Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 19 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 19 - Năm học 2020-2021

Hoạt động khám phá

HĐ2: Đọc

Nghe đọc

- Yêu cầu học sinh quan sát tranh minh họa và đoán nội dung bài học

- Giới thiệu bài học

- Đọc mẫu cả bài rõ rang, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn

Đọc trơn

a) Để thực hiện yêu cầu

- Cho học sinh đọc một số từ dễ phát âm sai

- Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm bàn

- Nhận xét, sửa sai cho học sinh (nếu có)

Đọc hiểu

a) Chọn đúng tranh vẽ

- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1 và tìm bức tranh có nội dung đúng

- Nhận xét câu trả lời của học sinh

- Gọi học sinh lên bảng chỉ tranh

c) Nghe giáo viên nêu yêu cầu c

- Giáo viên nêu yêu cầu c cho học sinh hoạt động nhóm để tìm ra câu trả lời đúng

- Nhận xét và chốt ý đúng

3. Hoạt động luyện tập

HĐ3: Viết

 

docx 8 trang thuong95 3710
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 19 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Bài 19A: TỚI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Ngày em tới trường
- Viết đúng những từ mở đầu bằng g/ gh. Chép đúng một đoạn văn
- Nói được một điều em thích trong ngày đầu tiên đến trường
2. Năng lực: Học sinh biết hợp tác nhóm, quan sát tranh trình bày và hoàn thành nhiệm vụ học tập 
3. Phẩm chất: Giúp học sinh phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, đoàn kết, yêu thương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
1. Giáo viên: Phiếu nhóm để chơi tiếp sức ở HĐ3
2. Học sinh: VBT Tiếng Việt 1, tập 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động
HĐ1: Nghe – nói
- Yêu cầu học sinh làm việc nhóm 4, trao đổi với bạn trong nhóm về điều em thích nhất ngày đầu đến trường
- Nhận xét
2. Hoạt động khám phá
HĐ2: Đọc
Nghe đọc
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh minh họa và đoán nội dung bài học
- Giới thiệu bài học
- Đọc mẫu cả bài rõ rang, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn
Đọc trơn
a) Để thực hiện yêu cầu
- Cho học sinh đọc một số từ dễ phát âm sai
- Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm bàn
- Nhận xét, sửa sai cho học sinh (nếu có)
Đọc hiểu
a) Chọn đúng tranh vẽ
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1 và tìm bức tranh có nội dung đúng
- Nhận xét câu trả lời của học sinh
- Gọi học sinh lên bảng chỉ tranh
c) Nghe giáo viên nêu yêu cầu c
- Giáo viên nêu yêu cầu c cho học sinh hoạt động nhóm để tìm ra câu trả lời đúng
- Nhận xét và chốt ý đúng
3. Hoạt động luyện tập
HĐ3: Viết
a) Tập chép đoạn trong bài Ngày em tới trường
- Gọi học sinh đọc đoạn cần chép
- Hướng dẫn học sinh chép bài vào vở
- Đọc lại đoạn văn cho học sinh soát lỗi
- Nhận xét bài của một số bạn
b) Thi tiếp sức để luyện viết từ có âm đầu g, gh
- Giáo viên hướng dẫn cách chơi: Chơi để luyện viết đúng từ có âm đầu viết bằng g, gh. Mỗi nhóm 4 là 1 đội. Nhóm trưởng chơi đầu tiên, điền g hay gh vào chỗ trống sâu đó truyền phiếu cho bạn bên cạnh. Lần lượt mỗi bạn điền 1 từ đến hết. Đội điền đúng và nhanh nhất là đội thắng cuộc
- Nhận xét các nhóm chơi và chọn đội thắng cuộc
4. Hoạt động vận dụng
HĐ4: Nghe – nói
- Gọi học sinh nói về điều em nhớ nhất trong ngày đầu đến trương
* Củng cố, dặn dò:
- Nhắc học sinh làm bài tập trong VBT
- Học sinh làm việc nhóm 4
- Một số bạn chia sẻ trước lớp
- Quan sát tranh và đưa ra ý kiến của mình
- Lắng nghe
- Theo dõi và lắng nghe giáo viên đọc
- Cả lớp đọc đồng thanh khai giảng, thầy giáo, chin vàng, 
- Học sinh luyện đọc theo nhóm
- 2-3 cặp thi đọc trước lớp, các nhóm khác nhận xét và bình chọn nhóm đọc tốt nhất
- Từng học sinh đọc thầm đoạn 1 và quan sát các tranh minh họa
- Một số học sinh trả lời thành câu: Đường đến trường của Tí và chị Thắn có cánh đồng lúa chin vàng rất đẹp
- 2-3 học sinh chỉ đúng bức tranh vẽ cảnh đường đến trường của Tí và chị Thắm
- Lắng nghe và trao đổi nhóm để chọn đáp án đúng
- Dại diện một số nhóm trình bày ý kiến, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- 1 học sinh đọc to đoạn cần chép
- Học sinh chép bài theo hướng dẫn của giáo viên
- Lắng nghe và soát lỗi
- Học sinh sửa lỗi theo hướng dẫn của giáo viên
- Lắng nghe
- Các nhóm tham gia chơi
- Một vài học sinh nói trước lớp
Bài 19B
 Ở TRƯỜNG THẬT THÚ VỊ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Thư viện xanh. Hiểu chi tiết trong bài, thong tin chính trong bài
- Viết đúng những từ mở đầu bằng ng/ ngh. Nghe viết đúng một đoạn văn
- Hiểu được câu chuyện Ếch xanh và nhái bén và kể lại được một đoạn theo gợi ý
2. Năng lực: Học sinh biết hợp tác nhóm, quan sát tranh trình bày và hoàn thành nhiệm vụ học tập 
3. Phẩm chất: Giúp học sinh phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, đoàn kết, yêu thương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
1. Giáo viên: Tranh minh họa truyện Ếch xanh và nhái bén
2. Học sinh: Mỗi học sinh mang đến lớp 1 quyển sách thú vị mà em đã từng đọc; VBT Tiếng Việt 1, tập 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động
HĐ1: Nghe – nói
- Yêu cầu học sinh làm việc nhóm 4, từng học sinh cho các bạn xem và nói tronh nhóm về một cuốn sách thú vị em biết
- Nhận xét
2. Hoạt động khám phá
HĐ2: Đọc
Nghe đọc
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh minh họa và đoán nội dung bài học
- Giới thiệu bài học
- Đọc mẫu cả bài rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn
Đọc trơn
a) Để thực hiện yêu cầu
- Cho học sinh đọc một số từ dễ phát âm sai
- Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm bàn
- Nhận xét, sửa sai cho học sinh (nếu có)
Đọc hiểu
a) Nghe giáo viên nêu yêu cầu b
- Giáo viên nêu yêu cầu b
- Nhận xét câu trả lời của học sinh
c) Nghe giáo viên nêu yêu cầu c
- Giáo viên nêu yêu cầu: Chia sẻ với bạn điều em thích nhất về thư viện xanh và giải thích tại sao
- Nhận xét và chốt ý đúng
3. Hoạt động luyện tập
HĐ3: Viết
a) Nghe – viết một đoạn trong bài Thư viện xanh
- Gọi học sinh đọc đoạn cần chép
- Hướng dẫn học sinh chép bài vào vở
- Đọc lại đoạn văn cho học sinh soát lỗi
- Nhận xét bài của một số bạn
b) Cùng chơi đuổi hình bắt chữ để luyện viết từ có âm đầu ng, ngh
- Giáo viên hướng dẫn cách chơi: Chơi để luyện viết đúng từ có âm đầu viết bằng ng, ngh. Quan sát tranh và viết từ có âm đầu ng hoặc ngh chỉ hoạt động của người trong tranh. Chơi theo nhóm 3. NHóm trưởng nhận thẻ tranh. Lần lượt giơ từng thẻ, yêu cầu accs bạn trong nhóm quan sát và viết từ tìm được vào bảng con. Bạn nào viết đúng và đủ 3 từ là bạn thắng cuộc
- Nhận xét các nhóm chơi 
HĐ4: Nghe – nói
a) Nghe kể chuyện Ếch xanh và nhái bén
- Giáo viên kể chuyện lần 1 và hỏi:
+ Câu chuyện có những nhân vật nào?
- Kể chuyện lần 2 kết hợp với tranh minh họa câu chuyện
- Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi dưới mỗi tranh để ghi nhó nội dung chính của các đoạn
b) Kể một đoạn câu chuyện Ếch xanh và nhái bén
- Yêu cầu học sinh tập kể theo nhóm
- Nhận xét và chọn cá nhân kể chuyện hay nhất
* Củng cố, dặn dò:
- Nhắc học sinh làm bài tập trong VBT
- Học sinh làm việc nhóm 4
- Một số bạn chia sẻ trước lớp
- Quan sát tranh và đưa ra ý kiến của mình
- Lắng nghe
- Theo dõi và đọc thầm theo giáo viên
- Cả lớp đọc đồng thanh thư viện xanh, truyện tranh, cuốn sách, giờ nghỉ, 
- Học sinh luyện đọc nối tiếp theo nhóm
- 2-3 nhóm thi đọc trước lớp, các nhóm khác nhận xét và bình chọn nhóm đọc tốt nhất
- Từng học sinh đọc thầm đoạn 2 và quan sát các tranh minh họa
- Một số học sinh trả lời thành câu: Thư viện xanh được đặt ở ngoài sân trường
- Lắng nghe và trao đổi nhóm 
- Đại diện một số nhóm trình bày ý kiến, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- 1 học sinh đọc to đoạn cần chép
- Từng học sinh viết các từ có chữ cái mở đầu bằng ng/ ngh ra nháp hoặc bảng con
- Học sinh nghe viết bài vào vở
- Lắng nghe và soát lỗi
- Học sinh sửa lỗi theo hướng dẫn của giáo viên
- Lắng nghe
- Các nhóm tham gia chơi, bình chọn người thắng cuộc
- Học sinh ghi các tên viết đúng vào vở
- Lắng nghe và trả lời câu hỏi
- Lắng nghe kết hợp quan sát tranh
- Trả lời các câu hỏi dưới mỗi tranh
- Học sinh kể nối tiếp 4 đoạn theo nhóm
- Đại diện một số nhóm thi kể đoạn 3 hoặc đoạn 4
Bài 19C
ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Đi học. Cảm nhận được vẻ đẹp trên đường tới trường của bạn học sinh trong bài thơ. Học thuộc một đoạn của bài thơ
- Tô chữ hoa A, Ă, Â; Viết từ có chữ hoa A, Ă, Â. Điền từ ngữ vào chỗ trống hoàn chính câu nói về bức tranh
- Nói về đường em đến trường
2. Năng lực: Học sinh biết hợp tác nhóm, quan sát tranh trình bày và hoàn thành nhiệm vụ học tập 
3. Phẩm chất: Giúp học sinh phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, đoàn kết, yêu thương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
1. Giáo viên: Video bài hát Đi học; thẻ câu ở HĐ3b
2. Học sinh: VBT Tiếng Việt 1, tập 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động
HĐ1: Nghe – nói
- Yêu cầu 2 học sinh nói với nhau về điều em nhớ hoặc tích nhất trên đường đến trường
- Nhận xét
2. Hoạt động khám phá
HĐ2: Đọc
Nghe đọc
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh minh họa và đoán nội dung bài học
- Giới thiệu bài học
- Đọc mẫu cả bài rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn
Đọc trơn
a) Để thực hiện yêu cầu
- Cho học sinh đọc một số từ dễ phát âm sai
- Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm bàn
- Nhận xét, sửa sai cho học sinh (nếu có)
Đọc hiểu
a) Nghe giáo viên nêu yêu cầu b
- Giáo viên nêu yêu cầu b
- Nhận xét câu trả lời của học sinh và chốt đáp án đúng
c) Nghe giáo viên nêu yêu cầu c
- Giáo viên nêu yêu cầu: Từng cặp trao đổi lí do em thích ngôi trường của bạn nhỏ trong bài
- Nhận xét và chốt ý đúng
d) Đọc thuộc một khổ thơ
- Cho học sinh nghe bài hát được phổ nhạc và giới thiệu: Bài thơ Đi học cỉa nhà thơ Hoàng Minh chính thưc được nhạc sĩ Bùi Đình Thảo phổ nhạc. Tác giả có một số thay đổi nhỏ về lkời bài thơ khi phổ nhạc
- Cho học sinh tập hát theo nhóm 3
- Nhận xét
3. Hoạt động luyện tập
HĐ3: Viết
a) Tô và viết
- Giáo viên viết mẫu chữ hoa A, Ă, Â, từ ứng dụng nước Anh và hướng dẫn học sinh viết, cách trình bày vở
- Nhận xét bài viết của học sinh
b) Tìm từ ngữ cho ô trống để hoàn thành câu nói về bức tranh
- Giáo viên nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh cách làm
- Yêu cầu học sinh làm viẹc nhóm đôi
- Nhận xét
4. Hoạt động vận dụng
HĐ4: Nghe – nói
- Nghe giáo viên nêu yêu cầu
- Nhận xét, sửa lỗi cho học sinh (nếu có)
* Củng cố, dặn dò:
- Nhắc học sinh làm bài tập trong VBT
- Học sinh làm việc nhóm 2
- Một số bạn chia sẻ trước lớp
- Quan sát tranh và đưa ra ý kiến của mình
- Lắng nghe
- Theo dõi và đọc thầm theo giáo viên
- Cả lớp đọc đồng thanh tre trẻ, râm mát, lặng, giữa, cọ, 
- Học sinh luyện đọc nối tiếp theo nhóm, mỗi bạn đọc 1 khổ thơ
- 2-3 nhóm thi đọc trước lớp, các nhóm khác nhận xét và bình chọn nhóm đọc tốt nhất
- Từng học sinh đọc thầm khổ thơ thứ 3 và quan sát các tranh minh họa
- Học sinh chọn ý đúng
- Một vài học sinh trả lời
- Lắng nghe và trao đổi nhóm đôi
- Đại diện một số nhóm trình bày ý kiến, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Học sinh lắng nghe và hát thầm theo
- NHóm 3 học sinh hát
- Một vài nhóm thi hát trước lớp
- Bình chọn ra nhóm hát tốt nhất
- Học sinh quan sát và ghi nhớ cách viết
- Học sinh tô vào vở dưới sự hướng dẫn của giáo viên
- Quan sát tranh, nhớ lại truyện Ếch xanh và nhái bén ở bài trước
- Tìm từ ngữ cho ô trống để nói thành câu hoàn chỉnh
- Cặp học sinh nói thành câu dựa vài tranh
- Một số học sinh nói trước lớp
- Viết các từ đã điền ở thẻ vào vở
- 2-3 học sinh nói câu của mình trước lớp
Bài 19D
NGÔI TRƯỜNG MỚI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc mở rộng một câu chuyện hoặc bài thơ về trường học
- Viết đúng những từ mở đầu bằng ng/ngh. Nghe – viết một đoạn thơ
- Viết 1-2 câu nói về trường em
- Biết nói lên điều em thích về ngôi trường đang học hoặc về tình cảm của em với trường
2. Năng lực: Học sinh biết hợp tác nhóm, quan sát tranh trình bày và hoàn thành nhiệm vụ học tập 
3. Phẩm chất: Giúp học sinh phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, đoàn kết, yêu thương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
1. Giáo viên: Thẻ ghi tên các con vật ở HĐ2c. Một số câu chuyện, bài thơ viết về trường học
2. Học sinh: VBT Tiếng Việt 1, tập 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động
HĐ1: Nghe – nói
- Yêu cầu 2 học sinh đặt câu nói về những điều em thích về trường em
- Nhận xét
2. Hoạt động khám phá
HĐ2: Viết
a) Viết 1-2 câu nói về ngôi trường của em hoặc tình cảm của em với trường
- Gọi học sinh đọc yêu cầu a
- Hướng dẫn học sinh đặt câu và viết
- Nhận xét
3. Hoạt động luyện tập
b) Nghe – viết 2 khổ bài thơ Đi học
- Gọi học sinh đọc đoạn cần viết
- Đọc một số từ dễ viết sai cho học sinh viết
- Đọc cho học sinh viết bài
- Đọc lại để học sinh soát lỗi
- Nhận xét bài viết của học sinh
b) Thi chọn tên viết đúng cho mỗi bức tranh
- Giáo viên nêu mục đích và hướng dẫn học sinh cách chơi: Mỗi nhóm 4 là một đội. Nhóm trưởng nhận 3 cặp thẻ, phát cho mỗi bạn trong nhóm 1 cặp thẻ. Mỗi bạn chọn trong cặp thẻ từ viết đúng và gắn dưới tranh phù hợp trên bảng nhóm. Đội điền đúng và nhanh nhất là đội thắng cuộc
- Nhận xét học sinh chơi
4. Hoạt động vận dụng
HĐ3: Đọc mở rộng
- Hướng dẫn học sinh tìm câu chuyện hoặc bài thơ về trường học (tìm trong thư viện của lớp học, tủ sách ở nhà, )
- Yêu cầu học sinh chia sẻ câu chuyện hoặc bài thơ với bạn
* Củng cố, dặn dò:
- Nhắc học sinh làm bài tập trong VBT
- Học sinh làm cá nhân
- Một số bạn chia sẻ trước lớp
- Học sinh đọc yêu cầu
- 2-3 học sinh nói trước lớp
- Viết 1-2 câu theo hướng dẫn vào vở
- Đọc đoạn cần viết
- Viết ra nháp các từ trường, nằm, cô, dạy
- Học sinh viết bài vào vở
- Học sinh soát lỗi
- Lắng nghe
- Lắng nghe 
- Các nhóm 4 tham gia chơi
- Bình chọn nhóm thắng cuộc
- Học sinh ghi các tên viết đúng vào vở
- Lắng nghe giáo viên hướng dẫn
- Đọc câu chuyện, bài thoew đã tìm được
- Học sinh nói cho bạn nghe những câu thơ em thích hoặc nhân vật em thích trong bài

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_tua.docx