rèn kỹ năng thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 theo quan hệ bé hơn
3/Thái độ:
Học sinh tích cực tham gia các hoạt động , yêu thích tốn học.
+ Hồn thành bài tập 1, 2, 3, 4 trang 17-18.
+ HSK,G: Làm tiếp bài tập 5 trang 18.
* Nội dung điều chỉnh: Không làm bài tập 2. 
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh vẽ sách giáo khoa / 17
Mẫu vật hình bướm , cá 
Các số 1 , 2 , 3 , 4 , 5 và dấu <
Học sinh :
Sách giáo khoa, bộ đồ dùng 
Các hoạt dộng dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
4’
1 - Ổn định :	
2 - Kiểm tra bài cũ : Luyện tập 
Cho học sinh đếm theo thứ tự từ 1 đến 5 và ngược lại từ 5 đến 1
Giáo viên treo tranh có nhóm đồ vật từ 1 đến 5
Cho các số 2 , 5 , 4 , 1 , 3 . cho Học sinh xếp theo thứ tự từ lớn đến bé
Nhận xét
3 - Bài mới: Giới thiệu :
Chúng ta sẽ học bé hơn , dấu <
Hoạt động 1: Nhận biết quan hệ bé hơn
Mục tiêu: Học sinh nhận biết được quan hệ bé hơn
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại 
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa trang 17
Bên trái có mấy ô tô
Bên phải có mấy ô tô
1 ô tô so với 2 ô tô thì như thế nào ?
gọi nhiều học sinh nhắc lại 
Tương tự với con chim, hình ca 
à Ta nói 1 bé hơn 2 , ta viết 1< 2
Tương tự cho : 2<3 , 3<4 , 4<5 
à Lưu ý : khi viết dấu bé thì đầu nhọn quay về số bé hơn
Hoạt động 2: Thực hành 
Mục tiêu : So sánh được các số trong phạm vi 5
Phương pháp : Luyện tập, thực hành 
Bài 1 : cho học sinh viết dấu <
GV nhận xét .
Bài 2 :Nêu yêu cầu
Hướng dẫn HS quan sát tranh rồi so sánh theo mẫu .
GV nhận xét .
Bài 3 : viết theo mẫu . Giảm tải
Ởâ bên trái có mấy chấm tròn
1 chấm tròn so với 3 chấm tròn như thế nào?
Tương tự cho 3 tranh còn lại
Bài 4 : viết dấu < vào ô trống
1 so với 2 như thế nào ?
Bài 5 : - HSK,G làm.
GV nhận xét .
4/Củng cố - Dặn dò :
Trò chơi: Thi đua ai nhanh hơn
Nối số ô vuông vào 1 hay nhiều số thích hợp vì 1 bé hơn 2, 3, 4, 5
Thời gian chơi 4 phút dãy nào có số người nối đúng nhiều nhất sẽ thắng
Nhận xét 
Xem lại bài đã học
Chuẩn bị bài : lớn hơn, dấu >
Học sinh đếm
Học sinh nêu số
Học sinh xếp số ở bảng con 
Học sinh nhắc lại tựa bài
Học sinh quan sát 
1 ô tô
2 ô tô
1 ôtô ít hơn 2 ôtô
Học sinh đọc : 1 bé hơn 2
Học sinh đọc 2 bé hơn 3, 3 bé hơn 4, 1 bé hơn 5
Học sinh viết
HS làm bài .
Nêu yc.
- Học sinh làm.
Lớp nhận xét .
- Nêu yêu cầu .
1 chấm tròn
1 < 3
- Nêu yc.
1 bé hơn 2 viết dấu bé
- HS yếu viết được dấu <
 - Nêu yêu cầu . làm bài .
học sinh tham gia trò chơi.
RÚT KINH NGHIỆM TIÊT DẠY
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 3
 Ngày dạy: 14/09/2011
TỐN:
	Tiết 11 :	 LỚN HƠN, DẤU >
Mục tiêu: Sau khi học xong bài , HS có khả năng :
Kiến thức: 
Bước đầu biết so sánh số lượng; biết sử dụng từ lớn hơn và dấu > để so sánh các số.
Kỹ năng:
Thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 theo quan hệ lớn hơn
Thái độ:
Học sinh tích cực tham gia các hoạt động , yêu thích tốn học.
+ Hồn thành bài tập 1, 2, 3, 4 trang 19 - 20.
- HSK,G: Làm tiếp bài tập 5 trang 20.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh vẽ sách giáo khoa
Một số mẫu vật
Các số 1 , 2 , 3 , 4 , 5 và dấu >
Học sinh :
Sách giáo khoa 
Bộ đồ dùng học tốn 
Các hoạt dộng dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
4’
1 - Ổn định :	
2 - Kiểm tra bài cũ : 
Giáo viên gọi 3 học sinh lên bảng lớp viết bảng con : 1 < 2 , 2 < 3 , 3 < 4 , 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_hoc_ki_i_nam_hoc_2011_2012.doc