Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh hát tốt các bài hát môn Âm nhạc lớp 1, trường Tiểu học……………

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh hát tốt các bài hát môn Âm nhạc lớp 1, trường Tiểu học……………

- Mô tả bản chất của sáng kiến:

Hát là một trong những nội dung quan trọng của môn Âm nhạc lớp 1, bởi vì bước đầu hình thành khả năng cảm thụ, hiểu và thể hiện nghệ thuật âm nhạc, khơi dậy ở các em khả năng sáng tạo trong các nội dung khác của môn Âm nhạc. Chính vì vậy, Hát có vai trò đặc biệt quan trọng trong môn Âm nhạc. Nếu học sinh không yêu thích hát, thì các nội dung khác cũng không thực hiện được tốt.

Việc học hát học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng là vô cùng cần thiết. Dạy hát để giáo dục Âm nhạc. Dạy cho các em tập hát đúng giai điệu, tiết tấu những bài hát phù hợp với lứa tuổi, để tập cho các em quen hát tập thể, hát đồng đều và hòa giọng. Dạy cho các em hiểu và phân biệt được những âm thanh cao, thấp, dài, ngắn, với tốc độ khác nhau. Phát triển năng lực nghe nhạc và năng lực cảm thụ âm nhạc thông qua tập hát và các hoạt động kết hợp với âm nhạc. Thông qua các bài học cụ thể, giáo dục các em những tình cảm trong sáng, lành mạnh, phát triển năng lực trí tuệ làm cho đời sống tinh thần của các em thêm phong phú.

 

docx 13 trang chienthang2kz 13/08/2022 6914
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh hát tốt các bài hát môn Âm nhạc lớp 1, trường Tiểu học……………", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi:	
- Hội đồng Sáng kiến trường ..;
- Hội đồng Sáng kiến huyện ;
Tôi tên là: 
STT
Họ và tên
Ngày tháng năm sinh
Nơi công tác (hoặc nơi thường trú)
Chức danh
Trình độ chuyên môn
Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến (ghi rõ đối với từng đồng tác giả, nếu có)
1
Giáo viên
Cử nhân Sư phạm Âm nhạc
100%
- Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số biện pháp giúp học sinh hát tốt các bài hát môn Âm nhạc lớp 1, trường Tiểu học .”
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (trường hợp tác giả không đồng thời là
 chủ đầu tư tạo ra sáng kiến): ..
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục Âm nhạc.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi ngày
 nào sớm hơn): Ngày 10 tháng 09 năm 2020.
- Mô tả bản chất của sáng kiến: 
Hát là một trong những nội dung quan trọng của môn Âm nhạc lớp 1, bởi vì bước đầu hình thành khả năng cảm thụ, hiểu và thể hiện nghệ thuật âm nhạc, khơi dậy ở các em khả năng sáng tạo trong các nội dung khác của môn Âm nhạc. Chính vì vậy, Hát có vai trò đặc biệt quan trọng trong môn Âm nhạc. Nếu học sinh không yêu thích hát, thì các nội dung khác cũng không thực hiện được tốt. 
Việc học hát học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng là vô cùng cần thiết. Dạy hát để giáo dục Âm nhạc. Dạy cho các em tập hát đúng giai điệu, tiết tấu những bài hát phù hợp với lứa tuổi, để tập cho các em quen hát tập thể, hát đồng đều và hòa giọng. Dạy cho các em hiểu và phân biệt được những âm thanh cao, thấp, dài, ngắn, với tốc độ khác nhau. Phát triển năng lực nghe nhạc và năng lực cảm thụ âm nhạc thông qua tập hát và các hoạt động kết hợp với âm nhạc. Thông qua các bài học cụ thể, giáo dục các em những tình cảm trong sáng, lành mạnh, phát triển năng lực trí tuệ làm cho đời sống tinh thần của các em thêm phong phú.
+ Tính mới của sáng kiến: 
Ngoài một số biện pháp phối hợp cần phải có của môn Âm nhạc thì những biện pháp trong các hoạt động của nội dung hát là theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Âm nhạc mới của lớp 1 hiện nay. 
Thông qua đó, tác dụng của đề tài còn giúp các em hứng thú học tập Âm nhạc nói chung và nội dung hát trong môn Âm nhạc nói riêng, giúp các em dễ nhớ và nhớ lâu, hát tốt, hát hay những bài hát được học góp phần nâng cao chất lượng dạy và học nội dung hát nói riêng và môn Âm nhạc lớp 1 nói chung.
+ Nội dung sáng kiến: 
Để tìm ra những biện pháp giúp học sinh hát tốt các bài hát trong môn Âm nhạc lớp 1, tôi đã thực hiện các nội dung sau trong quá trình nghiên cứu sáng kiến của mình: 
Qua thực tế giảng dạy và kết quả khảo sát ý kiến các giáo viên dạy cùng khối tôi đã rút ra được những thuận lợi và khó khăn mà giáo viên đã gặp phải trong quá trình dạy nội dung hát trong môn Âm nhạc ở lớp 1 như sau:
* Thuận lợi: 
+ Đối với giáo viên: Giáo viên xác định đúng bản chất của nội dung hát, giáo viên có chú ý khai thác tốt khả năng hát nhạc ở các em giúp các em nhận thấy nội dung dạy học gần gũi và dễ tiếp nhận hơn; Giáo viên đã vận dụng những điều kiện dạy học sẵn có để áp dụng dạy những nội dung phù hợp trong việc dạy học hát.
Ngoài ra, một số giáo viên biết kết hợp nhiều phương pháp dạy học phù hợp trong việc dạy nên đã góp phần phát huy được tính tích cực của học sinh khi học nội dung này.
Bên cạnh đó, Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 1 đã xác lập được một hệ thống tri thức âm nhạc nhẹ nhàng, phong phú. Trong chương trình các nội dung được sắp xếp đan xen một cách hài hòa hợp lý. 
+ Đối với học sinh: Đa số các em thích học nội dung hát nên việc tiếp nhận kiến thức mới sẽ thuận lợi hơn; Các em học sinh biết tích cực trao đổi với bạn bè, thầy cô để rèn luyện việc học hát.
* Khó khăn: 
+ Đối với giáo viên: Vẫn còn một số giáo viên chưa chú ý tốt đến việc khai thác đúng đặc điểm của nội dung dạy học hát cho học sinh. Chưa chú ý chuẩn bị tốt bài dạy trước khi lên lớp và sử dụng các phương pháp dạy học chưa phù hợp nên chưa phát huy tính tích cực của các em; Bước kiểm tra đánh giá kết quả hát của học sinh chưa được giáo viên thực hiện toàn diện triệt để. Thông thường về nội dung giáo viên chỉ chú ý đến học sinh hát thuộc hay chưa thuộc chứ chưa chú ý đến yêu cầu phải sâu sắc, phong phú.
Bên cạnh đó do trường chưa có phòng học riêng và nhạc cụ nhiều để phục vụ cho việc dạy và học môn âm nhạc; Kinh phí đầu tư cho bộ môn còn hạn chế như mua đồng phục múa, micro, dụng cụ khi biểu diễn điều đó đã làm hạn chế trong việc giảng dạy của giáo viên cũng như việc học tập của học sinh.
+ Đối với học sinh: Một số em chưa thật sự chú ý khi học hát còn nói chuyện và làm việc riêng; Lười biếng khi đọc lời ca theo tiết tấu. Biểu hiện bề ngoài là thái độ thờ ơ đối với học tập, ngại cố gắng, thiếu tự tin, ngay cả khi đã thuộc bài, giáo viên gọi cũng lại ngập ngừng. Thái độ trong lớp học thì không tích cực. Với cùng một khoảng thời gian hình thành kiến thức mới, trong khi các học sinh khác đã hát và thuộc bài, biết vận động nhịp nhàng thì đa số học sinh vẫn chưa biết vận dụng để thực hành kĩ năng.
 	* Kết quả khảo sát khả năng hát giai đoạn đầu năm học 2020 – 2021.
Khối
Năm học
Sĩ số
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
1
2020-2021
37
5
11
21
Tỉ lệ
100%
13,51
29,73
56,76
Trong đó: 
+ Hoàn thành tốt: Học sinh thể hiện được tính chất âm nhạc và sắc thái của bài hát, khi trình bày có sáng tạo, biểu cảm nét mặt, động tác cơ thể. Biết dùng nhạc cụ và vận động minh họa cho bài hát thêm sinh động.
+ Hoàn thành: Hiểu nội dung, hát được bài hát và thể hiện được theo tính chất âm nhạc của bài hát. Biêt sử dụng vận động theo nhịp (chân, tay) đệm cho bài hát.
+ Chưa hoàn thành: Hát chưa thuộc lời ca, hát chưa rõ lời, chưa biết kết hợp vỗ tay theo nhịp bài hát, các động tác phụ họa còn lúng túng, chưa tự tin mạnh dạn khi hát còn rụt rè nhút nhát nhưng đã nhiều lần giáo viên hỗ trợ và sửa sai học sinh vẫn không hoàn thành được .
+ Khả năng áp dụng của sáng kiến về một số biện pháp giúp học sinh
hát tốt các bài hát môn Âm nhạc lớp 1
Giúp học sinh hát tốt các bài hát là việc làm rất cần thết để giúp các em phát triển một cách toàn diện trong môn Âm nhạc. Bản thân tôi đã áp dụng một số biện pháp như sau:
* Chuẩn bị tốt tâm thế, tư thế của giáo viên và học sinh khi bước vào môn học.
 Đầu tiên, để có một tiết học Âm nhạc đạt hiệu quả, kết hợp sử dụng các phương pháp thì người giáo viên cần phải xây dựng nề nếp học tập ngay từ bài học đầu tiên. Cụ thể như xác định thái độ, ý thức học tập đối với bộ môn, giáo viên cần dạy theo một quy trình nhất định, để từ từ hình thành cho học sinh được thói quen và cách học có nề nếp ngay từ đầu và tùy theo nội dung của từng bài hát, chủ đề mà giáo viên có thể áp dụng các phương pháp dạy cho phù hợp. 
Ví dụ: Đầu năm học, tôi chuẩn bị một cuốn sổ ghi chép cá nhân và phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm lớp tìm hiểu về giọng hát, cá tính, sở thích của các em. Những học sinh có năng khiếu tốt về âm nhạc tôi cho ngồi cùng với những em có giọng hát tốt nhưng còn nhút nhát để hỗ trợ nhau về mặt còn yếu. 
	Với môn âm nhạc được học theo mô hình trường học mới như hiện nay thì việc chuẩn bị của giáo viên là hết sức cần thiết giáo viên không những chuẩn bị về nội dung, phương pháp, lựa chọn hình thức giảng dạy phù hợp mà còn trang bị cho các em các đồ dùng dạy học như đàn, máy nghe nhạc, thanh phách, mõ, tranh ảnh, bảng phụ cho các giờ học như một phòng chức năng và khai thác đồ dùng, thiết bị có hiệu quả nhằm tạo hứng thú và niềm yêu thích môn Âm nhạc cho các em. Chuẩn bị các hình thức trình bày bài hát để đưa vào tiết dạy cho phong phú và đạt kết quả cao.
* Chuẩn bị tốt các hoạt động của nội dung Hát
** Sưu tầm nhiều trò chơi hấp dẫn cho hoạt động khởi động:
Không có vấn đề gì mà tự nhiên có được, mọi việc chúng ta cần phải có
sự sưu tầm, có đúc kết kinh nghiệm, lựa chọn cho phù hợp. Một nội dung cũng rất quan trọng để tạo hứng thú cho học sinh khi học nội dung hát, bước đầu tiên là giới thiệu bài bằng nhiều trò chơi sinh động khác nhau đây có thể được xem là bước quyết định trong việc tạo tâm thế học tập cho học sinh. Tùy theo từng chủ đề và những bài hát khác nhau mà giáo viên cần chuẩn bị các trò chơi, video cho phù hợp để thu hút học sinh vào bài học.
Ví dụ: + Với chủ đề Âm thanh kì diệu - bài hát: Vào rừng hoa - Trò chơi khởi động: Thi hát âm la; Giọng hát to, giọng hát nhỏ; Hát theo tranh vẽ; Đố vui theo tiết tấu.
+ Với chủ đề: Việt Nam yêu thương - bài hát Tổ quốc ta - Trò chơi phần khởi động: Tai ai tinh; Hát theo tranh vẽ; Hát theo tiết tấu; Em yêu bốn mùa.
+ Với chủ đề: Mái trường thân yêu - bài hát Lớp một thân yêu - Trò chơi phần khởi động: Giọng hát cao, giọng hát thấp; Đi theo tiếng nhạc
+ Với chủ đề Vòng tay bè bạn - bài hát Chào người bạn mới đến - Trò chơi phần khởi động: hãy làm theo hiệu lệnh; Bao nhiêu bạn hát; Uyn đô toa; Nghe giỏi đoán tài; Hát tiếp sức.
+ Với chủ đề: Nhịp điệu mùa xuân - Bài hát Xúc xắc xúc xẻ - Trò chơi phần khởi động: Khúc nhạc vui; Vỗ tay theo tiết tấu giống cô; Ai đoán giỏi.
+ Với chủ đề: Về miền dân ca - Bài hát Gà gáy - Trò chơi: Nghe dân ca đoán tên bài hát; Nghe dân ca đoán tên làn điệu; Hát hay và hay hát; Nu na nu nống.
+ Với chủ đề: Gia đình - Bài hát Cây gia đình - Trò chơi: Giọng ai đây nhỉ; Ai hát đấy; Ai nhanh nhất; Ai đoán giỏi; Đóng vai.
+ Với chủ đề: Vui đón hè - Bài hát Ngôi sao lấp lánh - Trò chơi: Ngôi sao may mắn; Nghe giỏi đoán tài; Hãy bắt chước.
Đối với hoạt động khởi động giáo viên cần chuẩn bị và tổ chức một cách
sinh động để thu hút học sinh vào bài tránh làm cho học sinh nhàm chán. Tạo cho học sinh không khí vui tươi khi học hát.
 	** Sử dụng sáng tạo các hình ảnh, video cho hoạt động khám phá.
	Hoạt động khám phá là một hoạt động quan trọng trong nội dung hát. Nếu giáo viên không chuẩn bị kỹ cho hoạt động này sẽ dẫn đến dễ dạy sai kiến thức, và khả năng truyền thụ kiến thức tới học sinh cũng không đạt kết quả cao. Với các chủ đề và các bài hát khác nhau thì đòi hỏi giáo viên phải sử dụng nhiều hình thức khám phá cho bài hát đó.
Ví dụ: + Với chủ đề Âm thanh kì diệu - bài hát: Vào rừng hoa - Cho học sinh quan sát tranh để khám phá nội dung bài hát.
+ Với chủ đề: Việt Nam yêu thương - bài hát Tổ quốc ta - Sử dụng video về quê hương đất nước để giới thiệu và cho học sinh khám phá nội dung bài hát.
+ Với chủ đề: Mái trường thân yêu - bài hát Lớp một thân yêu - Sử dụng video của lớp, trường mà học sinh đang học cho các em quan sát để giới thiệu nội dung bài hát.
Bên cạnh đó giáo viên cần phải chuẩn bị kỹ phần hát mẫu, kỹ năng đàn cho chính xác để truyền thụ bài hát tới các em một cách hay nhất. Giáo viên hướng dẫn và sửa sai thường xuyên trong quá trình khám phá. Để giúp học sinh thực hiện đúng nhất về lời hát, câu hát, đoạn hát và cả bài hát được học.
** Tạo môi trường thân thiện, gần gũi, nhẹ nhàng cho học sinh trong hoạt động luyện tập.
Thay vì giáo viên cứ bắt các em làm theo thế này, làm theo thế kia để luyện tập bài hát cho bằng được, thì mỗi giáo viên nên tạo môi trường thân thện cho các em. Tôi không áp đặt các em vào từng nhóm mà để các em tự chọn nhóm, như thế sẽ làm học sinh phấn khởi, vui thích khi được làm việc trong nhóm phù hợp về sở thích, về chất giọng.
Ví dụ: Không gian thoải mãi, đồ dùng, nhạc cụ phong phú, cho các em tự chọn hình thức luyện tập với bạn, với nhạc cụ, 
** Thường xuyên động viên, khích lệ, khen ngợi trong hoạt động vận dụng sáng tạo theo ý thích của mình khi trình bày bài hát.
Khi trình bày bài hát, đa số các em sẽ rụt rè, ngại thể hiện nên rất cần những lời động viên, khen ngợi của giáo viên. Từ đó giúp các em tự tin hơn khi biểu diễn.
Ví dụ: Khi vận dụng sáng tạo bài hát Vào rừng hoa giáo viên có thể
 hướng dẫn các em kết hợp với vận động múa nhịp nhàng, tự bản thân các em có thể nghĩ ra các động tác minh họa. Khi trình bày hài hát Tổ quốc ta giáo viên có thể gợi ý hướng dẫn cho các em chọn nhạc cụ để gõ đệm cho bài hát, 
	Đối với hoạt động này thì giáo viên có thể giúp đỡ các em kịp thời, tạo cho các em thêm tự tin hơn khi biểu diễn, sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm để học tập tích cực hơn, giúp các em tiến bộ hơn. Luôn động viên, khuyến khích hoặc đưa ra hình thức khen thưởng cho các em chưa hát tốt phấn đấu để cố gắng đạt thành tích cao hơn. Chú trọng hướng dẫn các em tác phong khi thể hiện bài hát như: vai thẳng, mở rộng tầm nhìn, tư thế thoải mái, 
* Sử dụng nhiều dụng cụ khác nhau khi hát kết hợp với gõ đệm
Thay vì giáo viên cứ gõ đệm bằng cách vỗ tay như thông thường thì sẽ làm cho các em nhàm chán và còn bị đau tay, giáo viên nên chuẩn bị nhiều dụng cụ gõ khác nhau như: Phách tre; Song loan; Hộp nhựa trang trí rồi bỏ vỏ con ốc vào; Gáo dừa khô, Và nên khuyến khích học sinh mỗi em như vậy là có một cặp Phách tre để sử dụng khi hát kết hợp gõ đệm.
	* Tổ chức các hoạt động văn nghệ, biểu diễn tại lớp, tại trường cho học sinh năng khiếu.
Ngoài chương trình học tôi chọn một số em có năng khiếu vượt trội về âm nhạc phối hợp với Tổng phụ trách đội để thành lập đội văn nghệ của nhà trường và lên kế hoạch bồi dưỡng thêm cho các em, từ đó giúp các em phát triển năng khiếu của bản thân mình hơn.Vì vậy đầu giờ và cuối giờ tôi thường tổ chức cho các em tham gia thi biểu diễn văn nghệ.
	Ví dụ: Trong các ngày lễ lớn như: Vui hội trăng rằm; Mừng Đảng mừng
 xuân;.... nhà trường thường tổ chức chương trình biểu diễn văn nghệ. Đây là dịp để các em thể hiện, phát huy khả năng âm nhạc của mình.
	Tôi thường tổ chức cho các em được thể hiện khả năng của bản thân theo nhiều hình thức đơn ca, song ca, tam ca, nhóm, mỗi khi biểu diễn tôi luôn tạo điều kiện cho các em còn nhút nhát, chưa mạnh dạn có cơ hội được thể hiện cùng các bạn khác, giúp không khí lớp học sôi nổi hơn. 
* Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò và thường xuyên theo dõi đánh giá kết quả học tập để nắm bắt kịp thời khả năng học tập từng giai đoạn của học sinh. 
Đây là một biện pháp hết sức quan trọng bởi giáo viên có theo dõi thường xuyên, có đánh giá kịp thời, thì mới nắm bắt được tình hình học tập của các em từ đó có những biện pháp tốt hơn để giúp cho các em hoàn thành tốt môn học. Ngược lại nếu việc đánh giá thường xuyên thờ ơ, đánh giá giữa thầy và trò không có thì sẽ dẫn đến đánh giá định kì, không đạt hiệu quả, sẽ không kịp thời đưa ra biện pháp giúp các em hoàn thành tốt môn học.
Ví dụ: + Đánh giá thường xuyên bằng cách: Ghi chép, theo dõi trong cuốn tập; Thang đo; Hệ thống câu hỏi; Bảng quan sát; Sản phẩm.
+ Đánh giá định kỳ bằng cách: Bảng kiểm, Phiếu đánh giá theo tiêu chí; Thang đo; Sản phẩm.
Với cách đánh giá chặt chẽ theo từng giai đoạn như thế sẽ giúp cho giáo viên kịp thời đưa ra những biện pháp phù hợp để giúp đỡ những em chưa hoàn thành tốt nội dung hát, đồng thời cũng phát hiện được học sinh nào thực sự có năng kiếu âm nhạc để có biện pháp bồi dưỡng cho phù hợp.
	* Kết hợp với phụ huynh học sinh.
	Để việc dạy hát nói riêng và dạy môn Âm nhạc nói chung đạt kết quả tốt mà không có tình trạng “Trống đánh xuôi Kèn thổi ngược” thì nhất thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh. Giáo viên cần trao đổi với phụ huynh biết được lợi ích của âm nhạc, biết được năng khiếu âm nhạc của con em mình để tạo điều kiện bồi dưỡng giúp các em.
	Ví dụ: Bố trí thời gian cho con em xem các chương trình ca nhạc thiếu nhi trên các phương tiện truyền thông như: Ti vi, mạng xã hội; Tham gia các hoạt động ở địa phương; Xem các chương trình văn nghệ của các đoàn nghệ thuật trực tiếp biểu diễn,...để các em mở rộng thêm kiến thức, rèn luyện, phát triển năng khiếu và khả năng biểu diễn của mình.
	- Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Các biện pháp giúp được học sinh chỉ thực sự mang lại hiệu quả khi có được sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo chỉ đạo cách tổ chức và quản lý các hoạt động dạy học, tạo điều kiện về cơ sở vật chất trong việc dạy học. Sự tích cực, năng động, ham học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp của giáo viên. Sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên về lựa chọn các phương pháp và hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Sự quan tâm từ phụ huynh học sinh kết nối tốt với nhà trường trong việc chuẩn bị cho các em đến trường học tập và hơn hết là sự tự giác và ham học hỏi từ các em học sinh sẽ góp phần đưa những giải pháp được đề xuất gắn với thực tiễn và đem lại hiệu quả cao trong giảng dạy và học tập. Cần chú trọng đến công tác giáo dục học sinh.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến:
Sau khi xác định được thực trạng và áp dụng các biện pháp đã đề xuất thì kết quả đạt được của học sinh khối lớp 1 đến cuối năm học 2020 – 20021 đạt được như sau:
 	* Kết quả khảo sát khả năng hát giai đoạn đầu năm học 2020 – 2021.
Khối
Năm học
Sĩ số
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
1
2020-2021
37
5
11
21
Tỉ lệ
100%
13,51
29,73
56,76
* Kết quả khảo sát khả năng hát sau khi áp dụng các biện pháp đề xuất đến cuối năm học 2020 - 2021.
Khối
Năm học
Sĩ số
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
1
2020-2021
38
24
14
0
Tỉ lệ
100%
63,16
36,84
0%
Đối chiếu với kết quả khảo sát ban đầu cho thấy khi áp dụng các biện pháp được đề xuất thì chất lượng dạy học nội dung hát trong môn Âm nhạc khối 1 có sự tiến bộ đáng kể. 
+ Hoàn thành tốt: Học sinh thể hiện được tính chất âm nhạc và sắc thái của bài hát, khi trình bày có sáng tạo, biểu cảm nét mặt, động tác cơ thể. Biết dùng nhạc cụ và vận động minh họa cho bài hát thêm sinh động tỷ lệ được nâng lên từ 13,51% lúc mới khảo sát lên 63,16%.
+ Hoàn thành: Hiểu nội dung, hát được bài hát và thể hiện được theo tính chất âm nhạc của bài hát. Biêt sử dụng vận động theo nhịp (chân, tay) đệm cho bài hát. Số liệu khảo sát ban đầu là 29,73% cũng tăng lên 36,84%.
+ Chưa hoàn thành: Hát chưa thuộc lời ca, hát chưa rõ lời, chưa biết kết hợp vỗ tay theo nhịp bài hát, các động tác phụ họa còn lúng túng, chưa tự tin mạnh dạn khi hát còn rụt rè nhút nhát nhưng đã nhiều lần giáo viên hỗ trợ và sửa sai học sinh vẫn không hoàn thành được. Tỉ lệ này được giảm hơn rất nhiều so với thời điểm đầu năm học từ 55.26% giảm còn 0%. Chính điều này đã tạo tiền đề không những giúp các em học tốt nội dung hát trong môn Âm nhạc mà còn tự tin, năng động, hoạt bát khi học các nội dung khác và các môn học khác.
+ Ý nghĩa của việc đề xuất một số biện pháp giúp học sinh hát tốt các bài hát môn Âm nhạc lớp 1.
Các biện pháp đề xuất được áp dụng trong quá trình thực nghiệm dạy học sinh hát tốt các bài hát môn Âm nhạc lớp 1 đã có hiệu quả nhờ những ưu điểm dưới đây:
Giúp giáo viên xác định tốt mục tiêu bài dạy, vận dụng các biện pháp dạy học phù hợp với từng bài hát thuộc các chủ đề khác nhau; Giúp giáo viên có sự chủ động trong việc chuẩn bị nội dung bài dạy nhiều hơn, biết cách khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong việc áp dụng phương pháp dạy học hát; Tạo được môi trường dạy học thân thiện hơn. Ở đó, thầy và trò cùng kết hợp làm việc tạo không khí tự nhiên, các tiết dạy học nội dung hát vì thế đã trở nên nhẹ nhàng với các em học sinh hơn.
Giúp học sinh có hứng thú trong học tập, yêu thích môn Âm nhạc, tự tin khi biểu diễn trước lớp hay trước đông người; Giúp Các em biết cách làm việc độc lập và kết hợp với bạn bè, thầy cô trong quá trình học; Giúp các em có xu hướng thích tìm tòi khám phá thêm những cách biểu diễn, cách thể hiện mới thông qua học tập, giao tiếp trên lớp và có sự chuẩn bị tốt hơn khi ở nhà.
Từ kết quả trên cho thấy bước đầu áp dụng các biện pháp đã được đề xuất đã góp phần khắc phục được những hạn chế tồn tại và phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông môn Âm nhạc mới của lớp 1 hiện nay. Trong tương lai với sự áp dụng linh hoạt theo từng nội dung và từng đối tượng học sinh một cách phù hợp sẽ giúp giáo viên và học sinh giảm bớt khó khăn đang gặp phải ở nội dung hát trong môn Âm nhạc ở lớp 1. 
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng
 sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến
lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có): Không.
- Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): Không 
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
An Thạnh 3, ngày 17 tháng 05 năm 2021
 Người nộp đơn

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_hat_tot.docx