Kế hoạch bài dạy môn Toán Lớp 1 - Tuần 13
BÀI: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt:
1.Kiến thức, kĩ năng:
- Thực hiện được phép cộng bằng cách sử dụng sơ đồ tách – gộp số.
- Thành lập các bảng cộng trừ trong phạm vi 5, 6, 7, 8, 9, 10.
- Quan sát tranh, nói được “câu chuyện” xảy ra phép cộng, lập sơ đồ phù hợp, viết phép tính liên quan.
- Làm quen tính chất giao hoán của phép cộng qua các trường hợp cụ thể.
2.Năng lực chú trọng:
- Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học. giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
3. Tích hợp: Toán học và cuộc sống. Tự nhiên và Xã hội. Mĩ thuật.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- SGK
- Bài trình chiếu Powerpoint.
- Tài khoản google meet hỗ trợ tham gia lớp học ảo
2. Học sinh:
- SGK, bảng con, vở ghi chép theo yêu cầu của GV.
- Tài khoản google meet hỗ trợ tham gia lớp học ảo, điện thoại thông minh hoặc máy tính.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRỰC TUYẾN MÔN TOÁN LỚP 1 BÀI: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt: 1.Kiến thức, kĩ năng: - Thực hiện được phép cộng bằng cách sử dụng sơ đồ tách – gộp số. - Thành lập các bảng cộng trừ trong phạm vi 5, 6, 7, 8, 9, 10. - Quan sát tranh, nói được “câu chuyện” xảy ra phép cộng, lập sơ đồ phù hợp, viết phép tính liên quan. - Làm quen tính chất giao hoán của phép cộng qua các trường hợp cụ thể. 2.Năng lực chú trọng: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học. giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. 3. Tích hợp: Toán học và cuộc sống. Tự nhiên và Xã hội. Mĩ thuật. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - SGK - Bài trình chiếu Powerpoint. - Tài khoản google meet hỗ trợ tham gia lớp học ảo Học sinh: - SGK, bảng con, vở ghi chép theo yêu cầu của GV. - Tài khoản google meet hỗ trợ tham gia lớp học ảo, điện thoại thông minh hoặc máy tính. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động Hoạt động của HS Hoạt độngcủa GV Công cụ A. Khởi động - HS chuẩn bị theo yêu cầu của GV - HS lắng nghe. Thực hiện trước giờ học GV yêu cầu HS chuẩn bị sách vở ghi chép; Chú ý quan sát qua bài trình chiếu Powerpoint Thực hiện trên lớp học ảo - GV giới thiệu bài mới “Phép cộng trong phạm vi 10 (tt)”. - SGK, lớp học ảo trên google meet. B. Thực hành – Luyện tập Tiết 3 - HS trả lời. - HS trình bày. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe và nhắc lại. - HS thực hiện. - HS đọc: - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS nêu. - HS làm bài cá nhân. - HS lên trình bày xe lửa có điền dấu của mình. - HS trả lời. - HS tham gia trò chơi. - HS quan sát các xe ô tô nêu nhận xét. - HS lắng nghe. - HS tham gia trò chơi nêu sơ đồ tách gộp và phép tính tương ứng. - HS trả lời. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - HS thực hiện theo yêu cầu của GV BÀI 1 - GV yêu cầu HS nêu nhiệm vụ. - GV cho HS quan sát tranh viết sơ đồ tách gộp và phép tính thích hợp. - GV nhận xét. - GV hỏi HS: Con có nhận xét gì về 4 + 1 và 1 + 4. 4 + 1 cũng giống như 1 + 4 vì cùng bằng 5. - GV chốt: dựa vào sơ đồ tách gộp con có thể lập được phép tính cộng theo 2 cách khác nhau. - GV tổ chức cho HS thực hiện tương tự với: 3 và ? - GV cho HS đọc lại bảng cộng 5 (che dần bảng cộng, cho HS đọc dựa vào sơ đồ tách – gộp) - GV cho HS thực hiện tương tự để lập bảng cộng 6. - GV nhận xét và cho HS đọc lại bảng cộng theo sơ đồ. BÀI 2, BÀI 3 - GV chiếu các phép tính gọi lần lượt các HS trả lời. - GV nhận xét – tuyên dương. BÀI 4 - GV cho HS nêu yêu cầu. - GV yêu cầu HS làm bài. - GV tổ chức cho HS sửa bài bằng trò chơi: Ai nhanh hơn. - GV hỏi HS: vì sao con điền được dấu như vậy? - GV nhận xét, chốt ý: Để thực hiện điền dấu đúng, các con có thể thực hiện theo 3 bước; Bước 1: Tính Bước 2: So sánh Bước 3: Điền dấu BÀI 5 - GV hướng dẫn HS tìm hiểu mẫu. - GV chốt: * 7 là tổng được viết ở thân xe. * Các kiện hàng là phép tính có tổng lần lượt bằng 7. - GV cho HS đọc sơ đồ tách – gộp 7 bằng trò chơi “Truyền điện”. - GV hướng dẫn HS tương tự với xe số 8, 9, 10. - GV ghi lại các phép cộng khi HS đọc. - GV giới thiệu các bảng cộng thu gọn 7,8, 9, 10. - GV lưu ý HS với mỗi phép cộng đọc 2 trường hợp. BÀI 6 - GV chiếu các phép tính gọi lần lượt các HS trả lời. - GV nhận xét – tuyên dương. BÀI 7 - GV hỏi: Quan sát tranh con thấy gì? - GV yêu cầu HS xác định nhiệm vụ. - GV lưu ý lại cho HS: * Những quả trứng có tổng là 7 thì thuộc về con đà điểu mang số 7. * Những quả trứng có tổng là 10 thì thuộc về con đà điểu mang số 10. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh hơn” BÀI 8 - GV chiếu tranh và yêu cầu HS xem tranh và đọc 2 phép tính cộng. - GV nhận xét. - SGK, lớp học ảo trên google meet, powerpoint, bảng con. C. Dặn dò - GV nhận xét, dặn dò tiết học. - Lớp học ảo trên google meet. ? ..@ KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRỰC TUYẾN MÔN TOÁN LỚP 1 BÀI: CỘNG BẰNG CÁCH ĐẾM THÊM (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt: * Năng lực đặc thù: - Thực hiện được phép cộng bằng cách đếm thêm. - Hình thành thao tác đếm thêm bằng các ngón tay. - Sử dụng đếm thêm để tìm “tất cả”. - Sử dụng mẫu câu: “ thêm được ” để thông báo. - Thực hiện phép cộng một số với 0 và ngược lại. - Làm quen với việc thực hiện tính toán trong trường hợp có 2 dấu phép tính cộng. - Quan sát tranh, nói được “câu chuyện” xảy ra phép cộng, viết phép tính liên quan. - Vận dụng tính chất giao hoán của phép cộng, tính hợp lí (đếm thêm từ số lớn). *Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: HS tích cực tự học để hoàn thành nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. *Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - SGK - Bài trình chiếu Powerpoint. - Tài khoản google meet hỗ trợ tham gia lớp học ảo Học sinh: - SGK, vở ghi chép theo yêu cầu của GV. - Tài khoản google meet hỗ trợ tham gia lớp học ảo, điện thoại thông minh hoặc máy tính. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động Hoạt động của HS Hoạt độngcủa GV Công cụ A. Khởi động - HS chuẩn bị theo yêu cầu của GV - HS lắng nghe. Thực hiện trước giờ học GV yêu cầu HS chuẩn bị sách vở ghi chép; Chú ý quan sát qua bài trình chiếu Powerpoint Thực hiện trên lớp học ảo - GV giới thiệu bài mới “Cộng bằng cách đếm thêm”. - SGK, lớp học ảo trên google meet. B. Khám phá - HS quan sát. - HS thực hiện theo yêu cầu Thực hiện trên lớp học ảo * Giới thiệu cách thực hiện phép cộng bằng cách đếm thêm. - GV hướng dẫn HS thực hiện qua bài trình chiếu Powerpoint. - GV nhận xét- tuyên dương. - SGK, lớp học ảo trên google meet, powerpoint. C. Thực hành - HS quan sát. - HS thực hiện theo yêu cầu Thực hiện trên lớp học ảo *Thực hành đếm thêm để thực hiện phép cộng. - GV hướng dẫn HS làm các bài thực hành (1, 2) trong SGK. - GV hướng dẫn HS thực hiện qua bài trình chiếu Powerpoint. - GV nhận xét- tuyên dương. - Lớp học ảo trên google meet, bảng con, powerpoint D. Vận dụng - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - GV chiếu phép tính và yêu cầu HS cộng bằng cách đếm thêm. - Yêu cầu HS xem trước bài tiếp theo - Lớp học ảo trên google meet, zalo. ? ..@
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_toan_lop_1_tuan_13.docx