Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 14
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 14", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6 TIẾNG VIỆT ( TC ) TUẦN 14 : UÔI, UÔM, UÔT, UÔC ( TIẾT 1 ) I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT - HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần uôi, uôm, uôt, uôc - Biết điền đúng các vần để tạo từ có nghĩa. - Biết điền từ tương ứng với nội dung tranh - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy soi, ti vi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) - HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ), sáp màu. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3') - GV cho HS chơi trò chơi : Bắn tên - GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có vần : - Lắng nghe uôi, uôm, uôc, uôt - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương 2.Giới thiệu: (1-2') 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành a. Viết : Bảng con:( 3-4' ) - GV yêu cầu HS viết bảng con : nhuộm, buốt. - Lắng nghe - Yêu cầu HS viết bảng - Viết bài - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Giơ bảng - Nhận xét - Lắng nghe ? Tiếng nhuộm có vần gì ? - Trả lời, NX b. Làm bài tập: ( 26- 28' ) - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách. trang 57, 58 * Bài 1: ( 6 - 8' ) - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi gian 2' - Gọi học sinh đọc cá nhân từng phần - Yêu - Đọc bài cá nhân cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân. - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi : ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? - Trả lời ? Tìm cho cô tiếng có vần uôm ? - Nhận xét bạn đọc - Theo dõi, nhận xét. - Cho cả lớp đọc - Cả lớp đọc - Nhận xét * Bài 2 : ( 3- 5') - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu - Nêu yêu cầu - Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và cột - HS đọc B - Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B để - HS nối tạo câu có nghĩa. * Chữa bài : bằng hình thức trò chơi Tiếp sức - Chơi trò chơi - GV kiểm tra và tổng kết trò chơi. - GV chỉ HS đọc lại các câu - HS đọc ? Để nối đúng con cần làm gì ? - Đọc và ghép nhẩm * Bài 3 : ( 3- 4') - GV nêu yêu cầu - HS đọc lại - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài - Yêu cầu HS chữa nối tiếp - Chữa nối tiếp , NX - Gọi HS đọc lại các câu - Đọc bài ? Để điền đúng vần vào chỗ trống ta cần làm - Trả lời gì ? * Bài 4 : ( 3- 5') - GV nêu yêu cầu - Yêu cầu HS đọc các tiếng ở bông hoa - HS nêu lại - Yêu cầu HS tô màu - HS đọc - Soi bài - HS tô màu - Chia sẻ: ? Bạn hãy nhận xét bài của tớ ? ? Vì sao bông hoa này bạn tô màu đỏ ? ? Để tô đúng màu bông hoa theo yêu cầu của bài ta cần làm gì ? * Bài 5 : ( 3- 5') - GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài - GV đi quan sát, giúp đỡ - Đổi vở kiểm tra ? - Kiểm tra, báo cáo kết quả. ? Dưới hình 1 con điền từ gì ? vì sao ? - Từ : chuột máy tính vì hình trên là chuột máy tính. ? Để điền đúng con cần làm gì ? - Trả lời, NX - GV yêu cầu HS đọc lại các từ - HS đọc * Bài 6 : ( 2 - 3') - Nêu yêu cầu - HS nêu lại - Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Sửa tư thế ngồi, cầm bút - Hướng dẫn cách trình bày - Theo dõi. - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Viết từ mình thích - Soi bài - Nhận xét - Chấm bài , nhận xét. * Bài tập bổ trợ - GV cho HS giỏi làm và kiểm tra - HS làm bài * Bài 1 :Điền s hay x Chim ẻ màu anh khẩu úng lá .en *Bài 2. Điền vần uân hoặc uât ch bị t lễ mĩ th . x ...sắc 5. Củng cố : 1-2' - Nhận xét tiết học - Dặn dò Tiết 2 TIẾNG VIỆT ( TC ) TUẦN 14 : UÔN, UÔNG, ƯƠI, ƯƠU. ( TIẾT 2 ) I- YÊU CẦU CẦN DẠT - HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần uôn, uông, ươi, ươu. - Biết điền đúng các từ để tạo câu có nghĩa. - Biết điền từ tương ứng với nội dung tranh - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập II- ĐỒ DÙNG - GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) - HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ). III- Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3') - GV cho HS chơi trò chơi : Bắn tên - GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có vần : - Lắng nghe uôn, uông, ươi, ươu. - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương - Lắng nghe 2.Giới thiệu: (1-2') 3. Hoạt động luyện tập, thực hành a. Viết : Bảng con:( 3-4' ) - GV yêu cầu HS viết bảng con : cười, hươu. - Yêu cầu HS viết bảng - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Viết bài - Nhận xét - Giơ bảng ? Tiếng hươu có vần gì ? - Lắng nghe b. Làm bài tập: ( 26- 28' ) - Trả lời, NX - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách. trang 58, 59. * Bài 1: ( 6 - 8' ) - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi gian 2' - Gọi học sinh đọc cá nhân từng phần - Đọc bài cá nhân - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân. - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi : ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? - Trả lời ? Tìm cho cô tiếng có vần uôn ? - Nhận xét bạn đọc - Theo dõi, nhận xét. - Cho cả lớp đọc - Cả lớp đọc - Nhận xét * Bài 2 : ( 5 - 7') - GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài - GV đi quan sát ? Chỗ trống thứ nhất con điền từ gì ? - Từ : cuốn, NX ? Đọc câu thứ nhất ? - HS đọc, NX ? Chữa cho cô các câu còn lại - HS đọc nối tiếp ? Để điền từ chính xác vào chỗ trống con cần - Trả lời làm gì ? * Bài 3 : ( 3- 5') - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu - Nêu yêu cầu - Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và cột - HS đọc B - Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B để - HS nối tạo câu có nghĩa. * Chữa bài : bằng hình thức trò chơi Tiếp sức - Chơi trò chơi - GV kiểm tra và tổng kết trò chơi. - GV chỉ HS đọc lại các câu - HS đọc ? Để nối đúng con cần làm gì ? - Đọc và ghép nhẩm * Bài 4 : ( 3- 5') - GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài - GV đi quan sát, giúp đỡ - Đổi vở kiểm tra ? - Kiểm tra, báo cáo kết quả. ? Dưới hình 1 con điền từ gì ? vì sao ? - Từ : chuồn chuồn vì hình trên là hình ảnh chú chuồn chuồn. ? Để điền đúng con cần làm gì ? - Trả lời, NX - GV yêu cầu HS đọc lại các từ - HS đọc * Bài 5 : ( 2 - 3') - Nêu yêu cầu - HS nêu lại - Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Sửa tư thế ngồi, cầm bút - Hướng dẫn cách trình bày - Theo dõi. - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Viết từ mình thích - Soi bài - Nhận xét - Chấm bài , nhận xét. * Bài tập bổ trợ - GV cho HS giỏi làm và kiểm tra - Bài 1 : Chính tả : HS chép ra vở ô li Nhà có khách, mẹ đi chợ xách về vô số đồ - HS viết bài ăn: gà rán, cá chạch, cam sành, bánh mì. 5. Củng cố : 1-2' - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - Dặn dò
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_14.docx



