Kế hoạch dạy học môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 1 - Bài 2: Khối hộp chữ nhật. Khối lập phương

Kế hoạch dạy học môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 1 - Bài 2: Khối hộp chữ nhật. Khối lập phương

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức, kĩ năng:

˗ Nhận dạng, gọi tên khối hộp chữ nhật, khối lập phương thông qua việc sử dụng đồ dùng học tập hoặc vật thật có trong cuộc sống.

˗ Sử dụng bộ đồ dùng học tập môn Toán để nhận dạng hình khối hộp chữ nhật – khối lập phương thông qua việc ghép đôi mô hình với vật thật.

2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.

- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề

 

doc 4 trang chienthang2kz 13/08/2022 6910
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 1 - Bài 2: Khối hộp chữ nhật. Khối lập phương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TOÁN
BÀI 2: 
KHỐI HỘP CHỮ NHẬT. KHỐI LẬP PHƯƠNG (1 TIẾT – SGK/14)
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Kiến thức, kĩ năng:
Nhận dạng, gọi tên khối hộp chữ nhật, khối lập phương thông qua việc sử dụng đồ dùng học tập hoặc vật thật có trong cuộc sống.
Sử dụng bộ đồ dùng học tập môn Toán để nhận dạng hình khối hộp chữ nhật – khối lập phương thông qua việc ghép đôi mô hình với vật thật.
Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.
Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề
Năng lực đặc thù:
Tư duy và lập luận toán học: dựa vào các tranh, nêu được tên các hình.
Giao tiếp toán học: Trình bày, trao đổi được về các vấn đề trong bài.
Mô hình hoá toán học: Thông qua việc sử dụng mô hình để hình thành nhận dạng và gọi tên khối hộp chữ nhật, khối hộp lập phương.
Phẩm chất:
Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.
Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
Biết chia sẻ với bạn.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên: 
+ Tranh ảnh minh hoạ
+ Mô hình mẫu có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật (3 khối)
+ Giáo án điện tử
- Học sinh: Sách, bút, 5 khối lập phương, 5 khối hộp chữ nhật, 2 hộp (sữa, bánh, kẹo, ) có dạng khối hộp chữ nhật, khối lập phương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: Trò chơi: “Trái – phải – trên – dưới”. (3 phút)
 a. Mục tiêu: Tạo bầu không khí hứng khởi để bắt đầu bài học. Ôn lại kiến thức bài trước.
 b.Phương pháp: Trò chơi.
 c. Cách tiến hành: 
- HS sử dụng một khối hộp lập phương hoặc một khối hộp chữ nhật cầm trên tay của mình và làm theo yêu cầu của GV: 
+ Đưa khối hộp lên trên đầu.
+ Đưa khối hộp xuống dưới bụng.
+ Đưa khối hộp sang trái.
+ Đưa khối hộp sang phải.
- Khi GV nói thì hành động của GV ngược với lời nói, HS làm theo lời nói của GV, không làm theo hành động của GV. - GV nhận xét trò chơi, giới thiệu bài học. 
HS tham gia trò chơi.
HS quan sát và làm theo GV nói, không làm theo GV làm.
HS lắng nghe.
2. Bài học và thực hành: 
 * Hoạt động 1: Nhận dạng khối hộp chữ nhật – khối lập phương: (12 phút)
 a. Mục tiêu: Từ tranh vẽ, vật thật, mô hình học sinh nhận ra và gọi tên các đồ vật có dạng hình khối hộp chữ nhật – khối lập phương.
b.Phương pháp: Thảo luận, thực hành
c. Cách tiến hành:
- GV cho HS thảo luận nhóm 4, dùng các vỏ hộp đã sưu tầm:
+ HS xếp nhóm đồ vật theo dạng khối chữ nhật, khối vuông.
+ GV dùng các mô hình khối hộp chữ nhật đặt ở các vị trí khác nhau rồi giới thiệu: Đây là các khối hộp chữ nhật. HS gọi tên.
- Thực hiện tương tự với khối lập phương.
GV đến từng nhóm quan sát và hỗ trợ khi cần thiết.
Hoạt động với SGK/ 14: GV yêu cầu HS chỉ vào các hình vẽ khối hộp chữ nhật, khối lập phương ở phần bài học theo nhóm đôi.
GV gọi 3 đến 4 cặp đôi lên bảng chỉ và nói khối hộp chữ nhật, khối lập phương.
GV nhận xét.
* Nghỉ giữa giờ: HS hát và vận động theo nhạc bài hát. (3 phút)
* Hoạt động 2: Thực hành (14 phút)
 a. Mục tiêu: HS nhận dạng được các đồ vật có hình khối lập phương, khối hộp chữ nhật.
 b.Phương pháp: Thảo luận
 c. Cách tiến hành:
+ HS thảo luận nhóm đôi:
GV hướng dẫn HS dùng 5 khối lập phương, 5 khối hộp chữ nhật (như SGK/15) rồi chơi.
GV: Đồ vật nào trong tranh có dạng khối lập phương?
 Đồ vật nào trong tranh có dạng khối hộp chữ nhật?
Tương tự như vậy, GV cho các cặp đôi lần lượt chơi trong nhóm: 1 em hỏi – 1 em trả lời và đặt hình tương ứng.
GV nhận xét.
HS thảo luận nhóm 4.
+ HS giới thiệu với các bạn trong nhóm các đồ vật mà mình sưu tầm được, ví dụ:
. Hộp sữa của mình có dạng khối hộp chữ nhật.
. Đồ chơi rubik của mình có dạng khối hộp lập phương 
3 – 4 cặp đôi thực hành.
HS nhận xét.
HS hát và vận động theo bài hát.
HS làm việc theo nhóm.
HS: trả lời đồng thời thao tác đặt các mô hình lập phương, khối hộp chữ nhật vào đồ vật có hình dạng tương ứng trong tranh.
HS tham gia chơi.
3. Củng cố - Dặn dò: (3 phút)
 a. Mục tiêu: HS củng cố lại khối hình lập phương – hình hộp chữ nhật.
 b.Phương pháp: Vấn đáp
 b. Cách tiến hành: 
- GV: Các em vừa được học dạng hình nào?
- GV: Em hãy kể thêm một số đồ vật quanh em có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật.
- Các em về nhà kể cho người thân các đồ vật có hình dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật.
- Chuẩn bị bài: Hình tròn – Hình tam giác – Hình vuông – Hình chữ nhật.
- HS: Khối lập phương, khối hộp chữ nhật.
- HS tự trả lời.

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_mon_toan_lop_1_chu_de_1_bai_2_khoi_hop_chu.doc