Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 14

docx 5 trang Hải Thư 13/11/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 14", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 6 TIẾNG VIỆT ( TC )
 TUẦN 14 : UÔI, UÔM, UÔT, UÔC ( TIẾT 1 )
I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần uôi, uôm, uôt, uôc
- Biết điền đúng các vần để tạo từ có nghĩa.
- Biết điền từ tương ứng với nội dung tranh
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy soi, ti vi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
- HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ), sáp màu.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
 1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3')
 - GV cho HS chơi trò chơi : Bắn tên
 - GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có vần : - Lắng nghe
 uôi, uôm, uôc, uôt
 - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi
 - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương
 2.Giới thiệu: (1-2')
 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành
 a. Viết : Bảng con:( 3-4' ) 
 - GV yêu cầu HS viết bảng con : nhuộm, buốt. - Lắng nghe
 - Yêu cầu HS viết bảng - Viết bài
 - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Giơ bảng
 - Nhận xét - Lắng nghe
 ? Tiếng nhuộm có vần gì ? - Trả lời, NX
 b. Làm bài tập: ( 26- 28' )
 - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách.
 trang 57, 58
 * Bài 1: ( 6 - 8' )
 - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại
 + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi
 gian 2'
 - Gọi học sinh đọc cá nhân từng phần - Yêu - Đọc bài cá nhân
 cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm.
 - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân.
 - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi :
 ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? - Trả lời ? Tìm cho cô tiếng có vần uôm ? - Nhận xét bạn đọc
- Theo dõi, nhận xét.
- Cho cả lớp đọc - Cả lớp đọc
- Nhận xét
* Bài 2 : ( 3- 5')
- GV yêu cầu HS nêu yêu cầu - Nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và cột - HS đọc
B
- Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B để - HS nối
tạo câu có nghĩa.
* Chữa bài : bằng hình thức trò chơi Tiếp sức - Chơi trò chơi
- GV kiểm tra và tổng kết trò chơi.
- GV chỉ HS đọc lại các câu - HS đọc
? Để nối đúng con cần làm gì ? - Đọc và ghép nhẩm
* Bài 3 : ( 3- 4')
- GV nêu yêu cầu - HS đọc lại
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài
- Yêu cầu HS chữa nối tiếp - Chữa nối tiếp , NX
- Gọi HS đọc lại các câu - Đọc bài
? Để điền đúng vần vào chỗ trống ta cần làm - Trả lời
gì ?
* Bài 4 : ( 3- 5')
- GV nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS đọc các tiếng ở bông hoa - HS nêu lại
- Yêu cầu HS tô màu - HS đọc
- Soi bài - HS tô màu
 - Chia sẻ:
 ? Bạn hãy nhận xét bài của tớ ?
 ? Vì sao bông hoa này bạn tô màu 
 đỏ ?
 ? Để tô đúng màu bông hoa theo 
 yêu cầu của bài ta cần làm gì ?
* Bài 5 : ( 3- 5')
- GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài
- GV đi quan sát, giúp đỡ
- Đổi vở kiểm tra ? - Kiểm tra, báo cáo kết quả.
? Dưới hình 1 con điền từ gì ? vì sao ? - Từ : chuột máy tính vì hình trên 
 là chuột máy tính.
? Để điền đúng con cần làm gì ? - Trả lời, NX - GV yêu cầu HS đọc lại các từ - HS đọc
 * Bài 6 : ( 2 - 3')
 - Nêu yêu cầu - HS nêu lại
 - Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Sửa tư thế ngồi, cầm bút
 - Hướng dẫn cách trình bày - Theo dõi.
 - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Viết từ mình thích
 - Soi bài - Nhận xét
 - Chấm bài , nhận xét.
 * Bài tập bổ trợ
 - GV cho HS giỏi làm và kiểm tra - HS làm bài
 * Bài 1 :Điền s hay x
 Chim ẻ màu anh 
 khẩu úng lá .en
 *Bài 2. Điền vần uân hoặc uât
 ch bị t lễ 
 mĩ th . x ...sắc
 5. Củng cố : 1-2'
 - Nhận xét tiết học 
 - Dặn dò
Tiết 2 TIẾNG VIỆT ( TC )
 TUẦN 14 : UÔN, UÔNG, ƯƠI, ƯƠU. ( TIẾT 2 )
I- YÊU CẦU CẦN DẠT
- HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần uôn, uông, ươi, ươu.
- Biết điền đúng các từ để tạo câu có nghĩa.
- Biết điền từ tương ứng với nội dung tranh
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập
II- ĐỒ DÙNG
- GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
- HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ).
III- Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
 1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3')
 - GV cho HS chơi trò chơi : Bắn tên
 - GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có vần : - Lắng nghe uôn, uông, ươi, ươu.
- Cho HS chơi - HS chơi trò chơi
- Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương - Lắng nghe
2.Giới thiệu: (1-2')
3. Hoạt động luyện tập, thực hành
a. Viết : Bảng con:( 3-4' ) 
- GV yêu cầu HS viết bảng con : cười, hươu.
- Yêu cầu HS viết bảng
- GV đi quan sát, chỉnh sửa - Viết bài
- Nhận xét - Giơ bảng
? Tiếng hươu có vần gì ? - Lắng nghe
b. Làm bài tập: ( 26- 28' ) - Trả lời, NX
- Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách.
trang 58, 59.
* Bài 1: ( 6 - 8' )
- GV nêu yêu cầu - HS nêu lại
+ Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi
gian 2'
- Gọi học sinh đọc cá nhân từng phần - Đọc bài cá nhân
 - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm.
- GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân.
- GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi :
? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? - Trả lời
? Tìm cho cô tiếng có vần uôn ? - Nhận xét bạn đọc
- Theo dõi, nhận xét.
- Cho cả lớp đọc - Cả lớp đọc
- Nhận xét
* Bài 2 : ( 5 - 7')
- GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài
- GV đi quan sát
? Chỗ trống thứ nhất con điền từ gì ? - Từ : cuốn, NX
? Đọc câu thứ nhất ? - HS đọc, NX
? Chữa cho cô các câu còn lại - HS đọc nối tiếp
? Để điền từ chính xác vào chỗ trống con cần - Trả lời
làm gì ?
* Bài 3 : ( 3- 5')
- GV yêu cầu HS nêu yêu cầu - Nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và cột - HS đọc
B - Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B để - HS nối
tạo câu có nghĩa.
* Chữa bài : bằng hình thức trò chơi Tiếp sức - Chơi trò chơi
- GV kiểm tra và tổng kết trò chơi.
- GV chỉ HS đọc lại các câu - HS đọc
? Để nối đúng con cần làm gì ? - Đọc và ghép nhẩm
* Bài 4 : ( 3- 5')
- GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài
- GV đi quan sát, giúp đỡ
- Đổi vở kiểm tra ? - Kiểm tra, báo cáo kết quả.
? Dưới hình 1 con điền từ gì ? vì sao ? - Từ : chuồn chuồn vì hình trên là 
 hình ảnh chú chuồn chuồn.
? Để điền đúng con cần làm gì ? - Trả lời, NX
- GV yêu cầu HS đọc lại các từ - HS đọc
* Bài 5 : ( 2 - 3')
- Nêu yêu cầu - HS nêu lại
- Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Sửa tư thế ngồi, cầm bút
- Hướng dẫn cách trình bày - Theo dõi.
- Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Viết từ mình thích
- Soi bài - Nhận xét
- Chấm bài , nhận xét.
* Bài tập bổ trợ
- GV cho HS giỏi làm và kiểm tra
- Bài 1 : Chính tả : HS chép ra vở ô li
 Nhà có khách, mẹ đi chợ xách về vô số đồ - HS viết bài
ăn: gà rán, cá chạch, cam sành, bánh mì. 
5. Củng cố : 1-2'
- Nhận xét tiết học - HS lắng nghe
 - Dặn dò

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_14.docx