Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 2 - Năm học 2024-2025

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 2 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 2
 Thứ Hai ngày 23 tháng 9 năm 2024
 Tiết 4 TOÁN
 CÁC SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5 ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức kĩ năng
 - Sắp xếp được thứ tự các số từ 0 đến 5.
 - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
2. Năng lực :
 - Phát triển năng lực tự học, tự chủ, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 -Phát triển năng lực hợp tác nhóm, phát triển năng lực phân tích tổng hợp, trừu tượng 
 Nhoá khi hình thành biểu tượng con số.
3. Phẩm chất:
 - Học sinh yêu thích Toán học và chăm học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy soi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 *HĐ1:Hoạt động mở đầu ( 3 - 5’)
 - Yêu cầu HS viết các số em đã được - HS viết bảng con.
 học theo thứ tự xuôi, ngược.
 + Yêu cầu HS đọc các số vừa viết. - HS đọc các số từ 0 đến 5; từ 5 đến 
 ? Trong các số này, số nào lớn nhất? 0.
 Số nào bé nhất? - HS nêu.
 - GV nhận xét, giới thiệu bài.
 *HĐ2:Hoạt động Luyệntập,thực 
 hành ( 28 - 30’)
 * Bài 1: Chọn số thích hợp ?
 - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài.
 - GV yêu cầu HS đếm số lượng các con - HS quan sát đếm , viết số thích 
 vật có trong mỗi hình và khoanh vào số hợp vào ô trống.
 thích hợp.
 - GV yêu cầu HS chữa bài. -HS chữa bài theo dãy.
 - GV cùng HS nhận xét. - HS nhận xét bạn
 *Chốt : Để chọn được số thích hợp em 
 cần lưu ý gì? - HS nêu.
 * Bài 2: Tìm câu trả lời đúng ?
 - GV nêu yêu cầu của bài.
 - GV yêu cầu HS đếm số lượng thùng -HS nhắc lại y/c của bài.
 trên xe. - HS quan sát , khoanh vào đáp án 
 - GV yêu cầu HS chữa bài. đúng. 2
 + Ở phần a, em cần phải thêm mấy thùng 
 nữa để trên xe có 3 thùng? - HS nêu.
 + Ở phần b, em chọn đáp án nào để trên 
 xe có 5 thùng?
 ? Vì sao em không chọn đáp án A?
 -HS nêu.
 - GV nhận xét và chốt kiến thức của bài.
 * Bài 3: Số?
 - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài
 - GV yêu cầu HS gài các số vào thanh - HS quan sát và gài các số vào 
 cài. thanh cài.
 - GV nhận xét, chữa bài. -HS chữa bài.
 ? Ở đoàn tàu thứ nhất, các toa tàu được 
 đánh số theo thứ tự nào? - HS nêu.
 ? Ở đoàn tàu thứ hai, các toa tàu được 
 đánh số theo thứ tự nào?
 *Chốt: Muốn điền đúng số đúng em cần - HS nêu.
 lưu ý gì?
 * Bài 4: Số?
 - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài.
 - GV yêu cầu HS làm bài vào vở thực - HS làm bài.
 hành. - HS chữa bài ( theo dãy).
 - GV nhận xét và chốt kiến thức của bài.
 *HĐ3: Củng cố, dặn dò ( 2- 3’)
 - Bài học hôm nay em biết thêm được - H nêu.
 điều gì?
 - GV nhận xét giờ học.
 ____________________________________________________________________
 Thứ Tư ngày 25 tháng 9 năm 2024
Tiết 2 TOÁN
 BÀI 1: CÁC SỐ 6, 7, 8, 9, 10 ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức kĩ năng
 - Đếm, đọc, viết được các số trong phạm vi 10.
 - Sắp xếp được các số trong phạm vi 10 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé. 
2. Năng lực :
 - Phát triển năng lực tự học, tự chủ, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Phát triển năng lực hợp tác nhóm, phát triển năng lực phân tích tổng hợp, 
trừu tượng hoá khi hình thành biểu tượng con số.
3. Phẩm chất: 3
 - Học sinh yêu thích Toán học và chăm học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:GAĐT, các slide.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học Toán 1, Xúc xắc, mô hình vật liệu......
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động mở đầu (2-3’)
 - Ổn định tổ chức lớp.
 - G cho cả lớp khởi động bằng bài hát: Bài - HS khởi động.
 tập thể dục buổi sáng.
 - GV giới thiệu bài, ghi bảng - HS nhắc lại tên bài
 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới 
 (8-10’)
 +) GV đưa bức tranh đầu tiên
 + Chỉ tay vào bức tranh thứ nhất. Trong bức -Trong tranh có 6 con ong.
 tranh có mấy con ong? - HS nhắc lại.
 - Em hãy lấy 6 que tính - HS lấy, đếm số que tính
 => GV: để biểu thị 6 con ong, 6 que tính. 
 Người ta dùng số 6 - Đọc là sáu. - HS đọc: 6 (theo dãy)
 - Giới thiệu số 6 in 
 - Giới thiệu số 6 viết .
 + GV đưa bức tranh thứ hai.
 - GV chỉ vào con chim thứ nhất và đếm 
 “một”, chỉ vào con chim thứ hai rồi đếm 
 “hai”......sau đó giới thiệu: “Trong tranh có - HS chỉ vào sách giáo khoa và nhắc 
 bảy con chim”. lại.
 +Em hãy lấy 7 que tính 
 =>GV: 7 con chim, 7 que tính . Người ta 
 dùng số 7 để biểu thị số lượng đó. GV gt số - HS lấy, đếm số que tính
 7 – Đọc là bảy.
 +) GV thực hiện tương tự với các bức tranh - HS đọc số
 giới thiệu 3, 4, 5 còn lại.
 - G cho HS đọc lại các số: 6, 7, 8, 8, 9, 10.
 - Đây là dãy số được viết theo thứ tự từ bé 
 đến lớn. Vậy trong dãy số này, số nào bé - HS đọc dãy số.
 nhất? số nào lớn nhất? - HS đọc lại các số (Dãy, ĐT)
 3. Hoạt động luyện tập, thực hành (13- - Số 6 bé nhất, số 10 lớn nhất.
 15’)
 Bài 1: Làm việc cá nhân (4-5’)
 - G kí hiệu b
 -G đưa mẫu chữ số : 6 - H lấy bảng con
 - 2 dòng li, rộng 1 ô, gồm 1 nét. 4
+ Chữ số 6 cao mẫy dòng li ? Gồm mấy nét - H viết bảng
? - H viết bảng: 6, 7, 8, 9, 10.
- G viết mẫu và nêu quy trình viết - bé đến lớn
- Các số 7, 8, 9, 10 thực hiện tương tự
+ Dãy số các con vừa viết được sắp xếp - Số 6 bé nhất, số 10 lớn nhất
theo thứ tự nào ?
+Số nào bé nhất ? Số nào lớn nhất ?
=> GV: đó chính là nội dung bài tập số 1 
trong SGK của các con. - H nhắc lại yêu cầu
Bài 2: Làm việc nhóm đôi, cá nhân (5’)
- GV nêu yêu cầu của bài.
- G đưa tranh UDCNTT. - H quan sát tranh
Phần a: - H nêu nội dung 6 bức tranh
- Cho HS quan sát tranh mẫu.
- Tranh vẽ gì? - H nêu: Có 5 cái bánh mì.
+Tranh 1 em điền số mấy? - Số 5.
- Làm việc nhóm đôi tìm số cần điền vào ô - H thảo luận nhóm đôi 1phút
trống của các tranh còn lại.
- Gọi HS chia sẻ - H nêu kết quả thảo luận
- G đưa kết quả dưới tranh
=> G chốt KT: Để điền đúng số vào ô trống 
các em cần quan sát kĩ tranh, đếm số lượng 
đồ vật.
Bài 3: (3’)
- GV nêu yêu cầu của bài. - H nhắc lại yêu cầu
- GV yêu cầu HS đếm số lượng cái bánh có - H đếm
trên mỗi đĩa.
- Hãy suy nghĩ và tìm số cái bánh ở phía - HS làm bài
dưới phần A và B sao cho đủ số bánh mà - HS chữa bài, nhận xét
bài toán yêu cầu.
- GV nhận xét,
= > GV chốt KT: Để làm được đúng bài này 
, các con cần phải đếm thêm để tìm ra được 
phương án đúng.
4. Hoạt động vận dụng (3-5’)
- Bài học hôm nay, em được học những số - HS nêu
nào?
- GV yêu cầu HS tìm số lượng đồ vật có ở - H nêu theo dãy, NX
trong lớp tương ứng với số vừa học. 
- G nhận xét tuyên dương
5. Củng cố - dặn dò (1-2’) - Các số 6, 7, 8, 9, 10.
- Hôm nay cô dạy các em bài gì? - HS đếm xuôi, đếm ngược các số đã 
 học. 5
 - Về nhà em cùng người thân tìm thêm các 
 ví dụ có số các số vừa học trong cuộc sống 
 để hôm sau chia sẻ với các bạn.
 - Nhận xét tiết học.
 ____________________________________________________________________
 Thứ Năm ngày 26 tháng 9 năm 2024
Tiết 1 TOÁN
 BÀI 2: CÁC SỐ 6, 7, 8, 9, 10 ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức kĩ năng
 - Đếm, đọc, viết được các số từ 0 đến 10.
 - Sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10 từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.
 - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
 2. Năng lực :
 - Phát triển năng lực tự học, tự chủ, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Phát triển năng lực hợp tác nhóm, phát triển năng lực phân tích tổng hợp, trừu 
tượng hoá khi hình thành biểu tượng con số.
 3. Phẩm chất:
 - Học sinh yêu thích Toán học và chăm học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Máy soi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 *HĐ1:Hoạt động mở đầu ( 3 - 5’)
 - HS hát bài: Tạm biệt búp bê. - HS hát.
 - Yêu cầu HS viết các số đã học từ 0 đến - HS viết bảng con.
 10.
 ? Yêu cầu HS đọc các số theo thứ tự xuôi, - HS đọc các số từ 0 đến 10; từ 10 đến 
 ngược. 0.
 - GV nhận xét, giới thiệu bài.
 *HĐ2:Hoạt động luyện tập, thực hành 
 ( 28 - 30’)
 * Bài 1: Số ?
 - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài.
 - GV yêu cầu HS đếm số lượng các con vật - HS quan sát đếm , viết số thích hợp 
 có trong mỗi hình và viết kết quả vào ô vào ô trống.
 trống.
 - GV yêu cầu HS chữa bài. -HS chữa bài.
 ? Vì sao ô trống thứ hai em điền số 6?
 - GV cùng HS nhận xét. - HS nhận xét bạn 6
 *Chốt : Khi điền số vào ô trống em cần lưu 
 ý gì? - HS nêu.
 * Bài 2: Số ?
 - GV nêu yêu cầu của bài.
 - GV yêu cầu HS tìm các số thích hợp điền 
 vào chỗ trống - HS nhắc lại y/c của bài.
 - GV soi bài, mời HS lên bảng chia sẻ - HS quan sát tìm số, làm bài vào vở 
 thực hành.
 - HS lên bảng chia sẻ.
 ? Nhận xét bài làm.
 ? Đọc lại các số.
 ? Các số được gài theo thứ tự nào ?
 - GV cùng HS nhận xét. ? Số nào lớn nhất?
 * Bài 3: ? Số nào bé nhất?
 - GV nêu yêu cầu của bài.
 - GV hướng dẫn HS đếm và ghi lại số chân 
 của từng con vật. Sau đó đếm số lượng các - HS nhắc lại y/c của bài
 con vật 6 chân rồi nêu câu trả lời. - HS quan sát và đếm 
 - HS làm bài. Sau đó quay sang bạn 
 - GV nhận xét. thảo luận nhóm 2.
 - HS chữa bài.
 *Chốt: Muốn tìm đúng số con vật 6 chân 
 thì nhiệm vụ của em phải làm gì? - HS nêu.
 * Bài 4: 
 - GV nêu yêu cầu của bài.
 - GV yêu cầu HS làm bài vào vở thực hành. - HS nhắc lại y/c của bài.
 - HS làm bài.
- GV nhận xét và chốt kiến thức của bài.
 - HS chữa bài ( theo dãy).
 *HĐ3: Củng cố, dặn dò ( 2- 3’)
 - Hôm nay em được luyện tập những kiến 
 thức gì?
 - GV nhận xét giờ học. - HS nêu.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_2_nam_hoc_2024_2025.docx