Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 2: Thực hành và trải nghiệm - Bài: Sông nước miền Tây
I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
Ôn tập:
- Đếm, đọc, viết, nói cấu tạo số, so sánh, sắp thứ tự các số trong phạm vi 10.
- Giải toán: kết hợp hình ảnh và sơ đồ tách – gộp số ( chưa hoàn chỉnh), nói một tình huống thích hợp và hoàn thiện sơ đồ tách – gộp số.
2. Năng lực chú trọng:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học
- Năng lực giao tiếp toán học.
- Năng lực mô hình hóa toán học.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, tích cực hăng say, tự giác thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
4. Tích hợp:
- Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và xã hội, Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
1. GV:
- 4 cái rổ to, 4 cái rổ nhỏ; 4 loại trái cây, quả, củ nhựa( 10 quả/loại).
- SGK
2. HS:
- Bút chì, thước kẻ, SGK.
- 1 trái cây/ em.
TOÁN CHỦ ĐỀ 2 THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM BÀI Sông nước miền Tây ( 1 tiết – SGK trang 52) I. MỤC TIÊU 1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng: Ôn tập: - Đếm, đọc, viết, nói cấu tạo số, so sánh, sắp thứ tự các số trong phạm vi 10. - Giải toán: kết hợp hình ảnh và sơ đồ tách – gộp số ( chưa hoàn chỉnh), nói một tình huống thích hợp và hoàn thiện sơ đồ tách – gộp số. 2. Năng lực chú trọng: - Năng lực tư duy và lập luận toán học - Năng lực giao tiếp toán học. - Năng lực mô hình hóa toán học. - Năng lực giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất: - Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, tích cực hăng say, tự giác thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. 4. Tích hợp: - Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và xã hội, Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 1. GV: - 4 cái rổ to, 4 cái rổ nhỏ; 4 loại trái cây, quả, củ nhựa( 10 quả/loại). - SGK 2. HS: - Bút chì, thước kẻ, SGK. - 1 trái cây/ em. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG - Tổ chức chơi trò Đố bạn - Yêu cầu HS viết số vào bảng con rồi đố bạn, nêu cấu tạo số và cách gộp để được số đó. - 1 HS viết vào bảng con rồi đố bạn Đố bạn, đố bạn. Đố gì? Đố gì? Số mấy? Số mấy? - HS trả lời câu đố và nêu cấu tạo, cách gộp để được số đó. HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP 1.Ôn tập các số trong phạm vi 10. - Mục tiêu: HS đếm, đọc, viết, nói cấu tạo số, so sánh, sắp thứ tự các số trong phạm vi 10. - Nói một tình huống thích hợp và hoàn thiện sơ đồ tách – gộp số. - PP, kĩ thuật: PP vấn đáp, thảo luận nhóm. - Nội dung hoạt động: GV cho HS quan sát tranh và giới thiệu( chợ nổi, cây bẹo, ghe (thuyền), ) -> GV giáo dục lòng yêu quê hương đất nước. Bài 1: - GV cho HS chơi: “Ai nhanh hơn?”. - Chia nhóm 4 và xác định + Số cây bẹo + Số lượng trái cây, quả, củ trên mỗi cây bẹo, kể tên các loại. + Sắp xếp số mặt hàng trên các ghe từ ít tới nhiều. ( Mỗi em đếm số mặt hàng trên 1 cây bẹo, viết số vào bảng con. Sau đó, 4 em trong nhóm chia sẻ với nhau) - GV mời đại diện nhóm lên trình bày. - GV nhận xét và chốt. Bài 2: - GV cho HS quan sát tranh và sơ đồ. - GV mời HS nêu nhiệm vụ cần làm của mình trong bài tập. - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2 và làm bài. + Nói 1 câu chuyện phù hợp nội dung tranh và sơ đồ. + Hoàn thành sơ đồ tách – gộp. - Mời HS trình bày.( khuyến khích các em nói nhiều câu chuyện). Ví dụ: Mua tất cả 9 trái Có 4 trái ở ghe bên trái Đã nhận được 4 trái 5 trái ở ghe bên phải Còn 5 trái nữa Tất cả là 9 trái. - GV nhận xét và chốt. 2.Trò chơi: Đi chợ nổi. - Mục tiêu: kết hợp hình ảnh và sơ đồ tách – gộp số - PP, kĩ thuật: trò chơi, trình bày, thảo luận nhóm. - Nội dung hoạt động: Bài 3: - GV chia nhóm( mỗi nhóm 4 bạn); đặt 4 rổ to( mỗi rổ đựng 10 quả ) lên kệ. - GV làm thăm ghi số bất kì( trong phạm vi 10) - Mời đại diện các nhóm lên trình bày. - GV nhận xét và chốt. - Quan sát tranh và chú ý lắng nghe. - HS làm việc theo nhóm. - Đếm, viết vào bảng con và chia sẻ cùng bạn trong nhóm. - Đại diện 1 vài nhóm HS trình bày. - Nhận xét. - HS quan sát. - HS nêu nhiệm vụ. - Thảo luận nhóm 2 và làm bài. - HS vừa trình bày câu chuyện vừa chỉ vào sơ đồ tách – gộp để minh họa. Ví dụ: 4 9 5 - Nhận xét. - Đại diện nhóm lên bốc thăm và nhận 1 cái rổ. ( trong thăm sẽ ghi 1 số nhỏ hơn 10 và hình hai loại trái cây). - Thảo luận, vẽ sơ đồ tách – gộp vào bảng con và đi chợ. (thời gian 2’) - Đưa sơ đồ tách – gộp và trái cây đã mua trình bày trước lớp. - Nhận xét. HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ - Mục tiêu: Xác định được các nhóm đồ vật có số lượng trong phạm vi 10, nắm được cách tách – gộp số. - PP, kĩ thuật: PP vấn đáp, trò chơi. - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Tìm bạn” (HS sử dụng bảng con). - GV khen thưởng nhóm đúng và nhanh nhất. - HS viết 1 số tùy thích ( trong phạm vi 10). - HS tìm 2 hoặc 3 bạn kết lại thành sơ đồ tách – gộp . Ví dụ : 8 – 5 – 3 ( 8 gồm 5 và 3, gộp 5 và 3 được 8,..) - Nhận xét. TỔNG KẾT GIỜ HỌC: - Nhận xét ưu - nhược điểm giờ học. - Dặn dò.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_2_thuc_hanh_va_trai_nghiem_bai.docx