Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5 - Bài: Ôn tập cuối năm (Tiết 6)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: Ôn tập
- Số và phép tính :
+ Giải quyết được vấn đề thực tiễn, đơn giản liên quan đến việc so sánh số
- Hình học và đo lường:
+ Đo đồ vật cụ thể bằng thước có vạch cm
+ Ghi nhớ một vài số đo các bộ phận trên cơ thể.
2. Năng lực:
a. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác nhau trong học tập và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin và giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của GV.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5 - Bài: Ôn tập cuối năm (Tiết 6)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TOÁN Bài: ÔN TẬP CUỐI NĂM (Tiết 6) I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Ôn tập - Số và phép tính : + Giải quyết được vấn đề thực tiễn, đơn giản liên quan đến việc so sánh số - Hình học và đo lường: + Đo đồ vật cụ thể bằng thước có vạch cm + Ghi nhớ một vài số đo các bộ phận trên cơ thể. Năng lực: Năng lực chung: Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác nhau trong học tập và làm việc nhóm. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin và giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của GV. Năng lực đặc thù: - Giao tiếp toán học: Biết trình bày, diễn đạt (nói và viết) kết quả để người khác hiểu. Phẩm chất: - Biết giữ gìn đồ dùng học tập và sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài. Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Mĩ thuật, Tự nhiên và xã hội, Tiếng việt. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - HS: Thước thẳng có vạch chia cm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: (3 phút) - Cho cả lớp chơi trò chơi “ dài, ngắn, cao, thấp” -GV chuyển ý giới thiệu bài -Cả lớp cùng chơi. - Chú ý lắng nghe và ghi tựa 2. Trò chơi 2.1. Mục tiêu: Giải quyết được vấn đề thực tiễn, đơn giản liên quan đến việc so sánh số 2.2. Dự kiến sản phẩm học tập: HS thực hiện theo hiệu lệnh chính xác, nhanh. 2.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS biết so sánh số 2.4. Cách thực hiện Bài 14 : Trò chơi GV hướng dẫn HS chơi trò chơi (SGK/154) - Gọi 2 HS lên bảng chơi trước lớp. - GV nhận xét trò chơi, chốt lại kết quả đúng Bài 15 : Tìm hiểu bài GV gọi HS đọc nội dung bài 15/154 - HS đọc câu hỏi và các yêu cầu cần thông báo về số đo. - ( Khi đọc, thay “?” bằng từ “bao nhiêu”. VD: Ngón trỏ dài khoảng bao nhiêu xăng-ti-mét? ) - Sau mỗi câu hỏi, GV minh họa cụ thể (bằng cách dùng bàn tay, bước chân, sải tay). VD: Chiều dài ngón tay là khoảng cách từ đâu tới đâu (Minh họa trên ngón tay giáo viên). - GV yêu cầu HS nhận biết cần phải viết các số đo theo yêu cầu (4 số đo đầu, đơn vị là xăng-ti-mét; số đo cuối cùng đơn vị là gang tay). - GV theo dõi giúp đỡ HS (nếu cần) - GV nhận xét kết quả của HS - Với số đo gang tay, có thể tiến hành như sau: + Gọi 1 HS có số đo trung bình nói số đo của mỉnh (chẳng hạn, bạn Nam nói: Gang tay em dài 15cm). + Các bạn nào có gang tay dài bằng bạn Nam? + Các bạn nào có gang tay ngắn hơn bạn Nam? + Lớp ta, bạn nào có gang tay ngắn nhất? + Các bạn nào có gang tay dài hơn bạn Nam? + Lớp ta, bạn nào có gang tay dài nhất ? - GV nhắc HS ghi nhớ ít nhất 2 số đo: gang tay, bước chân. * Lưu ý: GV luôn nhắc lại độ lớn 1cm khoảng chiều ngang móng tay ngón trỏ. Bài 16: Em đo hộp bút của em - GV gọi HS đọc yêu cầu bài. + Yêu cầu HS quan sát hình vẽ để bước đầu nhận biết 2 kích thước của hộp bút ( chiều dài,chiều rộng). + Cầm hộp bút bằng 1tay, dùng ngón trỏ bàn tay còn lại vuốt theo mép hộp bút, nói: dài, rộng ( GV có làm mẫu ). + GV yêu cầu HS không có hộp bút thay bằng SGK Toán 1. + HS nhận biết, cần phải đo hai cạnh hộp bút và viết số đo. - 2 HS lên bảng chơi mẫu - HS chơi trò chơi theo nhóm đôi và ghi lại kết quả chơi 1 HS đọc trước lớp, cả lớp đọc thầm \ - HS thực hiện nhóm đôi - HS nhớ được số đo nào thì viết ngay, sau đó đo lại kiểm tra - Các số đo không nhớ hoặc chưa đo bao giờ (bước chân, sải tay), các HS giúp nhau đo. - HS thông báo các số đo. - HS theo dõi trả lời câu hỏi. -1 HS đọc yêu cầu bài. - HS theo dõi, làm theo yêu cầu của GV. - HS thực hành đo, báo cáo kết quả. 3 Củng cố: Trò chơi : “ Đố bạn” ( 5 phút) 3.1.Mục tiêu: HS biết so sánh số và tham gia chơi vui vẻ. 3.2.Dự kiến sản phẩm học tập: HS biết cách tham gia trò chơi. 3.3.Dự kiến tiêu chí đánh giá: biết so sánh số, đọc số, viết số, tham gia chơi nhiệt tình, vui vẻ. 3.4.Cách thực hiện: -GV hướng dẫn HS cách chơi. -Yêu cầu 1 bạn nêu 2 số bất kì, bạn khác sẽ trả lời, so sánh 2 số đó. -Hướng dẫn cách chơi và cho HS bắt đầu chơi: GV và HS nhận xét, tuyên dương. 4.Hoạt động ở nhà: GV nhắc HS về nhà thực hành đo đồ vật với thước đo xăng-ti-mét. Chú ý lắng nghe. - Thực hiện. + HS tham gia chơi
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_5_bai_on_tap_cuoi_nam_tiet_6.docx