Giáo án Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống)

Giáo án Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống)

Môn: Luyện Tiếng Việt (tiết 2)

Bài: Luyện tập cách làm quen với bạn bè và đồ dùng học tập.

I. Mục tiêu: Giúp HS biết

- Thực hành làm quen với các bạn trong lớp và trong khối.

- Thực hành sử dụng đồ dùng học tập.

- Mạnh dạn trong giao tiếp.

- Sử dụng thành thạo các đồ dùng học tập hàng ngày.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Tranh ảnh về trường lớp, thầy cô và các bạn bè trong khối.

- Học sinh: Vở BT Tiếng việt, Vở luyện viết.

 

doc 29 trang hoaithuqn72 3040
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2020
Tuần làm quen
 Môn: Tiếng Việt (tiết 1+2)
Bài : Làm quen với trường, lớp, bạn bè; làm quen với đồ dùng học tập
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Làm quen với trường, lớp.
- Biết cách làm quen, kết bạn. Hiểu và gần gũi bạn bè trong lớp, trong trường.
- Gọi đúng tên, hiểu công dụng và biết cách sử dụng đồ dùng học tập.
- Phát triển kĩ năng nói, thêm tự tin khi giao tiếp.
- Có kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa.
- Yêu quý lớp học – nơi diễn ra những hoạt động học tập thú vị.
II.CHUẨN BỊ:
- Tranh về các đồ dùng, dụng cụ học tập.
- Sách, vở và dụng cụ học tập.
- Bộ đồ dùng và thực hành.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (1’) 
- Gv tổ chức trò chơi con muỗi
2. Kiểm tra: (2-3’)
- GV kiểm tra đồ dùng sách vở của HS.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
Hoạt động 2. Làm quen với trường lớp (14’-16’)
Mục tiêu: HS biết làm quen trường lớp.
Cách bước tiến hành:
- HS quan sát tranh trang 7 và trả lời các câu hỏi: Tranh vẽ cảnh ở đâu, vào thời điểm nào? Khung cảnh gồm những ai?
- GV chốt ý và nhắc lại câu trả lời.
- Gọi HS kể tên những phòng, những dãy nhà có trong trường mình?
- Gv nhắc HS thực hiện tốt những quy định của trường lớp.
- Thư giãn (1’)
Hoạt động 3. Làm quen với bạn bè (13-15’)
Mục tiêu: HS biết làm quen với bạn bè.
Cách bước tiến hành:
- Yêu cầu HS quan sát tranh trang 7 và trả lời câu hỏi : 
- Tranh vẽ những ai?
- Các bạn HS đang làm gì?
- Đến trường học, Hà và Nam mới biết nhau. Theo em, để làm quen các bạn sẽ nói với nhau những gì?
-GV giới thiệu chung về cách làm quen với bạn mới: chào hỏi, giới thiệu bản thân.
- GV chia HS thành nhóm 3 và tổ chức cho HS đóng vai tình huống làm quen nhau.
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu: Vào lớp 1 các em được làm quen với trường lớp, các bạn mới, ở trường được thầy cô dạy học, dạy viết, dạy làm toán, chỉ bảo mọi điều, được vui chơi cùng bạn bè. Về nhà (tranh trang 6) em cùng ban đọc sách, truyện, chơi xếp chữ,..
- Hs chơi
- Thực hiện
- 3 HS trả lời lần lượt.
- HS lắng nghe.
- 2-3 HS kể, lớp lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện.
- HS thực hiện
- 1 HS
- 1 HS
- 1HS
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện tình huống.
- Nhóm khác nhận xét
- HS Lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện.
TIẾT 2
Hoạt động 4. Làm quen với đồ dùng học tập (28-30’)
Mục tiêu: HS biết làm quen với đồ dùng học tập.
Cách bước tiến hành:
- HS quan sát tranh và gọi tên các đồ dùng học tập.
- Gv nêu tên đồ dùng học tập cho HS đưa ra loại đồ dùng tương ứng.
- Y/C HS trao đổi nhóm đôi về công dụng của từng loại đồ dùng.
- Y/C các nhóm trình bày trước lớp.
- GV và HS nhận xét.
- GV chốt ý.
- Y/C HS thực hành sử dụng các đồ dùng học tập.
4. Củng cố-dặn dò: (3-5’)
 - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS. 
- GV lưu ý HS ôn lại các bài vừa học.
- Khuyến khích HS tìm thêm các loại đồ dùng học tập khác. Nêu được công dụng và cách sử dụng chúng.
- HS quan sát tranh
- HS thực hiện
- Trao đổi trong nhóm.
- HS thực hiện.
- Hs nhận xét
- Lắng nghe.
- Lớp thực hiện.
- Lắng nghe.
- Thực hiện
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy: 	
Môn: Toán (tiết 1)
Tuần 1
BÀI 1: TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I/ Mục tiêu:
 Giúp HS:
- Bước đầu biết yêu cầu đạt được trong học tập toán 1.
- Giới thiệu các môn học chính khi học môn toán 1.
- Làm quen với đồ dung học tập của môn Toán 1.
II/ Chuẩn bị :
- Bộ ĐDDH, SGK.
- Bộ thực hành, vở, bảng con, 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (3-4’)
- KT đồ dùng HS.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
* Hoạt Động 1: Giáo viên hướng dẫn HS sử dụng sách toán 1: (3-4’)
Mục tiêu: Hs biết sử dụng sách.
Cách tiến hành:
- GV cho HS xem sách Toán 1.
- Gv giới thiệu ngắn gọn về sách từ trang bìa đến bài tiết học đầu tiên.
- Gv giới thiệu sơ về quy trình của 1 tiết học: gồm 4 phần: “Khám phá”, “hoạt động,” trò chơi”, “luyện tập”.
- GV cho HS thực hành gấp sách, mở sách, đặc biệt là hướng dẫn HS giữ gìn sách.
* Hoạt động 2: Giới thiệu nhóm nhân vật chính của sách toán 1. (3-4’)
Mục tiêu: Hs biết các nhóm nhân vật chính trong sách toán
Cách tiến hành:
- Cho hs xem các nhân vật: Mai, Nam, Việt, robot, bé Mi và em của Mai.
Thư giãn (1’)
* Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS làm quen với một số hoạt động học tập toán lớp 1.(8-9’)
Mục tiêu: Hs biết về một số hoạt động khi học tập môn toán.
Cách tiến hành:
- Y/c HS quan sát tranh về hoạt động của các bạn nhỏ. 
- Nêu yêu cầu cơ bản và trọng tâm của môn toán.
+ Đếm, đọc số, viết số.
+ Làm tính cộng, tính trừ.
+ Làm quen với hình phẳng, hình khối.
+ Đo độ dài, xem giờ, xem lịch.
- Nhận xét và chốt ý.
*Hoạt động 4 : Giới thiệu các hoạt động chính khi học môn toán (5-6’)
Mục tiêu: Hs biết về các hoạt động chính của môn toán.
Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát từng tranh miêu tả các hoạt động chính khi học môn toán như: nghe giảng, học theo nhóm, tham gia trò chơi toán học, thực hành trải nghiệm toán học và tự học.
- GV nhận xét
*Hoạt động 5 : Làm quen với BĐD toán (5-6’)
Mục tiêu: Hs biết sử dụng với bộ đồ dùng môn toán.
Cách tiến hành:
- Gọi HS mở bộ đồ dùng học toán 1.
- Giới thiệu từng dụng cụ học tập và công dụng của nó: que tính, mô hình đồng hồ, các hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật, bảng cài, thước.
-Yêu cầu hs lấy đồ dùng học tập của mình.
-Nhắc nhở hs giữ gìn cẩn thận.
4. Củng cố, dặn dò (2 ’)
- Hằng ngày mang đầy đủ dụng cụ học tập.
- Mua sắm đầy đủ các dụng cụ học tập.
- Nhắc HS về xem bài “các số từ 0, 1, 2, 3, 4, 5”.
- Nhận xét tiết học.
- HS quan sát.
- HS theo dõi.
- Lắng nghe.
Hs thực hành.
Hs quan sát tranh
- Quan sát.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Quan sát.
- Thực hiện
- Nhắc lại từng tên các đồ dung và công dụng của nó.
- Thực hiện sắp xếp và các BĐD học toán.
- Lắng nghe và thực hiện
- Lắng nghe và thực hiện.
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy: 	
Môn: Luyện Tiếng Việt (tiết 1)
 Bài: Ổn định tổ chức
I. Mục tiêu : Sau bài học, giúp Hs:
- Học sinh học tập 5 điều Bác Hồ dạy và nắm được các qui định về nề nếp trong năm học.
- Rèn các kĩ năng thực hiện các qui định trên.
- Giáo dục cho học sinh có ý thức tổ chức kỉ luật cao.
II) Chuẩn bị :
- Giáo viên : Danh sách lớp, dự kiến ban cán sự, chia tổ.
- Học sinh :Có mặt đúng giờ, đủ ĐDHT
III) Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định : (1’) Hát. 
2. Bài mới :
Hoạt động 1 : Nhắc lại nội qui và 5 điều Bác Hồ dạy(14-16’)
Mục tiêu : Hs nhắc lại được các nội qui và nhớ 5 điều Bác Hồ dạy.
- Hỏi một số nội qui GV đã thông báo cho các em nắm vào tiết buổi sáng
- Nhận xét – bổ sung 
- Cho các em nhắc lại 5 điều Bác Hồ dạy.
- Nhận xét – bổ sung cho các em
 Hoạt động 2: Ôn một số hoạt động (13-14’)
 Mục tiêu : Giúp HS ôn lại cách giơ tay, giơ bảng con; cách xếp hàng thể dục
 Cách tiến hành : 
- GV yêu cầu – ra hiệu lệnh đã thống nhất đê HS giơ tay, giơ bảng con
- GV cho hs xếp hàng 
- GV nhận xét – sửa sai cho HS
- GV nhắc nhở HS một số hoạt động ở trường: vui chơi, vệ sinh..........
3.Củng cố - Dặn dò (2-5’)
- Gv nhắc Hs ôn lại 5 điều Bác Hồ dạy
- HS nhắc cá nhân
- HS nhắc cá nhân – đồng thanh
- HS thực hiện theo hiệu lệnh
- HS thực hiện xếp hàng
- HS lắng nghe
- Lắng nghe.
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy: 	
Môn: Luyện Tiếng Việt (tiết 2)
Bài: Luyện tập cách làm quen với bạn bè và đồ dùng học tập.
I. Mục tiêu: Giúp HS biết
- Thực hành làm quen với các bạn trong lớp và trong khối.
- Thực hành sử dụng đồ dùng học tập.
- Mạnh dạn trong giao tiếp.
- Sử dụng thành thạo các đồ dùng học tập hàng ngày.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Tranh ảnh về trường lớp, thầy cô và các bạn bè trong khối.
- Học sinh: Vở BT Tiếng việt, Vở luyện viết.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: (1’) Hát 
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu về trường lớp và bạn bè. (5-7’)
*Mục tiêu: HS biết giới thiệu bản thân và trường lớp.
*Cách tiến hành:
- GV treo tranh ảnh về trường lớp, các khu vực chung trong trường, các thành viên và các việc làm của các thành viên có trong trường.
- Gọi HS nhắc lại.
- Y/C HS thực hành nhóm đôi tự giới thiệu về bản thân trong nhóm.
- Gọi các nhóm trình bày trước lớp.
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành với đồ dùng học tập. (22-23’)
*Mục tiêu: Giúp HS biết thực hành với đồ dùng học tập.
*Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS mang đồ dùng học tập để trước mặt.
- GV giới thiệu từng loại đồ dùng và công dụng của chúng.
- Y/C HS lấy từng loại đồ dùng và giới thiệu tác dụng của từng loại đồ dùng đó.
- Y/C HS tập sử dụng các loại đồ dùng có trước mặt.
- GV nhắc nhở khi sử dụng cần phải biết giữ gìn và bảo quản cho cẩn thận hơn.
3. Củng cố, dặn dò:(2-4’)
- GV nhắc HS ôn lại bài. 
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Cả lớp hát 
- Theo dõi
- 2-3HS nhắc.
- HS thực hiện.
- HS trình bày.
- 1HS.
- HS thực hiện
- Lắng nghe.
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS Lắng nghe.
- Lắng nghe và thực hiện.
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy: 	
Luyện Toán (tiết 1)
Bài dạy: Luyện tập
Mục tiêu: Giúp HS:
- Làm quen với các số 0, 1, 2, 3, 4, 5.
- Biết viết các số 0, 1, 2, 3, 4, 5.
- GD cho HS ý thức đam mê, hứng thú học toán, rèn tính cẩn thận.
Chuẩn bị:
- Sách bài tập toán.
- Vở luyện toán.
- Bảng con.
Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định(1’): Hát 
2.Bài mới:
Hoạt động 1: (13-14’) Làm quen với số 0, 1, 2, 3, 4, 5.
*Mục tiêu: Giúp HS biết đọc các số 0, 1, 2, 3, 4, 5.
 *Cách tiến hành:
- GV viết số sau đó cho HS quan sát các số có trên bảng
- Có những số nào?
- Gọi HS nhắc lại.
- Gv nhận xét.
Hoạt động 2: (14-15’) Hướng dẫn HS viết số 
*Mục tiêu: HS viết được các số theo yêu cầu.
*Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS viết số vào bảng con lần lượt là 0, 1, 2, 3, 4, 5.
- Gọi HS nhận xét.
- Gv nhận xét.
- Gv yêu cầu HS viết vở.
- Gv nhận xét.
- GV quan sát và giúp đỡ các HS làm chậm.
3. Củng cố, dặn dò: (2-3’)
- GV nhắc HS ôn lại bài
- Nhận xét tiết học - Tuyên dương.
- Cả lớp hát 
- HS quan sát và trả lời.
- 1HS nêu
- 3HS
- HS thực hiện
- HS nhận xét.
- HS thực hiện
- HS lắng nghe.
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy: 	
Thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2020
 Môn: Tiếng Việt (tiết 3+4)
Tuần làm quen
Bài : Làm quen với tư thế đọc, viết, nói, nghe.
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết và thực hiện theo các tư thế đúng, tránh tư thế sai khi đọc, viết, nói, nghe.
- Giúp các bạn khác rèn tư thế đúng khi đọc, viết, nói, nghe.
- Thêm tự tin khi giao tiếp (thông qua trao đổi, nhận xét về các tư thế đúng, sai khi đọc viết, nói, nghe) thêm gần gũi bạn bè, thầy cô.
- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa.
II.CHUẨN BỊ:
- Hình ảnh về tư thế ngồi viết, cách cầm bút, cách đọc 
- Sách, vở và dụng cụ học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: (1’) 
- Gv tổ chức trò chơi con muỗi
2. Kiểm tra: (2-4’)
- GV kiểm tra đồ dùng sách vở của HS.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
Hoạt động 2. Quan sát tư thế đọc (8-9’)
Mục tiêu: HS biết các tư thế đọc đúng.
Cách tiến hành:
- HS quan sát 2 tranh đầu tiên và TLCH:
+ Bạn HS trong tranh đang làm gì?
+ Theo em tranh nào thể hiện tư thế đúng, tranh nào thể hiện tư thế sai? Vì sao?
- GV nhận xét và chốt ý. GV thị phạm thêm cho HS quan sát.
- GV nêu tác hại của việc ngồi sai tư thế.
- GV tổ chức cho HS thi nhận diện các tư thế đúng sai của các bạn trong tranh.
Hoạt động 3: Quan sát tư thế viết (10-11’)
- Mục tiêu: HS biết các tư thế viết đúng.
Cách tiến hành:
- HS quan sát tranh 3, 4 và trả lời các câu hỏi: 
+ Bạn HS trong tranh đang làm gì? Theo em tranh nào thể hiện tư thế đúng? Tranh nào thể hiện tư thế sai? Vì sao?
- Gọi HS nhận xét.
- Gv nhận xét và chốt ý.
- Y/C HS quan sát tranh 5, 6 và trả lời câu hỏi: Tranh nào thể hiện cách cầm bút đúng, tranh nào thể hiện cách cầm bút sai?
- Gọi HS nhận xét.
- Gv nhận xét và chốt ý.
- GV y/c HS thực hành cầm bút
- GV nêu tác hại của việc cầm bút sai tư thế
- GV tổ chức cho HS thi nhận diện tư thế viết đúng.
- GV nhận xét và chốt ý
-Thư giãn (1’)
Hoạt động 4 : Quan sát tư thế nói nghe (9-10’)
Mục tiêu: HS biết các tư thế nói, nghe đúng.
Cách tiến hành:
- Y/C HS quan sát tranh 7 và trả lời câu hỏi:
+ Tranh vẽ cảnh ở đâu?
+ Cô giáo và các bạn đang làm gì?
+ Những bạn nào có tư thế đúng trong giờ học?
+ Những bạn nào có tư thế chưa đúng?
- GV nhận xét và chốt ý.
- Y/C hs thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
+ Trong giờ học có được nói chuyện riêng không?
+ Muốn nói lên ý kiến riêng phải làm thế nào? Tư thế ra sao?
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét và chốt ý.
- Hs chơi
- Thực hiện
- 3 HS trả lời lần lượt.
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS thi.
- 2-3 HS trả lời.
- 1 HS
- Lắng nghe.
- HS thực hiện.
- 1HS
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện
- Lắng nghe.
- Hs thi.
- Lắng nghe.
- HS thực hiện trả lời lần lượt từng câu.
- Lắng nghe.
- Đại diện nhóm trình bày các nhóm khác bổ sung và nhận xét.
- Lắng nghe.
- 1 Hs 
TIẾT 2
Hoạt động 5. Thực hành tư thế đọc (8-9’)
Mục tiêu: HS biết thực hành tư thế đọc đúng.
Cách tiến hành:
- Y/C HS thực hành ngồi, đứng cho đúng tư thế khi đọc
- Gọi HS lên bảng thực hiện.
- Gv nhận xét và chốt ý.
Hoạt động 6. Thực hành tư thế viết (10-11’)
Mục tiêu: HS biết tực hành tư thế viết đúng.
Cách tiến hành:
- Y/c HS thực hành ngồi cho đúng tư thế khi viết bảng con.
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- Gv nhận xét và chốt ý.
- Giải lao (1’)
Hoạt động 6. Thực hành tư thế nói, nghe. (10-11’)
Mục tiêu: HS biết thực hành tư thế nói, nghe đúng.
Cách tiến hành:
- Y/C HS trong nhóm đóng vai GV, HS để thực hành tư thế nói và nghe trong giờ học.
- Gọi các nhóm trình bày.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét
4. Củng cố-dặn dò: (2-4’)
 - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS. 
- GV lưu ý HS ôn lại các bài vừa học.
- Khuyến khích HS tìm thêm các loại đồ dùng học tập khác. Nêu được công dụng và cách sử dụng chúng.
- Lắng nghe và thực hiện.
- 2 -3 lượt HS.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và thực hiện.
- 2 -3 lượt HS.
- Lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS trình bày
- Hs nhận xét
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Thực hiện
- Lớp thực hiện.
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy: 	
Môn: Luyện Tiếng Việt (tiết 3)
Bài: Luyện tập làm quen với các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh.
I.Mục tiêu:Giúp HS biết
- Nhận biết đúng các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh.
- Viết đúng mẫu các nét cơ bản, chữ số và dấu thanh.
- Mạnh dạn trong giao tiếp.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Tranh ảnh về các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh..
- Học sinh: Vở BT Tiếng việt, Vở luyện viết.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: (1’) Hát 
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu về các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh. (5-7’)
*Mục tiêu: HS biết về các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh.
*Cách tiến hành:
- GV treo tranh ảnh về các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh. Giới thiệu về các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh.
- Gọi HS nhắc lại các nét cơ bản, chữ số và dấu thanh.
- Gọi HS nhận xét
- Cho HS nhắc lại.
- GV nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh. (22-23’)
*Mục tiêu: Giúp HS biết viết đúng nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh.
*Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nhắc lại nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh được học.
- GV viết mẫu lên bảng
- GV Y/C HS viết vào vở bài tập. Nhắc HS chú ý đến tư thế ngồi viết 
- Theo dõi nhắc nhở HS.
- GV gọi 1 HS viết bảng lớp.
- GV chấm vở và nhận xét bài làm bảng lớp.
- Nhận xét và chốt ý.
3. Củng cố, dặn dò:(2-4’)
- GV nhắc HS ôn lại bài. 
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Cả lớp hát 
- Lắng nghe.
- 1HS
-1HS
- 2-3 lượt HS nhắc lại.
- 2-3HS nhắc.
- Theo dõi
- HS thực hiện.
- 1HS
- HS thực hiện
- Lắng nghe.
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy: 	
Thứ tư ngày 9 tháng 9 năm 2020
 Môn: Tiếng Việt (tiết 5+6)
Tuần làm quen
Bài : Làm quen với các nét cơ bản, các chữ số, bảng chữ cái, dấu thanh
 I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Nhận biết và viết đúng các nét cơ bản các chữ số và dấu thanh; đọc đúng các âm tương ứng với các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt
- Phát triển kĩ năng đọc viết.
- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa(nhận biết các sự vật có hìn dạng tương tự các nét viết cơ bản)
- Thêm yêu thích và hứng thú với việc học viết, thêm tự tin khi giao tiếp.
II.CHUẨN BỊ:
- Hình ảnh về các nét cơ bản, các chữ số 
- Hình ảnh về các sự vật có hình dạng giống các nét cơ bản.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: (1’) 
- Gv tổ chức trò chơi con muỗi
2. Kiểm tra: (2’)
- GV kiểm tra đồ dùng sách vở của HS.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu các nét viết cơ bản (8’)
Mục tiêu: HS biết làm quen với các nét cơ bản
Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát 14 nét cơ bản.
- GV giới thiệu các nét cơ bản cho HS qua sát.
- Y/C hs đọc các nét có trên bảng.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2. Nhận diện các nét qua hình ảnh sự vật (7-8’)
Mục tiêu: HS biết nhận diện các nét qua hình ảnh sự vật.
Cách tiến hành:
- Tổ chức HS thi nhớ tên và nhận diện các nét cơ bản.
- Treo tranh vật thật và y/c HS TLCH:
+ Tranh vẽ những sự vật nào? Mỗi sự vật gợi ra nét viết cơ bản nào?
- GV nhận xét và chốt ý.
Hoạt động 3. Giới thiệu và nhận diện các chữ số (7-8’)
Mục tiêu: HS biết làm quen với các chữ số
Cách tiến hành:
- GV viết bảng các chữ số từ 0 đến 9. Giới thiệu tên gọi và phân tích cấu tạo của từng số.
- HS thi nhận diện nhanh các chữ số.
- GV treo tranh vật thật gần giống với những chữ số và gọi HS liên tưởng đến sô vừa học.
- Nhận xét.
- Giải lao (1’)
Hoạt động 4. Giới thiệu và nhận diện các dấu thanh (8-9’)
Mục tiêu: HS biết làm quen với các dấu thanh
Cách tiến hành:
- GV viết bảng các dấu thanh
- GV giới thiệu tên gọi và phân tích cấu tạo của từng dấu thanh.
- Tổ chức HS thi nhận diện nhanh dấu thanh.
- GV nhận xét.
- Hs chơi
- Thực hiện
-HS quan sát
- Lắng nghe.
- HS đọc (CN-N-ĐT)
-HS thi.
- Trả lời.
- Theo dõi.
- HS thi
- HS thực hiện
- Theo dõi
- Lắng nghe
- Thực hiện
TIẾT 2
Hoạt động 5. Luyện viết các nét ở bảng con (28-31’)
Mục tiêu: HS biết viết được các nét vào bảng con
Cách tiến hành:
- Y/C HS nhắc lại nét cơ bản và mẫu chữ số.
- GV hướng dẫn cách viết.
- Y/C HS tập viết nét trên không.
- y/c HS viết bảng con lần lượt các nét 
- Y/C HS nhận xét.
- GV nhận xét và chốt ý.
Hoạt động 6. Củng cố-dặn dò: (2-4’)
 - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS. 
- GV lưu ý HS ôn lại các bài vừa học.
- Khuyến khích HS viết tại nhà
- 2HS
- Lắng nghe
- Thực hiện.
- Thực hiện vào bảng con
- HS nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Thực hiện
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy: 	
 Môn: Tiếng Việt (tiết 5+6)
Tuần làm quen
Bài : Làm quen với các nét cơ bản, các chữ số, bảng chữ cái, dấu thanh
 I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Nhận biết và viết đúng các nét cơ bản các chữ số và dấu thanh; đọc đúng các âm tương ứng với các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt
- Phát triển kĩ năng đọc viết.
- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa(nhận biết các sự vật có hình dạng tương tự các nét viết cơ bản)
- Thêm yêu thích và hứng thú với việc học viết, thêm tự tin khi giao tiếp.
II.CHUẨN BỊ:
- Hình ảnh về các nét cơ bản, các chữ số 
- Hình ảnh về các sự vật có hình dạng giống các nét cơ bản.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 3
Hoạt động 7. Khởi động (2-4’)
Mục tiêu: HS biết tìm các vật giống với nét cơ bản.
Cách tiến hành:
- Y/C HS tìm các loại sự vật giống với nét cơ bản.
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét.
Hoạt động 8. Luyện viết các nét vào vở (28-31’)
Mục tiêu: HS biết luyện viết các nét cơ bản vào vở.
Cách tiến hành:
Luyện viết 7 nét: nét ngang, nét sổ, nét xiên phải, nét xiên trái, nét móc xuôi, nét móc ngược, nét móc 2 đầu.
- GV viết các nét mẫu trên bảng, gọi lại tên từng nét và nhắc lại cách viết từng nét.
- Y/C viết các nét cơ bản vào vở.
- Gọi HS Nhận xét
- GV nhận xét.
- 2HS
- 1HS
- Lắng nghe
- Theo dõi
- Thực hiện.
- 1HS nhận xét.
- Lắng nghe.
TIẾT 4
Hoạt động 8. Luyện viết các nét vào vở (28-31’)
Mục tiêu: HS luyện viết được các nét cơ bản vào vở.
Cách tiến hành:
- Luyện viết 5 nét: nét cong hở trái, nét cong hở phải, nét cong kín, nét khuyết trên, nét khuyết dưới. 
- GV viết các nét mẫu trên bảng, gọi lại tên từng nét và nhắc lại cách viết từng nét.
- Y/C viết các nét cơ bản vào vở.
- Gọi HS Nhận xét
- GV nhận xét.
Hoạt động 9. Củng cố-dặn dò: (2-4’)
 - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS. 
- GV lưu ý HS ôn lại các bài vừa học.
- Khuyến khích HS viết tại nhà
- Theo dõi
- Thực hiện.
- 1HS nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Thực hiện
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy: 	
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM (TIẾT 2)
Tuần 1
BÀI: LÀM QUEN VỚI BẠN MỚI
I. MỤC TIÊU: HS có khả năng:
- Biết cách bắt chuyện với bạn mới gặp
- Biết giới thiệu về bản thân
- Tự tin, cởi mở trong giao tiếp với bạn mới ở trường và nơi ở
- Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ
- Hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực
II.CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Băng/ đĩa bài hát: Chào người bạn mới đến, Tìm bạn thân. Con chim vành khuyên
- Học sinh: Nhớ lại những điều đã biết cần nói, cần làm khi gặp bạn mới
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KHỞI ĐỘNG: 1’
- GV tổ chức cho HS át bài hát đã chuẩn bị
GV nêu câu hỏi: Khi gặp những người
bạn mới, chúng ta nên làm gì?
- Hát
- HS tham gia hát theo nhạc và đưa ra câu trả lời: Chúng ta nên vui vẻ, chơi cùng bạn 
2. KHÁM PHÁ – KẾT NỐI:
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách làm quen với bạn mới:(12-13’)
Mục tiêu: HS biết cách làm quen với bạn mới.
Cách tiên hành:
 - GV hỏi: Khi gặp các bạn mới trong lớp, trong trường em đã làm quen với các bạn như thế nào?
- GV yêu cầu HS xem lần lượt tranh 1, 2, 3/SGK, trả lời câu hỏi.
HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
- HS thực hiện
+ Tranh 2: Bạn sẽ nói gì khi giới thiệu về bản thân ?
+ Tranh 3: Bạn sẽ nói gì khi hỏi thông tin về bạn?
- GV nhận xét bổ sung ý đúng.
+ Khi làm quen với bạn mới cần theo các bước:
1. Chào hỏi
2. Giới thiệu bản thân
3. Hỏi về bạn 
3. THỰC HÀNH
Hoạt động 2: Sắm vai thực hành làm quen với bạn mới. (12-14’)
Mục tiêu: HS biết thực hàn làm quen vơi bạn mới.
Cách tiến hành:
-GV yêu cầu HS quan sát tranh 1,2/SGK để nhận diện nơi hai bạn làm quen.
- GV yêu cầu HS cùng bàn bên cạnh mỗi người sắm vai làm quen với bạn mới trong một tình huống theo các bước đã học ở HÐ 1
+Nói lời chào với bạn
+Giới thiệu về bản thân mình
+Hỏi thông tin về bạn
- GV Y/C hs các nhóm thực hiện trước lớp.
- Gọi hs nhận xét
GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã
sắm vai tốt.
- Giải
- 1HS: Giới thiệu tên, tuổi, sở thích 
- 1HS: Tên bạn, tuổi, học lớp nào 
- Lắng nghe.
HS quan sát, trả lời:
+ Tranh 1: Nơi hai bạn làm quen là ở thư viện hoặc nhà sách.
+ Tranh 2: Nơi hai bạn làm quen là ở sân trường.
HS thực hiện theo cặp
2 cặp HS thực hiện trước lớp
HS nhận xét
 - HS lắng nghe
4. VẬN DỤNG:
Hoạt động 3: Làm quen với bạn em gặp và ở nơi em sống: (3-4’)
Mục tiêu: HS biết cách làm quen với bạn mới gặp và bạn ở nơi các em sinh sống
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS sắm vai thể hiện tình huống 1.
- GV gọi HS nhận xét.
- Gv nhận xét đồng thời khen ngợi các em đóng vai tốt.
GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục vận dụng các bước làm quen để làm quen với những bạn hoặc người em mới gặp
Tổng kết:
GV yêu cầu HS cho biết bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động
-GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ:
+ Khi gặp bạn mới, hãy nói lời chào bạn cùng với nụ cười thân thiện, giới thiệu về bản thân, sau đó hỏi tên, tuổi, lớp, trường hoặc địa chỉ nhà, sở thích của bạn, Cần nhớ tên và sở thích của bạn.
5. Củng cố - dặn dò:( 2-3)
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò chuẩn bị bài sau
- HS thực hiện.
- 1 HS
- Lắng nghe.
- Thực hiện
- HS chia sẻ theo kinh nghiệm mình thu được.
- HS lắng nghe, nhắc lại để ghi nhớ
- Lắng nghe.
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy: 	
Môn: Luyện Tiếng Việt (tiết 4)
Luyện tập làm quen với các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh.
I.Mục tiêu: 
Giúp HS biết
- Nhận biết đúng các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh.
- Viết đúng mẫu các nét cơ bản, chữ số và dấu thanh.
- Mạnh dạn trong giao tiếp.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Tranh ảnh về các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh..
- Học sinh: Vở BT Tiếng việt, Vở luyện viết.
Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: (1’) Hát 
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu về các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh. (5-7’)
*Mục tiêu: HS biết về các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh.
*Cách tiến hành:
- GV treo tranh ảnh về các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh. Giới thiệu về các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh.
- Gọi HS nhắc lại các nét cơ bản, chữ số và dấu thanh.
- Gọi HS nhận xét
- Cho HS nhắc lại.
- GV nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh. (22-23’)
*Mục tiêu: Giúp HS biết viết đúng nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh.
*Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nhắc lại nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh được học.
- GV viết mẫu lên bảng
- GV Y/C HS viết vào vở bài tập. Nhắc HS chú ý đến tư thế ngồi viết 
- Theo dõi nhắc nhở HS.
- GV gọi 1 HS viết bảng lớp.
- GV chấm vở và nhận xét bài làm bảng lớp.
- Nhận xét và chốt ý.
3. Củng cố, dặn dò:(2-4’)
- GV nhắc HS ôn lại bài. 
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Cả lớp hát 
- Lắng nghe.
- 1HS
-1HS
- 2-3 lượt HS nhắc lại.
- 2-3HS nhắc.
- Theo dõi
- HS thực hiện.
- 1HS
- HS thực hiện
- Lắng nghe.
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy: 	
Thứ năm ngày 10 tháng 9 năm 2020
Môn: Tiếng Việt (tiết 9+10)
Tuần làm quen
Bài : Làm quen với các nét cơ bản, các chữ số, bảng chữ cái, dấu thanh
I. MỤC TIÊU:Giúp HS:
- Nhận biết và viết đúng các nét cơ bản các chữ số và dấu thanh; đọc đúng các âm tương ứng với các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt
- Phát triển kĩ năng đọc viết.
- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa(nhận biết các sự vật có hìn dạng tương tự các nét viết cơ bản)
- Thêm yêu thích và hứng thú với việc học viết, thêm tự tin khi giao tiếp.
II.CHUẨN BỊ:
- Hình ảnh về các nét cơ bản, các chữ số 
- Hình ảnh về các sự vật có hình dạng giống các nét cơ bản.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 5
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 10. Khởi động (2-4’)
Mục tiêu: Hs nói nhanh được các nét đã học
Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS cho trò chơi nói nhanh các nét đã học.
- GV nhận xét trò chơi.
Hoạt động 11. Luyện viết các nét và các chữ số vào vở (28-31’)
Mục tiêu: Hs luyện viết được được các nét và các chữ số vào vở.
Cách tiến hành
- Luyện viết 2 nét: nét thắt trên, nét thắt giữa.
- GV viết các nét mẫu trên bảng, gọi lại tên từng nét và nhắc lại cách viết từng nét.
- Y/C HS tô và viết các nét cơ bản vào vở.
- Gọi HS Nhận xét
- Luyện viết thêm các chữ số.
- GV viết các mẫu chữ số 1, 2, 3, 4, 5 gọi tên từng chữ số và nhắc lại cách viết.
- HS tô và viết các chữ số 1, 2, 3, 4, 5.
- Gọi HS Nhận xét.
- GV nhận xét và chốt ý.
- HS chơi
- Theo dõi
- Thực hiện.
- 1HS nhận xét.
- Lắng nghe.
- Thực hiện
- 1HS
TIẾT 6
Hoạt động 12. Làm quen với bảng chữ cái và đọc âm tương ứng (3-4’)
Mục tiêu: Hs biết đọc các âm trong bảng chữ cái.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bảng chữ cái, chỉ và đọc từng âm
- Y/C đọc từng âm (29 âm)
- Y/C hs đọc một số chữ cái.
- GV nhận xét 
Hoạt động 13. Luyện kĩ năng đọc âm (25-26’)
Mục tiêu: Hs luyện đọc âm đúng 
Cách tiến hành:
- GV đưa từng chữ cái cho HS đồng thanh.
- Y/C HS làm việc nhóm đôi và luyện đọc âm trong nhóm.
- GV gọi nhóm lên trình bày.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét
Hoạt động 14. Củng cố-dặn dò: (2-5’)
 - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS. 
- GV lưu ý HS ôn lại các bài vừa học.
- Khuyến khích HS viết tại nhà
- HS theo dõi
- HS đồng thanh.
- HS thực hiện
- Lớp đồng thanh
- Thực hiện theo nhóm đôi.
- Trình bày trước lớp
- 1HS
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Thực hiện
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy: 	
MÔN TOÁN (TIẾT 2)
Tuần 1
BÀI 1: CÁC SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Đọc, đếm, viết được các số từ 0 đến 5.
- Sắp xếp được các số từ 0 đến 5.
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
II. CHUẨN BỊ:
- Bộ đồ dùng học toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:(1’)
- Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ: (2-3’)
- GV kiểm tra đồ dùng của HS.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khám phá (12-13’)
- Mục tiêu: Bước đầu HS biết đọc viết các số 0, 1, 2, 3, 4, 5
Cách tiến hành:
- GV chỉ vào các bức tranh đầu tiên và hỏi: 
+ Trong bể có bao nhiêu con cá?
+ Có mấy khối vuông?
+ Vậy ta có số mấy?
- GV giới thiệu số 1
- GV chuyển sang các bức tranh 
thứ hai. GV chỉ vào con cá thứ nhất và đếm “một”, rồi chỉ vào con cá thứ hai rồi đếm “hai”, sau đó GV giới thiệu “Trong bể có hai con cá”, đồng thời viết số 2 lên bảng. 
- GV thực hiện tương tự với các bức tranh giới thiệu 3, 4, 5 còn lại.
- Bức tranh cuối cùng, GV chỉ tranh và đặt câu hỏi: 
+ Trong bể có con cá nào không? 
+ Có khối vuông nào không?”
+ GV giới thiệu “Trong bể không có con cá nào, không có khối vuông nào”, đồng thời viết số 0 lên bảng. 
- GV gọi HS đọc lại các số vừa học.
* Nhận biết số 1, 2, 3, 4, 5
- GV yêu cầu học sinh lấy ra 1 que tính rồi đếm số que tính lấy ra.
- GV yêu cầu học sinh lấy ra 2 que tính rồi đếm số que tính lấy ra.
- GV yêu cầu học sinh lấy ra 3 que tính rồi đếm số que tính lấy ra.
- GV yêu cầu học sinh lấy ra 4 que tính rồi đếm số que tính lấy ra.
- GV yêu cầu học sinh lấy ra 5 que tính rồi đếm số que tính lấy ra.
Viết các số 1, 2, 3, 4, 5 
- GV viết mẫu kết hợp hướng dẫn HS viết lần lượt các số
* Viết số 1
+ Số 1 cao 2 li. Gồm 2 nét: nét 1 là thẳng xiên và 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_1_tuan_1_nam_hoc_2020_2021_sach_ket_noi_tri_thuc.doc