Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 2 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 2 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2 Thứ Hai ngày 23 tháng 9 năm 2024 Tiết 4 TOÁN CÁC SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5 ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng - Sắp xếp được thứ tự các số từ 0 đến 5. - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. 2. Năng lực : - Phát triển năng lực tự học, tự chủ, giải quyết vấn đề và sáng tạo. -Phát triển năng lực hợp tác nhóm, phát triển năng lực phân tích tổng hợp, trừu tượng Nhoá khi hình thành biểu tượng con số. 3. Phẩm chất: - Học sinh yêu thích Toán học và chăm học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy soi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS *HĐ1:Hoạt động mở đầu ( 3 - 5’) - Yêu cầu HS viết các số em đã được - HS viết bảng con. học theo thứ tự xuôi, ngược. + Yêu cầu HS đọc các số vừa viết. - HS đọc các số từ 0 đến 5; từ 5 đến ? Trong các số này, số nào lớn nhất? 0. Số nào bé nhất? - HS nêu. - GV nhận xét, giới thiệu bài. *HĐ2:Hoạt động Luyệntập,thực hành ( 28 - 30’) * Bài 1: Chọn số thích hợp ? - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài. - GV yêu cầu HS đếm số lượng các con - HS quan sát đếm , viết số thích vật có trong mỗi hình và khoanh vào số hợp vào ô trống. thích hợp. - GV yêu cầu HS chữa bài. -HS chữa bài theo dãy. - GV cùng HS nhận xét. - HS nhận xét bạn *Chốt : Để chọn được số thích hợp em cần lưu ý gì? - HS nêu. * Bài 2: Tìm câu trả lời đúng ? - GV nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS đếm số lượng thùng -HS nhắc lại y/c của bài. trên xe. - HS quan sát , khoanh vào đáp án - GV yêu cầu HS chữa bài. đúng. 2 + Ở phần a, em cần phải thêm mấy thùng nữa để trên xe có 3 thùng? - HS nêu. + Ở phần b, em chọn đáp án nào để trên xe có 5 thùng? ? Vì sao em không chọn đáp án A? -HS nêu. - GV nhận xét và chốt kiến thức của bài. * Bài 3: Số? - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài - GV yêu cầu HS gài các số vào thanh - HS quan sát và gài các số vào cài. thanh cài. - GV nhận xét, chữa bài. -HS chữa bài. ? Ở đoàn tàu thứ nhất, các toa tàu được đánh số theo thứ tự nào? - HS nêu. ? Ở đoàn tàu thứ hai, các toa tàu được đánh số theo thứ tự nào? *Chốt: Muốn điền đúng số đúng em cần - HS nêu. lưu ý gì? * Bài 4: Số? - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở thực - HS làm bài. hành. - HS chữa bài ( theo dãy). - GV nhận xét và chốt kiến thức của bài. *HĐ3: Củng cố, dặn dò ( 2- 3’) - Bài học hôm nay em biết thêm được - H nêu. điều gì? - GV nhận xét giờ học. ____________________________________________________________________ Thứ Tư ngày 25 tháng 9 năm 2024 Tiết 2 TOÁN BÀI 1: CÁC SỐ 6, 7, 8, 9, 10 ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng - Đếm, đọc, viết được các số trong phạm vi 10. - Sắp xếp được các số trong phạm vi 10 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé. 2. Năng lực : - Phát triển năng lực tự học, tự chủ, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phát triển năng lực hợp tác nhóm, phát triển năng lực phân tích tổng hợp, trừu tượng hoá khi hình thành biểu tượng con số. 3. Phẩm chất: 3 - Học sinh yêu thích Toán học và chăm học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên:GAĐT, các slide. - Học sinh: Bộ đồ dùng học Toán 1, Xúc xắc, mô hình vật liệu...... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu (2-3’) - Ổn định tổ chức lớp. - G cho cả lớp khởi động bằng bài hát: Bài - HS khởi động. tập thể dục buổi sáng. - GV giới thiệu bài, ghi bảng - HS nhắc lại tên bài 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới (8-10’) +) GV đưa bức tranh đầu tiên + Chỉ tay vào bức tranh thứ nhất. Trong bức -Trong tranh có 6 con ong. tranh có mấy con ong? - HS nhắc lại. - Em hãy lấy 6 que tính - HS lấy, đếm số que tính => GV: để biểu thị 6 con ong, 6 que tính. Người ta dùng số 6 - Đọc là sáu. - HS đọc: 6 (theo dãy) - Giới thiệu số 6 in - Giới thiệu số 6 viết . + GV đưa bức tranh thứ hai. - GV chỉ vào con chim thứ nhất và đếm “một”, chỉ vào con chim thứ hai rồi đếm “hai”......sau đó giới thiệu: “Trong tranh có - HS chỉ vào sách giáo khoa và nhắc bảy con chim”. lại. +Em hãy lấy 7 que tính =>GV: 7 con chim, 7 que tính . Người ta dùng số 7 để biểu thị số lượng đó. GV gt số - HS lấy, đếm số que tính 7 – Đọc là bảy. +) GV thực hiện tương tự với các bức tranh - HS đọc số giới thiệu 3, 4, 5 còn lại. - G cho HS đọc lại các số: 6, 7, 8, 8, 9, 10. - Đây là dãy số được viết theo thứ tự từ bé đến lớn. Vậy trong dãy số này, số nào bé - HS đọc dãy số. nhất? số nào lớn nhất? - HS đọc lại các số (Dãy, ĐT) 3. Hoạt động luyện tập, thực hành (13- - Số 6 bé nhất, số 10 lớn nhất. 15’) Bài 1: Làm việc cá nhân (4-5’) - G kí hiệu b -G đưa mẫu chữ số : 6 - H lấy bảng con - 2 dòng li, rộng 1 ô, gồm 1 nét. 4 + Chữ số 6 cao mẫy dòng li ? Gồm mấy nét - H viết bảng ? - H viết bảng: 6, 7, 8, 9, 10. - G viết mẫu và nêu quy trình viết - bé đến lớn - Các số 7, 8, 9, 10 thực hiện tương tự + Dãy số các con vừa viết được sắp xếp - Số 6 bé nhất, số 10 lớn nhất theo thứ tự nào ? +Số nào bé nhất ? Số nào lớn nhất ? => GV: đó chính là nội dung bài tập số 1 trong SGK của các con. - H nhắc lại yêu cầu Bài 2: Làm việc nhóm đôi, cá nhân (5’) - GV nêu yêu cầu của bài. - G đưa tranh UDCNTT. - H quan sát tranh Phần a: - H nêu nội dung 6 bức tranh - Cho HS quan sát tranh mẫu. - Tranh vẽ gì? - H nêu: Có 5 cái bánh mì. +Tranh 1 em điền số mấy? - Số 5. - Làm việc nhóm đôi tìm số cần điền vào ô - H thảo luận nhóm đôi 1phút trống của các tranh còn lại. - Gọi HS chia sẻ - H nêu kết quả thảo luận - G đưa kết quả dưới tranh => G chốt KT: Để điền đúng số vào ô trống các em cần quan sát kĩ tranh, đếm số lượng đồ vật. Bài 3: (3’) - GV nêu yêu cầu của bài. - H nhắc lại yêu cầu - GV yêu cầu HS đếm số lượng cái bánh có - H đếm trên mỗi đĩa. - Hãy suy nghĩ và tìm số cái bánh ở phía - HS làm bài dưới phần A và B sao cho đủ số bánh mà - HS chữa bài, nhận xét bài toán yêu cầu. - GV nhận xét, = > GV chốt KT: Để làm được đúng bài này , các con cần phải đếm thêm để tìm ra được phương án đúng. 4. Hoạt động vận dụng (3-5’) - Bài học hôm nay, em được học những số - HS nêu nào? - GV yêu cầu HS tìm số lượng đồ vật có ở - H nêu theo dãy, NX trong lớp tương ứng với số vừa học. - G nhận xét tuyên dương 5. Củng cố - dặn dò (1-2’) - Các số 6, 7, 8, 9, 10. - Hôm nay cô dạy các em bài gì? - HS đếm xuôi, đếm ngược các số đã học. 5 - Về nhà em cùng người thân tìm thêm các ví dụ có số các số vừa học trong cuộc sống để hôm sau chia sẻ với các bạn. - Nhận xét tiết học. ____________________________________________________________________ Thứ Năm ngày 26 tháng 9 năm 2024 Tiết 1 TOÁN BÀI 2: CÁC SỐ 6, 7, 8, 9, 10 ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng - Đếm, đọc, viết được các số từ 0 đến 10. - Sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10 từ bé đến lớn, từ lớn đến bé. - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. 2. Năng lực : - Phát triển năng lực tự học, tự chủ, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phát triển năng lực hợp tác nhóm, phát triển năng lực phân tích tổng hợp, trừu tượng hoá khi hình thành biểu tượng con số. 3. Phẩm chất: - Học sinh yêu thích Toán học và chăm học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy soi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS *HĐ1:Hoạt động mở đầu ( 3 - 5’) - HS hát bài: Tạm biệt búp bê. - HS hát. - Yêu cầu HS viết các số đã học từ 0 đến - HS viết bảng con. 10. ? Yêu cầu HS đọc các số theo thứ tự xuôi, - HS đọc các số từ 0 đến 10; từ 10 đến ngược. 0. - GV nhận xét, giới thiệu bài. *HĐ2:Hoạt động luyện tập, thực hành ( 28 - 30’) * Bài 1: Số ? - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài. - GV yêu cầu HS đếm số lượng các con vật - HS quan sát đếm , viết số thích hợp có trong mỗi hình và viết kết quả vào ô vào ô trống. trống. - GV yêu cầu HS chữa bài. -HS chữa bài. ? Vì sao ô trống thứ hai em điền số 6? - GV cùng HS nhận xét. - HS nhận xét bạn 6 *Chốt : Khi điền số vào ô trống em cần lưu ý gì? - HS nêu. * Bài 2: Số ? - GV nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS tìm các số thích hợp điền vào chỗ trống - HS nhắc lại y/c của bài. - GV soi bài, mời HS lên bảng chia sẻ - HS quan sát tìm số, làm bài vào vở thực hành. - HS lên bảng chia sẻ. ? Nhận xét bài làm. ? Đọc lại các số. ? Các số được gài theo thứ tự nào ? - GV cùng HS nhận xét. ? Số nào lớn nhất? * Bài 3: ? Số nào bé nhất? - GV nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS đếm và ghi lại số chân của từng con vật. Sau đó đếm số lượng các - HS nhắc lại y/c của bài con vật 6 chân rồi nêu câu trả lời. - HS quan sát và đếm - HS làm bài. Sau đó quay sang bạn - GV nhận xét. thảo luận nhóm 2. - HS chữa bài. *Chốt: Muốn tìm đúng số con vật 6 chân thì nhiệm vụ của em phải làm gì? - HS nêu. * Bài 4: - GV nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở thực hành. - HS nhắc lại y/c của bài. - HS làm bài. - GV nhận xét và chốt kiến thức của bài. - HS chữa bài ( theo dãy). *HĐ3: Củng cố, dặn dò ( 2- 3’) - Hôm nay em được luyện tập những kiến thức gì? - GV nhận xét giờ học. - HS nêu.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_2_nam_hoc_2024_2025.docx



