Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 - Sách Cánh Diều - Tuần 19 - Lâm Thị Hoa
BÀI 94 : ANH – ACH Tiết 1+ Tiết 2
Ngày: 18 - 01 - 2021
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần anh, ach; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần anh, ach
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần anh, vần ach.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần anh, ach các tiếng quả chanh, cuốn sách
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 - Sách Cánh Diều - Tuần 19 - Lâm Thị Hoa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 19 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 94 : ANH – ACH Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: 18 - 01 - 2021 I. Yêu cầu cần đạt 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần anh, ach; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần anh, ach Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần anh, vần ach. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần anh, ach các tiếng quả chanh, cuốn sách 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II. Đồ dùng dạy học Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1. Mở đầu Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Bài mới (Chia sẻ - Khám phá) Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng chanh, vần anh Tiếng chanh có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần anh, tiếng chanh Giới thiệu mô hình vần anh anh a nh a - nhờ - anh Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng chanh chanh ch anh chờ - anh - chanh Yêu cầu HS đọc lại Vần ach tương tự vần anh 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu anh, quả chanh, ach, cuốn sách GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần anh: Viết các chữ a trước nh sau. Chú ý nối nét giữa a và nh quả chanh: Viết chữ quả trước chữ chanh sau Vần ach: Viết chữ a trước ch sau. Chú ý nối nét giữa a và ch cuốn sách: Viết chữ cuốn trước sách sau Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 95 HS nhận diện được vần anh, vần ach, phát âm đúng vần anh, vần ach, các tiếng có vần anh, vần ach rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng chanh có âm ch đứng trước, vần anh đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay anh: a - nhờ - anh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn anh cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay chanh: chờ - anh - chanh Đánh vần và đọc trơn tiếng chanh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần anh, vần ach HS luyện đọc các từ theo tranh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Tìm tiếng ngoài bài có vần anh,vần ach HS quan sát, nhận xét. HS đọc anh, chanh, ach, sach HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ anh 1 lần HS tập viết bảng chữ quả chanh 1 lần HS tập viết bảng chữ ach 1 lần HS tập viết bảng chữ cuốn sách 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 6 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy .. .. GIÁO VIÊN Lâm Thị Hoa KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 19 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 95 : ÊNH - ÊCH Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: 19 - 01 - 2021 I. Yêu cầu cần đạt 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ênh, êch; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ênh, êch Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ênh, vần êch. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ênh, êch các tiếng dòng kênh, con ếch 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. - Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. - Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II. Đồ dùng dạy học Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1. Mở đầu Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Bài mới (Chia sẻ - Khám phá) Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng kênh, vần ênh Tiếng kênh có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ênh, tiếng kênh Giới thiệu mô hình vần ênh ênh ê nh ê - nhờ - ênh Giới thiệu mô hình tiếng kênh kênh k ênh ca - ênh – kênh Yêu cầu HS nhắc lại Vần êch dạy tương tự vần ênh 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết: Bài tập 4 GV giới thiệu ênh, dòng kênh, êch, con ếch GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ênh: Viết các chữ ê trước nh sau. Chú ý nối nét giữa ê và nh dòng kênh: Viết chữ dòng trước kênh sau. êch: Viết các chữ ê trước ch sau. Chú ý nối nét giữa ê và ch con ếch: Viết chữ con trước êch sau. Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần ênh, vần êch, phát âm đúng vần ênh, vần êch, các tiếng có vần ênh, vần êch rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng kênh có âm k đứng trước, vần ênh đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ênh: ê - nhờ - ênh Đánh vần và đọc trơn vần ênh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay kênh: ca - ênh – kênh Đánh vần và đọc trơn tiếng kênh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ênh, vần êch HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần ênh, vần êch HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc ênh, dòng kênh, êch, con ếch HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ênh 1 lần HS tập viết bảng chữ dòng kênh 1 lần HS tập viết bảng chữ êch 1 lần HS tập viết bảng chữ con ếch 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 7 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy .. .. GIÁO VIÊN Lâm Thị Hoa KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 19 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: 19 - 01 - 2021 I. Yêu cầu cần đạt 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ - Tô đúng, viết đúng các chữ anh, ach, ênh, êch, các tiếng quả chanh, cuốn sách, dòng kênh, con ếch - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập hai. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. Đồ dùng dạy học Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Mở đầu Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết anh, ach, ênh, êch, quả chanh, cuốn sách, dòng kênh, con ếch 2. Bài mới (Khám phá và Luyện tập) Tập Viết anh, ach, quả chanh, cuốn sách GV giới thiệu anh, quả chanh, ach, cuốn sách GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần anh: Viết các chữ a trước nh sau. Chú ý nối nét giữa a và nh quả chanh: Viết chữ quả trước chữ chanh sau Vần ach: Viết chữ a trước ch sau. Chú ý nối nét giữa a và ch cuốn sách: Viết chữ cuốn trước sách sau Tập Viết ênh, êch, dòng kênh, con ếch GV giới thiệu ênh, dòng kênh, êch, con ếch GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ênh: Viết các chữ ê trước nh sau. Chú ý nối nét giữa ê và nh dòng kênh: Viết chữ dòng trước kênh sau. êch: Viết các chữ ê trước ch sau. Chú ý nối nét giữa ê và ch con ếch: Viết chữ con trước êch sau. GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhận xét phần viết 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 96 Hs chú ý lắng nghe. HS đọc anh, ach, ênh, êch, quả chanh, cuốn sách, dòng kênh, con ếch HS quan sát, nhận xét. HS đọc anh, quả chanh, ach, cuốn sách HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ anh 1 lần HS tập viết bảng chữ quả chanh 1 lần HS tập viết bảng chữ ach 1 lần HS tập viết bảng chữ cuốn sách 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc ênh, dòng kênh, êch, con ếch HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ênh 1 lần HS tập viết bảng chữ dòng kênh 1 lần HS tập viết bảng chữ êch 1 lần HS tập viết bảng chữ con ếch 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ IV. Điều chỉnh sau bài dạy .. .. GIÁO VIÊN Lâm Thị Hoa HOẠCH BÀI DẠY Tuần 19 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 96 : INH - ICH Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: 20 - 01 - 2021 I. Yêu cầu cần đạt 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần inh, ich; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần inh, ich Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần inh, vần ich. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần inh, ich các tiếng kính mắt, lịch bàn 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất - Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. - Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. - Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II. Đồ dùng dạy học Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1.Mở đầu Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Bài mới (Chia sẻ - Khám phá) Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng kính Tiếng kính có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần inh, tiếng kính Giới thiệu mô hình vần inh inh i nh i - nhờ - inh Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng kính kính k inh ca - inh – kinh – sắc - kính Yêu cầu HS nhắc lại Vần ich tương tự vần inh 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu inh kính mắt, ich, lịch bàn GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần inh: Viết các chữ i trước nh sau. Chú ý nối nét giữa i và nh kính mắt: Viết chữ kính trước chữ mắt sau. Vần ich: Viết các chữ i trước ch sau. Chú ý nối nét giữa i và ch lịch bàn: Viết chữ lịch trước bàn sau. Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 97 HS nhận diện được vần inh, vần ich, phát âm đúng vần inh, vần ich, các tiếng có vần inh, vần ich rõ ràng, mạch lạc. Tiếng kính có âm k đứng trước, vần inh đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay inh: i - nhờ - inh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần inh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay kính: ca - inh – kinh – sắc - kính Đọc trơn kính HS đọc lại inh, kính HS nhận diện hình chứa tiếng có vần inh, vần ich HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần inh, vần ich HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc inh kính mắt, ich, lịch bàn HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ inh 1 lần HS tập viết bảng chữ kính mắt 1 lần HS tập viết bảng chữ ich 1 lần HS tập viết bảng chữ lịch bàn 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 9 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy .. .. GIÁO VIÊN Lâm Thị Hoa KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 19 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 97 : AI - AY Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: 21 - 01 - 2021 I. Yêu cầu cần đạt 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ai, ay; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ai, ay Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ai, vần ay. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ai, ay tiếng gà mái , máy bay 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất - Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. - Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. - Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II. Đồ dùng dạy học Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1. Mở đầu Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Bài mới (Chia sẻ - Khám phá) Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng mái Tiếng mái có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ai, tiếng mái Giới thiệu mô hình vần ương ai a i a - i - ai Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng mái mái m ai mờ - ai – mai – sắc – mái Yêu cầu HS nhắc lại Vần ay tương tự vần ai 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu ai, gà mái, ay, máy bay GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết ai: Viết các chữ a trước i sau. Chú ý nối nét giữa a và i gà mái: Viết chữ gà trước mái sau. ay: Viết các chữ a trước y sau. Chú ý nối nét giữa a và y máy bay: Viết chữ máy trước bay sau. Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần ai, vần ay, phát âm đúng vần ai, vần ay, các tiếng có vần ai, vần ay rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng mái có âm m đứng trước, vần ai đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ai: a - i - ai HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần ai HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay mái: mờ - ai – mai – sắc – mái Đọc trơn mái HS đọc lại ai, mái HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ai, vần ay HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần ai, vần ay HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc ai, gà mái, ay, máy bay HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ai 1 lần HS tập viết bảng chữ gà mái 1 lần HS tập viết bảng chữ ay 1 lần HS tập viết bảng chữ máy bay 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 9 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy .. .. GIÁO VIÊN Lâm Thị Hoa KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 19 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: 21 - 01 - 2021 I. Yêu cầu cần đạt 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ inh, ich, ai, ay các tiếng kính mắt, lịch bàn, gà mái , máy bay - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. Đồ dùng dạy học Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Mở đầu Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết uông, uôc, ương, ươc, chuông, đuốc, gương, thước 2. Bài mới (Khám phá và Luyện tập Tập Viết inh, ich, kính mắt, lịch bàn GV giới thiệu inh, kính mắt, ich, lịch bàn GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần inh: Viết các chữ i trước nh sau. Chú ý nối nét giữa i và nh kính mắt: Viết chữ kính trước chữ mắt sau. Vần ich: Viết các chữ i trước ch sau. Chú ý nối nét giữa i và ch lịch bàn: Viết chữ lịch trước bàn sau. Tập Viết ai, ay gà mái , máy bay GV giới thiệu ai, gà mái, ay, máy bay GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết ai: Viết các chữ a trước i sau. Chú ý nối nét giữa a và i gà mái: Viết chữ gà trước mái sau. ay: Viết các chữ a trước y sau. Chú ý nối nét giữa a và y máy bay: Viết chữ máy trước bay sau GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhận xét phần viết 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 98 HS chú ý lắng nghe. HS đọc uông, uôc, ương, ươc, chuông, đuốc, gương, thước HS quan sát, nhận xét. HS đọc inh, kính mắt, ich, lịch bàn HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ inh 1 lần HS tập viết bảng chữ kính mắt 1 lần HS tập viết bảng chữ ich 1 lần HS tập viết bảng chữ lịch bàn 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc ai, gà mái, ay, máy bay HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ai 1 lần HS tập viết bảng chữ gà mái 1 lần HS tập viết bảng chữ ay 1 lần HS tập viết bảng chữ máy bay 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ IV. Điều chỉnh sau bài dạy .. .. GIÁO VIÊN Lâm Thị Hoa KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 19 MÔN: KỂ CHUYỆN BÀI 98 : ONG MẬT VÀ ONG BẦU Ngày: 22 - 01 - 2021 I. Yêu cầu cần đạt Nghe hiểu và nhớ câu chuyện. Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Khen ong mật vừa chăm chỉ, siêng năng lại thông minh đưa ra cách xử lý rất hay. Chê ong bầu không thật thà, không biết làm ra mật lại nhận thùng mật của người khác là của mình. Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II. Đồ dùng dạy học SGK, GSV III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Mở đầu Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện: GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Ong mật, ong bầu Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh. 2. Bài mới (Khám phá và luyện tập) a/ GV kể từng đoạn GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện GV kể nhiều lần b/ Trả lời câu hỏi theo tranh GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện GV nhận xét – tuyên dương d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện Câu chuyện khuyên các em điều gì? Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng ý nghĩa của câu chuyện: Khen ong mật vừa chăm chỉ, siêng năng lại thông minh đưa ra cách xử lý rất hay. Chê ong bầu không thật thà, không biết làm ra mật lại nhận thùng mật của người khác là của mình. 3/ Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 99 Hs đọc theo Hs nhắc và phân biệt các nhân vật Hs ghi nhớ Hs chú ý quan sát/ lắng nghe Học sinh lắng nghe Giáo viên kể. Học sinh quan sát Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi Học sinh kể lại theo từng tranh HS kể cá nhân, nhóm, tổ Thảo luận nhóm đôi, trình bày Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Hs lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy .. .. GIÁO VIÊN Lâm Thị Hoa KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 19 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 99: ÔN TẬP Ngày: 22 - 01 - 2021 I. Yêu cầu cần đạt 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp. Chép đúng 1 câu văn cỡ chữ vừa 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. - Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. - Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II. Đồ dùng dạy học Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Mở đầu Giới thiệu bài: 2. Bài mới (Luyện tập) Bài tập 1: Tập đọc GV chỉ tranh giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu Tìm hiểu bài đọc GV cho HS đọc lại Sắp xếp các ý theo đúng nội dung truyện Bài tập 2: Điền ng hay ngh và chép vào vở GV Viết lên bảng: Bác chó nằm ...ếch mõm trên sân tắm nắng Nhận xét 3/ Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 100 Học sinh lắng nghe Học sinh quan sát . HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn Cả lớp đọc đồng thanh HS thảo luận nhóm HS lắng nghe HS điền ng hay ngh vào chỗ trống. HS đọc Bác chó nằm nghếch mõm trên sân tắm nắng HS nhìn chép đúng cỡ chữ Đổi vở soát lỗi IV. Điều chỉnh sau bài dạy .. .. GIÁO VIÊN Lâm Thị Hoa
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_1canh_dieu_tuan_19_lam_thi_hoa.doc