Giáo án môn Toán Lớp 1 - Bài 83: Xăng ti mét - Đo độ dài

Giáo án môn Toán Lớp 1 - Bài 83: Xăng ti mét - Đo độ dài

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

Giúp HS có khái niệm ban đầu về đo độ dài, tên gọi, kí hiệu xăng ti mét (cm)

2. Kĩ năng :

Biết đo dộ dài bằng đơn vi cm ở các trường hợp đơn giản.

3. Thái độ:

Giáo dục HS tính chính xác, khoa học.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên : mô hình có chứa đơn vị đo độ dài cm, thước kẻ.

2. Học sinh : SGK,VBT

 

docx 5 trang yenhap123 11900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Bài 83: Xăng ti mét - Đo độ dài", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN 
Môn: TOÁN
Bài 83: Xăng ti mét. Đo độ dài
Mục tiêu 
Kiến thức:
Giúp HS có khái niệm ban đầu về đo độ dài, tên gọi, kí hiệu xăng ti mét (cm)
Kĩ năng :
Biết đo dộ dài bằng đơn vi cm ở các trường hợp đơn giản.
Thái độ:
Giáo dục HS tính chính xác, khoa học.
Chuẩn bị
Giáo viên : mô hình có chứa đơn vị đo độ dài cm, thước kẻ.
Học sinh : SGK,VBT
Các hoạt động dạy-học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Ổn định lớp
 Kiểm tra sĩ số
Kiểm tra bài cũ.
 Học sinh làm bài tập 3
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
Bài mới:
a, Giới thiệu bài
- Giáo viên giơ thước kẻ lên, hỏi:
+ Đố các bạn biết đây là cái gì?
+ Trên thước kẻ có ghi những gì? 
+ Em nào có ý kiến khác không? 
GV nhận xét: Như vậy, trên thước kẻ có các vạch chia nhỏ đều nhau.
Vậy để biết các vạch đều nhau và các số này là gì, chúng được dùng để làm gì, hôm nay cô và các bạn sẽ cùng tìm hiểu qua bài “xăng ti mét- đo độ dài”
- GV ghi tên đầu bài lên bảng. 
b. Bài mới 
Hoạt động 1: Giới thiệu đơn vị đo độ dài(cm) và dụng cụ đo độ dài (thước thẳng có các vạch chia thành từng xăng ti mét) 
- Giáo viên cho HS quan sát cái thước và đặt câu hỏi để HS tìm hiểu đặc điểm của cái thước: 
+ Trên thước có đặc điểm gì?
- GV giới thiệu xăng ti mét:Đây là cái thước có các vạch chia thành từng xăng ti mét, dùng để đo độ dài đoạn thẳng .
- Giới thiệu vạch 0 trên thước và lưu ý trước vach 0 có 1 có một đoạn nhỏ để tránh nhầm lẫm khi đọc.
- GV chỉ trực tiếp lên thước: Từ vạch 0 đến vạch 1 là 1 xăng ti mét từ vạch 1 đến vạch 2 cũng bằng 1 xăng ti mét. Làm tương tự với độ dài giữa các vạch.
- Yêu cầu HS thao tác chỉ và nói lại trên cây thước của mình.
- Cho HS biết viết tắt của xăng ti mét là cm
- Chỉ vào cm rồi cho HS đọc xăng ti mét 
- Yêu cầu HS viết vào bảng con.
Hoạt đông 2: Giới thiệu thao tác đo độ dài: 
- Kẻ 1 đoạn thẳng 4cm lên bảng và hướng dẫn cho HS đo độ dài theo 3 bước: 
Bước 1: Đặt vạch 0 của thước trùng với đầu một đoạn thẳng( GV vừa nói vừa thức hiện). Mép thước trùng với đoạn thẳng.
Bước 2 : Đọc số ghi ở vạch thước trùng với đầu kia của doạn thẳng, đọc kèm theo đơn vị đo là xăng ti mét ( cm)
Bước 3: Viết số đo độ dài đoạn thẳng vừa đo được.
- Giới thiệu 1 xăng ti được viết số 1 trước rồi đến cm.
Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn làm các bài tập 1, 2, 3 vào vở.
- Yêu cầu HS lên trình bày .Các HS khác làm bài 
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét và đưa ra kết luận
4. Củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức toàn bài
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về làm bài tập và chuẩn bị bài mới.
- 2 Học sinh lên làm bài tập
+ Đàn vịt có tất cả số con là: 
 4+5= 9 ( con vịt) 
 Đáp số: 9 con vịt
- Các bạn khác làm vào nháp 
- HS nhận xét.
- HS quan sát và trả lời :
+ Cái thước kẻ.
+ Trên thước kẻ có ghi số và các vạch.
- HS nhận xét.
HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Trên thước có các vạch chia đều nhau
+ Có các số tự nhiên 1, 2, 3, 4 
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS thao tác và nhận xét
- HS đọc xăng ti mét.
- HS viết và đọc xăng ti mét. 
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS thực hành 
- 3HS lên bảng làm bài
- 3 HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại
HS lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_bai_83_xang_ti_met_do_do_dai.docx