Giáo án Toán Lớp 1 - Làm quen với phép trừ - Dấu trừ

Giáo án Toán Lớp 1 - Làm quen với phép trừ - Dấu trừ

I – Mục tiêu:

1. Kiến thức – Kĩ năng:

- Làm quen với phép trừ qua các tính huống có thao tác bớt, nhận biết cách sử dụng các dấu -, =.

- Nhận biết ý nghĩa của phép trừ (với nghĩa bớt) trong một số tình huống gắn với thực tiễn.

2. Năng lực:

- Phát triển năng lực toán học.

- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.

3. Phẩm chất:

- Hs yêu thích học toán.

II – Chuẩn bị:

- Các que tính, các chấm tròn, bộ thực hành Toán.

- Tranh tình huống trong SGK.

 

doc 5 trang yenhap123 21711
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Làm quen với phép trừ - Dấu trừ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 
Toán
Làm quen với phép trừ - dấu trừ
– Mục tiêu:
Kiến thức – Kĩ năng:
Làm quen với phép trừ qua các tính huống có thao tác bớt, nhận biết cách sử dụng các dấu -, =.
Nhận biết ý nghĩa của phép trừ (với nghĩa bớt) trong một số tình huống gắn với thực tiễn.
Năng lực:
Phát triển năng lực toán học.
Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
Phẩm chất:
Hs yêu thích học toán.
– Chuẩn bị:
Các que tính, các chấm tròn, bộ thực hành Toán.
Tranh tình huống trong SGK.
– Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động học tập của Hs
Hỗ trợ của GV
Học sinh quan sát tranh và thảo luận theo nhóm đôi:
+ Có 5 con chim đậu trên cành cây. Có 2 con bay đi.
+ Trên cây còn lại 3 còn chim.
Hs chia sẻ
Hs lấy ra 5 que tính.
5 que tính
Hs cất đi 2 que tính.
2 que tính
Có 5 que tính. Bớt đi 2 que tính. Còn lại 3 que tính.
Hs nhắc lại (CN, ĐT)
Hs làm tương tự với chấm tròn.
Có 5 chấm tròn. Bớt đi 2 chấm tròn. Còn lại 3 chấm tròn.
*Hoạt động 1: Khởi động:
Gv cho hs quan sát tình huống trong SGK (Tr54), yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi:
+ Bức tranh vẽ gì?
+ Trên cây còn lại bao nhiêu con chim?
Gv cho các nhóm hs chia sẻ.
* Hoạt động 2: Giới thiệu dấu trừ, phép trừ.
Yêu cầu hs lấy ra 5 que tính.
Các con vừa lấy ra bao nhiêu que tính?
Yêu cầu hs cất đi 2 que tính.
Các con vừa cất đi mấy que tính?
Có 5 que tính. Bớt đi 2 que tính. Còn lại bao nhiêu que tính?
Gv cho hs nhắc lại (CN, ĐT)
Cho hs làm tương tự với chấm tròn.
Có 5 chấm tròn. Bớt đi 2 chấm tròn. Còn lại bao nhiêu chấm tròn?
Hs làm quen với câu nói: Có... Bớt đi
... Còn.
Hs quan sát gv thao tác trên bảng.
Hs lắng nghe
Hs đọc: Năm trừ hai bằng ba.
Hs diễn đạt bằng kí hiệu toán học: 5 – 2 = 3
Hs thực hiện trên bảng gài. Vd: 5 – 3 = 2.
Hs nêu một vài tình huống và đố nhau đưa ra phép tính.
Hs lắng nghe yêu cầu.
Hs quan sát tranh.
+ Có 3 con ếch đang ngổi trên lá sen. 1 chú ếch nhảy xuống ao. Còn lại 2 chú ếch đang ngồi trên lá sen.
Hs nêu phép tính và nêu số thích hợp ở ô trống rồi ghi phép tính 3 – 1 = 2 vào vở.
Hs quan sát bức tranh thứ 2, yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi, nói cho nhau nghe tình huống trong bức tranh và phép tính tương ứng.
Hs chia sẻ trước lớp.
Hs nêu lại 2 tình huống trong bài. (CN, ĐT)
Hs lắng nghe.
Hs thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh, nêu tình huống và chọn phép tính thích hợp.
Hs chia sẻ trước lớp.
Hs lắng nghe.
Gv hướng dẫn hs sử dụng câu nói: Có
... Bớt đi... Còn.
Gv thực hiện lại các thao tác với chấm tròn trên bảng.
Gv giới thiệu dấu trừ, phép trừ: 5 – 2
= 3.
Hd hs đọc phép trừ: 5 – 2 = 3
Gv giới thiệu cách diễn đạt bằng kí hiệu toán học: 5 – 2 = 3
Gv đưa ra 1 vài tình huống, yêu cầu hs đặt phép tính tương ứng rồi gài thẻ phép tính trên bảng gài.
Vd: Có 5 chấm tròn, bớt đi 3 chấm tròn. Hỏi còn lại bao nhiêu chấm tròn?
Gv cho hs nêu một vài tình huống và đố nhau đưa ra phép tính.
* Hoạt động 3: Luyện tập. Bài 1: Số? (tr55)
Gv nêu yêu cầu bài tập
Gv cho hs quan sát tranh
+ Có 3 con ếch đang ngổi trên lá sen. 1 chú ếch nhảy xuống ao. Hỏi còn lại bao nhiêu chú ếch đang ngồi trên lá sen?
Yêu cầu hs nêu phép tính và nêu số thích hợp ở ô trống rồi ghi phép tính 3
– 1 = 2 vào vở.
Gv cho hs quan sát bức tranh thứ 2, yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi, nói cho nhau nghe tình huống trong bức tranh và phép tính tương ứng.
Cho hs chia sẻ trước lớp.
Gv cho hs nêu lại 2 tình huống trong bài.
Bài 2: Chọn phép tính thích hợp với mỗi tranh vẽ: (tr55)
Gv nêu yêu cầu bài tập.
Gv cho hs thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh, nêu tình huống và chọn phép tính thích hợp.
Cho hs chia sẻ trước lớp.
Gv nhận xét.
Bài 3: Nêu phép tính thích hợp với mỗi tranh vẽ: (tr55)
Gv nêu yêu cầu bài tập.
Hs quan sát tranh.
+ Hs nêu
+ Hs nêu
Hs chia sẻ trước lớp.
Hs nêu một vài ví dụ về phép trừ.
Hs nêu
Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
Gv cho hs quan sát tranh vẽ.
+ Bức tranh a vẽ gì?
+ Bức tranh b vẽ gì?
Yêu cầu hs nêu phép tính thích hợp với mỗi bức tranh.
Gv nhận xét.
* Hoạt động 4: Vận dụng.
Gv cho hs nêu một vài ví dụ về phép trừ.
Gv nhận xét
* Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò.
Bài hôm nay, em biết thêm được điều gì?
Yêu cầu hs về nhà tìm một vài ví dụ về phép trừ để hôm sau chia sẻ với bạn.
Dặn dò hs chuẩn bị bài sau.
Tham khảo: 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_lam_quen_voi_phep_tru_dau_tru.doc